M.U - Bayern: Duyên, nợ, thảm kịch & phép lạ

Minh Nguyên
06:08 ngày 01-04-2014
Bayern Munich và Man United chẳng những là hai trong số những CLB lớn nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu, mà còn là cặp đấu có rất nhiều giai thoại cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Giữa họ có duyên, có cả nợ, có những điều thần kỳ với kẻ này nhưng là thảm kịch với người kia.
M.U - Bayern: Duyên, nợ, thảm kịch & phép lạ

THẢM KỊCH 1958
Phi trường Munich, ngày 6/2/1958, chiếc máy bay chở M.U dừng tiếp nhiên liệu sau khi trở về từ chuyến thi đấu ở Nam Tư gặp Red Star Belgrade. Thảm kịch xảy ra ở lần cất cánh thứ 3, tổng cộng 23 người chết và 21 người sống sót, trong đó có 7 cầu thủ (người thứ 8 là Duncan Edwards chết ở bệnh viện sau đó 15 ngày) và 3 thành viên ban huấn luyện M.U. Trong số những người may mắn thoát chết có Matt Busby và Bobby Charlton

Munich 1958 là một trong những thảm họa đau buồn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, cướp mất của M.U và bóng đá Anh cầu thủ “có lẽ là hay nhất trong lịch sử bóng đá Anh: Duncan Edwards” (lời bình của Brian Glanville, một trong những nhà báo bóng đá tiêu biểu nhất trong lịch sử nước Anh). Cũng may còn có Busby, một trong hai tên tuổi HLV lớn nhất trong lịch sử M.U (người còn lại là Alex Ferguson , từng thừa nhận là học tập và lấy cảm hứng từ Busby). Cũng còn đó Charlton, người sau đó trở thành huyền thoại số 1 trong lịch sử Quỷ đỏ. Cặp Charlton - Busby là nguồn cảm hứng giúp M.U vô địch châu Âu chỉ 10 năm sau thảm họa Munich.   


“Mỗi lần đến Munich, tôi đã cố song không thể nào quên những gì đã xảy ra năm 1958”, Charlton nói. Sau khi từ giã bóng đá, Charlton trở thành đại sứ và là một trong những nhân vật được kính trọng nhất ở M.U. Munich từng là khởi đầu cho một chương đen tối trong lịch sử đội áo đỏ thành Manchester khi nó tước mất của Busby một đội ngũ cực kỳ tài năng được biết đến với tên gọi “Busby Babes”. Nhưng mùa 1998/99, một sự kiện khác liên quan đến Munich đã đánh dấu thời khắc huy hoàng nhất trong lịch sử Man United. Tròn một vòng quay số mệnh cho một cái kết có hậu mỹ mãn!

TRẬN CHUNG KẾT KỲ LẠ 
M.U chạm trán Bayern Munich ở trận chung kết Champions League 1998/99 trên sân Nou Camp. Trước đó, hai đội đã gặp nhau ở vòng bảng, kết quả cả hai trận đều hòa có bàn thắng. Trận thứ 3, cuộc chiến cuối cùng, một trận đấu tưởng như không có gì đáng nói vì thế trận một chiều khi đội bóng Đức sớm mở tỷ số nhờ pha sút phạt thông minh của Mario Basler, sau đó Bayern còn 2 lần dứt điểm trúng khung thành Peter Schmeichel. M.U gần như không lối thoát, Alex Ferguson sau đó thừa nhận tung Teddy Sheringham và Oler Gunnar Solskjaer vào sân trong hiệp 2 theo quán tính chứ không có ý đồ chuyên môn rõ rệt vì M.U bế tắc hoàn bế tắc. 


