Giải mã chiến thắng ấn tượng của Dortmund

CHIÊU VĂN
15:15 ngày 26-02-2014
Borussia Dortmund đã đặt một chân vào vòng tứ kết Champions League với chiến thắng ấn tượng 4-2 ngay trên đất Nga trước Zenit St. Petersburg vào rạng sáng nay.
Giải mã chiến thắng ấn tượng của Dortmund
* Kết quả, lịch thi đấu Champions League


Với 4 bàn ghi trên sân khách và dẫn trước 2 bàn, HLV Juergen Klopp đã có thể bắt đầu tính toán cho việc đi tiếp dù vẫn sẽ phải cẩn trọng. Đội bóng Nga đã không chơi trận chính thức nào kể từ trận cuối cùng vòng bảng Champions League vào năm 2013, và sự nặng nề đó thể hiện rõ tối qua. Dortmund vượt lên chỉ sau 4 phút bởi những sai lầm khó hiểu trong phòng ngự của Domenico Criscito và các pha dứt điểm chớp nhoáng từ Henrikh Mkhitaryan và Marco Reus.

Đội chủ nhà vất vả trong việc tìm hướng ra cho thế trận tấn công của họ trong một giai đoạn dài, và Sebastian Kehl đã làm chủ khu trung tuyến cho đội khách. Chủ đề chính của trận đấu dần hiện rõ khi mối đe dọa tấn công chính của Zenit, Hulk, hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Đó là một sự thật đơn giản, ai cũng có thể nhận thấy, trong 90 phút đầy biến cố, và việc HLV Luciano Spalletti không thể giải phóng Hulk khỏi sự phong tỏa của Dortmund đã ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả cuộc đấu.

Cả hai đội vào trận với đội hình quen thuộc của họ 4-2-3-1, với Hulk chơi tiền đạo phải bên phía Zenit. Trên lý thuyết, chân sút đá cắm của Zenit, Salomon Rondon đầy thể lực, lẽ ra phải gây nhiều rắc rối cho hàng thủ BVB, nhưng màn ra mắt của anh đã kết thúc trong thất vọng.


Tiền đạo Hulk (trái) của Zenit

Thiếu một cầu thủ tốc độ trên hàng công, Zenit rất khó xuyên phá hàng thủ của Dortmund. Sức mạnh của Rondon trở nên vô dụng và mọi hy vọng tấn công của đội chủ nhà dựa hết vào Hulk. Klopp đã lập sẵn một cái bẫy 3 người cho cầu thủ người Brazil bên ngoài vòng cấm địa Dortmund và buộc Hulk phải lùi sâu về tìm bóng, với Kevin Grosskreutz đá vị trí lùi trái và Marcel Schmelzer cũng để mắt tới chân sút này.

Nuri Sahin, người chơi lệch trái trong 2 tiền vệ trụ của Dortmund, cũng theo sát Hulk khiến anh phải thường xuyên chuyền bóng về cho Aleksandar Anyukov nếu không muốn mất bóng. Trận đấu khiến nhiều người nhớ lại cách Man United đối phó với Gareth Bale của Tottenham mùa 2012-13 và Aston Villa xử lý Andros Townsend trước đó trong mùa này. Thường thì cách làm đó sẽ mở ra khoảng trống cho các cầu thủ khác, nhưng sự ích kỷ của Hulk đã khiến anh hiếm khi tạo được cơ hội cho những đối tác của mình.


HLV Klopp có thể hài lòng với màn trình diễn của đội nhà

Trước hết, cầu thủ người Brazil đưa ra các quyết định quá muộn, những đường chuyền của anh cho các đồng đội thường chậm tới 3-4 giây, làm mất đi cơ hội tấn công nhanh và để các đồng đội tận dụng khoảng trống. Klopp nói sau trận đấu: “Chúng tôi đã chơi rất tích cực và quyết liệt. Không dễ để làm như thế, và CLB đã có màn trình diễn tuyệt vời”, và ông đã đúng, nhất là trong việc khống chế Hulk.

Vấn đề thứ 2 của chân sút này là anh muốn trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, thành người cứu tinh cho mọi trận đấu của đội bóng Nga ở Champions League. Bị kẹp chết ở cánh, anh bắt đầu dạt vào trong nhiều hơn và có bóng nhiều hơn, dù Grosskreutz vẫn đeo bám quyết liệt. 10 phút đầu hiệp 2 đã rất hứa hẹn với Hulk, rồi anh cũng có một bàn thắng, nhưng đó chỉ là một pha phạt đền mà ai cũng có thể làm được.

Phải khen ngợi Klopp vì đã có một kế hoạch chi tiết và hiệu quả phong tỏa chân sút nguy hiểm của Zenit ngay từ đầu, điều quyết định mang về chiến thắng cực kỳ quan trọng cho BVB.

