Bóng đá thế giới tiến dần đến sự hoàn hảo!

Toshiya Miura
Từ 09:45 ngày 14-07-2014
64 trận đấu của 32 đội tuyển là những cuộc chiến thực sự, đồng thời là bữa tiệc bóng đá với rất nhiều đặc sản. Tôi đã xem, đã tận hưởng, đã khám phá và đúc rút ra những điểm nhấn từ một kỳ World Cup đầy bất ngờ và đầy cảm xúc.
XÓA NHÒA RANH GIỚI VỀ ĐẲNG CẤP
World Cup 2014 là giải đấu không có đội bóng yếu và không còn khái niệm “đội lót đường”. Những chiến thắng sát nút hoặc chiến thắng cho đội bóng ít danh tiếng hơn đã minh họa sinh động cho điều đó. Chiến thắng 1-0 của Argentina trước Iran là ví dụ điển hình và ngay cả Messi vĩ đại cũng phải chờ đến những giây cuối để mang chiến thắng về cho đội bóng sau này vào chung kết. 

Thành công của Costa Rica là minh chứng thuyết phục nữa cho sự quật khởi của những đội nhóm dưới. Nằm trong “bảng tử thần”, chẳng ai tin Costa Rica làm được điều gì ngoài 3 thất bại và rời giải với tư cách “đội lót đường”. Thế nhưng, Costa Rica đã đứng đầu bảng, trên cả 3 nhà cựu vô địch thế giới, với 7 lần đăng quang. Màn trình diễn tuyệt vời của họ cũng góp phần tiễn Anh và Italia về nước ngay sau vòng bảng. Vào vòng đấu loại trực tiếp, Costa Rica lại loại Hy Lạp - nhà cựu vô địch châu Âu. Điểm nhấn và bất ngờ lớn nhất World Cup 2014 chính là Costa Rica.

GIẢI ĐẤU ĐÁNG QUÊN CỦA NHIỂU NGÔI SAO
Sở hữu giải VĐQG hàng đầu thế giới và có những CLB mạnh nhất hành tinh nhưng TBN, Italia và Anh lại thất bại thảm hại. Có rất nhiều lý do giải thích cho thất bại đó nhưng theo tôi, có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, nhân tố tạo ra sự hấp dẫn, nâng đẳng cấp cho giải VĐQG của các nước trên phần lớn là người nước ngoài. Thế nên, ĐTQG của họ bị rỗng. Thứ hai là sự chuẩn bị vội vàng mà TBN là ví dụ điển hình. Ngày 25/5, các tuyển thủ TBN thuộc biên chế Real Madird và Aletico Madrid mới đá xong trận chung kết Champions League và thời gian để họ nghỉ ngơi rồi chuẩn bị cho World Cup là quá ít. Ngay cả Brazil - đất nước xuất khẩu cầu thủ số một thế giới - có đầy đủ thiên thời, địa lợi nhưng đã phải kết thúc giải ngay trên sân nhà sau màn tra tấn với thất bại tới 1-7 ở bán kết trước Đức.


Các ngôi sao xuất sắc nhất thế giới cũng có kỳ World Cup đáng quên. Ronaldo - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và vừa giành chức vô địch Champions League đã phải ra về ngay ở vòng bảng. Suarez kết thúc World Cup bằng một scandal cắn người và còn nhận án treo giò bổ sung. Neymar kết thúc giải sớm vì chấn thương… Đó là chưa kể đến một loạt những tên tuổi lớn đã gây thất vọng, thậm chí các siêu tiền đạo cũng không kiếm cho mình, dù chỉ là một bàn thắng. 

DẤU ẤN KHOA HỌC
Những năm trước, các đội bóng thường đi theo một xu hướng chiến thuật độc lập và trở thành các trường phái không lẫn với nhau. Tuy nhiên, ở kỳ World Cup này, các đội bóng có thiên hướng kết hợp các trường phái khác nhau. Đặc biệt, gần như tất cả các đội đều cố gắng thi triển tiqui-taca, tức là cầm bóng, phối hợp ngắn, chuyền ban nhỏ và tạo đột biến bằng tốc độ. Đan xen với cách chơi đó, các đội còn sử dụng chiến thuật counter-pressing vốn mang lại thành công cho Dortmund các năm trước và Aletico Madrid mùa bóng 2013. Tinh thần của counter-pressing là áp sát, đoạt lại bóng ngay trên sân đối phương để phản công chớp nhoáng. Đa dạng hóa những miếng đánh cũng là xu thế của năm nay nên tỷ lệ những bàn thắng được ghi theo các phong cách trở nên đồng đều. 

Các đội bóng thành công cũng nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Họ tính toán rất khoa học trong cách tập luyện thể lực, chuẩn bị tốt từ bữa cơm, giấc ngủ, quá trình hồi phục cho các cầu thủ. Ngoài ra, họ còn thuê những công ty đứng đằng sau, từ phân tích đối thủ, phân tích chính cầu thủ của mình, thống kê để nhận diện sức mạnh của đối thủ, nhất là những loạt đá phạt đền. Điều này cực kỳ hữu ích cho mỗi đội bóng và đóng góp một phần cốt lõi vào thành tích của các đội.


Sau 4 năm, bóng đá thế giới đã thay đổi nhiều nhưng đó chỉ là sự thể hiện bề ngoài. Nếu khám phá thêm sự chuẩn bị từ bên trong, tìm hiểu những câu chuyện hậu trường, chúng ta mới thấy, các đội bóng có cách phát triển giống nhau. Do đó, bóng đá thế giới đang xích lại gần nhau và tiệm cận đến sự hoàn hảo. Bóng đá là một môn thể thao tập thể và để thành công trong bóng đá, người ta cần sự đóng góp tổng lực từ tất cả các bộ phận. 

"World Cup 2014 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tôi. Tôi tận hưởng nó không chỉ để thỏa mãn đam mê cá nhân mà còn để khám phá nhiều hơn về bóng đá trên khía cạnh của một HLV. Thật hạnh phúc khi niềm đam mê và công việc là một" - HLV Toshiya Miura 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x