Cầu thủ Việt Nam tham gia quảng cáo: Thương hiệu & doanh thu

TRÍ CÔNG
09:04 ngày 26-04-2018
Khoảng 10 năm trước, số cầu thủ Việt Nam nhận được lời mời quảng cáo vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng hiện tại, với sức mạnh của mạng xã hội, với hiệu ứng lớn từ bóng đá trẻ thì chuyện có thêm thu nhập từ nghề tay trái dành cho các cầu thủ Việt Nam bắt đầu trở nên phổ biến.
Cầu thủ Việt Nam tham gia quảng cáo: Thương hiệu & doanh thu

Từ Huỳnh Đức, Văn Quyến đến Công Phượng, Tiến Dũng...

Nói đến... người tiên phong chuyện cầu thủ đi quảng cáo, chúng ta cần quay trở lại cách đây hai thập kỷ. Khi ấy, Lê Huỳnh Đức, một trong những gương mặt sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam, bất ngờ nhận được lời mời làm đại diện hình ảnh của hai thương hiệu lớn. Bằng việc bắt tay hợp tác với Pepsi và Philips, danh thủ này trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên có thu nhập từ quảng cáo bên cạnh mức lương từ chuyên môn sân cỏ. 

Cái gật đầu của Huỳnh Đức lúc bấy giờ mở ra hướng đi mới cho các cầu thủ Việt Nam. Họ tin rằng mình có thể kiếm thêm thu nhập từ quảng cáo. Năm 2003, Văn Quyến được hàng loạt đối tác xếp hàng mời quảng cáo sau dấu ấn quá lớn tại SEA Games 22. Ấn tượng nhất là bản hợp đồng với LG có giá trị lên tới 13.000 USD, gồm hiện vật và tiền mặt.

Năm 2008, đến lượt Công Vinh thành ngôi sao hạng A của bóng đá Việt Nam. Anh nhận vô vàn những lời mời quảng cáo, trong đó có cả việc làm đại sứ thương hiệu cho hãng xe Audi tại Việt Nam. 

Chuyện các cầu thủ Việt Nam có hợp đồng quảng cáo thực sự đã diễn ra từ rất lâu. Nhưng trong nhiều năm, làn sóng ấy lại như biểu đồ hình sin lúc chìm, lúc nổi. Phải đến 5 năm trở lại đây, khi Internet trở nên phổ biến, bóng đá trẻ thăng hoa cùng sự phát triển mạnh của mạng xã hội và thương mại điện tử, những lời mời quảng cáo với giá trị lớn mới phổ biến. 


Rõ ràng nhất về chuyện các cầu thủ quảng cáo có thể thấy ở lứa U23 Việt Nam hiện nay sau VCK U23 châu Á 2018. Từ các ngôi sao hạng A như Quang Hải, Tiến Dũng, Công Phượng, Xuân Trường hay Đức Chinh cho đến những Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Thanh, Hồng Duy… đều “buôn may bán đắt” khi đóng quảng cáo, làm đại sứ thương hiệu cho đến bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội cá nhân. Một status có giá vài triệu đồng, tham dự sự kiện có giá chục triệu đồng đến đóng quảng cáo lên đến trăm triệu đồng,… những nguồn thu ấy có nằm mơ các cầu thủ trẻ trước đó cũng chẳng thể nghĩ đến. 

Bài toán giữ thương hiệu

Cũng giống như Huỳnh Đức cách đây 20 năm, làn sóng trẻ U23 Việt Nam đang “đắt show” quảng cáo một lần nữa khẳng định thương hiệu cầu thủ hoàn toàn có thể giúp họ có thêm nguồn thu không nhỏ. 

Các CLB chủ quản cũng tỏ ra cởi mở trong việc đồng ý cho các cầu thủ được tham gia sự kiện ngoài thi đấu. Nhất là khi trong những bản hợp đồng với cầu thủ hiện tại, các đội bóng có thể hưởng từ 50-60% trong đa số các doanh thu mà cầu thủ của họ nhận được.

Nhưng có một điều cần phải nhấn mạnh rằng, cầu thủ chỉ sinh lời ở nghề tay trái khi nghề tay phải là màn trình diễn trên sân phải đảm bảo chất lượng. Bởi chỉ cần một scandal không mong muốn, những trận đấu nhạt nhòa, các cầu thủ sẽ dần mất đi số lượng người hâm mộ quan tâm. Điều đó cũng đồng nghĩa, họ sẽ mất đi những đối tác, nhãn hàng vốn đặt chỉ tiêu khách hàng trong kinh doanh lên trên hết. 

