Chuyện tình cúp Vàng FIFA

Đức Nguyễn
10:24 ngày 24-06-2014
Vì mê mẩn những món đồ lưu niệm, những chiếc Cúp Vàng FIFA được làm từ thạch cao, composit xi kim loại… mà một anh chàng kỹ sư cùng một cô giáo tương lai đã bỏ ngang nghề đang làm và đang học, rủ nhau về một vùng quê ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) kinh doanh những món quà World Cup “made in Việt Nam”.
Chuyện tình cúp Vàng FIFA

TÌNH YÊU BÊN LÒ THẠCH CAO
Chỉ vài ngày sau khi câu chuyện “lò” Cúp Vàng FIFA ở Bát Tràng (Long Biên, Hà Nội) xuất hiện trên báo Bóng đá, chúng tôi nhận được “mật báo” của một người bạn: “Ở Bình Chánh, TP.HCM lại xuất hiện một “lò” sản xuất Cúp Vàng FIFA ‘made in Việt Nam’ đấy!”. 

Vượt gần 50km với những cung đường ngóc ngách, cuối cùng tôi và đồng nghiệp Vũ Giang cũng tìm được cơ sở sản xuất này. Tiếp chúng tôi là Nguyễn Thế Vinh, “nghệ nhân” có ý tưởng làm chiếc Cúp Vàng FIFA “bình dân” đang được người dân TP.HCM ưa chuộng. Và đứng kế bên chàng trai đến từ huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) này là Trần Thị Bạch Yến, người yêu của anh! 

Cúp Vàng FIFA ở Bình Chánh, TP.HCM

Chỉ tay vào những chiếc Cúp Vàng còn phảng phất mùi sơn, Vinh kể: “Tôi là người “đẻ” ra chiếc cúp, nhưng phần thẩm mỹ và bán buôn có được đẹp và đắt hàng hay không là do một tay Yến hết! Cô ấy làm tổng quản”. Nhắc đến cô gái có khuôn mặt hay cười này, Vinh tỏ vẻ hãnh diện vì đã “hạ gục” được nàng theo một cách rất đặc biệt.

“5 năm trước tôi đang học nghề điện, còn Yến học sư phạm. Trời xui đất khiến thế nào lại đưa hai đứa chúng tôi gặp nhau trong một công ty quảng cáo. Một thời gian làm quen, đôi bên ‘say nắng’ và phải lòng nhau. Thế rồi, tôi và Yến rủ nhau ra mở công ty riêng. Từ đó, cô ấy nghỉ luôn việc đến giảng đường dù đã học đến năm thứ 3. Hai đứa gắn bó với nhau thời gian khá dài và làm rất nhiều nghề, nhưng thú thiệt là chẳng ai ngờ lại “lôi” nhau về quê của nàng để làm nghề nặn nặn, sơn sơn này. Như ông bà nói, đúng là nghề chọn người...”, Vinh say sưa kể về mối tình với Yến, cũng như việc đến với nghề tay trái rồi trở thành “tay phải” của mình.

Về chiếc Cúp Vàng FIFA phiên bản Việt Nam, Bạch Yến chia sẻ: “Vinh là người rất mê và hứng thú với chiếc Cúp Vàng. Anh ấy thường xuyên lên mạng, tìm hiểu rồi vẽ mẫu mã, ra khuôn đúc, nên tôi ủng hộ và cố gắng… đu theo. Nói thật, hồi đầu cũng cảm thấy nóng ruột vì rất nhiều chiếc Cúp Vàng ra đời rồi phải đập đi vì lỗi. Nhưng sau thời gian tìm tòi, chia sẻ, cuối cùng chúng tôi cũng đã có được những sản phẩm ưng ý nhất tới tay người mê bóng đá”.
Chàng trai sinh năm 1991 vốn rất đam mê bóng đá này cũng tiết lộ: “Ngoài việc đam mê với nghề, có một điều quan trọng khác, đó là tôi cảm thấy hạnh phúc khi được gắn bó với quê vợ tương lai!”. Và Vinh cũng bật mí thêm rằng, anh sẽ “ở rể” trên mảnh đất này, bởi Yến là cô con gái duy nhất trong một gia đình có hộ khẩu ở xã Vĩnh Lộc A. “Chắc tôi không đi đâu nữa, gắng làm, dành dụm để cuối năm có tiền đưa nàng về dinh”. Vinh nói với giọng đầy hứng khởi.

