Trước vòng 17 Bundesliga: Dortmund chệch đường vì lệch thước ngắm

Mạnh Đức
06:34 ngày 20-12-2013
Không chỉ bị Bayern bỏ xa 12 điểm, Dortmund còn kém Leverkusen 4 điểm. Mục tiêu giành vị trí thứ 2 của đội bóng vùng Ruhr sẽ bất khả thi nếu họ không cải thiện khả năng tận dụng cơ hội...
Trước vòng 17 Bundesliga: Dortmund chệch đường vì lệch thước ngắm
VUA PHUNG PHÍ CƠ HỘI
Ngay cả khi mất Mario Goetze (sang Bayern), Dortmund vẫn được đánh giá rất cao trong khả năng cạnh tranh chức vô địch với Bayern trước khi mùa giải này khởi tranh. Đó là nhận định có cơ sở bởi ngoài Goetze, Dortmund không mất thêm trụ cột nào và đang sở hữu một lối chơi tấn công đẹp mắt dưới sự dẫn dắt của HLV Juergen Klopp. Nhưng khi lượt đi chưa khép lại, cơ hội vô địch của đội bóng vùng Ruhr coi như đã tan biến khi khoảng cách với Bayern đã được nới rộng thành 12 điểm.

Ngoài cơn bão chấn thương được cho là nguyên do chính khiến Dortmund sa sút thì vẫn còn đó một nguyên do chủ quan khác: khả năng tận dụng cơ hội. Theo thống kê, Dortmund chính là đội bóng tận dụng cơ hội kém nhất tại Bundesliga và Champions League. Tại Bundesliga, các chân sút của đội bóng vùng Ruhr phải cần trung bình 8 cú sút mới ghi được 1 bàn thắng (so với 7,1 cú sút của Bayern, xếp thứ 2). Con số này tại Champions League 2013/14 thậm chí còn cao hơn: 9,6 cú sút cho 1 bàn thắng.


Những chân sút có tỷ lệ bỏ lỡ cơ hội nhiều nhất tại Bundesliga 2013/14

Cho dù vẫn đang là một trong số những hàng công ghi được nhiều bàn thắng nhất Bundesliga 2013/14 thì điều đó không có nghĩa là các chân sút của Dortmund đã chơi tốt. Chính Lewandowski (11 bàn) mới đây đã bày tỏ sự không hài lòng với khả năng dứt điểm của chính bản thân mình. Theo chân sút người Ba Lan thì “ít nhất tôi phải có 15 bàn thắng sau những cơ hội đã có”. Quả thực, 11 bàn thắng mà Lewandowski có được đến sau 33 cơ hội rõ ràng, với tỷ lệ tận dụng chỉ là 33%.

CẦN BỔ SUNG CHÂN SÚT
Nhưng tại Dortmund, Lewandowski chưa phải là cầu thủ phung phí nhiều cơ hội nhất mà đó phải là tiền vệ công Marco Reus. 7 bàn thắng mà Reus có được đến sau 30 cơ hội ngon ăn mà đồng đội tạo ra cho tiền vệ này với tỷ lệ tận dụng chỉ là 21%. Reus cùng với trung phong Modeste của Hoffenheim chính là 2 cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn nhất sau 16 vòng đấu. Cùng với Aubameyang (thứ 8, phung phí 18 cơ hội), Dortmund có tới 3 đại diện trong Top 10 chân sút phung phí nhiều cơ hội thuận lợi nhất tại Bundesliga 2013/14.

Khả năng tận dụng cơ hội kém của các chân sút cùng với việc Lewandowski chắc chắn sẽ ra đi vào cuối mùa này khiến BLĐ Dortmund đang ráo riết tìm kiếm chân sút cho đội nhà. Ngoài những tiền đạo đang là “hàng hot” tại châu Âu như Diego Costa (Atletico Madrid), Jackson Martinez (Porto), Mitroglou (Olympiakos) thì những chân sút tại Bundesliga cũng đang được Dortmund để mắt. 3 cầu thủ đang thuộc diện quan tâm đặc biệt của Dortmund là Lassoga (Hertha, Hamburg mượn), Ramos (Hertha) và Volland (Hoffenheim).

Như vậy, trong 3 chân sút tại Bundesliga đang được Dortmund quan tâm có 2 đang có hợp đồng với Hertha, chú ngựa ô của lượt đi và cũng là đối thủ của đội bóng vùng Ruhr tại vòng 17. Rất có thể, sau màn tỉ thí nảy lửa trên sân cỏ giữa cầu thủ 2 đội, BLĐ Dortmund và Hertha sẽ ngồi lại với nhau trong một cuộc đàm phán được cho là đôi bên cùng có lợi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

CON SỐ
3
Bundesliga là giải đấu duy nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này có tỷ lệ bàn thắng trung bình trên 3 bàn/trận.
7 Bremen để thủng lưới ít nhất 2 bàn trong 7 lượt trận gần đây tại Bundesliga với tổng cộng 25 bàn thua.
8 Trong 9 bàn thắng mà Lasogga ghi được cho Hamburg, có tới 8 bàn được ghi trên sân khách và chỉ duy nhất 1 lần anh lập công trên sân nhà.
39 Với 16 điểm sau 16 vòng, Bremen đang có số điểm kém nhất trong 39 năm qua (kỷ lục là 12 điểm/16 vòng, mùa 1974/75).

Chân sút hàng đầu
11 bàn:
Lewandowski (Dortmund)
10 bàn: Mandzukic (Bayern), Ramos (Hertha)
9 bàn: Aubameyang (Dortmund), Ibisevic (Stuttgart), Kiessling (Leverkusen), Lasogga (Hamburg)

Danh sách treo giò
Spahic (Leverkusen), Hoefler (Freiburg), Huszti (Hannover), Sliskovic (Mainz), Pogatetz (Nuernberg).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x