Nhìn lại Bundesliga trong năm 2013

Chi Nguyễn
19:10 ngày 26-12-2013
Bàn thắng ma của Kiessling; chiến thắng thót tim của Dortmund trước Malaga, Bayern vô địch với hàng loạt kỉ lục… là những sự kiện nổi bật nhất của bóng đá Đức trong năm 2013.
Nhìn lại Bundesliga trong năm 2013
Hãy cùng BONGDAPLUS điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý nhất của các đội bóng tại Bundesliga trong năm 2013.

Bayern chỉ định Pep Guardiola là người kế nhiệm Jupp Heynckes



Ngày 16/1, ban lãnh đạo Bayern thông báo đã đạt được thỏa thuận với Pep Guardiola về việc cựu HLV của Barca sẽ dẫn dắt đội bóng thay Jupp Heynckes từ mùa giải 2013/14. Rất nhiều người đã cảm thấy bất ngờ về thông tin này, trong đó có cả những đội bóng hàng đầu ở châu Âu đang cố gắng chào mời chiến lược gia người Tây Ban Nha. Việc mời Guardiola cho thấy Bayern đã xây dựng một kế hoạch lâu dài cho tương lai đội bóng.

Chiến thắng thót tim của Dortmund trước Malaga




Ở những phút cuối trận tứ kết lượt về Champions League mùa trước, Dortmund còn đang bị Malaga dẫn trước với tổng tỉ số 2-1. Thế nhưng, đội bóng vùng Ruhr đã ghi liên tiếp 2 bàn trong những phút bù giờ để giành vé vào bán kết gặp Real. Cho dù Dortmund đã trình diễn một phong cách tấn công mạnh mẽ và thuyết phục, chiến thắng này của họ vẫn gây tranh cãi bởi Felipe Santana đã ghi bàn ấn định tỉ số 3-2 trong thế việt vị.

Xem lại trận Dortmund 3-2 Malaga

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


Bayern vô địch Bundesliga sớm 6 vòng



Một tuần sau khi “hủy diệt” Hamburg với tỉ số 9-2, Bayern tiếp tục giành chiến thắng tối thiểu trên sân của Frankfurt để giành chức vô địch Bundesliga sớm trước 6 vòng đấu. Với kết quả này, “Hùm xám” đã trở thành đội bóng giành chức vô địch sớm nhất trong lịch sử Bundesliga. Bên cạnh đó, đội chủ sân Allianz Arena còn thiết lập tới 19 kỉ lục trong mùa giải 2012/13, trong đó có thể kể đến những thành tích nổi bật nhất như: vô địch với cách biệt lớn nhất so với đội xếp thứ 2 (hơn Dortmund 25 điểm), vô địch với số trận thắng nhiều nhất (29), thắng sân khách nhiều nhất (15), thắng liên tiếp nhiều trận nhất (14), vô địch với số điểm cao nhất (84), hiệu số bàn thắng bại cao nhất (+80), nhiều trận giữ sạch lưới nhất (21) và để thủng lưới ít nhất (18).

Hình ảnh Bayern ăn mừng chức vô địch Bundesliga 2012/13

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


Werder Bremen chia tay Thomas Schaaf



Ngày 15/5, Werder Bremen công bố quyết định chia tay với HLV Thomas Schaaf sau 14 năm cộng tác. Chiến lược gia người Đức là HLV làm việc lâu năm nhất tại 1 đội bóng trong lịch sử Bundesliga. Trước khi ngồi vào ghế chỉ đạo “Nhạc công thành Bremen”, Schaaf từng thi đấu cho đội bóng này trong suốt sự nghiệp cầu thủ kéo dài 24 năm của mình. Những thành tích mà Schaaf đạt được khi dẫn dắt Werder Bremen là 1 chức vô địch Bundesliga, 2 Cúp quốc gia Đức và á quân UEFA Cup 2008/09. Sau khi chứng kiến Werder Bremen chỉ cán đích ở nửa cuối bảng xếp hạng trong 3 mùa gần nhất tại Bundesliga, Schaaf đã đạt được thỏa thuận chia tay với đội bóng.

Bayern Munich chiêu mộ thành công Mario Goetze



Hồi cuối tháng 4, Bayern đã khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng khi thông báo về việc chiêu mộ thành công Goetze từ kình địch Dortmund. Đội chủ sân Allianz Arena đã quyết định chi 37 triệu euro để giải phóng tiền vệ người Đức khỏi hợp đồng với Dortmund. Tính đến thời điểm đó, Bayern đã biến Goetze trở thành cầu thủ người Đức đắt giá nhất trong lịch sử (danh hiệu này sau đó thuộc về Mesut Oezil). Thông tin này được Bayern và Dortmund thông báo chỉ 36 giờ trước khi đội bóng vùng Ruhr bước vào trận bán kết Champions League gặp Real.

