2014: Năm "lên hương" của các thủ môn

Chiêu Văn
05:51 ngày 24-12-2014
Năm 2014, rất nhiều thủ môn trở thành những nhân vật tâm điểm của làng bóng đá thế giới.
2014: Năm "lên hương" của các thủ môn
Họ không chỉ là những người hùng thầm lặng như trong quá khứ nữa, màn trình diễn ngoạn mục của Tim Howard ở World Cup đã biến anh thành nhân vật số 1 của nước Mỹ trong suốt một thời gian dài trên Twitter và tài khoản #ThingsTimHowardCouldSave với rất nhiều bức ảnh chế thú vị trở nên phổ biến trên toàn cầu sau trận Mỹ-Bỉ.

Manuel Neuer thì khẳng định vị trí thủ môn số 1 thế giới của mình để sánh ngang cùng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong danh sách 3 người cuối cùng cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng. Mới đây nhất, David de Gea trở thành nhân vật chính của nhiều ảnh chế, hình nền và ảnh chế chủ đề trên internet với những màn trình diễn ấn tượng của anh trong màu áo Manchester United, như ở chiến thắng 3-0 trước Liverpool cách đây 2 tuần.

Điều gì đã tạo ra sự thay đổi đó? Các thủ môn đang chơi hay hơn, hay dư luận đang đánh giá họ cao hơn? Chẳng hạn, dù đã tham dự 3 World Cup và vô địch 2 lần, tại sao thủ thành huyền thoại của Brazil, Gylmar dos Santos Neves, giờ được rất ít người nhớ tới. Tương tự, tại sao Lev Yashin, có lẽ là thủ môn vĩ đại nhất mọi thời và là thủ môn duy nhất giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, chưa bao giờ được đeo băng đội trưởng ĐT Liên Xô ở một kỳ World Cup dù đã tham dự 3 kỳ. Theo trang web Russia Team, ở thời của Yashin, việc chỉ định một thủ môn làm đội trưởng “còn là điều mới mẻ”.

"Nhện đen" Yashin chưa bao giờ được mang băng đội trưởng ĐT Liên Xô

Vì thế, có vẻ cầu trả là cả hai: sự thay đổi trong vai trò thủ môn, và sự chú ý gia tăng của các CĐV. Internet, mạng xã hội và truyền hình cũng góp phần không nhỏ vào quá trình đó.

Sự tiến hóa của thủ môn
Gylmar là một thủ môn vĩ đại, nhưng ông còn được nhớ tới bởi phong cách có phần mềm mỏng và tính cách hòa hoãn trên sân. Ông không phải là kiểu thủ môn lớn tiếng và dữ tợn điển hình như ngày nay. Điều tương tự cũng đúng về Yashin. Nổi tiếng với việc cách mạng hóa vị trí thủ môn, ông thể hiện quyền năng của mình với cả hàng thủ, thường xuyên rời khu vực cấm địa để ngăn cản các cầu thủ tấn công của đối phương và thách thức ý tưởng trước đó rằng các thủ môn trong cả trận chỉ nên đứng trước khung thành.

Phong cách đó tạo ra cả một trào lưu mới trước khung thành. Học theo phong cách của Yashin, những thủ môn như Oliver Kahn, Peter Schmeichel và Iker Casillas đều trở thành những người gác đền vĩ đại cho CLB và ĐTQG của họ. Giống như “Nhện đen” Yashin, họ đều có những biệt danh rất ngầu. Casillas là “Thánh Iker” trong khi Schmeichel là “Người Đan Mạch vĩ đại”, theo website của FIFA.

Sir Alex Ferguson nói về thủ môn giỏi nhất mà ông từng làm việc cùng: “Anh ấy thường sử dụng rất hiệu quả thể hình của mình. Không ai làm mình trở nên to lớn như anh ấy, và không biết bao nhiêu lần tôi đã thấy một tiền đạo cóng chân khi Schmeichel xuất hiện trước mặt anh ta. Với tôi, những cầu thủ giỏi nhất luôn là những người chơi tấn công, những người có thể tạo ra bàn thắng từ hư không. Những Pele, Maradona, Cruyff trong quá khứ. Messi, Ronaldo và Rooney hiện giờ. Nhưng Schmeichel là một ngoại lệ hiếm hoi khi anh là thủ môn có sức ảnh hưởng không thua kém bất cứ cầu thủ tấn công nào”.

Schmeichel có sức ảnh hưởng không kém bất cứ cầu thủ tấn công nào

Cuối cùng là Kahn, “Der Titan” (Người khổng lồ), người đã giành được mọi danh hiệu với Bayern Munich và là chủ nhân Quả bóng vàng World Cup 2002.

Hiệu ứng từ mạng xã hội
Nhưng điều thú vị là Internet đã giúp danh tiếng của những thủ môn lan rộng hơn rất nhiều. Yashin là một huyền thoại được tất cả mọi người yêu mến. Vladimir Pilguy, người thay thế Yashin ở Dynamo, nói về bậc đàn anh: “Các CĐV luôn gọi Yashin bằng tên thân mật. Với họ, anh ấy là một người thân, một người bạn. Các CĐV cùng đi với anh ấy về nhà, mang đồ đạc cho anh ấy”.

Howard cũng nhận được sự ngưỡng mộ tương tự ở World Cup 2014, nhưng Yashin không bao giờ có một tài khoản Twitter #ThingsYashinCouldSave sau World Cup 1958. Tương tự, Neuer chưa chắc có một vị trí trong tốp 3 cuối cùng Quả bóng vàng nếu như không có truyền thông và mạng xã hội.