CÚP VÀNG FIFA RA ĐỜI SAU MỘT BUỔI... TÁN DÓC
“Thực tế, 1 năm trước đây, trong lúc rảnh rỗi chẳng biết làm gì, tôi đã nặn một chiếc Cúp Vàng FIFA tặng “chơi” cho một người bạn, chứ chẳng nghĩ đến việc sản xuất để... kiếm cơm. Thế rồi, trong một lần ngồi cà phê “tán dóc” với người bạn có tên là Hải ở quận Gò Vấp (TP.HCM), hai tư tưởng gặp nhau nên chúng tôi đã quyết tâm hùn vốn làm ăn”, “nghệ nhân” Thế Vinh kể về hành trình sản xuất những chiếc Cúp Vàng FIFA.

Những chiếc Cúp Vàng rất giống với phiên bản thật

Theo Vinh, chiếc Cúp Vàng do anh sản xuất có chiều cao 34cm, nặng 4kg và được làm bằng composit xi kim loại, rất chắc chắn (Cúp Vàng FIFA cao 36,5cm, đường kính 13cm, nặng khoảng 5kg). Quả thật, khi cầm chiếc Cúp Vàng “made in Việt Nam” trên tay, đồng nghiệp của tôi đã không ngớt trầm trồ vì họa tiết, đường nét, kiểu dáng chẳng khác với chiếc Cúp Vàng FIFA đã từng đến Việt Nam cuối tháng 12/2013 (cụ thể là Hà Nội). 

Được biết, để có một chiếc cúp “đẹp” ra lò, Vinh, Yến và những người bạn đã phải thực hiện một quy trình tỉ mỉ. Trong đó, kỳ công nhất đối với một chiếc cúp “xịn” là khâu sơn lót, cũng như sơn màu tinh chất đến 7 lần và để “xuất lò” một chiếc cũng phải mất đến 3 ngày.

Theo dự tính, cơ sở này sẽ sản xuất khoảng 500 chiếc Cúp Vàng trong mùa World Cup 2014. Tính đến nay, có hơn 130 chiếc cúp đã được tiêu thụ. “Hy vọng, thời gian còn lại của World Cup, chúng tôi sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra”, Thế Vinh khép lại câu chuyện.

Mua Cúp Vàng “made in Việt Nam” ở đâu?
Theo Vinh, cơ sở của anh đang sản xuất hai loại cúp, một loại có giá gốc 650.000 đồng/cúp và loại kia là 100.000 đồng/cúp (mua tại xưởng). Những người thích sưu tầm Cúp Vàng cũng có thể đến mua tại địa chỉ: 163/21/13, đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM.

Cúp Vàng chuẩn từng… milimet ở “xứ sở hàng nhái”


Lâu nay, Trung Quốc vẫn được ví là “xứ sở hàng nhái” của đủ loại mặt hàng, sản phẩm trên thế giới. Và Cúp Vàng World Cup cũng không phải ngoại lệ. Hồi tháng 4 vừa qua, một lô hàng lậu gồm hơn 1.000 chiếc cúp “nhái” đã bị nhà chức trách Trung Quốc tịch thu trước khi chúng được vận chuyển sang Lybia. Khi kiểm tra kĩ lô hàng có xuất xứ từ thị xã Nghĩa Ô - địa phương có nghề gốm lâu đời ở tỉnh Triết Giang (TQ), nhiều người đã “choáng” với 1.000 chiếc cúp đều có chiều cao, trọng lượng chuẩn đến 99% so với thông số của cúp thật. 

Bỏ ra 2,5 triệu đồng, Cúp Vàng đến tận nhà


Tại Ba Lan, một doanh nghiệp đã “ăn nên làm ra” kể từ đầu năm 2014 nhờ việc làm ra các phiên bản bằng kim loại của chiếc Cúp Vàng FIFA và rao bán trên các website thương mại điện tử với giá 70 bảng Anh/chiếc (khoảng 2,5 triệu đồng). 