Đón đọc "Ấn phẩm Magazine về Euro DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM".
Với 116 trang, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.
+ Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024 nói riêng và EURO nói chung.
+ Những câu chuyện đặc sắc nhất, được viết bởi những phóng viên thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
+ ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu Euro khổ lớn.
+ Giá: 98.000 đồng

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Roy Keane: Moyes sốc vì chất lượng cầu thủ M.U Roy Keane: Moyes sốc vì chất lượng cầu thủ M.U

    Sau trận thua 0-2 trước Olympiakos của M.U vào đêm qua, Roy Keane đã có những phát biểu nhắm đến sự bạc nhược của đội bóng cũ.

  • 6 điều rút ra từ thất bại của M.U trước Olympiakos 6 điều rút ra từ thất bại của M.U trước Olympiakos

    Mùa giải tai họa của HLV David Moyes đã được tiếp nối bằng một kỷ lục không mong đợi nữa: M.U lần đầu thua một đối thủ Hy Lạp ở Champions League. Trong khi nhiều khía cạnh của thất bại này chẳng phải điều gì mới mẻ: sự thiếu hiệu quả ở hàng tiền vệ, các cầu thủ chạy cánh kém cỏi của M.U và phong cách quá rụt rè của Moyes khi xa nhà ở châu Âu.

  • Mourinho, Mancini và câu chuyện chiếc bóng Mourinho, Mancini và câu chuyện chiếc bóng

    Khi Jose Mourinho đến Inter thay cho Roberto Mancini, CLB này đã giành đến 3 chức vô địch Serie A cùng HLV người Italia. Nhiều người đã bảo Mourinho sẽ phải sống trong chiếc bóng của người tiền nhiệm.

  • Những hình ảnh ấn tượng nhất loạt trận Champions League đêm 25/2 Những hình ảnh ấn tượng nhất loạt trận Champions League đêm 25/2

    BONGDAPLUS.VN gửi tới quý vị và các bạn những hình ảnh đẹp nhất về loạt trận vòng knock-out Champions League 2013/14 vừa kết thúc vào rạng sáng nay.

  • Van Persie đổ lỗi cho đồng đội khiến anh chơi kém Van Persie đổ lỗi cho đồng đội khiến anh chơi kém

    Thể hiện một phong độ kém cỏi trong trận gặp Olympiakos, Van Persie không đổ lỗi cho HLV David Moyes mà cho rằng chính các đồng đội đã làm khó anh.

  • 6 điều rút ra từ trận Zenit 2-4 Dortmund 6 điều rút ra từ trận Zenit 2-4 Dortmund

    Dortmund gần như đã đặt một chân vào tứ kết Champions League mùa này sau chiến thắng vô cùng thuyết phục ngay trên đất Nga trước Zenit. Sau đây là 6 điều rút ra từ trận đấu này.

  • Hình ảnh hỗn loạn của M.U trận gặp Olympiakos Hình ảnh hỗn loạn của M.U trận gặp Olympiakos

    M.U đã thi đấu vô cùng bạc nhược trong chuyến làm khách trước Olympiakos và phải trả giá bằng thất bại 0-2. Không chỉ thua kém về mặt tinh thần, chiến thuật của Quỷ đỏ trong trận đấu này cũng có rất nhiều điều hạn chế.

  • Họ nói gì sau thất bại của M.U trước Olympiakos? Họ nói gì sau thất bại của M.U trước Olympiakos?

    Đến người hài hước nhất chắc cũng chưa dám nghĩ đến viễn cảnh M.U thua “tâm phục, khẩu phục” 0-2 trong chuyến hành quân đến sân nhà của Olympiakos. Một lần nữa, đội quân của HLV David Moyes lại khiến các CĐV phẫn nộ vì sự thất thường của mình. Hãy xem phản ứng của những người trong cuộc và giới phân tích sau trận đấu bất thường này.

  • Vắng Matic, Chelsea có hụt hơi? Vắng Matic, Chelsea có hụt hơi?

    Chelsea đang chơi rất tốt kể từ khi có sự góp mặt của tân binh Nemanja Matic. Nhưng trong trận đấu này, tiền vệ phòng ngự người Serbia sẽ không được phép thi đấu vì đã chơi tại Champions League cho Benfica hồi đầu mùa.

  • Góc nhìn: Có Ancelotti, Real sợ gì đất Đức! Góc nhìn: Có Ancelotti, Real sợ gì đất Đức!

    Với Real Madrid, những chuyến hành quân tới nước Đức trong khuôn khổ các cúp châu Âu thực sự là nỗi ám ảnh. Đơn giản là vì trong 25 lần làm khách của các đại diện Bundesliga trước đó, họ đã thua tới 18 lần, hòa 6 và chỉ một lần ra về cùng chiến thắng.

  • Chấm điểm cầu thủ M.U trong trận thua Olympiakos Chấm điểm cầu thủ M.U trong trận thua Olympiakos

    Thất bại của M.U trong chuyến hành quân đến Hy Lạp xuất phát từ màn trình diễn yếu kém của hầu hết các cầu thủ...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x