Nếu thủ thành người Đức có thể giành danh hiệu đó, nối bước Yashin, anh sẽ thật sự biến 2014 thành năm của các thủ môn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barca và Bayern vô đối về mật độ chuyền bóng tại châu Âu Barca và Bayern vô đối về mật độ chuyền bóng tại châu Âu

    Theo thống kê được trích dẫn từ Goal.com thì Barcelona và Bayern Munich là 2 đội bóng dẫn đầu về khả năng chuyền bóng, kiểm soát bóng ở các giải đấu hàng đầu châu Âu.

  • 5 "măng non" hứa hẹn nhất ở châu Âu 5 "măng non" hứa hẹn nhất ở châu Âu

    Các cầu thủ trẻ luôn là điều thú vị bậc nhất của bóng đá, và những ngôi sao triển vọng nhất vẫn còn đang chờ chúng ta phía trước. Sau đây là 5 tài năng U20 hứa hẹn nhất ở châu Âu.

  • Đêm nay (23/12), có trận nào? Đêm nay (23/12), có trận nào?

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, truyền hình, thông tin lực lượng các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (24/12).

  • Thierry Henry "đòi" Quả bóng vàng cho Thomas Mueller Thierry Henry "đòi" Quả bóng vàng cho Thomas Mueller

    Cựu cầu thủ Thierry Henry không hiểu nổi vì sao Thomas Mueller không được đề cử giải Quả bóng Vàng, dù anh đã thi đấu rất ấn tượng trong năm 2014.

  • Ronaldo đắc lợi nhờ chức vô địch FIFA Club World Cup Ronaldo đắc lợi nhờ chức vô địch FIFA Club World Cup

    Chiến thắng 2-0 trước San Lorenzo trong trận chung kết FIFA Club World Cup giúp Real Madrid kết thúc một trong những năm tốt đẹp nhất lịch sử CLB với 1 danh hiệu nữa, và khi lễ trao Quả bóng vàng chỉ còn vài tuần nữa sẽ diễn ra, Cristiano Ronaldo đang nổi lên là ứng cử viên số 1 không thể tranh cãi.

  • Queretaro sẽ mạnh tay nếu Ronaldinho tiếp tục "mất tích" Queretaro sẽ mạnh tay nếu Ronaldinho tiếp tục "mất tích"

    Siêu sao một thời Ronaldinho đã bị đội bóng chủ quản Queretaro đưa ra tối hậu thư khi vắng mặt không lý do trong giai đoạn chuẩn bị cho Clausura 2015.

  • Đêm nay (22/12), có trận nào? Đêm nay (22/12), có trận nào?

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, truyền hình, thông tin lực lượng các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (23/12).

  • Gareth Bale: Ngôi sao của những trận chung kết Gareth Bale: Ngôi sao của những trận chung kết

    Giống như tiền đạo Pedro của Barca luôn biết cách tỏa sáng ở những thời khắc quyết định, đặc biệt là ở những trận chung kết, ngôi sao người Xứ Wales Gareth Bale cũng tận dụng rất tốt thời cơ để khẳng định vị trí, sau giai đoạn bị che mờ bởi James Rodriguez và Isco tại Real.

  • Real trên đỉnh thế giới Real trên đỉnh thế giới

    Đã không có bất ngờ nào xảy ra trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2014, khi Real Madrid đánh bại San Lorenzo với tỷ số 2-0. Kền kền trắng đã có được chiếc cúp hiếm hoi còn thiếu và tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao thế giới.

  • Toàn cảnh bóng đá châu Âu: Newcastle thua đau, Marseille "cắt đuôi" PSG Toàn cảnh bóng đá châu Âu: Newcastle thua đau, Marseille "cắt đuôi" PSG

    Có nhiều cơ hội nhưng không thể dứt điểm thành công, Newcastle đã phải trả giá vào phút thi đấu chính thức cuối cùng, khi phải nhận bàn thua từ một pha phản công nhanh mẫu mực của Sunderland.

  • Đêm nay (21/12), có trận nào? Đêm nay (21/12), có trận nào?

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu, truyền hình, thông tin lực lượng các trận đáng chú ý vào đêm nay và rạng sáng mai (22/12).

  • HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ! HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ!

    Bóng đá Indonesia đang ở trong những tháng ngày đẹp nhất. Thành công của đội U23 Indonesia, ĐTQG Indonesia trong thời gian gần đây dưới thời HLV Shin Tae Yong đang mở ra những chân trời mới cho nền bóng đá của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á.

  • Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay

    Bongdaplus tường thuật trực tiếp trận MU vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4 .

  • Pep gửi cảnh báo tới Foden: 'Đá chậm thôi' Pep muốn Foden đá chậm lại để... thành công hơn

    HLV Pep Guardiola đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất mà Foden phải cải thiện. Cầu thủ người Anh chơi quá tốc độ, làm mọi thứ một cách vồ vập chóng mặt. Guardiola muốn Foden đá chậm lại , biết thu phát tốc độ lúc nhanh lúc chậm thì mới khiến đối thủ bất ngờ. 

  • HLV ĐT U23 Iraq: ‘Tôi không quan tâm đến lối chơi, chỉ cần thắng U23 Việt Nam để vào bán kết là được’ HLV ĐT Iraq: ‘Tôi chỉ quan tâm thắng U23 Việt Nam để vào bán kết’

    Trước những lời chỉ trích về lối chơi của U23 Iraq trong trận tứ kết với U23 Việt Nam, HLV Shenaishil của đội bóng trẻ Tây Á cho biết, ông chẳng quan tâm đến lối chơi, chỉ cần thắng là được.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x