Lăng kính: Chưa có gì để nói

Đức Hoàng Đức Hoàng
09:45 ngày 20-03-2014
Mourinho giỏi trò chơi ngôn ngữ. Ông nói sau trận thắng Galatasaray: “Bây giờ chúng tôi thuộc về nhóm 8 đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Mùa giải năm ngoái chúng tôi chơi tại Europa League. Việc đi từ Europa League đến tứ kết Champions League là một điều quan trọng với CLB”.
Lăng kính: Chưa có gì để nói
1. Tuyên bố này thoạt nghe không có vấn đề gì nhưng nó là một sự đánh tráo khái niệm. Chỗ của Chelsea đã luôn nằm trong tốp những CLB hàng đầu thế giới, bất kể là xét đến thành tích sân cỏ trong 10 năm qua hay doanh thu, thương hiệu. Và họ không “đi từ Europa League đến tứ kết Champions League”, mà là “đã tụt xuống Europa League và quay trở lại tứ kết Champions League”.

Tuyên bố của Mourinho không sai nhưng không đúng, bởi vì nếu tách hẳn nó ra bối cảnh chung, cho một người không nắm tình hình của Chelsea nghe, hẳn họ sẽ có ấn tượng rằng Chelsea đã được nâng tầm vượt bậc.

Thực tế là họ đã ngã và đang leo trở lại cầu thang dốc. Và nếu nhìn từ khía cạnh ấy, thì tứ kết Champions League, sau khi vượt qua Galatasaray ở vòng 1/8, không phải là điều đáng tự hào. Chelsea thậm chí chưa quay trở lại tầm vóc họ đã từng có trong nhiệm kỳ trước của Mourinho.

2. Chelsea vẫn đang có một hành trình trơn tru. Về danh nghĩa, họ vẫn dẫn đầu BXH Premier League và có cơ hội vô địch lớn nhất. Họ lọt vào vòng tứ kết Champions League và trở thành niềm hy vọng của nước Anh tại châu Âu.

Nhưng thực chất, chưa có một điều gì thực sự được chứng minh, và vì thế, chưa có một cảm giác an toàn nào xuất hiện.

Khi người ta tiêu 180 triệu bảng cho các tiền vệ công trong 3 mùa bóng, khi ngay cả Juan Mata cũng không thể sử dụng, thì khả năng xuất hiện một Eden Hazard không phải là điều quá lớn lao. Và thực chất là việc họ có nhiều cầu thủ đắt tiền đến thế mà chỉ có một người thực sự nổi bật, gồng gánh hàng công trong phần lớn các trận đấu, mới là vấn đề đáng quan ngại.

Không CLB nào trong nhóm “8 CLB hàng đầu thế giới” của Jose Mourinho tiêu nhiều tiền cho tiền vệ công như Chelsea trong 3 năm qua, kể cả PSG hay Real Madrid.

180 triệu bảng chỉ riêng cho tiền vệ công thì hành trình của Chelsea cho đến lúc này của mùa giải chỉ nên coi là “chấp nhận được” chứ không thể xem là một quá trình nâng tầm như cách ông mô tả.

Việc chiến thắng Galatasaray không xóa đi được ký ức nóng hổi về việc họ mới bất lực trước Aston Villa cách đây ít ngày, hay xa hơn, là tuyên bố của chính Jose Mourinho về việc họ không có một tiền đạo nào biết ghi bàn.

3. HLV người Bồ Đào Nha đủ khôn ngoan để hiểu rằng Chelsea vẫn đang phải đối mặt những vấn đề như thế nào. Và người ta hiểu rằng cách ông tự tán dương là một động tác truyền thông mà thôi.

Một ông trùm tuyên huấn của phát xít Đức từng nói rằng nếu lặp lại một lời nói dối đủ nhiều lần thì nó sẽ trở thành sự thực. Nhưng ở Stamford Bridge người ta đã làm thế với Fernando Torres trong suốt 4 năm ròng và sự thực vẫn chưa thể thay đổi. Bây giờ ông lại nói rằng Chelsea đã vào nhóm những CLB xuất sắc nhất thế giới, bây giờ ông lại tán dương Eto’o.

Bóng đá có một thứ công cụ minh bạch hóa gọi là “kết quả”; và người ta sẽ phải chờ đến khi kết quả thực sự của mùa bóng 2013/14 xuất hiện để biết rằng Chelsea đã làm được những gì.