Augsburg, Hoffenheim trụ hạng thành công vào ngày cuối



Augsburg là đội bóng đầu tiên trong lịch sử Bundesliga giành được 9 điểm ở nửa đầu mùa giải mà vẫn trụ hạng thành công. Sau kì nghỉ Đông, Augsburg đã giành thêm 24 điểm, trong đó có chiến thắng ở vòng đấu cuối cùng để ở lại giải đấu cao nhất nước Đức. Ở một diễn biến khác, Hoffenheim cũng có được chiến thắng 3-2 trước Dortmund để trụ hạng. Bước sang mùa giải năm nay, 2 đội bóng này đều khởi đầu thuận lợi hơn khi đang đứng ở nửa trên của bảng tổng sắp trước khi bước vào kỉ nghỉ Đông.

Bayern đoạt “cú ăn 3” đầu tiên

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


Trong trận chung kết toàn Đức đầu tiên trong lịch sử Champions League, Bayern đã đánh bại Dortmund với tỉ số 2-1. Arjen Robben là người ghi bàn ấn định chiến thắng cho “Hùm xám”. Một tuần sau đó, Bayern tiếp tục vượt qua Stuttgart trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức để hoàn tất “cú ăn 3” đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Dortmund ngăn cản Lewandowski ra đi




Robert Lewandowski được cho là không muốn gia hạn với Dortmund để chuyển sang đầu quân cho Bayern. Nhưng sau khi để mất Goetze vào tay kình địch, Dortmund đã quyết định không để mất thêm một ngôi sao nào khác trong mùa Hè vừa qua. Chính vì thế, đội bóng vùng Ruhr đã quyết định tăng lương cho chân sút người Ba Lan.
    
Bàn thắng ma của Kiessling
Vua phá lưới Bundesliga 2012/13 đã được công nhận một bàn thắng lạ lùng bậc nhất trong lịch sử Bundesliga. Khi tỉ số trận đấu với Hoffenheim đang là 1-0, Kiessling ghi “bàn thắng ma” nâng tỉ số lên 2-0 cho Leverkusen và giúp đội nhà thắng chung cuộc 2-1. Điều đáng nói ở đây là tất cả các cầu thủ trên sân, kể cả bản thân Kiessling, đều nhìn rõ bóng đã đi ra ngoài cột dọc rồi chui vào lỗ bên vách lưới. Thế nhưng trọng tài chính điều khiển trận đấu này vẫn công nhận bàn thắng. Nỗ lực đòi đá lại của Hoffenheim sau đó đã bị FIFA bác bỏ.

Bàn thắng ma của Kiessling

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


Dortmund vươn lên dẫn đầu “bảng tử thần” ngoạn mục
Ở vòng bảng Champions League mùa này, Dortmund nằm chung bảng F với Arsenal, Napoli và Marseille. Đến loạt trận cuối cùng, Dortmund vẫn có nguy cơ bị loại dù đã có 9 điểm trong tay. Thế nhưng, nhờ pha lập công của Kevin Grosskreutz ở phút 87 ấn định chiến thắng 2-1 trước Marseille đã giúp Dortmund vươn lên dẫn đầu bảng F một cách ngoạn mục. Một phần nguyên nhân giúp Dortmund có được kết quả này là Arsenal để thua 0-2 trước Napoli trong trận đấu cùng giờ.

Nurnberg lập kỉ lục buồn
Nurnberg đã bước vào kì nghỉ Đông của mùa giải năm nay mà vẫn chưa giành nổi 1 trận thắng. Qua đó, họ đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Bundesliga có kết quả thi đấu kém cỏi như thế trong nửa đầu của một mùa giải. Với những người duy tâm, Nurnberg quá “đen” trong thời gian vừa qua khi có tới 15 cú dứt điểm đưa bóng dội cột dọc. Thậm chí, họ đã bị Hannover ngược dòng gỡ hòa 3-3 dù đã dẫn trước 3-1 khi trận đấu chỉ còn 3 phút nữa là kết thúc. Tuy nhiên, có một điều an ủi cho Nurnberg là họ vẫn không phải đội đứng bét bảng sau 17 vòng đầu (đang xếp thứ 17 với 11 điểm).

Bayern vô địch FIFA Club World Cup




Bayern đã khép lại một năm thành công bằng chiến thắng 2-0 trước Raja Casablanca ở trận chung kết để giành chức vô địch FIFA Club World Cup. Đây là danh hiệu thứ 5 mà “Hùm xám” có được trong năm 2013 sau khi thâu tóm các chức vô địch ở Bundesliga, Champions League, Cúp quốc gia Đức và Siêu Cúp châu Âu. Tại FIFA Club World Cup 2013, ngôi sao Franck Ribery được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Bayern thanh lý cả Shaqiri lẫn Kirchhoff! Bayern thanh lý cả Shaqiri lẫn Kirchhoff!

