Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm?

ĐAN ANH
13:25 ngày 26-01-2014
Ở phiên chợ mùa Đông này, Cabaye là 1 trong 3 cái tên thu hút sự chú ý nhất (cùng Mata và Pogba). Chưa thấy Cabaye phát biểu gì về chuyện anh sẽ ra đi hay ở lại Newcastle. Nhưng chỉ cần anh quyết định ra đi, có thể sẽ có những kết quả khác nhau cho tương lai của anh với Les Bleus ở World Cup 2014 sắp tới.
Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm?
IM LẶNG GIỮA NHỮNG TIN ĐỒN
M.U, Arsenal và bây giờ là cả PSG cũng muốn có Yohan Cabaye, cái tên đã nổi lên ở Newcastle từ cách đây 2 mùa bóng. Ở mùa giải 2011/12, khi M.U của Sir Alex bị Newcastle bắn gục với tỷ số 0-3, chính những chuyên gia phân tích tiếng tăm của Anh đã chỉ ra rằng khác biệt giữa Newcastle khi ấy với M.U chính là M.U không có một cặp tiền vệ trung tâm đẳng cấp như Tiote - Cabaye. 

Với một chuyên gia dọn dẹp như Tiote bên cạnh mình, Cabaye đã chứng tỏ rằng anh là một tiền vệ trụ xuất sắc khi cầm nhịp rất tốt và thường xuyên uy hiếp khung thành đối phương bằng những cú dứt điểm từ xa uy lực và chính xác. Qua 2 mùa bóng, phẩm chất của Cabaye càng được trau dồi thêm nữa khi anh luôn là một mối đe dọa khi thực hiện các pha đá phạt chính xác để các đồng đội có cơ hội dứt điểm. Arsenal đang thiếu một cá nhân như thế và ngay cả Vermaelen còn phải thừa nhận: “Sẽ cực hữu dụng nếu chúng tôi có một cá nhân ở đẳng cấp anh ấy”. 

Còn M.U cũng muốn có Cabaye từ rất lâu, từ khi Fergie còn tại vị. Nhưng cả 2 đội bóng đó đều lép vế trước sức ép cạnh tranh lớn từ PSG, đội bóng vừa giàu có lại vừa có khả năng tiến rất xa ở Champions League. Chính PSG đã biến ham muốn thành hành động. Họ đã ra giá cho Newcastle khá rõ ràng: 25 triệu euro, một mức giá không quá cao nhưng đủ để gây sốc trên thị trường mùa Đông. Cabaye không hề lên tiếng về chuyện anh có ra đi hay không nhưng những tin đồn mỗi ngày mỗi dồn dập lại đang cho thấy khả năng anh ra đi là rất cao. Việc M.U tăng tốc vụ Mata cho thấy có thể giữa Newcastle-PSG và Cabaye đã đạt được thỏa thuận tay ba. 

Mọi thứ chỉ chưa được chốt lại lần cuối bởi Newcastle vẫn chưa hỏi mua được tài năng trẻ của Montpellier là Remy Cabella để thay thế Cabaye mà thôi. Trong mắt Alan Pardew, Cabella là một tiền vệ có lối chơi và khả năng y chang như Cabaye. Và việc Newcastle hỏi mua Cabella cũng khẳng định rằng chắc chắn họ sẽ bán Cabaye trong tương lai rất gần. Có thể, sự im lặng của Cabaye chỉ vì anh muốn cẩn trọng trước khi vụ việc được khóa sổ mà thôi. Và nếu chuyện anh sẽ đến PSG là sự thật, tương lai nào đang chờ đón Cabaye ở đó?


SẼ KHỐC LIỆT CẠNH TRANH VỊ TRÍ
Laurent Blanc có 2 sơ đồ ưa thích là 4-3-3 và 4-4-2. Thỉnh thoảng ông cũng sử dụng 4-2-3-1 vì tính phù hợp của những cầu thủ trong tay ông đang có. Trong sơ đồ 4-3-3 hiện nay mà ông áp dụng cho PSG, bộ 3 hàng tiền vệ vẫn là Motta (tiền vệ phòng ngự), Matuidi (tiền vệ con thoi) và Verratti (tiền vệ trụ). 

Verratti được coi là một tài năng trẻ của bóng đá Italia, một Pirlo phiên bản 2. Song, thiên hướng của Verratti vẫn ngả về phía là một cầu thủ đánh chặn nhiều hơn là một người chuyền bóng, kiến tạo lối chơi và cầm nhịp trận đấu. Trong khi đó, Lucas Moura thì quá say mê tấn công (đặc biệt là ở biên) và chưa thể tập làm quen với lối chơi của một tiền vệ con thoi đúng nghĩa, thứ mà Blanc mong muốn. 

