Cafe tối: Một cách xem bóng đá khác

ĐỨC HOÀNG
21:44 ngày 22-10-2013
Đêm nay, trước thềm loạt đấu Champions League hấp dẫn, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn một cách xem bóng đá khác: xem bóng đá theo quốc tịch cầu thủ.
Cafe tối: Một cách xem bóng đá khác
Mùa Hè năm 2012, tại Ba Lan, chúng tôi dành một buổi chiều để tới thăm sân Pepsi Arena, sân nhà của CLB Legia Warsaw, một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất tại Ba Lan.

Ở đó, điều ấn tượng nhất với chúng tôi không phải hàng dài người xếp hàng mua vé xem bóng đá (sắp EURO mà), không phải quy mô hoành tráng của sân (thật ra nó chẳng to hơn sân Lạch Tray là mấy), mà là một chiếc găng tay trong bảo tàng của CLB Legia.

Trong bảo tàng nằm bên hông sân, có trưng bày những hiện vật lịch sử tiêu biểu, như giấy tờ tùy thân của các cầu thủ thời phát xít Đức chiếm đóng, những quả bóng đời cổ, áp phích các trận giao hữu của Legia với Barcelona từ hàng chục năm trước,... Và ở đó, chúng tôi thấy găng tay của Lukasz Fabianski trong tủ kính.


Lukasz Fabianski

Găng tay của Lukasz Fabianski? Lukasz Fabianski có găng tay được lưu trữ trong bảo tàng? Hẳn rất nhiều CĐV Arsenal cũng sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên: trong suốt 6 năm chơi ở Arsenal, anh này chưa bao giờ có được vị trí chính thức một cách lâu dài (mới bắt có 31 trận), thường xuyên phạm sai lầm ngớ ngẩn và dù đã được trao rất nhiều cơ hội nhưng đến giờ vẫn chỉ là thủ môn số 2. Anh ta cũng chưa bao giờ được tin tưởng ở đội tuyển Ba Lan.

Nhưng chuyện là thế đấy. Găng tay của Fabianski trong bảo tàng. Người Ba Lan trân trọng mọi thành công mà cầu thủ của họ có được. Fabianski có thể chỉ nổi lên trong một thời gian ngắn, nhưng dù sao anh ta cũng đã khiến CĐV nhớ tên, đã mang lại chút tự hào cho bóng đá Ba Lan nói chung và CLB Legia. Và họ trân trọng điều đó.

Bóng đá Ba Lan từ hàng chục năm qua đã đóng vai cảnh chiếu dưới của châu Âu. Đội tuyển không có thành công, CLB ra châu Âu chỉ làm kẻ lót đường. Họ tốn hàng tỷ USD để đem EURO 2012 về sân nhà, nhưng điều đó chỉ khiến người dân buồn thêm: họ bảo chúng tôi rằng họ cần bến tàu, đường sá, hơn là mấy cái SVĐ xa hoa. Mà EURO trên sân nhà cũng chẳng giúp đội tuyển Ba Lan đi sâu được.

Và họ chỉ còn biết trông ngóng vào những niềm tự hào đang thi đấu nơi đất khách quê người. Hãy thử tưởng tượng cảm giác của CĐV Việt Nam chúng ta khi Lê Công Vinh thi đấu và ghi bàn cho Sapporo, để tưởng tượng được cảm giác của những nền bóng đá yếu ở châu Âu khi chứng kiến cầu thủ của họ đá tại các giải lớn. Tự hào, hồi hộp, phấn khởi lắm.


Robert Lewandowski (giữa) sẽ có dịp so tài với thủ thành đồng hương Szczesny tại Champions League đêm nay

Sở dĩ nói đến bóng đá Ba Lan bởi vì đêm nay, khi Arsenal gặp Dortmund, đó là cuộc đấu của người Ba Lan, của Szczesny (Arsenal) và Lewandowski, Blazczykowsky (Dortmund). Những ngôi sao hàng đầu của nền bóng đá này sẽ có mặt tại Emirates. Đó là một trận đấu còn vui hơn cả ngày hội EURO 2012 – vì ít nhất người Ba Lan không phải tiêu cả tỷ USD tiền thuế để chứng kiến đội bóng của họ chiến thắng. Dù kết quả thế nào thì đêm nay người Ba Lan cũng chiến thắng.

Chúng ta luôn xem bóng đá theo tên CLB, theo quốc tịch CLB, nhưng ít ai quan tâm đến quốc tịch cầu thủ. Dù điều đó cũng cực kỳ có ý nghĩa – hãy nghĩ đến hàng triệu người đang đứng sau trông ngóng họ như chúng ta trông ngóng... Công Vinh. Họ đến từ đâu, hoàn cảnh của quốc gia ấy thế nào, và thành công của họ xuất phát từ bối cảnh xã hội như thế nào? Đó là cách chúng ta hiểu sâu hơn về bóng đá, về thể thao, về thế giới. Đó là cách chúng ta có thể khiến bóng đá hấp dẫn hơn bội phần.

