Brazil - Chiếc mặt nạ rơi xuống

Trần Minh
Từ 08:13 ngày 10-07-2014
60.000 chiếc mặt nạ Neymar được phát để khán giả vào sân xem trận bán kết bày tỏ sự ủng hộ dành cho Neymar. Sự việc ấy cũng đã lột chiếc mặt nạ mà Brazil đã đeo từ đầu giải đến giờ. Họ không mạnh mà chỉ sống sót dựa vào nguồn cảm hứng Neymar.

Nhưng trong khi Brazil chỉ có mỗi Neymar mà anh lại đang trong bệnh viện thì người Đức có cả một tập thể hùng mạnh và đồng đều ở các tuyến.

Khi World Cup 2014 khởi tranh, HLV Luiz Filipe Scolari đã hứa sẽ chôn vùi bóng ma Maracana 1950 vĩnh viễn. Ông đã làm được việc đó với việc... dựng lên một bóng ma mới mang tên Mineirao, hứa hẹn sẽ còn khủng khiếp hơn.

Trong vòng có 6 phút, Brazil để lọt lưới những 4 bàn. Nói cách khác: cứ 90 giây là Julio Cesar khốn khổ lại vào lưới nhặt bóng một lần. Giấc mơ của cả một quốc gia yêu bóng đá đã bị hủy hoại trong thời gian còn nhanh hơn khi người ta luộc một quả trứng.

Trách ai đây nếu không phải là Luiz Filipe Scolari? Trước đội tuyển Đức, ông tung ra một đội hình mà chưa từng có một phóng viên nào được thấy trên sân tập. Nếu Scolari nghĩ là đội hình khiên cưỡng không qua kiểm chứng ấy có thể hạ được Đức thì ông quá ảo tưởng. Mà ông lấy gì để ảo tưởng khi xây dựng đội hình dựa quá nhiều vào cái tên Neymar?


Không phải đến khi nhận bàn thua vỗ mặt đầu tiên mà thật ra Brazil đã ngửi thấy mùi tang tóc từ khi Neymar được cáng ra khỏi sân và mang đến thẳng bệnh viện vào cuối trận tứ kết với Colombia. Từ ấy đến nay, người Brazil chỉ nói về Neymar. Tổng thống Brazil dùng Twitter để chúc anh mau bình phục, Scolari và các cầu thủ đội nón bóng chày có in thông điệp “Forca Neymar” trên đường đến sân dự trận bán kết. David Luiz và Julio Cesar thậm chí còn vào sân cùng với chiếc áo số 10 của Neymar? Chuyện gì xảy ra thế? Neymar đã chết đâu? Anh cũng đâu có bị bệnh hiểm nghèo như Eric Abidal? Anh chỉ bị chấn thương, mà chấn thương thì có thể xảy ra với bất kỳ cầu thủ nào. 

Nếu Brazil không dự phòng cho tình huống Neymar bị chấn thương mà chỉ biết than khóc thì đừng mong có ai thương cảm cho thất bại của họ. Khi một quốc gia giàu truyền thống như Brazil lại đặt toàn bộ vận mệnh của mình lên vai một chàng trai 22 tuổi và tôn sùng đến mức thần thánh hóa anh ta, ta biết đội tuyển ấy đã đến hồi mạt vận. 

Selecao chưa bao giờ phụ thuộc vào Pele, Garrincha, Zico, Ronaldo hay bất kỳ ai. Vậy mà trong cuộc họp báo của Scolari trước trận đấu, tức 3 ngày sau chấn thương của Neymar, cái tên ấy vẫn là chủ đề chính. Làm thế chẳng những không thể khiến Neymar trở lại mà còn đem toàn bộ áp lực trút lên vai Bernard, trong lần đầu tiên anh đá chính tại World Cup.

Trong cái ngày mà Miroslav Klose đi vào lịch sử với tư cách là chân sút vĩ đại nhất World Cup, có chút tội nghiệp cho anh khi người ta chỉ đưa thông tin này vào những trang thứ yếu. Bởi thất bại nhục nhã nhất lịch sử bóng đá Brazil đã che mờ tất cả. Năm 1950, khi Dondinho bật khóc trước radio vì Brazil để thua Uruguay trong trận đấu tranh Cúp, người con trai 10 tuổi đã đến ôm lấy ông và nói: “Bố đừng buồn, con hứa sẽ mang Cúp vàng về cho bố”.

Đứa bé ấy chính là Pele và đúng 8 năm sau ông đã thực hiện được lời hứa. Bây giờ thì người Brazil tìm đâu ra một Pele thứ 2 và liệu họ phải chờ bao lâu để vượt qua nỗi đau này?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x