90 phút chính thức trôi qua, các CĐV Bayern đã bắt đầu chuẩn bị mừng chiến thắng thì thảm kịch xảy ra. Phút bù giờ thứ 1, Sheringham cân bằng tỷ số 1-1 cho M.U. Phút bù giờ thứ hai, Solskjaer ghi bàn thứ 2. Quỷ đỏ của Ferguson với “thế hệ 92” huyền thoại đã vô địch châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 1968 của cặp Busby - Charlton. Sau trận đấu, Ferguson nói: “Đây là khoảnh khắc hạnh phúc nhất đời tôi”. M.U hoàn tất cú ăn ba kỳ diệu, Ferguson được phong Sir (Hiệp sĩ). Còn người Đức? Gương mặt Lothar Matthaeus thẫn thờ. Stefan Effenberg chết đứng. Samuel Kuffour như đứa trẻ đã ngậm kẹo vào miệng bị mẹ bắt nhả ra, trung vệ người Ghana khụy gối, tay đấm thình thịch xuống mặt cỏ. Hình ảnh ấy đã trở thành khoảnh khắc huyền thoại của Champions League, được dùng cho… trailer của UEFA giới thiệu về giải cúp danh giá nhất, chất lượng cao nhất, hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp CLB.

NHÀ VÔ ĐỊCH TỪ ĐÂY! 
Bayern không cần đợi lâu, chỉ 2 năm sau “thảm họa Nou Camp”, đội bóng Đức đánh bại M.U ở tứ kết trên đường vô địch Champions League 2001. Một cuộc so tài đáng nhớ khác là tứ kết năm 2010, Bayern “ngược dòng” ngoạn mục cả 2 trận lượt đi và về (lượt đi thắng ngược 2-1, lượt về bị dẫn 0-3 rồi ghi 2 bàn để thua chung cuộc 2-3, lọt vào bán kết nhờ luật bàn thắng sân đối phương) để cuối cùng vào đến trận chung kết. 

So tài Bayern - M.U, từ truyền thống, lịch sử đến hiện tại, hễ hai đội đụng độ, đội nào thắng sẽ có cơ hội rất lớn trở thành nhà vô địch (hoặc ít ra là vào đến trận chung kết) Champions League. Còn gì đáng chờ đợi hơn ở một cuộc chiến như thế? 

Effenberg dọa giết Collina  
Cựu trọng tài Pierluigi Collina là người cầm còi trận chung kết Champions League 1999 giữa M.U và Bayern Munich. Sau trận đấu, Collina nửa đùa nửa thật: “Steffan Effenberg đã đòi bóp cổ tôi vì bù thời gian nhiều quá!”. Tờ Kicker của Đức tự an ủi: “Hôm nay, Chúa là người Anh. Người Đức đã thắng người Anh quá nhiều trong bóng đá, hôm nay là luật bù trừ dù M.U không xứng đáng giành cúp!”. 

Sir Busby thoát chết kỳ diệu 


Thảm họa Munich 1958, HLV Busby tưởng như đã chết trong bệnh viện, vì có không dưới 2 lần cha xứ được mời đến để đọc kinh cầu hồn cho ông. Người thân không dám cho Busby biết nhiều cầu thủ M.U (trong đó có cục cưng Duncan Edwards) đã chết, sợ ông sốc rồi qua đời. Trong khi đó, Charlton và Dennis Viollet đổi chỗ trên máy bay với Tommy Taylor và David Pegg, kết quả Taylor và Pegg chết, Charlton và Viollet bị thương song thoát lưỡi hái tử thần.

Giggs, nhân chứng cuối cùng 


Lão tướng Ryan Giggs là cầu thủ cuối cùng còn sót lại từ trận chung kết Champions League kỳ lạ năm 1998/99 giữa M.U và Bayern Munich. Hiện Giggs là cầu thủ kiêm HLV của Quỷ đỏ. HLV của M.U năm 1999 là Alex Ferguson vừa rời M.U năm ngoái sau khi giúp đội vô địch Anh. HLV của Bayern năm 1999 là Ottmar Hitzfeld đã rời đội vào năm 2004, sau đó trở lại trong 1 mùa (2007/08). Dự bị của M.U năm 1999 là Phil Neville hiện giữ vai trò trợ lý cho David Moyes. 