Hãy thử dùng Google làm một bài tập về nhà theo kiểu đó nhé: Mkhitaryan (Dortmund) là người nước nào, hoàn cảnh của quốc gia ấy ra sao và tại sao thành công của anh rất đáng khâm phục?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Chelsea lên kế hoạch "bắt chết" Draxler Chelsea lên kế hoạch "bắt chết" Draxler

    Chelsea đã tìm lại thói quen chiến thắng ở Champions League với trận đè bẹp Steaua Bucharest 4-1 ngay tại Romania ở lượt thứ hai, nhưng chuyến làm khách của họ tới Schalke giữa tuần này được chờ đợi sẽ là một thử thách lớn hơn nhiều.

  • Mourinho "kín như bưng" trước trận đấu với Schalke Mourinho "kín như bưng" trước trận đấu với Schalke

    HLV Jose Mourinho của Chelsea giữ bí mật đội hình ra quân trong trận đấu với Schalke vì lý do chiến thuật. Bên cạnh đó, ông cũng lên tiếng khích lệ tiền đạo Samuel Eto'o sau khi anh có bàn thắng đầu tiên cho The Blues ở mùa giải năm nay.

  • Arsenal cần phải dè chừng Aubameyang Arsenal cần phải dè chừng Aubameyang

    Chắc chắn các hậu vệ của Arsenal sẽ không rời mắt khỏi Robert Lewandowski của Dortmund trong trận đấu đêm nay. Nhưng bên cạnh tiền đạo người Ba Lan, các cầu thủ của HLV Arsene Wenger cũng phải chú ý dè chừng Pierre-Emerick Aubameyang.

  • Trước đại chiến với Barca: Milan thiếu tay súng Trước đại chiến với Barca: Milan thiếu tay súng

    Balotelli rất khó hồi phục kịp cho màn tiếp đón Barcelona. Thiếu tiền đạo quan trọng nhất, Milan sẽ trở nên vô hại ngay tại thánh địa San Siro?

  • Trước đại chiến Milan-Barca: Thắng được không, Milan? Trước đại chiến Milan-Barca: Thắng được không, Milan?

    AC Milan chuẩn bị có cuộc tiếp đón đối thủ đầy duyên nợ, Barcelona, tại lượt thi đấu thứ 3 vòng bảng Champions League năm nay. Với sự trở lại của Kaka, người vừa bình phục chấn thương, liệu Milan có thể làm nên chuyện trước các nhà ĐKVĐ La Liga?

  • Lịch truyền hình các trận Champions League diễn ra rạng sáng 23/10 Lịch truyền hình các trận Champions League diễn ra rạng sáng 23/10

    Tâm điểm của bóng đá thế giới rạng sáng mai là hai cuộc thư hùng rất đáng chờ đợi giữa Milan vs Barcelona và Arsenal vs Dortmund.

  • 01h45 ngày 23/10, AC Milan vs Barca: Trổ oai ở San Siro 01h45 ngày 23/10, AC Milan vs Barca: Trổ oai ở San Siro

    Trước một Milan không đạt phong độ tốt, lại mất quá nhiều trụ cột, Barca nhiều khả năng sẽ có một chiến thắng không khó khăn ngay ở San Siro. Và một chiến thắng cũng sẽ giúp họ trả món nợ thua 0-2 ở San Siro ở mùa trước.

  • Hat-trick khó quên của Rivaldo và tuyệt phẩm của Ronaldinho vào lưới Milan Hat-trick khó quên của Rivaldo và tuyệt phẩm của Ronaldinho vào lưới Milan

    Trước cuộc đối đầu giữa Milan - Barcelona ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League 2013/14, BONGDAPLUS điểm lại 2 màn trình diễn tuyệt vời của Rivaldo và Ronaldinho khi hai người còn khoác áo Barca đối đầu với Rossoneri.

  • Góc chuyên môn: Milan sợ tiqui-taca Góc chuyên môn: Milan sợ tiqui-taca

    Hàng thủ đang là tử huyệt của AC Milan trong khi hàng công lại là điểm mạnh nhất của Barcelona. CLB xứ Catalan ghi trung bình hơn 3 bàn/trận, ngoài Lionel Messi, còn có nhiều cầu thủ khác có thể ghi bàn.

  • BongdaplusTV: Bản tin Champions League số 3 BongdaplusTV: Bản tin Champions League số 3

    Champions League đã trải qua 2 vòng đấu và mang tới nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Chúng ta hãy cùng điểm qua tình hình giải đấu này sau loạt trận thứ 2 và chờ đón những bất ngờ ở loạt trận thứ 3.

  • Góc nhìn: Messi sợ món "mỳ Ý", Neymar thì không Góc nhìn: Messi sợ món "mỳ Ý", Neymar thì không

    Trong trận lượt đi giữa Barca và AC Milan ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm ngoái, Lionel Messi đã hoàn toàn bị bắt chết. Tuy nhiên, các CĐV của đội bóng xứ Catalunya sẽ không còn phải lo lắng về điều này nữa, vì nay họ đã có thêm Neymar.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x