Sau khi làm các thủ tục thanh toán tiền bằng thẻ tín dụng, khách hàng chỉ việc ngồi đợi nhiều nhất là 1 tuần là sẽ được nhận Cúp Vàng ngay tại… nhà mình. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp mở ra dịch vụ này đã đạt doanh thu lên tới khoảng 150.000 bảng Anh và các đơn đặt hàng họ nhận được chủ yếu là đến từ Anh.

Bộ sưu tập độc đáo về World Cup của thầy giáo Tâm 


Giống như các kỳ đại hội thể thao lớn trước đây, đến World Cup 2014 này, thầy giáo Nguyễn Thành Tâm (ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM) tiếp tục giới thiệu những bộ sản phẩm độc đáo làm từ vỏ trứng. Theo đó, một bản đồ với quốc kỳ của 32 quốc gia tham dự VCK ở Brazil và bộ linh vật  Fuleco đã được thầy giáo Nguyễn Thành Tâm làm rất công phu và tỉ mỉ trên vật liệu cơ bản là trứng cút, trứng gà và trứng đà điểu. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Cuồng nhiệt World Cup 2014 với Thẻ tỷ phú OceanBank Cuồng nhiệt World Cup 2014 với Thẻ tỷ phú OceanBank

    Sở hữu thẻ ATM miễn phí vô địch ghi dấu World Cup 2014, tận hưởng khuyến mại chiết khấu 50.000 VNĐ tại hệ thống cửa hàng Bia Tươi, tham gia dự đoán đội bóng vô địch miễn phí... là những gì OceanBank đem đến cho fan bóng đá trong chương trình “Đồng hành cùng World Cup 2014”.

  • Bàn tròn: "Đừng khó cho Nga, đừng buồn về Bồ!" Bàn tròn: "Đừng khó cho Nga, đừng buồn về Bồ!"

    Nga đứng trước nguy cơ lớn bị loại và Bồ Đào Nha dù có CR7 nhưng cũng đang rơi vào cửa tử! Đó chính là chủ đề của mục Bàn tròn hôm nay và báo Bóng đá xin giới thiệu 3 vị khách mời là nhạc sĩ Dương Thụ, HLV Nguyễn Hữu Thắng và tiền đạo Mạc Hồng Quân.

  • Hậu vệ trái Võ Huy Toàn: X-Factor của ĐT Việt Nam! Hậu vệ trái Võ Huy Toàn: X-Factor của ĐT Việt Nam!

    “Tôi sẽ triệu tập anh chàng này. Đó là mẫu hậu vệ hiện đại, công sắc, thủ chắc và đầy tiềm năng”, HLV Toshiya Miura đã nói như vậy với người trợ lý ngôn ngữ trong lần đầu tiên xem hậu vệ trái Võ Huy Toàn của SHB.ĐN thi đấu (ở trận gặp Thanh Hóa).

  • Khởi tranh vòng loại U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014 Khởi tranh vòng loại U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014

    Chiều 24/6, vòng loại U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014 sẽ chính thức khởi tranh tại TP.HCM, Đắk Lắk và Quảng Nam.

  • Xem World Cup tại... bệnh viện K: Bóng vẫn lăn giữa lằn sinh – tử Xem World Cup tại... bệnh viện K: Bóng vẫn lăn giữa lằn sinh – tử

    Mỗi lần đi ngang qua bệnh viện K trên phố Quán Sứ (Hà Nội) tôi không khỏi cảm giác rợn rợn trong người. Bên cạnh con phố tấp nập, sau những bức tường rêu phong là nhiều mảnh đời đang đương đầu với cơn bệnh quái ác: ung thư. Đau đớn thể xác, đứng giữa lằn ranh sinh – tử nhưng mùa World Cup này, họ vẫn yêu đời đến lạ kỳ để lăn cùng trái bóng Brazuca.

