Bundesliga 2013/14: Thành bại tại tướng?

Hải Phong
13:29 ngày 07-08-2013
Việc Bayern Munich bổ nhiệm HLV Pep Guardiola đang tạo ra sự kỳ vọng về một cuộc đua hấp dẫn trên băng ghế huấn luyện ở Bundesliga 2013/14. Và nhiều khả năng đây sẽ là một mùa giải mang nặng dấu ấn của những nhà cầm quân.
Bundesliga 2013/14: Thành bại tại tướng?
GUARDIOLA LÀ THEN CHỐT
Sẽ khó mà tưởng tượng ra một kịch bản nào khác cho cuộc đua đến chức vô địch Bundesliga 2013/14 ngoài sự cạnh tranh trực tiếp giữa Bayern và Dortmund. Họ vốn đã mạnh vượt trội, và việc tăng cường lực lượng trong mùa Hè này lại tiếp tục được thực hiện theo kiểu vượt trội. Và trong một cuộc cạnh tranh trực tiếp như thế, các quyết định của Pep Guardiola sẽ đóng vai trò then chốt.

Chỉ có Guardiola quyết định, bởi HLV Juergen Klopp và Dortmund vẫn như thế, là một thể thống nhất không thể tách rời. Klopp xây dựng nên đội hình Dortmund hiện tại từ con số 0 và ông biết rõ cách làm thế nào để nó vận hành tốt nhất. Ông đã thể hiện điều đó vài năm rồi, qua những biến động liên tiếp mang tên Sahin, Kagawa,... và vẫn sẽ tiếp tục làm được điều đó, theo những gì đã diễn ra tại trận tranh Siêu Cúp Đức mới đây, khi họ đè bẹp Bayern.

Chỉ có Guardiola quyết định, bởi cho đến giờ phút này ông vẫn chưa chứng minh được rằng mình là người phù hợp để kế nhiệm Jupp Heynckes. Những thử nghiệm chuyên môn của Pep vẫn đang bị hoài nghi, đặc biệt là việc để Thiago chơi với vai trò tiền vệ trụ duy nhất và đẩy Martinez xuống chơi với tư cách một trung vệ.

Pep Guardiola chưa bao giờ nổi tiếng về khả năng mua người, chưa bàn tới việc ông góp bao nhiêu “công” vào việc khiến Barca chìm trong nợ nần như hiện nay. Còn Klopp lại là một nhà đầu tư thượng hạng khiến cả châu Âu ngưỡng mộ. Pep Guardiola xây dựng thành công trên một siêu đội hình có một không hai trong lịch sử bóng đá. Klopp có tất cả từ con số 0.

Guardiola sẽ phải làm nhiều việc để vượt qua Juergen Klopp – và nếu Bayern, đội bóng có đội hình đáng thèm muốn bậc nhất châu Âu hiện nay, thất bại, thì đó không thể là lỗi của ai khác ngoài HLV người Tây Ban Nha.

CUỘC ĐUA CỦA NHỮNG TAY MƠ
Ngoài bộ đôi quyền lực Bayern-Dortmund, Schalke và Leverkusen là 2 ứng viên hàng đầu cho việc lọt vào Top 4 mùa giải này của Bundesliga. Nhưng đáng tiếc là họ lại đang được dẫn dắt bởi những “tay mơ”, những HLV cực kỳ ít kinh nghiệm.

Năm ngoái, Schalke đặt ra một danh sách ứng viên dài với đầy những cái tên nổi tiếng cho băng ghế huấn luyện. Roberto Di Matteo, Guus Hiddink, Armin Veh và thậm chí còn đặt vấn đề với cả David Moyes. Nhưng cuối cùng họ lại chọn Jens Keller, người đang dẫn dắt đội trẻ Schalke. Việc ông có thể trở thành một “thần đồng” mới của làng huấn luyện Đức hay không vẫn là điều đáng nghi ngờ.

Hyppia, người đã có một mùa giải tương đối thành công ở Leverkusen, cũng vẫn sẽ phải chứng tỏ nhiều điều trước khi muốn được xếp vào hàng ngũ những HLV hàng đầu. Một suất dự Champions League chưa phủ nhận được thực tế là ông mới chân ướt chân ráo bước vào nghiệp huấn luyện. Di Matteo chẳng phải đã vô địch Champions League trước khi bị sa thải đó sao?

Có một vấn đề của Bundesliga bây giờ là nền bóng đá Đức đang sản sinh ra quá ít HLV giỏi so với số cầu thủ giỏi họ đào tạo được. Chính những người Đức thừa nhận rằng họ đang tụt lại so với Hà Lan, đối thủ họ căm ghét số một, trong việc sản sinh được những tài năng mới trên băng ghế huấn luyện. Heynckes là người của thế hệ trước, Klopp là hiện tượng quá hiếm hoi. Bundesliga bây giờ lại thường xuyên trong cảnh “giật gấu vá vai” khi những cuộc xoay vòng HLV liên tục diễn ra trong nội bộ giải đấu.

Và Bundesliga 2013/14 liệu có chứng kiến một hiện tượng nào đó, hay là ai cũng sẽ đóng vai Robin Dutt, người mang mác “kẻ phá hoại” ở Bremen?

JENS KELLER BỊ SA THẢI ĐẦU TIÊN?

Theo hãng Bet At Home, do thiếu kinh nghiệm, tân HLV Jens Keller (Schalke) là chiến lược gia nhiều khả năng sẽ bị sa thải sớm nhất tại Bundesliga mùa này, với tỉ lệ 1/6 (đặt 1 ăn 6). Tiếp đó là Michael Wiesinger của Nuremberg (1/8).

TỈ LỆ CƯỢC HLV ĐẦU TIÊN BỊ SA THẢI Ở BUNDESLIGA

Keller (Schalke):         1/6
Wiesinger (Nuernberg):     1/8
Labbadia (Stuttgart):     1/10
Luhukay (Hertha):     1/10
Slomka (Hannover):     1/10
Dutt (Bremen):         1/12

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x