Blanc thực sự luôn muốn có một tiền vệ con thoi tài năng để ông có thể trả Matuidi về vị trí tiền vệ trụ sở trường của anh và việc có được một người như Cabaye, Blanc sẽ có được bộ khung lý tưởng cho mình. Lúc ấy, ông sẽ sử dụng Verratti ở đúng chỗ anh yêu thích và có khả năng cao nhất là thu hồi bóng và để Cabaye đã con thoi trong khi Matuidi chơi tiền vệ trụ. 

Blanc thấy rõ khả năng tham gia tấn công của Cabaye tốt như thế nào, nhất là khi Pardew thường dùng anh chơi ngay sau lưng tiền đạo ở Newcastle trong những trận gần đây. Dường như, bổ sung Cabaye đã cho PSG một mắt xích để hoàn thiện đội hình.

Tuy nhiên, chắc chắn mọi thứ không thể dễ dàng như thế bởi Cabaye dù sao vẫn là người mới. Anh cần thời gian hòa nhập với PSG và hơn nữa, Blanc chưa chắc đã liều mình phá vỡ bộ khung đang vô cùng ổn định của ông, bộ khung giúp PSG mới chỉ thua 3 trận từ đầu mùa tới nay (ở mọi đấu trường).


Dễ hiểu, một cá nhân tốt xét về lý thuyết chưa chắc đã giúp một tập thể tốt hơn. Thậm chí, có thể việc phá vỡ sự ổn định sẽ khiến PSG phải trả giá và chẳng dại gì Blanc đánh cược cả mùa giải vào một người như Cabaye dù ông có yêu thích anh đến thế nào đi nữa.

Như vậy, Cabaye sẽ phải cạnh tranh cực khốc liệt ở trên sân tập để chứng minh anh sẽ mang lại một hàng tiền vệ tốt hơn nữa cho PSG trong thực tế chứ không phải chỉ trên lý thuyết. Cuộc cạnh tranh ấy không dễ dàng chút nào bởi tất cả các cái tên ở hàng tiền vệ PSG hiện nay (trừ Rabiot) đều không thua kém Cabaye về năng lực, thể lực cũng như cả danh tiếng.

KẾT QUẢ NÀO CHỜ ĐỢI CABAYE?
Nếu chúng ta nhìn vào hệ thống mà Deschamps xây dựng cho Les Bleus hiện nay, chúng ta cũng thấy rõ điểm tương đồng giữa Deschamps và người tiền nhiệm Blanc của mình. Đó là cả hai đều lựa chọn 4-3-3 là sơ đồ tối ưu. 

Bộ khung ưa thích của Deschamps ở hàng tiền vệ gần đây là Matuidi - Pogba - Cabaye. Thực tế, 3 tiền vệ này khá tương đồng với nhau về vị trí, lối chơi và vì thế, hàng tiền vệ của Les Bleus cũng bố trí hơi khác so với PSG. Đó là không có một cầu thủ nhất định nào đó đảm nhiệm vai trò thu hồi bóng. 


Sẽ có 2 trong 3 người (thường là Cabaye và Matuidi) phải bổ trợ cho nhau nhiều hơn và lùi sâu hơn khi cần thiết. Tuy nhiên, Deschamps vẫn muốn cải cách khu vực này bằng việc sử dụng một cầu thủ thiên tấn công hơn, có khả năng tổ chức tấn công và kiến tạo sắc bén hơn. 

Chính vì thế, ông thường thử nghiệm Gourcuff, Grenier và đặc biệt ưa thích Valbuena. Việc bổ sung một cái tên thiên về tấn công như thế khiến nhân sự tiền vệ trung tâm ở tuyến giữa phải cắt giảm lại và Cabaye không được Deschamps đánh giá cao bằng Pogba và Matuidi. 

Với ông, Cabaye chỉ nhỉnh hơn những cầu thủ như Kondogbia mà thôi. Chính vì vậy, sẽ rất mạo hiểm với tương lai World Cup 2014 của Cabaye nếu anh không chiếm được vị trí chính thức tại PSG ngay khi anh đặt chân tới. 

Dù sao, ở Newcastle vẫn là an toàn hơn cả với Cabaye bởi anh đang là trụ cột tại đó. Chất lượng Premier League cũng cao hơn hẳn Ligue 1 và điểm PSG vượt trội chỉ là cơ hội lớn của họ tại Champions League với một đội hình khủng nhất nhì châu Âu. 

