Trước thềm El Clasico: Nghe "Judas" Figo kể truyện xưa

Duy Nguyễn
16:46 ngày 26-10-2013
Cựu danh thủ Luis Figo đã có một buổi phỏng vấn về khoảng thời gian còn thi đấu trong cả màu áo Barca lẫn Real Madrid và về những trận “Siêu kinh điển” mà ông từng tham dự.
Trước thềm El Clasico: Nghe "Judas" Figo kể truyện xưa
Nhận định bình luận trước trận đấu

Trong cuộc phỏng vấn với Grada360, Figo đã chia sẻ những dự đoán của ông về trận đấu được mong chờ nhất thế giới diễn ra vào tối nay giữa Real và Barca. Ông cho rằng hai đội sẽ rời Nou Camp với một trận hòa.

Cùng BONGDAPLUS điểm lại cuộc phỏng vấn của Figo với Grada360.

Phóng viên (chỉ vào một bức ảnh của Figo thời còn khoác áo Barca): Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhìn lại những trận “Siêu kinh điển” mà ông từng tham dự.

Figo: Bức ảnh này là lúc tôi còn đang thi đấu cho Barca. Khi đó tôi còn rất trẻ.

PV: Ông hẳn phải đóng một vai trò lớn tại Barca?

Figo: Khi đó, tôi chưa phải là một bản hợp đồng đáng chú ý. Ngoài tôi còn có Kodro, Hadji, Popescu, Prosinecki… Tôi còn nhớ trận đấu đầu tiên chơi cho Barca là trước Zaragoza. Tuy nhiên, tôi không được thi đấu ngay từ đầu mà đó là Popescu. Vì mỗi đội chỉ được sử dụng 3 người ngoài EU, trong khi tôi lại chỉ là sự lựa chọn thứ 4. Sau đó, Popescu bị chấn thương và tôi được vào sân thay cho anh ta. Kể từ đó, tôi chiếm luôn suất chính thức.

PV: Đây là bức ảnh Figo đang ăn mừng danh hiệu La Liga cùng Val Gaal, Guardiola, Luis Enrique, Pizzi và Sergi.

Figo: Đúng, lúc đó chúng tôi đang mừng chiến công tại tòa thị chính.

PV: Ông có vẻ là người duy nhất mà hiện nay không theo nghiệp dẫn dắt trong số những nhân vật trong ảnh này.

Figo: Tôi nghĩ đó là số mệnh. Có thể tôi đang để cho họ đi trước vài năm xem sao (cười).

PV: Ông có nhớ gì về HLV Val Gaal không?

Figo: Val Gaal là một HLV có yêu cầu rất cao trong các bài tập, thậm chí trong những lời nói hay các chi tiết nhỏ nhặt nhất. Tuy nhiên, ông ấy cũng có những cách xử sự rất khác biệt và chuyên nghiệp trong các buổi họp báo cũng như ở đời sống thường ngày. Chúng tôi đã cùng nhau giành 2 chức vô địch tại La Liga (1997-1999). Dẫu vậy, một năm với Van Gaal thật sự khó nhọc (cười).


Figo từng thi đấu trong màu áo Barca

PV: Trận “Siêu kinh điển” vào mùa giải 2000/01 có lẽ là đáng nhớ nhất đối với ông. Khi đó ông cảm thấy thế nào?

Figo: Đó là một trận đấu mà cả thế giới đều nhớ, đặc biệt là với tôi bởi đấy là trận “Siêu kinh điển” đầu tiên sau khi tôi chuyển sang Real. Tôi không nghĩ quá nhiều về quá khứ. Điều quan trọng nhất với tôi là vào cuối năm đó, tôi đã vô địch La Liga cùng Real. Mặc dù vậy, đó cũng là trận đấu mà tôi đã phải nỗ lực nhiều nhất. Chắc chắn rồi, như tôi từng nói rất nhiều lần, chẳng có bất kì cầu thủ nào trên thế giới phải trải qua bầu không khí căng thẳng như tôi lúc đó, khi mà có tới hàng vạn CĐV trên sân la ó, chống lại mình. Tuy nhiên, tôi đã giữ được sự bình tĩnh và tập trung để thi đấu. Điều tồi tệ là chúng tôi đã để thua trận đấu đó (0-2). Nhưng kết quả này cũng đã giúp chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

Có một điều đã khiến tôi khá bận tâm đó là trận đấu được hâm nóng lên rất nhiều sau các buổi họp báo và thậm chí phát sinh những vấn đề phi chuyên môn, điều mà rất dễ xảy ra khi có quá đông người hâm mộ cùng tụ tập. Song may mắn là mọi sự đều suôn sẻ. Đó là những kí ức về trận “Siêu kinh điển” đầu tiên của tôi. Bạn biết đấy, phía bên kia chiến tuyến đều là những người đã từng là đồng đội của tôi. Đó là một cảm giác không mấy dễ chịu, nhưng là một cầu thủ chuyên nghiệp, tôi phải cống hiến những điều tốt nhất cho CLB tôi đang khoác áo.

PV: Trong tất cả các trận “Siêu kinh điển”, trận nào làm ông nhớ nhất?

