Tiền đạo Lê Công Vinh: "Lao động là chìa khóa mở ra thành công"

Năm 2013 đánh dấu nhiều thành công của Công Vinh. Đầu năm, Vinh lên chức bố. Tái ngộ SLNA ở V.League, Vinh đã thi đấu khá thành công và được CLB Consadole Sapporo mời sang Nhật thi đấu.
Tiền đạo Lê Công Vinh: "Lao động là chìa khóa mở ra thành công"
Cuối năm 2013, Công Vinh lại vinh dự được đích thân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mời sang thăm nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Gặp gỡ với PV báo Bóng đá giữa lúc không khí Xuân đang tưng bừng khắp nơi, Công Vinh háo hức chia sẻ những cảm nhận về đất nước, con người và nền bóng đá Nhật Bản, về tính chuyên nghiệp của cầu thủ Nhật Bản và những hy vọng cho việc sang Nhật thi đấu của cầu thủ Việt Nam.

“NGƯỜI NHẬT LÀM BÓNG ĐÁ RẤT CHUYÊN NGHIỆP”
- Công Vinh có thể chia sẻ về cuộc sống bóng đá bên Nhật Bản không?
+ Chỉ có thể nói: Tuyệt vời. Trung bình, lương cầu thủ ở giải hạng Nhì (J.League 2) từ 10.000 - 12.000 USD/tháng. Cầu thủ được bố trí chỗ ăn ở riêng biệt, có trợ lý riêng chăm lo mọi thứ. Khán giả cũng rất tuyệt. Họ luôn cổ vũ hết mình cho đội nhà.

- Nguồn kinh phí nào giúp CLB chăm lo cho cầu thủ được như thế?
+ Bán vé, quảng cáo, bản quyền truyền hình là nguồn thu chính, đảm bảo mọi chi tiêu cho toàn bộ CLB trong một mùa. Chính CĐV là những người nuôi đội bóng. Đó là khác biệt lớn nhất so với bóng đá Việt Nam hiện nay.

Có nghĩa là bóng đá Nhật nuôi được người làm bóng đá mà không cần dựa vào tài chính của ông bầu hay Nhà nước. Về khoản này, người Nhật làm cực kỳ chuyên nghiệp.

- Anh có dễ hòa nhập với môi trường bóng đá mới không?
+ Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng là cầu thủ chuyên nghiệp, tôi buộc phải thích nghi nhanh chóng. 


- Anh đã khẳng định mình như thế nào?
+ Cầu thủ Nhật Bản hơn tôi về thể lực, thể trạng. Hồi đầu, không được ra sân tôi cũng buồn lắm nhưng cơ chế cạnh tranh ở đây công bằng lắm, ai giỏi hơn, hiệu quả hơn thì được tin dùng. Tôi hiểu điều đó nên lặng lẽ phấn đấu.

Ngoài ra, tôi còn nhận được sự quan tâm của BHL và các đồng đội. Sapporo giống như một gia đình, không khách sáo, không phân biệt đối xử mà luôn đề cao sức mạnh đoàn kết. Tôi thích người Nhật ở chỗ, họ luôn dựa vào nhau để cùng tiến bộ. 

- Làm thế nào để anh vượt qua những khó khăn?
+ Từ trước tới nay, phương châm sống của tôi là: lao động là chìa khóa mở ra nhiều thứ. Ở Việt Nam, môi trường cạnh tranh ít hơn nên cuộc sống thư thái hơn. Sang Nhật, tôi phải tận dụng mọi thời gian có thể để tập luyện. Tại Sapporo tôi đã rút ra được 1 bài học: một mình thì khó làm nên chuyện nhưng có BHL, có đồng đội, tôi sẽ thành công.

Những bàn thắng của tôi cho CLB là một ví dụ. Biết tận dụng sự đoàn kết của toàn đội, tranh thủ những cơ hội mà đồng đội kiến tạo, lại có ý thức phải tìm mọi cách để khẳng định tài năng, chính vì thế mà tôi đã nhiều lần lập công, được CLB đánh giá khá tốt. Chỉ tiếc rằng, tôi không thể giúp Sapporo giành quyền thăng hạng J.League 1 ở trận play-off then chốt.

CẦU THỦ VIỆT NAM ĐỦ SỨC CHƠI BÓNG Ở NHẬT
- Từng chơi bóng ở Bồ Đào Nha và bây giờ là Nhật Bản, anh có nghĩ cầu thủ Việt Nam đủ sức xuất ngoại thi đấu?
+ Bồ Đào Nha ở trận địa châu Âu đỉnh cao, trình độ chơi bóng của họ vượt xa mặt bằng chung  của cầu thủ Việt Nam. Thế nên, khả năng cầu thủ Việt Nam có cơ hội sang đấy thi đấu là rất hiếm. 