  • Bình luận: Sốc mùa World Cup Bình luận: Sốc mùa World Cup

    World Cup 2014 chưa đi hết vòng bảng nhưng đã có quá nhiều bất ngờ. Nhiều ông lớn bị cầm chân, ngã ngựa trước những đối thủ yếu hơn. Thậm chí, có những ứng viên cho chức vô địch đã phải sớm nói lời chia tay với giải đấu.

  • 5 điểm nhấn vòng 19 V-League 5 điểm nhấn vòng 19 V-League

    BONGDAPLUS điểm lại 5 điểm nhấn lớn nhất vòng 19.

  • Vòng 19 V-League: Thất vọng Thanh Hóa & Hải Phòng Vòng 19 V-League: Thất vọng Thanh Hóa & Hải Phòng

    Dù được chơi trên sân nhà nhưng cả Thanh Hóa lẫn Hải Phòng đều không thể giành chiến thắng trước HA.GL và SLNA. Thậm chí, Hải Phòng còn phải nhận trận thua đậm!

  • Hà Nội T&T: “Gã khổng lồ” trên đôi chân đất sét Hà Nội T&T: “Gã khổng lồ” trên đôi chân đất sét

    HN.T&T là đội bóng sở hữu hàng công đáng sợ nhất V-League khi đã ghi được 51 bàn thắng chỉ sau 16 trận. Nhưng HLV Phan Thanh Hùng dường như vẫn không hoàn toàn yên tâm về sức mạnh của đội nhà.

  • HN.T&T 6-4 Than.QN: HN.T&T tái chiếm ngôi đầu HN.T&T 6-4 Than.QN: HN.T&T tái chiếm ngôi đầu

    Chiều qua, HN.T&T và Than.QN đã cùng nhau tạo nên một màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở trên sân Hàng Đẫy. Với thắng lợi chung cuộc 6-4 trước “ngựa ô” của V-League 2014, HN.T&T đã chiếm lại ngôi đầu từ tay B.BD và nắm trong tay lợi thế rất lớn ở chặng nước rút của cuộc đua vô địch.

  • Vòng 19 lập kỷ lục nhiều bàn thắng nhất từ khi V-League ra đời Vòng 19 lập kỷ lục nhiều bàn thắng nhất từ khi V-League ra đời

    Theo thống kê, đã có 40 bàn thắng được ghi trong 6 trận ở vòng vòng 19, trung bình 6,66 bàn/trận và đây là con số đã xô đổ mọi kỷ lục tại V-League sau hơn 10 năm tồn tại.

  • Dortmund phải làm gì để đánh bại PSG tại Parc des Princes? 'Dortmund phải chạy hơn 20km nếu muốn đánh bại PSG'

    Phát biểu trước trận bán kết lượt về Champions League 2023/24 tại Parc des Princes, HLV Edin Terzic nhấn mạnh rằng Dortmund phải chạy nhiều hơn 20km mới mong đánh bại PSG.

  • Dự đoán bán kết lượt về Champions League: Real và PSG vào chung kết Dự đoán bán kết lượt về Champions League: Real và PSG vào chung kết

    Bongdaplus gửi tới độc giả dự đoán bán kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng ngày 8/5 và 9/5. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Real Madrid với ưu thế sân nhà sẽ giành chiến thắng, trong khi PSG ngược dòng đánh bại Dortmund để tạo nên một trận chung kết trong mơ.

  • Nhận định bóng đá Olympiakos vs Aston Villa, 02h00 ngày 10/5: Vé vào chung kết cho chủ nhà 02h00 ngày 10/5: Olympiakos vs Aston Villa

    Nhận định bóng đá trận Olympiakos vs Aston Villa diễn ra vào lúc 02h00 ngày 10/5 trong khuôn khổ bán kết lượt về UEFA Europa Conference League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Dortmund hãy dè chừng Mbappe! Mbappe & Top 5 khoảnh khắc rực cháy ở Paris

    Không chỉ là chân sút xuất sắc thứ 2 trên sân khách tại các vòng knock-out Champions League, Kylian Mbappe còn có nhiều trận đấu bùng nổ khác trên sân Parc des Princes tại đấu trường danh giá nhất lục địa già. Dortmund cần phải dè chừng vì Mbappe thường rất hưng phấn trên sân nhà.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x