Lê Công Vinh: “Tôi trưởng thành hơn nhiều nhờ chuyến đi Nhật”

“Cuộc đời tôi có nhiều may mắn và chuyến sang Nhật này cũng không phải là ngoại lệ. Tôi học được nhiều điều, thậm chí, có những thứ đã thay đổi suy nghĩ của tôi và bây giờ, tôi thấy mình trưởng thành hơn về mọi mặt”, Công Vinh tự hào nhận xét về hơn 4 tháng khoác áo Sapporo.
Lê Công Vinh: “Tôi trưởng thành hơn nhiều nhờ chuyến đi Nhật”

“Cuộc đời tôi có nhiều may mắn và chuyến sang Nhật này cũng không phải là ngoại lệ. Tôi học được nhiều điều, thậm chí, có những thứ đã thay đổi suy nghĩ của tôi và bây giờ, tôi thấy mình trưởng thành hơn về mọi mặt”, Công Vinh tự hào nhận xét về hơn 4 tháng khoác áo Sapporo. 

“Tôi sẽ rất nhớ Nhật Bản!”

- PV: Sắp tới giờ về Việt Nam rồi, cảm giác của anh thế nào?

- Lê Công Vinh: Về nhà là điều bất cứ ai xa quê cũng mong muốn và thậm chí đếm ngược thời gian đến khoảnh khắc đó. Tôi cũng vậy và háo hức nghĩ đến lúc gặp con gái, gia đình, bạn bè, đồng đội… Nhưng, vẫn có cái gì đó hụt hẫng trong tôi. Tôi đã yêu hòn đảo đẹp đẽ này và chắc chắn, tôi sẽ nhớ Nhật Bản lắm, nhớ không khí bóng đá, nhớ cái lạnh, nhớ những người bạn, đồng đội và cả CĐV nơi đây!

- Điều gì ở Nhật Bản trong suốt thời gian qua khiến anh không thể nào quên?
- Từ khi đặt chân đến Nhật Bản, tôi cảm nhận rõ tình cảm nồng ấm của lãnh đạo đội bóng, của BHL, của đồng đội, thậm chí cả các đầu bếp. Họ đã giúp tôi hòa nhập và dạy cho tôi tiếng Nhật. Các CĐV cho tôi sự bất ngờ hơn cả mong đợi. Khi tôi ra sân, CĐV vẫy tay chào, cổ vũ cuồng nhiệt. Nhưng xúc động nhất, tự hào nhất là khi hai cặp vợ chồng trung niên mang quốc kỳ Việt Nam đến để xin chữ ký của tôi và chụp ảnh kỷ niệm. Tôi biết, kiếm một lá quốc kỳ Việt Nam ở đây là rất khó khăn. 

Trong trận đấu, các CĐV tự vẽ quốc kỳ Việt Nam trên giấy cứng để cổ vũ tôi. Là một cầu thủ chưa có nhiều cống hiến, được đối xử tốt như vậy, tôi cảm thấy mình quá hạnh phúc và may mắn. Tôi cảm nhận được sự nồng nhiệt của những CĐV Việt Nam trên đất Nhật. Đúng là khi xa đất nước, thật tuyệt vời khi được gặp đồng hương, uống trà xanh và nói tiếng Việt.

- Bản hợp đồng ngắn hạn với Sapporo đã kết thúc, Công Vinh hãy miêu tả chuyến đi ấy bằng một câu ngắn gọn nhất?
- Thành công nhưng chưa như ý! Tôi đã có nửa mùa giải thành công với Sapporo trên phương diện cá nhân khi hòa nhập rất nhanh với đời sống và bóng đá Nhật Bản, cũng có những trận đá chính, ghi được những bàn thắng quyết định để đội nhà giành chiến thắng, là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tôi được chào đón, được yêu thương, được che chở và có những tháng ngày xúc động ở Nhật. 

Tuy nhiên, ở trận đấu quan trọng cuối cùng, may mắn không thuộc về tôi và Sapporo với những tình huống dứt điểm vào khung gỗ. Nếu cú sút phạt của tôi trở thành bàn thắng rồi Sapporo được lên hạng thì đó là lời cảm ơn tuyệt vời nhất của tôi dành cho đội bóng. Nhưng giờ nhìn lại, tôi tự hào về những ngày tháng vừa rồi.

“Kinh nghiệm ở Nhật là vô giá với tôi”

- Là cầu thủ đầu tiên thi đấu ở nước ngoài bằng hợp đồng thật sự, Công Vinh học được gì qua chuyến đi Nhật này?

- Tôi khám phá được bao điều mới mẻ. Tôi học được thêm một ngoại ngữ nữa, làm quen với thời tiết, ẩm thực, văn hóa Nhật, có phương pháp hòa nhập với môi trường bóng đá mới, học được cách sống xa nhà. Ngoài ra, điều quý giá nhất là về chuyên môn, tôi học được từ cách sử dụng vitamin để hồi phục tốt nhất, cách duy trì, phát triển thể lực và lớn hơn là tính khoa học trong cách chuẩn bị một trận đấu, điều hành một CLB. Tôi trưởng thành về nhiều mặt và giờ tôi hiểu chính xác vì sao bóng đá Nhật lại phát triển nhanh, bền vững thế!

- Những thu lượm này có ý nghĩa thế nào với cá nhân anh?
- Trước khi tôi đi Nhật, không ít người nói về chuyện tiền lương, lót tay, hợp đồng quảng cáo nhưng thật lòng, những thu nhận được từ chuyến đi này mới là vô giá với tôi. Về chuyên môn, tôi tự thấy thể lực của mình tốt hơn nhiều, khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp được cải thiện, tốc độ cao hơn, dứt điểm sắc hơn và điều này là nền tảng để tôi chơi hiệu quả hơn, cả ở V-League lẫn ĐT Việt Nam. 

Kinh nghiệm về những chuyến du đấu, tôi có thể chia sẻ với những cầu thủ sau này ra nước ngoài thi đấu và cũng là hành trang nếu tôi có thêm một cơ hội nữa được chơi bóng ở các giải đấu nước ngoài. Hy vọng, những thu nhận trong chuyến du đấu này sẽ là cơ sở để tôi phát triển, kể cả sau này không còn thi đấu.

- Với sức bật từ chuyến đi Nhật này, Công Vinh đặt mục tiêu gì cho năm 2014?
- Năm 2014, tôi muốn vô địch V-League cùng SLNA, giành danh hiệu Vua phá lưới cùng Quả bóng vàng và đóng góp phần nào để ĐTVN vô địch AFF Suzuki Cup 2014. Tôi sẽ lao động cật lực để thực hiện những mục tiêu ấy.

- Xin cám ơn và chúc Công Vinh thành công!

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x