Riêng với môi trường bóng đá Nhật Bản, cụ thể là J.League 2, tôi nghĩ rằng trình độ của cầu thủ Việt Nam đủ sức cạnh tranh. Tuy nhiên, người Nhật ghi nhận nhiều hơn ở nỗ lực phấn đấu cá nhân, tinh thần tập thể nên một cầu thủ muốn thành công thì phải ý thức điều đó.

- Theo anh, nếu có cơ hội sang Nhật Bản thi đấu, cầu thủ Việt Nam nên nắm bắt?
+ Đúng vậy. Bóng đá và con người Nhật Bản cho chúng ta rất nhiều bài học. Nếu được thi đấu ở đây, cầu thủ sẽ trưởng thành rất nhiều, từ chuyên môn đến tư cách. Tôi nghĩ, nếu ai có cơ hội thì nên nắm bắt, đừng chần chừ. 


Chúng ta thường suy nghĩ, các CLB nước ngoài có dùng cầu thủ Việt Nam cũng chỉ để làm quảng cáo hoặc đại loại thế. Nhưng ở Nhật Bản, mọi thứ không như vậy nên hễ có cơ hội, các cầu thủ đừng bỏ phí.

- Nhân dịp Năm mới, anh có điều ước gì dành cho bản thân, CLB và người hâm mộ?
+ Tôi mong ước sẽ cùng SLNA vô địch V.League 2014, đây sẽ là điều vô cùng ý nghĩa và thực sự là khát khao của tôi. Tôi cũng ước có nhiều cơ hội hơn để cống hiến cho ĐTQG, điều mà năm 2013 tôi chưa làm được nhiều.

Với NHM xứ Nghệ nói riêng, và NHM cả nước nói chung, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất. NHM chính là động lực để tôi hồi sinh trong máu áo SLNA và có cơ hội sang Nhật chơi bóng. Năm 2014, tôi hứa sẽ cống hiến hết mình để không phụ lòng khán giả.

- Xin chúc Công Vinh một Năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết: Quyết tâm cho một mùa giải  thành công vượt bậc Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết: Quyết tâm cho một mùa giải thành công vượt bậc

    Tháng 1 này, thời điểm trước khi cái Tết cổ truyền 2014 diễn ra chỉ vài tuần, tiền vệ Văn Quyết của Hà Nội T&T đã kịp chứng minh sự khát khao, lòng quyết tâm của mình trước một mùa Xuân mới, một mùa giải mới và một thách thức mới. Niềm khát khao này đã nhen nhóm từ khi cậu là một chú bé chăn trâu và vẫn được duy trì khi đã là một ngôi sao sân cỏ.

  • Bảo tàng bóng đá Hà Bôn & những kỷ vật độc nhất vô nhị Bảo tàng bóng đá Hà Bôn & những kỷ vật độc nhất vô nhị

    Cả tuổi thơ lăn lộn trên sân bóng Long Biên đã biến Hà Bôn, một chàng trai sinh ra ở phố cổ Hà Nội, thành thủ môn tài hoa trong thập niên 1950-1960.

  • Nguyễn Thị Hải: Nữ dược sĩ liệt chân phá kỷ lục ném lao thế giới Nguyễn Thị Hải: Nữ dược sĩ liệt chân phá kỷ lục ném lao thế giới

    Một cơn sốt bại liệt ác tính đã khiến cho cô bé 3 tuổi xứ Nghệ không bao giờ còn đứng dậy được nữa. Nhưng nhờ tình yêu cuộc sống và nghị lực phi thường, thông qua cầu nối thể thao, Nguyễn Thị Hải đã vượt lên số phận để trở thành một dược sỹ và hơn thế là một tuyển thủ thể thao hàng đầu.

  • CĐV Việt Nam tại Sea Games 27: Những chiến binh thầm lặng CĐV Việt Nam tại Sea Games 27: Những chiến binh thầm lặng

    Chúng tôi gọi các CĐV bóng đá là những chiến binh thầm lặng, là ngọn đuốc rực sáng trên các khán đài. Họ cũng là chỗ dựa cho mỗi VĐV khi thi đấu ở xa Tổ quốc. SEA Games 27 với bóng đá Việt Nam không thật trọn vẹn khi mà các đội bóng đều lỡ giấc mộng vàng. Thế nhưng, chúng ta vẫn có những nhà vô địch của tình yêu: đó là các cổ động viên.

