Những khán đài "nóng" nhất V-League

Minh Hải
06:14 ngày 14-08-2014
Những dòng người xếp hàng dài chờ mua vé, những khán đài đông đặc khán giả và bầu không khí sôi động, đầy màu sắc như lễ hội là cảnh thường thấy mỗi khi Than Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đồng Nai... thi đấu trên sân nhà.
Những khán đài "nóng" nhất V-League
Các sân Cẩm Phả, Thanh Hóa và Đồng Nai... giờ được coi là điểm đến mới của bóng đá Việt Nam, bên cạnh những “chảo lửa” đã có thương hiệu như Bình Dương, Chi Lăng, Vinh…

MỘT BIỂN NGƯỜI, MỘT TRÁI TIM CUỒNG NHIỆT
Với 112.000 lượt khán giả cả mùa, trung bình 10.182 người/trận, sân Cẩm Phả là SVĐ có lượng khán giả trung bình cao nhất V-League 2014 và không khí cuồng nhiệt có một không hai ở sân này là điểm nhấn đáng chú ý của mùa giải năm nay. Mỗi tấm vé, chỗ ngồi trên sân Cẩm Phả cũng là điều quý giá vào mỗi dịp cuối tuần. Có lúc 12.000 vé bán hết sạch chỉ sau 1 giờ đồng hồ và NHM nơi đây phải xếp hàng từ sáng. Thậm chí, dân phe vé từ Hà Nội cũng về Cẩm Phả “làm ăn” và cặp vé đắt nhất mùa giải năm nay cũng xuất hiện tại đây, với mức giá lên đến 2,8 triệu. Đó là điều chỉ có ở Cẩm Phả. Như chính các CĐV ở đây tâm sự, Quảng Ninh không chỉ tự hào về than, về vịnh Hạ Long, mà còn tự hào vì không khí bóng đá ở Cẩm Phả. 

Vì yêu đội, Trịnh Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch hội CĐV Than Quảng Ninh – đã ra sân Cẩm Phả vào đúng ngày cưới của mình mà trên người vẫn mặc nguyên bộ đồ chú rể. Các nghệ sĩ nổi tiếng như Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Anh, Tô Minh Thắng… cũng thường xuyên về Cẩm Phả biểu diễn để tiếp lửa cho đội nhà và thậm chí còn sáng tác, thu âm riêng bài hát cho CLB. Tất cả những gì tốt đẹp nhất, NHM đều dành cho đội bóng quê nhà. 

Những khán đài đông kịt khán giả, biển người mặc áo vàng đã trở thành thương hiệu và tấm băng rôn mang dòng chữ “Hào khí Lam Sơn” là đặc điểm nhận dạng không lẫn vào đâu được của các CĐV Thanh Hoá. Chính sự cuồng nhiệt và lực lượng đông đảo CĐV đã biến thành “Cơn lốc vàng” trên các khán đài để Thanh Hóa đánh bại cả B.BD, HN.T&T, SHB.ĐN... V-League 2014, sân Thanh Hóa thu hút 94.996 lượt CĐV, trung bình 8.636 người/trận. Với suy nghĩ đã được làm thành biểu ngữ “Cổ động viên là tài sản của CLB” thì về khía cạnh này, Thanh Hoá là đội bóng giàu có hàng đầu V-League 2014. 


Không phải là đại gia trên sân cỏ nhưng sân Đồng Nai cũng là một địa chỉ đỏ của các CĐV vào mỗi dịp cuối tuần và trận đấu đông khán giả nhất của họ cũng đạt mốc 20.000 CĐV – bằng đúng sức chứa tối đa của sân. Sau mùa giải đầy thăng trầm, với vụ tiêu cực bị phanh phui của các cầu thủ, khán giả đến sân Đồng Nai đã giảm đáng kể. Nhưng với chiến dịch bàn tay sạch, sự ủng hộ của NHM, Đồng Nai sẽ trở thành chảo lửa thật sự ở mùa giải sau. 

BẢN SẮC VÀ MỐI LƯƠNG DUYÊN DOANH NGHIỆP – NHÀ NƯỚC
Đội bóng nào giữ được bản sắc, hết mình với khán giả, đội bóng đó nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Đó chính là điều tâm niệm của rất nhiều đội bóng và thực tế, những CLB có nhiều CĐV nhất đều theo “chiến thuật” này. Nếu không có những cầu thủ gốc Quảng Ninh như Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Hải Huy, Huỳnh Tuấn Linh trong đội hình, nếu những cầu thủ tỉnh ngoài, nước ngoài không coi mảnh đất này là quê hương thì sân Cẩm Phả không thể đông như trẩy hội được. Cũng chính vì người địa phương nên các cầu thủ thi đấu với khát vọng, thái độ cống hiến hơn hẳn và đó là điểm cộng trong mắt NHM. Sự quyết liệt, tính cống hiến và chiến đấu hết mình là những yếu tố quan trọng để đưa NHM đến sân. 