    Theo báo chí Đức, Bayern Munich đang lên phương án đổi tiền vệ Xherdan Shaqiri để lấy cầu thủ Koke của Atletico Madrid.

  • Dortmund: Quá sớm để bỏ cuộc! Dortmund: Quá sớm để bỏ cuộc!

    Nhiều CĐV Dortmund cho rằng, kỳ nghỉ Đông đến thật đúng lúc, khi khoảng thời gian này là hợp lý để đội bóng vùng Ruhr chỉnh đốn lại đội ngũ và tinh thần.

  • M’gladbach tìm về quá khứ M’gladbach tìm về quá khứ

    M’gladbach đã có giai đoạn ngự trị ở đỉnh cao nhất của bóng đá Đức và họ vẫn mơ một ngày trở lại với thời hoàng kim. Màn trình diễn ấn tượng tại lượt đi Bundesliga 2013/14 cho thấy, M’gladbach chưa từ bỏ giấc mơ này...

  • Đâu rồi những đối trọng của Bayern ở phương Bắc? Đâu rồi những đối trọng của Bayern ở phương Bắc?

    Đã không còn những trận derby Bắc-Nam đáng chờ đợi giữa Bayern với 2 đội bóng phương Bắc là Bremen và Hamburg.

  • Klopp: “Đây là mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi” Klopp: “Đây là mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi”

    HLV Juergen Klopp vừa lên tiếng than thở về sự sa sút của Dortmund nhưng đồng thời cũng hài lòng về thể hiện của những cầu thủ trẻ khi thay thế các đàn anh dính chấn thương.

  • Đội hình tiêu biểu lượt đi Bundesliga 2013/14 Đội hình tiêu biểu lượt đi Bundesliga 2013/14

    Kết thúc lượt đi, Bayern Munich tạm dẫn đầu, nhưng điều đáng ngạc nhiên và ngưỡng mộ là sự vươn lên của Leverkusen và Moenchengladbach. Sau đây BONGDAPLUS điểm lại những cái tên xuất sắc nhất trong 19 vòng đấu đầu tiên.

  • Tài năng và cá tính Pep Guardiola lên ngôi Tài năng và cá tính Pep Guardiola lên ngôi

    Đằng sau những chiến thắng như chẻ tre, những kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Bayern ở lượt đi mùa này chính là ấn tượng mạnh mẽ về dấu ấn sâu đậm của HLV Pep Guardiola. Dấu ấn đấy đến từ cả tài năng và cá tính cầm quân của ông.

  • Top cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi Bundesliga 2013/14: Mario Goetze ra biển lớn Top cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi Bundesliga 2013/14: Mario Goetze ra biển lớn

    Với những màn trình diễn ấn tượng, Ribery, Robben hay Lahm... xứng đáng là những cầu thủ xuất sắc nhất lượt đi. Nhưng cầu thủ gây chú ý nhất trong nửa đầu Bundesliga 2013/14 phải là Mario Goetze.

  • Lượt đi Bundesliga 2013/14: Sự thoái trào của 4-2-3-1 Lượt đi Bundesliga 2013/14: Sự thoái trào của 4-2-3-1

    4-2-3-1 đã và đang là sơ đồ được các đội bóng Bundesliga ưa chuộng nhất nhưng nó đang bộc lộ những điểm yếu. Điều đó được thể hiện tại lượt đi mùa 2013/14, khi các đội bóng áp dụng sơ đồ này đều thi đấu không thành công...

  • Bão chấn thương tàn phá Bundesliga Bão chấn thương tàn phá Bundesliga

    Lượt đi Bundesliga 2013/14 đã khép lại mà không một đội bóng lớn nào thoát khỏi sự càn quét của cơn bão chấn thương. Những cụm từ như “bị đau”, “đứt dây chằng”, “chấn thương mắt cá chân”... có lẽ được sử dụng nhiều nhất trong giai đoạn lượt đi.

  • Khép lại lượt đi mùa giải 2013/14: Hùm làm trùm Bundesliga Khép lại lượt đi mùa giải 2013/14: Hùm làm trùm Bundesliga

    Lượt đi Bundesliga 2013/14 khép lại trong sự thống trị tuyệt đối của Bayern Munich. Và khi sự chờ đợi vào những Dortmund, Leverkusen hay Schalke dần tắt thì giải đấu cao nhất nước Đức cũng dần… chìm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x