Atletico bịt khung thành giỏi hơn Chelsea

Trần Hòa
14:10 ngày 30-04-2014
Chelsea đã khiến Atletico Madrid khốn khổ với chiến thuật dựng xe bus 2 tầng tại lượt đi. Tuy nhiên Chelsea hãy coi chừng, họ nhiều khả năng sẽ phải nếm trải chính nỗi thống khổ này trong cuộc tái đấu đêm nay. Đơn giản bởi Atletico cũng là bậc thầy về khả năng bịt kín khung thành…
Atletico bịt khung thành giỏi hơn Chelsea
CHUYÊN GIA DỰNG XE BUS
Dễ nhận thấy, một CLB tầm trung như Atletico mà thành công trên mọi mặt trận mùa này, thì đương nhiên họ phải sở hữu sự đoàn kết, sức mạnh phòng ngự đáng sợ. Phòng ngự thậm chí còn đang là bí quyết thành công của Atletico. 

Không phải Chelsea, chính Atletico mới được xem như CLB phòng ngự hay nhất châu Âu mùa này. Tại La Liga, sức mạnh phòng ngự chính là mấu chốt giúp họ đang đặt một chân tới chức vô địch, khi là đội để thủng lưới ít nhất với chỉ 22 bàn thua. Trong khi đó, ở Champions League, đội bóng thành Madrid cũng đang sở hữu hàng thủ tốt nhất (tính từ vòng bảng), với việc chỉ chịu 5 bàn thua sau 11 trận. Tổng cộng, Atletico chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 36 bàn/56 trận trên mọi đấu trường mùa này, trung bình chỉ 0,64 bàn/trận. 

Sức mạnh phòng ngự của Atletico còn được thể hiện qua khả năng giữ sạch lưới đến đáng sợ. Tại La Liga 2013/14, Atletico là đội giữ sạch lưới nhiều nhất với 20 trận, chiếm 57,1% số trận họ đã đấu. Chelsea của HLV Jose Mourinho phòng ngự khét tiếng đến vậy những cũng chỉ giữ sạch lưới 17 trận ở Premier League. 


Tổng cộng, Atletico đã trắng lưới tới 30/56 trận trên mọi đấu trường mùa này (chiếm 53,6% số trận), gồm  20 tại La Liga, 6 ở Champions League, 3 tại Cúp Nhà Vua và 1 ở Siêu Cúp TBN . Chelsea cũng rất xuất sắc, nhưng cũng chỉ giữ sạch lưới 28/54 trận (51,9%): 17 ở Premier League, 7 - Champions League, 2 - FA Cup, 2 - Cúp Liên đoàn. Trong số 30 trận giữ sạch lưới của Atletico, cũng có tới 12 trận trên sân khách. 

KHÔNG CHỈ BIẾT PHÒNG NGỰ
Atletico không chỉ biết phòng ngự, mà cũng rất giỏi tấn công, đặc biệt là khả năng tận dụng cơ hội cực kỳ hiệu quả. Cần biết, thầy trò HLV Simone cũng đang sở hữu một trong những hàng công xuất sắc nhất La Liga và châu Âu. Tại La Liga, họ đã ghi tới 75 bàn thắng, chỉ kém 2 gã khổng lồ Real và Barca. Ở Champions League, Rojiblancos đã ghi 22 bàn, là hàng công mạnh thứ 4, chỉ xếp sau 3 “hàng công tỷ phú” Real, PSG và Bayern. Tổng cộng, họ đã ghi tới 110 bàn (Chelsea chỉ ghi 97 bàn).

Khả năng ghi bàn của Atletico còn rất đồng đều và toàn diện. Đội bóng này chỉ có một trận không ghi bàn ở Champions League, 4 trận tại La Liga, và tổng cộng là 8 trận trên mọi đấu trường. Atletico không chỉ có Diego Costa biết ghi bàn, mà đội hình hiện tại của họ đang có tới 15 cầu thủ từng lập công mùa này.


Atletico còn rất đáng sợ ở khả năng tận dụng thời cơ. Họ đã ghi 21 bàn bằng đầu chỉ tính riêng tại La Liga (16) và Champions League (5) mùa này, đa phần từ các tình huống phạt góc và phạt trực tiếp. Nói tóm lại, Atletico vừa biết dựng xe bus vừa biết cách ghi bàn, một đội bóng rất toàn diện.

Chelsea đang đứng trước bài toán cực khó. Với ưu thế sân nhà và chỉ giành được trận hòa 0-0 ở lượt đi, nên Chelsea đương nhiên phải ghi bàn mới có thể đi tiếp. Nhưng nếu tấn công, họ chưa chắc đã vượt qua được hàng phòng ngự cực kỳ chắc của Atletico. Trong khi đó, nếu dâng cao đội hình, Chelsea rất khó giữ sạch lưới trước hàng công rất sắc bén của đối phương. Lưu ý, nếu bị thủng lưới 1 bàn, khó khăn của thầy trò HLV Mourinho còn nhân lên gấp đôi!

Top 5 đại gia giữ sạch lưới tốt nhất châu Âu mùa này

Chú thích: Trận trắng lưới/ tổng số trận ở mọi đấu trường
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x