Figo: Đó là những lần mà tôi ghi bàn và đội bóng của tôi giành chiến thắng. Trước Real, tôi đã thi đấu tốt. Khi chống lại Barca, tôi cũng đã ghi bàn. Tôi không hay nhớ lại những trận đấu trước vì tôi chỉ hướng tới những trận đấu trước mắt. Khán giả sẽ là những người đánh giá. Bóng đá là như vậy: Bạn đến theo dõi các trận đấu vì nó được diễn ra vào ngày cuối tuần. Tôi luôn tập trung giữ cho mình phong độ cao nhất trong từng trận đấu.

PV: Ông có nghĩ rằng, Lionel Messi sẽ theo bước của ông và chuyển sang Real không?

Figo: Nếu chỉ xét về khía cạnh chuyển nhượng, điều đó hoàn toàn có thể khi một cầu thủ không còn cảm thấy vui vẻ và có một CLB khác sẵn sàng trả tiền để có được sự phục vụ của anh ta. Tôi nghĩ đó là chuyện rất bình thường. Thị trường chuyển nhượng chẳng có một giới hạn nào cả. Giống như bản thân tôi, vào thời điểm quyết định chuyển đi, tôi cảm thấy mình chưa được đánh giá chính xác giá trị của bản thân. Do đó tôi đã không do dự và nắm lấy cơ hội đó (chuyển sang Real). Điều tôi nói là dựa trên tính chuyên nghiệp: Nếu bạn đã cống hiến mọi điều cho CLB nhưng lại không được trả công một cách xứng đáng, khi cơ hội khác tới, bạn hẳn sẽ phải suy nghĩ về điều đó.


Sau đó anh chuyển sang khoác áo Real

PV: Ông có nghĩ rằng Cristiano Ronaldo và Messi sẽ đổi chỗ cho nhau không?

Figo: Tôi không biết rõ về những bản hợp đồng của họ (cười). Ronaldo đã gia hạn với Real nhưng trước đó suýt chút nữa CLB đã để tuột mất cậu ta.

PV: Theo ông, các hậu vệ sẽ gặp khó khăn hơn khi phải đối đầu với ai: Messi hay Ronaldo?

Figo: Họ là những cầu thủ rất khác nhau. Xét về khả năng chơi đầu và những cú sút xa, Ronaldo trội hơn. Nhưng nếu nhìn vào khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp, Messi tỏ ra không có đối thủ. Để so sánh 2 cầu thủ này với nhau quả thực là một điều quá khó bởi chúng ta đang nói về những con người xuất sắc nhất thế giới bóng đá.

PV: Ông có nghĩ rằng, Ronaldo đã chiếm được 1 phần tình cảm mà các CĐV dành cho Figo, với tư cách là một cầu thủ người Bồ Đào Nha?

Figo: Những so sánh luôn khập khễnh. Đối với các Madridista thì Ronaldo chính là hiện tại và tương lai của họ. Ngoài ra, những gì Ronaldo đã cống hiến hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Tôi khá hiểu Ronaldo và tôi nghĩ rằng cậu ấy thật sự là một cầu thủ chuyên nghiệp, luôn muốn ra sân và giành chiến thắng. Chẳng ai muốn bị đem ra so sánh cả bởi điều đó thường mang lại những kết cục không đẹp (cười).

PV: Ông nhận định thế nào về Real mùa giải năm nay?

Figo: CLB vẫn đang đi tìm sự cân bằng để giữ được phong cách thi đấu đặc trưng và đạt được những kết quả tốt. Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ họ vẫn thành công. Tuy nhiên, Real luôn là Real. Họ có những cầu thủ đẳng cấp và có thể chiến thắng mọi đối thủ. Thời gian sẽ trả lời tất cả.

PV: Ông nhìn nhận thế nào về trận “Siêu kinh điển” sắp tới?

Figo: Tôi nghĩ không có đội nào là “chắc thắng” trong một trận đấu lớn như vậy. Mọi chuyện đều có thể xảy ra bởi sự tập trung của cầu thủ ở cả 2 bên đều được đẩy lên mức cao nhất. Những cầu thủ bình thường có thể thi đấu không hay, nhưng bước vào trận “Siêu kinh điển” anh ta sẽ “đá như lên đồng” bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến cả đội bóng phải trả một cái giá rất đắt. Tôi đang nói tới trường hợp của Real. Chúng ta sẽ chờ xem.

PV: Ông dự đoán thế nào về kết quả cuối cùng của trận đấu?

Figo: 2-2.


Figo dự đoán "Siêu kinh điển" sẽ kết thúc với tỉ số hòa

PV: Ông cho đâu sẽ là chìa khóa giải quyết trận đấu?

Figo: Tôi nghĩ Barca có một chút lợi thế, bởi họ được thi đấu trên sân nhà và lại đang có phong độ khá tốt. Nhưng tôi hi vọng Real sẽ tìm được sự cân bằng và chơi tốt để hướng tới một chiến thắng.

PV: Ông sẽ theo dõi trận đấu qua mạng chứ?