Khó khăn về kinh tế, các đội bóng phải kêu gọi tài trợ từ xã hội, từ các doanh nghiệp và điều này chính là sáng kiến quan trọng nhất. Các đội bóng bỗng nhiên trở thành CLB của nhân dân, của mọi nhà mà HLV, các cầu thủ như con em trong gia đình. Thế là họ đến sân cổ vũ và kêu gọi, truyền lửa nhiệt huyết cho bạn bè. Các CLB vừa có tiền tài trợ, vừa được tiếp thêm sức mạnh và có thêm hưng phấn. Có một điểm chung nữa ở cả 3 chảo lửa nóng bỏng nhất V-League là họ chưa hẳn đã là những đội bóng giàu có nhưng có Hội CĐV rất mạnh, với những con người nhiệt huyết làm người truyền lửa và lực lượng NHM rất cuồng nhiệt. 

Khán giả mang lại nguồn cảm hứng cho các cầu thủ, cầu thủ mang lại niềm hứng khởi cho CĐV và bản thân những CĐV cũng mang lại niềm vui cho nhau, đó là cách các sân Cẩm Phả, Thanh Hóa và Đồng Nai giữ lửa, cùng với lối chơi máu lửa, những bàn thắng ngoạn mục, những chiến thắng thuyết phục và cả sự gần gũi của những người hùng. 


Than.QN -  nhà vô địch… bán vé
Tại V-League 2014, tân binh Than.QN là nhà vô địch… bán vé! Sự thể là sân Cẩm Phả đã trở thành một chảo lửa chật ních khán giả mỗi khi đội bóng đất Mỏ về nhà thi đấu. Doanh số bán vé của Than.QN nhỉnh hơn đôi chút so với B.BD, SHB.ĐN và là mơ ước của HN.T&T, ĐT.LA. 

Đóng góp lớn, hỗ trợ nhiều
Ở các nền bóng đá phát triển, các CLB dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Sự hỗ trợ có thể bằng tiền hoặc quyền sử dụng dài hạn cơ sở vật chất và khai thác thương mại trên SVĐ do địa phương quản lý (nếu CLB chưa có sân riêng). Chính quyền không “cào bằng” các khoản hỗ trợ cho các CLB. Căn cứ vào mức độ đóng góp cho phong trào thể thao hoặc quảng bá du lịch địa phương của mỗi CLB, chính quyền sẽ phân chia các gói hỗ trợ phù hợp. Ở Nhật, phần lớn các đội J-League 2 đều “tự nguyện” phát triển bóng đá học đường tại địa phương để hàng năm được chính quyền hỗ trợ tài chính. 

3 SÂN VẬN ĐỘNG HẤP DẪN NHẤT
Sân Cẩm Phả 


Lần đầu tiên Than.QN góp mặt ở V-League, nên khán giả Quảng Ninh rất háo hức. Hơn hết, những màn thể hiện rực lửa, rất thăng hoa của đoàn quân HLV Đinh Cao Nghĩa có sức hút mạnh mẽ đối với người hâm mộ đội vùng Mỏ. Đã có những trận đấu xảy ra tình trạng khan vé, cháy vé nên vé chợ đen được đẩy lên cao gấp nhiều lần. Theo thống kê của BTC, tổng số khán giả đến sân Cẩm Phả là vào khoảng 112.000 lượt người, trung bình 10.182 người/trận.

Sân Bình Dương  


Số lượng khán giả đến sân Bình Dương không thua là bao so với con số thống kê trên sân Cẩm Phả, trung bình vào khoảng hơn 10 ngàn người/trận. Không khó để lý giải cho sức hút của đội bóng miền Đông Nam Bộ, bởi mùa giải này, B.BD được coi là “dream team”. Quan trọng hơn, các học trò ông Lê Thụy Hải đã chơi thứ bóng đá cống hiến như kỳ vọng và giành được chức vô địch sau 6 mùa giải mòn mỏi chờ đợi. 

Sân Thanh Hóa


Đã có lúc ở V-League 2014, sân Thanh Hóa rơi vào cảnh quá tải. Minh chứng rõ nhất là khán giả phải “bám” vào những ngôi nhà xung quanh sân để “vọng ngó” đội bóng xứ Thanh thi đấu. Chính lối đá bay bổng, đứng ở vị trí số 1 nhiều vòng đấu của đội quân do ông Mai Đức Chung dẫn dắt đã tạo nên cảnh tượng hiếm có ấy. Trong 11 trận được thi đấu trên sân nhà mùa 2014, đội bóng xứ Thanh đã được đón gần 95.000 lượt khán giả nhà đến sân xem họ thi đấu. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x