Hiệu ứng U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á rồi cũng sẽ qua đi. Và lúc này, các cầu thủ trẻ phải nỗ lực để khẳng định giá trị thương hiệu. Bởi điều đó là yếu tố cốt lõi cho sự nghiệp, cho những nguồn thu nhập thêm trong sự nghiệp quần đùi áo số. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 3 ứng viên cho vị trí HLV trưởng của FLC Thanh Hóa 3 ứng viên cho vị trí HLV trưởng của FLC Thanh Hóa

    Nhằm phục vụ tham vọng đổi màu huy chương ở V.League mùa này, trong tương lai gần, FLC Thanh Hóa sẽ có HLV trưởng mới. Vậy, ai sẽ là “thuyền trưởng” mới của đội bóng xứ Thanh?

  • XSKT.CT không còn lo trụ hạng? XSKT.CT không còn lo trụ hạng?

    Bị nhận diện là ƯCV nặng ký cho một suất xuống hạng, nhưng XSKT.CT đã gây ngạc nhiên khi khởi đầu V.League 2018 hết sức thuận lợi. 9 điểm sau 6 trận là kết quả ngoài mong đợi đối với thầy trò ông Đinh Hồng Vinh.

  • Nỗi lo của đội bóng Nam Định Nỗi lo của đội bóng Nam Định

    Là tân binh, nên thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ đã lường trước những khó khăn sẽ chờ đón khi góp mặt trở lại V.League, nhưng lại chẳng nghĩ Nam Định sẽ gặp nhiều thử thách như thế sau 6 trận mở màn.

  • Quang Hải chưa chơi tốt vì áp lực lớn của NHM Quang Hải chưa chơi tốt vì áp lực lớn của NHM

    HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận rằng Quang Hải đang chịu nhiều áp lực, sự kỳ vọng của NHM nên chưa thể chơi tốt ở Hà Nội FC như đã thể hiện ở U23 Việt Nam.

  • Đằng sau những trận hòa tại V.League Đằng sau những trận hòa tại V.League

    Điểm nhấn của vòng 6 là những trận hòa và có một cơn hạn hán mang tên... bàn thắng. Có đến 4/7 trận đấu kết thúc với tỷ số hòa và chỉ có tổng cộng 8 bàn thắng được ghi. Những thông số về chuyên môn cho thấy thực tế khắc nghiệt và giới hạn mong manh ở V.League.

  • HLV Miura vẫn kiên định với mục tiêu đã đề ra HLV Miura vẫn kiên định với mục tiêu đã đề ra

    Thua đội Hải Phòng đứng áp chót trên BXH ngay ở sân nhà Thống Nhất, CLB TP.HCM đang hứng chịu những sự chỉ trích của các CĐV nhà vì họ cảm thấy bất an. Tuy nhiên, HLV trưởng Toshiya Miura vẫn tin rằng, vào cuối mùa đội bóng của ông sẽ đạt mục tiêu đã đặt ra.

  • Tăng Tiến được phép trở lại tập luyện cùng HAGL Tăng Tiến được phép trở lại tập luyện cùng HAGL

    Trung vệ Tăng Tiến, cầu thủ bị HAGL phạt treo giò nội bộ hết lượt đi V.League đã được phép trở lại tập luyện cùng các đồng đội.

  • Quế Ngọc Hải lộ ảnh khâu 7 mũi ở mi mắt Quế Ngọc Hải lộ ảnh khâu 7 mũi ở mi mắt

    Trung vệ Quế Ngọc Hải đăng tải hình ảnh mi mắt của anh bị khâu đến 7 mũi trên mạng xã hội Instagram. Cầu thủ này sẽ không ra sân tại lượt cuối AFC Cup cùng SLNA.

  • Dư âm vòng 6 V.League: Nhà giàu cũng khóc Dư âm vòng 6 V.League: Nhà giàu cũng khóc

    Những tưởng các đại gia sẽ thắng dễ ở vòng 6 khi chỉ phải gặp các đối thủ dưới cơ, rút cuộc gần như tất cả đều phải lầm lũi rời sân khi không giành trọn 3 điểm. Nhưng những kết quả bất ngờ ấy lại giúp các đội bóng “chiếu dưới” tự tin hơn ở chặng đường gian nan phía trước.

  • Hậu vệ Ngọc Thịnh sang Singapore phẫu thuật Hậu vệ Ngọc Thịnh sang Singapore phẫu thuật

    Ngày 26/4 tới đây, hậu vệ Vũ Ngọc Thịnh của CLB TP.HCM sẽ sang Singapore phẫu thuật chấn thương dây chằng gối vừa bị đứt cách đây chưa lâu.

  • Sài Gòn FC được thưởng lớn sau trận hòa Hà Nội FC Sài Gòn FC được thưởng lớn sau trận hòa Hà Nội FC

    Với việc cầm chân thành công ứng viên cho chức vô địch Hà Nội FC ngay trên sân khách, thầy trò HLV Phan Văn Tài Em tiếp tục nhận được khoản tiền thưởng lớn từ Ban lãnh đạo CLB.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x