Figo: Trên mạng ư, không không (cười). Tôi sẽ xem qua TV.

PV:  Ông có thử tưởng tượng rằng sẽ có một núi những lời chỉ trích trên Twitter cá nhân vào thời điểm ông quyết định chuyển sang Real không? Liệu ông có phải đóng cửa Twitter của mình không?

Figo: Tôi nói thật, tôi không quan tâm lắm đến những gì người ta nghĩ và viết về mình. Tôi không muốn mất thời gian. Tại sao tôi lại phải đóng Twitter cá nhân? Chính bản thân các CĐV đang tốn thời gian cho những lời ngu ngốc đó.

PV: Vâng, xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong một cuộc phỏng vấn khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những thống kê đặc biệt về cuộc so tài giữa Messi và Ronaldo Những thống kê đặc biệt về cuộc so tài giữa Messi và Ronaldo

    Đêm nay, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo sẽ có lần đối đầu thứ 20 trong khuôn khổ 1 trận Siêu kinh điển giữa Barca và Real. Nhưng đó chưa phải là thống kê đáng chú ý nhất về cuộc đối đầu tay đôi giữa 2 siêu sao hàng đầu thế giới này.

  • 12 bàn thắng đáng nhớ của Cristiano Ronaldo vào lưới Barca 12 bàn thắng đáng nhớ của Cristiano Ronaldo vào lưới Barca

    BONGDAPLUS điểm lại 12 pha lập công khó quên của siêu sao Cristiano Ronaldo (Real) vào lưới Barca.

  • Ancelotti đang “Barca hóa” Real? Ancelotti đang “Barca hóa” Real?

    Carlo Ancelotti đang dần dần thay đổi lối chơi của Real Madrid. Các bài phản công không còn được coi là vũ khí chiến lược. Thay vào đó, chiến lược gia người Italia đang hướng các học trò đến khả năng kiểm soát bóng và áp đặt thế trận, vốn là đặc trưng trong lối chơi của Barca.

  • Fabregas nghĩ gì về Bale và Ronaldo? Fabregas nghĩ gì về Bale và Ronaldo?

    Fabregas tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ có kế hoạch trở lại anh trong mùa hè. Đúng là đã có những đề nghị và tôi được thông báo, nhưng điều duy nhất tôi nghĩ tới là ở lại với Barca.

  • El Clasico: Trận cầu ĐẮT nhất lịch sử bóng đá El Clasico: Trận cầu ĐẮT nhất lịch sử bóng đá

    Đêm nay, trận El Clasico thứ 227 trong lịch sử sẽ diễn ra trên sân Nou Camp của Barca. Theo thống kê, đây là trận đấu đắt nhất lịch sử làng túc cầu thế giới.

  • Những trận Siêu kinh điển đã đi vào tiềm thức Những trận Siêu kinh điển đã đi vào tiềm thức

    Cuộc đại chiến Barca - Real luôn diễn ra nghẹt thở và tạo sức hút đặc biệt với người hâm mộ trên khắp thế giới. Hãy cùng nhìn lại những trận "Siêu kinh điển" đã đi sâu vào lòng người hâm mộ tính đến thời điểm này.

  • “Siêu kinh điển” có nhớ Mou? “Siêu kinh điển” có nhớ Mou?

    Tối nay, người hâm mộ La Liga chứng kiến trận “Siêu kinh điển” trở lại lần đầu tiên kể từ sau khi Jose Mourinho rời Madrid. Thiếu vắng HLV người Bồ, chưa bàn tới thành tích của đội bóng Hoàng gia, nhưng chắc chắn “Siêu kinh điển” sẽ không còn “đặc biệt” như trước.

  • Nhìn lại 3 chiến thắng trong 10 năm qua của Real tại Nou Camp Nhìn lại 3 chiến thắng trong 10 năm qua của Real tại Nou Camp

    Trong 10 chuyến làm khách đến sân Nou Camp gần đây nhất, Real Madrid mới chỉ đánh bại Barca 3 lần ở những trận đấu thuộc khuôn khổ La Liga.

  • Barca: Cân bằng hơn nhờ Neymar Barca: Cân bằng hơn nhờ Neymar

    Sự xuất hiện của Neymar giúp lối chơi của Barca trở nên cân bằng hơn.

  • El Clasico: Xavi sẽ nhớ Xabi El Clasico: Xavi sẽ nhớ Xabi

    Xavi Hernandez đang thể hiện phong độ cao trong thời gian qua. Anh là người điều tiết và cầm nhịp trận đấu của Barca. Trong khi đó, lẽ ra Real cũng có một người xuất sắc không kém là Xabi Alonso, nhưng anh lại phải vắng mặt trong trận “Siêu kinh điển” tối nay do chưa có được thể lực tốt nhất. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt?

  • Những điều cần biết về Siêu kinh điển đêm nay Những điều cần biết về Siêu kinh điển đêm nay

    Phong độ của Real và Barca, sự thích nghi của Neymar, cuộc sống mới của Gareth Bale tại Tây Ban Nha… là những điều cần biết về trận Siêu kinh điển tại Nou Camp đêm nay (26/10).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x