  • Thưởng tết ở V.League: Nhỏ - to tùy hoàn cảnh Thưởng tết ở V.League: Nhỏ - to tùy hoàn cảnh

    Trong hoàn cảnh kinh tế không thật sự khởi sắc như năm qua, từ những đội bóng nhà giàu cho tới những cái tên không thật sự mạnh mẽ về tài chính đều thưởng, hay lì xì Tết cho cầu thủ của mình kiểu lấy hên, vui là chủ yếu. Và tất nhiên, dù thu nhập phát sinh chẳng bằng mọi năm thì ai cũng vui vẻ chấp nhận, bởi… có cũng đã là tốt lắm rồi.

  • Nguyễn Hoàng Helio: Tội đồ & người hùng Nguyễn Hoàng Helio: Tội đồ & người hùng

    Cách đây 10 ngày, trong trận thua 1-4 trước HN.T&T, Nguyễn Hoàng Helio chính là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất bên phía HA.GL.

  • Trung vệ Danny Van Bakel (Thanh Hóa): Sự nghiệp vút bay nhờ… yêu “phù thủy âm nhạc” Trung vệ Danny Van Bakel (Thanh Hóa): Sự nghiệp vút bay nhờ… yêu “phù thủy âm nhạc”

    Giờ này năm ngoái, trung vệ Danny Van Bakel (người Hà Lan) còn sợ bị cô nàng DJ Myno vừa nổi tiếng, vừa xinh đẹp… loại “từ vòng gửi xe”. Vậy mà nay họ đã xác định ngày nên duyên vợ chồng và chắc chắn showbiz Việt sẽ có thêm một cặp đôi cầu thủ - nghệ sỹ đình đám vào tháng 10 tới…

  • Lì xì lấy may, năm mới chơi hay Lì xì lấy may, năm mới chơi hay

    Cứ mỗi dịp Xuân về, cũng giống như bất kỳ người lao động nào, giới cầu thủ cũng ước ao sẽ nhận được những món quà, đó là phong bao lì xì, hay cao hơn là tháng lương thứ 13. Tết con Ngựa năm nay có gì đặc biệt?

  • Chùm tin V-League 2014 ngày 27/1 Chùm tin V-League 2014 ngày 27/1

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề V-League ngày 27/1.

  • Hà Nội T&T mang 16 cầu thủ đi Ấn Độ Hà Nội T&T mang 16 cầu thủ đi Ấn Độ

    Sáng ngày 26/1, HN.T&T đã lên đường sang Ấn Độ để chuẩn bị bước vào lượt trận vòng loại đầu tiên AFC Championes League 2014. Lần xuất ngoại này, đội bóng thủ đô mang theo tổng cộng 16 cầu thủ.

  • ĐT.LA 2-2 HA.GL: Chủ nhà đánh rơi chiến thắng ĐT.LA 2-2 HA.GL: Chủ nhà đánh rơi chiến thắng

    Quyết giành trận thắng để cải thiện thứ hạng, vì thế đội khách HA.GL đã đẩy nhanh tốc độ trận đấu và ồ ạt công phá khung thành của thủ môn Tiến Phong bên phía ĐT.LA.

  • Modric chia tay Real Madrid  sau 12 năm gắn bó Modric chia tay Real Madrid  sau 12 năm gắn bó

    Những nguồn tin thân cận từ Real Madrid xác nhận, tiền vệ kỳ cựu Luka Modric sẽ chia tay Los Blancos sau khi mùa giải 2023/24 khép lại, chấm dứt quãng thời gian 12 năm gắn bó với đội chủ sân Bernabeu.

  • Bản hợp đồng 'siêu hớ' của MU bắt đầu tìm kiếm CLB mới Bản hợp đồng 'siêu hớ' của MU tìm bến đỗ mới

    Tiền vệ Sofyan Amrabat của Fiorentina đang tìm kiếm bến đỗ mới vào mùa Hè này khi MU không có ý định mua đứt anh.

  • MU vs Arsenal: Chiến thắng và chờ Man City sẩy chân MU vs Arsenal: Chiến thắng và chờ Man City sẩy chân

    Vào 22h30 đêm mai, Chủ nhật (12/5), sự chú ý của giới mộ điệu sẽ được đổ dồn về Old Trafford, nơi MU sẽ tiếp đón Arsenal ở trận cầu tại vòng 37 Premier League - vòng đấu áp chót của giải đấu. Bên cạnh sự thù địch của hai CLB, cuộc so tài này còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng quyết định đến chức vô địch.

  • Man City thay đổi chiến lược vào phút chót Man City thay đổi chiến lược vào phút chót

    Để có thể gia tăng tỷ lệ chiến thắng trước Fulham ở trận cầu tại vòng 37 Premier League vào tối nay (11/5), Man City đã phải có một chiến lược vô cùng đặc biệt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x