Lúc đó, dù là thành công hay thất bại, Mourinho nói gì cũng đáng tin hơn bây giờ. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • M.U 3-0 Olympiakos (chung cuộc 3-2): Van Persie cứu rỗi Quỷ Đỏ M.U 3-0 Olympiakos (chung cuộc 3-2): Van Persie cứu rỗi Quỷ Đỏ

    Áp lực đã tạm rời xa đôi vai của HLV David Moyes, khi M.U đã vượt qua thử thách mang tên Olympiakos với một cuộc lội ngược dòng ấn tượng trên sân nhà. Người góp công lớn trong chiến thắng này của Quỷ Đỏ là tiền đạo Van Persie với một cú hat-trick hoàn mỹ.

  • Dortmund 1-2 Zenit St. Petersburg (chung cuộc 5-4): Khách ngẩng cao đầu rời nước Đức Dortmund 1-2 Zenit St. Petersburg (chung cuộc 5-4): Khách ngẩng cao đầu rời nước Đức

    Zenit đã giành thắng lợi ấn tượng 2-1 ngay trên sân của Borussia Dortmund, nhưng chừng đó là chưa đủ giúp họ đảo ngược tình thế khi đã để thua 2-4 ở lượt đi.

  • Chùm ảnh: M.U lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết Champions League Chùm ảnh: M.U lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết Champions League

    Cú hat-trick của Robin van Persie đã giúp M.U đánh bại Olympiakos 3-0 trên sân nhà Old Trafford để giành vé vào chơi vòng tứ kết Champions League với chiến thắng 3-2 sau 2 lượt trận.

  • Cú đúp cứu thua ngoạn mục của De Gea Cú đúp cứu thua ngoạn mục của De Gea

    Tiền đạo Robin van Persie lập hat-trick giúp M.U giành chiến thắng 3-0 trước Olympiakos trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League nhưng chính thủ thành David de Gea mới là người đảm bảo suất đi tiếp cho đội bóng của HLV David Moyes.

  • "Người hùng" Van Persie phải rời sân bằng cáng "Người hùng" Van Persie phải rời sân bằng cáng

    Tấm vé đi tiếp của M.U đã phải trả giá bằng chấn thương của “người hùng” Robin Van Persie, khi ở những phút cuối trận, anh va chạm quyết liệt với cầu thủ đối phương và phải rời sân bằng cáng.

  • Người trong cuộc nói gì sau trận Dortmund 1-2 Zenit? Người trong cuộc nói gì sau trận Dortmund 1-2 Zenit?

    Dortmund gây thất vọng khi để thua Zenit với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà. May cho đại diện nước Đức là họ vẫn trụ lại Champions League do đã giành được thắng lợi 4-2 ở trận lượt đi. Trong cuộc họp báo sau trận, HLV hai đội đã có những chia sẻ liên quan đến màn so tài mới kết thúc tại Signal Iduna Park.

  • Galatasaray “lõm to” vì Drogba và Sneijder Galatasaray “lõm to” vì Drogba và Sneijder

    Hai ngôi sao Sneijder và Didier Drogba được kỳ vọng sẽ giúp Galatasaray vượt qua Chelsea cuối cùng đã không hoàn thành nhiệm vụ.

  • Người trong cuộc nói gì sau chiến thắng của M.U? Người trong cuộc nói gì sau chiến thắng của M.U?

    Manchester United vừa có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Olympiakos ở Champions League bằng thắng lợi hoành tráng 3-0, sau khi đã để thua 0-2 ở lượt đi. Sau trận đấu đáng nhớ vừa qua, những người trong cuộc đã chia sẻ điều gì?

  • Chùm ảnh: Zenit chiến thắng trong đau khổ Chùm ảnh: Zenit chiến thắng trong đau khổ

    Dù đã hết sức nỗ lực, song đại diện của nước Nga, Zenit, cũng chỉ có thể giành được một thắng lợi với cách biệt sát nút trước Dortmund. Dù chiến thắng rạng sáng nay thuộc về Zenit, song Dortmund mới lại là những người vui mừng hơn cả. Sau đây là những hình ảnh đẹp của trận đấu này.

  • Dấu ấn chiến thuật của M.U trong trận thắng Olympiakos Dấu ấn chiến thuật của M.U trong trận thắng Olympiakos

    Chiến thắng ấn tượng 3-0 của M.U trước Olympiakos rạng sáng nay có dấu ấn không nhỏ của HLV David Moyes, người đã bị chỉ trích rất nhiều sau trận thua Liverpool cuối tuần trước. Sau đây là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý.

  • Hat-trick của Van Persie: Đó mới là Super-Percy! Hat-trick của Van Persie: Đó mới là Super-Percy!

    “Super-Percy” (Siêu Percy) chính là điều mà các CĐV M.U muốn hô vang nhất sau trận đấu này. Robin van Persie cho thấy, đẳng cấp của anh là thứ mà không ai được phép nghi ngờ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x