Câu chuyện bóng đá: Những bông phượng trên đất mỏ!

Minh Hải
07:10 ngày 13-03-2014
Cuối tuần này, lần đầu tiên trong lịch sử V-League, trận derby miền duyên hải phía Bắc giữa Than Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ diễn ra. Và trong suốt nửa tháng qua, rất nhiều câu chuyện về hai đội được nhắc đến, đặc biệt là chuyện những người đất Cảng ở đội bóng vùng Mỏ.
Câu chuyện bóng đá: Những bông phượng trên đất mỏ!
ANH EM KẾT NGHĨA
Bóng đá Quảng Ninh giao thoa với bóng đá Hải Phòng nhiều hơn bất cứ địa phương nào trên toàn quốc và suốt chiều dài lịch sử, bóng đá vùng Than luôn được chào đón những cầu thủ đến từ đất Cảng. NHM Quảng Ninh thường gọi họ là “Những bông phượng trên đất Mỏ”. Hải Phòng cũng luôn hào phóng cho Quảng Ninh mượn cầu thủ, vừa giúp địa phương bạn, vừa tạo cơ hội cho các cầu thủ của mình có thêm cơ hội thi đấu để trưởng thành.

Lãnh đạo, cầu thủ và NHM Quảng Ninh dành rất nhiều tình cảm cho những người Hải Phòng đã đóng góp cho bóng đá quê mình. Thậm chí, khi tiền vệ Văn Đông mất, chủ tịch và GĐĐH cùng đông đảo cầu thủ Quảng Ninh đã lặn lội về tận quê người đồng đội cũ để phúng viếng với niềm tiếc thương. Đang dự SEA Games trên đất Myanmar, Tuấn Linh, Hải Huy và Minh Tuấn cũng viết những lời đau buồn trước sự ra đi của người anh em thân thiết.

Chuẩn bị cho V-League 2014, Than Quảng Ninh ưu tiên ký hợp đồng với những cầu thủ Hải Phòng. Mùa giải năm nay, HLV Đinh Cao Nghĩa đã ký hợp đồng với tổng cộng 7 tân binh từ đất Cảng. Đó là Ngô Anh Tuấn, Bùi Trọng Nghĩa, Nguyễn Xuân Ngọc, Hoàng Văn Hà, Nguyễn Văn Việt, Phạm Hữu Tường và cả Lê Bật Hiếu – một người đã từ lâu được coi là công dân Hải Phòng. Ngoài ra, trên băng ghế huấn luyện, trợ lý Bùi Vinh Quang của HLV Đinh Cao Nghĩa cũng là người đất Cảng chính hiệu.

Sẽ là không quá lời nếu nói rằng, những người Hải Phòng đang đóng góp vào câu chuyện cổ tích của Than Quảng Ninh tại V-League. Trong đó, Bật Hiếu nổi bật với vai trò trái tim hàng phòng thủ, còn Xuân Ngọc là tác giả của 3 bàn thắng, giúp Than Quảng Ninh giành ít nhất 4 điểm trong số 14 điểm hiện có của đội.

TÍNH CÁCH NGƯỜI MIỀN BIỂN
Trong cả nửa tháng qua, 2 đội bóng và CĐV nơi đây nói về trận derby lịch sử với những câu chuyện bất tận đầy vị mặn mòi của cảm xúc. Than Quảng Ninh là đội bóng miền biển chính hiệu, còn Hải Phòng là kết quả của cuộc sáp nhập giữa V.HP trước đây với K.KH – một đội bóng miền biển khác. Khi lịch thi đấu của V-League 2014 được công bố, các cầu thủ người Hải Phòng ở Than Quảng Ninh quan tâm nhất đến thời điểm họ gặp lại đội bóng quê hương.

Những va đập và cả sự khắc nghiệt của bóng đá khiến một số cầu thủ gốc Hải Phòng không được trọng dụng và phải “tha phương, cầu thực”. Trong những câu chuyện kể, họ vẫn thể hiện sự buồn bực, bất mãn cùng nỗi khắc khoải với bóng đá quê hương trong cơn khó khăn bủa vây. Nhưng dù với màu sắc cảm xúc thế nào, họ vẫn dành tình yêu lớn cho bóng đá Hải Phòng và chưa thể quên được tình cảm thẳng thắn đầy nồng nhiệt tràn ngập sân Lạch Tray.

Nhưng tình cảm ấy được cất ở góc sâu thẳm trong trái tim mỗi cầu thủ Hải Phòng ở Quảng Ninh. Họ biết phải làm gì để đền đáp tình yêu của NHM, của đội bóng đang nuôi sống gia đình mình. Thông thường, các cầu thủ luôn có xu hướng xin không thi đấu ở trận gặp đội bóng quê hương, nhưng với các cầu thủ Hải Phòng ở Than Quảng Ninh thì khác. Họ đã tập luyện tích cực suốt thời gian qua và “uống thuốc bổ cả tuần, chờ đội bóng cũ”, đúng theo phong cách đã trở thành đặc sản của những người ăn sóng, nói gió, bộc trực hơn người.

Sự khắc nghiệt của V-League, khao khát chiến thắng và cả ân oán giữa các bên đã hâm nóng và sẽ là chất xúc tác để trận derby miền duyên hải Bắc Bộ đầu tiên trong lịch sử V-League diễn ra một cách máu lửa. Sẽ không ai nói chuyện tình nghĩa ở trận đấu này vì nó không chỉ là khát vọng chứng tỏ với CLB quê hương, NHM quê nhà mà còn là thước đo chính xác cho tính chuyên nghiệp của cầu thủ đôi bên.

Cuối tuần này, mọi ánh mắt của người yêu bóng đá sẽ nhìn về sân Cẩm Phả!

Than Quảng Ninh trả tiền lót tay cầu thủ
Sở hữu đội hình mạnh nhất, Than Quảng Ninh sẽ càng mạnh thêm khi vấn đề hợp đồng đã được giải quyết. Cụ thể, tất cả các cầu thủ đều đồng thuận chuyển thời hạn hợp đồng từ 2 năm xuống còn 1 năm. Quan trọng hơn, toàn bộ số tiền lót tay cho các cầu thủ, trong đó có không ít những người gốc Hải Phòng, đều được giải ngân. Điều này sẽ làm cho sức chiến đấu của các cầu thủ chủ nhà tăng thêm đáng kể.

Minh Châu không làm khách tại quê nhà
Trong trận derby miền duyên hải, cầu thủ của đội Hải Phòng được mong chờ nhất là tiền vệ Minh Châu – người quê Quảng Ninh nhưng lại đang là đội trưởng, thủ lĩnh của CLB đối phương. Rất nhiều lần, đội bóng vùng Mỏ mời Minh Châu hồi hương nhưng chưa một lần thành công và trận này, anh cũng không thi đấu vì nhận án treo giò (đủ 3 thẻ vàng). Rất nhiều người tiếc nuối vì sự vắng mặt này  nhưng ở một góc khán đài nào đó, Minh Châu cũng sẽ dõi theo trận đấu với những cảm xúc trái ngược.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x