Lăng kính: Thương nhau củ ấu cũng tròn...

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:30 ngày 13-03-2014
NHM Arsenal bắt đầu nhận ra họ không còn cần đến yếu tố vị nghệ thuật của HLV Arsene Wenger, nhưng họ muốn "Giáo sư" nhận ra thay vì nói thẳng với ông.
Lăng kính: Thương nhau củ ấu cũng tròn...
1. “Tôi tin rằng một CLB lớn phải có khả năng chiến thắng với một phong cách. Bạn biết đấy, có một ai đó đã nói, cách duy nhất để đối mặt với cuộc đời bạn là biến nó thành nghệ thuật, mỗi phút của cuộc đời bạn. Bóng đá là một nghệ thuật, như khiêu vũ là nghệ thuật, nhưng chỉ khi nào nó được thực hiện tốt, nó mới trở thành nghệ thuật. Tranh của tôi vẽ không phải nghệ thuật. Tranh vợ tôi vẽ lại là nghệ thuật”.

Đó là những lời tâm sự của Arsene Wenger đúng vào ngày 13/3 của 4 năm về trước. Đó là một bài phỏng vấn riêng hiếm hoi của Wenger trong nghiệp cầm quân (ngoài những buổi họp báo về trận đấu), và là lúc ông nói về triết lý sống của mình. Bốn năm về trước, dường như ông vẫn giữ được sự lãng mạn trong lý tưởng.

Người ta hay nhìn nhận chiến lược tự đào tạo của Wenger ở góc độ kinh tế, cho rằng họ không muốn chi tiền, và từ đó coi ông cũng như BLĐ Arsenal  là những kẻ hà tiện. Đó chỉ là một phần nguyên nhân. Phần quan trọng hơn, như chính Wenger lý giải, là chỉ có tự đào tạo thì ông mới thổi được văn hóa CLB vào các cầu thủ, để “tình yêu nghệ thuật” thấm vào máu họ từ thuở ban đầu.

Cho dù ông đúng hay sai, thì cũng không ai có thể phủ nhận một điều rõ ràng, rằng đó là một con người có lý tưởng riêng. Lý tưởng của Arsene Wenger được thể hiện rõ ràng đến mức ông chẳng cần phải nói ra.



2. Nhưng sau 4 năm những gì Wenger đang phải đối mặt rất khác. Có thể bà Annie Brosterhous vợ ông vẫn vẽ tranh ở nhà, nhưng ở Arsenal bây giờ người ta không cần nghệ thuật nữa: khi mà cơm ăn áo mặc hàng ngày còn thiếu thốn, thì còn ai có tâm trí để nghĩ đến “phong cách chiến thắng” và “nghệ thuật”?

Mọi thứ đang tàn lụi trước mắt HLV người Pháp. Ông không chỉ yêu mô hình mình đã xây dựng ở Arsenal, yêu CLB này, mà còn yêu nước Anh. Hồi tháng 10 năm ngoái, trước những tin đồn về việc mình có thể chuyển sang dẫn dắt PSG, ông đã trả lời đầy cương quyết: “Tôi sẽ không làm việc ở ngoài nước Anh một lần nào nữa”.

Nước Anh cũng đã từng yêu quý Wenger. Mới chỉ 2 năm trước ông còn là một trong những ứng viên cho cương vị HLV trưởng đội tuyển Anh. Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau đến quả bồ hòn cũng vuông. Cùng với cuộc khủng hoảng thành tích ở Arsenal, bây giờ nước Anh quay lưng lại với Wenger. 

Chủ tịch FA Greg Dyke mới đây tuyên bố đại ý: Wenger chính là kẻ thù của bóng đá Anh, với lý do là những HLV như ông không bao giờ tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ Anh phát triển. Thật ra chuyện đó ở Arsenal cũ rích, nhưng tại sao đến bây giờ một ông chủ tịch FA mới mắng Wenger thậm tệ? Có lẽ là thời điểm này ai muốn chỉ trích Wenger đều rất dễ. Ngay cả những CĐV trung thành nhất của Arsenal cũng đã nghi ngờ ông.



3. Ở đây, người ta không cần phong cách chiến thắng, không còn tôn trọng ông như những năm về trước. Con đường và lý tưởng của Wenger bây giờ đọc lại, trở thành một thứ cao xa đến nực cười với Arsenal. Họ đang cần điều thiết yếu hơn.

Trước mắt ông, dễ nhận ra sự bất lực. Cứ nhìn trận gặp Bayern: Arsenal đơn giản là không thể đủ sức vượt qua Bayern  trong một ngày đối phương không buồn đá bóng. Sự chênh lệch trình độ giữa các cầu thủ là quá lớn và chiến thuật không bù đắp được.

Liệu đã đến lúc Wenger gạt bỏ “lời thề” gắn bó với nước Anh để nghĩ về Paris, nơi mà bà Annie sẽ có thêm nhiều cảm hứng vẽ tranh?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • VIDEO bàn thắng Al Nassr vs Al Hilal: 1-1 (Vòng 32 Saudi Pro League 2023/24) VIDEO bàn thắng Al Nassr vs Al Hilal: 1-1 (Vòng 32 Saudi Pro League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Al Nassr vs Al Hilal Trận đại chiến của Saudi Pro League giữa Al Nassr vs Al Hilal đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Siêu sao Cristiano Ronaldo kiến tạo cho Otavio lập công ngay phút thứ 1 nhưng Al Nassr vẫn không thể giành chiến thắng. Ghi bàn Al Nassr: Otavio (1') Al Hilal: Mitrovic (90+10'-pen)

  • Kết quả Southampton vs West Brom: The Saints vào chung kết play-off Xác định đội bóng thứ 2 vào chung kết play-off thăng hạng Premier League

    Trận lượt về bán kết play-off thăng hạng Premier League 2024/25 giữa Southampton vs West Brom đã kết thúc với tỷ số 3-1 nghiêng về phía đội chủ nhà. The Saints giành quyền vào chung kết với tổng tỷ số thắng 3-1.

  • Cảnh sát vất vả ngăn thảm họa ở trận Southampton vs West Brom Cảnh sát vất vả ngăn thảm họa ở trận Southampton vs West Brom

    Trận bán kết lượt về vòng play-off giành vé tham dự Premier League 2024/25 giữa Southampton và West Brom đã diễn ra trong bầu không khí vô cùng căng thẳng do CĐV 2 đội liên tục hò hét và định lao vào ăn thua đủ với nhau. Nếu lực lượng cảnh sát được điều động không làm tốt nhiệm vụ giữ an ninh, có lẽ sân St. Mary's đã xảy ra thảm họa.

  • VIDEO bàn thắng Fiorentina vs Napoli: 2-2 (Vòng 37 Serie A 2023/24) VIDEO bàn thắng Fiorentina vs Napoli: 2-2 (Vòng 37 Serie A 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Fiorentina vs Napoli Hai đội đã tạo ra trận cầu rượt đuổi tỷ số vô cùng hấp dẫn và kết quả hòa chung cuộc phản ánh đúng cục diện trận đấu. Ghi bàn Fiorentina: Biraghi (40'), Nzola (42') Napoli: Rrahmani (8'), Kvaratskhelia (57')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x