Tương lai ở PSG vì vậy hứa hẹn cực vất vả cho Cabaye. Tất nhiên, anh vẫn còn có cơ hội lớn nếu như anh chứng minh được bản lĩnh của mình. Mà điều đó, dù khó đến mấy, người ta vẫn có thể tin tưởng được bởi dù sao, Cabaye vẫn cho thấy anh là một chiến binh lì lợm thế nào và quyết tâm ra sao mỗi khi anh được vào sân thi đấu.

HỒ SƠ YOHAN CABAYE
Tên đầy đủ: Yohan Cabaye
Ngày sinh: 14/1/1986
Chiều cao: 1m75
Vị trí: Tiền vệ
Sự nghiệp
Lille (2004-2011): 253 trận/39 bàn/35 kiến tạo
Newcastle (2011-nay): 93 trận/18 bàn/15 kiến tạo
ĐTQG Pháp (2010-nay): 26 trận/2 bàn
Danh hiệu
Lille: VĐ Ligue 1 2010/11, Cúp QG Pháp
ĐT Pháp: VĐ giải U19 châu Âu 2005
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc

    Ở vòng 3 Cúp FA, một số đại diện ưu tú của Premier League như Man Utd, Tottenham và Newcastle đã “đứt bóng” sớm. Cúp FA – giải đấu lâu đời bậc nhất Thế giới luôn tiềm ẩn những bất ngờ, thế nên việc đặt ra câu hỏi: CLB nào trong số những đại gia tham dự vòng 4 cuối tuần này sẽ theo chân Man Utd là không thừa!

  • VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư

    Giả sử có 8 đội bóng bắt thăm chia cặp ngẫu nhiên, sao cho có đúng một cặp cụ thể gặp nhau 3 lần liên tiếp, thì xác suất đã cực nhỏ rồi (1/343 hay 0,3%). Còn chuyện 8 đội dự vòng tứ kết lặp lại trong 2 kỳ World Cup liên tiếp thì chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử.

  • VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương

    Ngay loạt trận đầu tiên, đã xuất hiện tín hiệu của một kỳ World Cup “đói” bàn thắng, với tỷ lệ ghi bàn trong cả 4 bảng đều thấp hơn con số 3. Rút cuộc, toàn giải cũng như vậy.

  • VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật

    Trong bóng đá đỉnh cao, đi liền với một bước tiến quan trọng về mặt đấu pháp thường là một sự tẻ nhạt về diễn tiến trên sân. Các trận chung kết của Cúp C1 châu Âu thường kém sôi động so với sự chờ đợi cũng là vì vậy. World Cup 1962 tẻ nhạt một phần vì lối chơi quá thô bạo (trong hoàn cảnh các đội chưa được phép thay cầu thủ chấn thương).

  • VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng

    Điểm qua các list 10 hoặc 15, 20, thậm chí 50 trận đấu hay nhất World Cup xưa nay, bạn sẽ chẳng thấy trận nào thuộc VCK World Cup 1962.

  • Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh

    Nhắc đến tiền vệ Đức Tài, người hâm mộ bóng đá chỉ biết những danh hiệu ở các giải trẻ của anh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ mới biết được, để có một chân trong đội hình Bình Dương dự V.League 2014, cầu thủ này đã vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống để vươn lên.

  • HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân? HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân?

    Cựu HLV của ĐT U22 Việt Nam đang được đội Đắk Lắk ướm vào vị trí thuyền trưởng, tại giải hạng Nhất 2014. Với những người trong nghề, cựu tuyển thủ từng được ví là “Maradona của Việt Nam” rất giỏi về chuyên môn, nhưng cái nghiệp cầm quân của ông lại… ba chìm bảy nổi.

  • Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên

    Một bàn thắng có thể không nói lên được nhiều điều, nhất là với Như Thuật, một cầu thủ mà sự nghiệp chỉ tạo cho người ta sự tiếc nuối.

  • Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo

    Cựu danh thủ Hà Lan Seedorf sẽ truyền được những phẩm chất đáng quý của bóng đá Hà Lan vào AC Milan, khi anh huấn luyện đội này?

  • Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd

    Lần đầu tiên Mourinho đối đầu với Man Utd là khi ông còn dẫn dắt Porto. Tứ kết Champions League 2003/04, Porto thắng Man Utd 2-1 lượt đi sân nhà và cầm hòa “Quỷ đỏ” 1-1 tại Old Trafford trong trận tái đấu. Mùa ấy, Mourinho cùng Porto đăng quang chức vô địch châu Âu, bệ phóng đưa “Người đặc biệt” tới Chelsea sau đó.

  • 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

    18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x