“Tôi không cho rằng cơ hội của M.U quá thấp, bởi nếu Wayne Rooney và đồng đội khai thác được những sai lầm phòng ngự của Bayern, mọi chuyện đều có thể xảy ra”,
Jaap Stam (cựu trung vệ M.U)

“Muốn vượt qua Man United, Bayern phải đánh bại thủ môn David De Gea và bắt chết Wayne Rooney. Đây là hai nhân tố quan trọng nhất của Quỷ đỏ”,
Oliver Kahn (cựu thủ thành Bayern)

Paul Scholes: “M.U đủ sức vô địch nếu vượt qua Bayern “


Đó là ý kiến của Paul Scholes. Cựu danh thủ M.U phân tích: “Nếu vượt qua nhà ĐKVĐ Champions League, ai dám nói M.U không thể đăng quang? Cả M.U và Bayern đều có cầu thủ giỏi, nhưng phải thừa nhận Quỷ đỏ không chơi tốt mùa này. Dù thế, Champions League là câu chuyện khác. M.U sẽ trông chờ vào Wayne Rooney. Ryan Giggs cũng có thể rất quan trọng nhờ vào kinh nghiệm và sự khôn ngoan. Phải công nhận Bayern rất mạnh, nhưng không có đội nào không thể bị đánh bại”.  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Buttner sẵn sàng "bắt chết" Robben Buttner sẵn sàng "bắt chết" Robben

    Hậu vệ trái Alexander Buttner của M.U khẳng định anh sẽ làm tất cả để ngôi sao Arjen Robben bên phía Bayern Munich "tắt điện" khi hai đội đụng độ ở tứ kết Champions League.

  • Barcelona - Atletico Madrid: Quá khó để họ thắng nhau! Barcelona - Atletico Madrid: Quá khó để họ thắng nhau!

    Khi các đội bóng cùng quốc gia gặp nhau trên đấu trường châu Âu thì trận đấu thường căng thẳng, ngang ngửa, khó khăn hơn nhiều so với sự chờ đợi (hãy nhớ lại trận chung kết Champions League mùa trước, Bayern chỉ chơi được ngang ngửa với Dortmund).

  • Real Madrid - Borussia Dortmund: Hãy quên đi danh hiệu Á quân! Real Madrid - Borussia Dortmund: Hãy quên đi danh hiệu Á quân!

    Sau 2/3 mùa giải, giải đấu số 1 thế giới cấp CLB đã đi đến vòng tứ kết với 8 đại diện ưu tú nhất của làng bóng châu Âu. Sau lễ bốc thăm chia cặp vào ngày 21/3 vừa qua, người hâm mộ túc cầu đang háo hức chờ đón những cặp đấu hấp dẫn và đầy duyên nợ. Bóng đá & Cuộc sống sẽ giúp các bạn nhận định về các cặp đấu này qua những con số chuyên môn đặc sắc.

  • Robben xem thường M.U Robben xem thường M.U

    Tiền vệ của Bayern Munich, Arjen Robben khẳng định M.U không phải là đối thủ của Bayern Munich và hoàn toàn không có cơ hội vượt qua nhà ĐKVĐ Champions League.

  • Atletico Madrid sẽ vô địch Champions League... nếu thắng Barca? Atletico Madrid sẽ vô địch Champions League... nếu thắng Barca?

    Một điểm chung rất đáng chú ý trong hai chức vô địch Europa League của Atletico Madrid là họ thường giành chiến thắng trước các đại diện của Tây Ban Nha ở vòng knock-out. Chính vì vậy, nếu như loại được Barcelona ở vòng tứ kết Champions League năm nay, biết đâu “Los Rojiblancos” lại làm nên chuyện thần kỳ.

  • Tứ kết Champions League: Giao lộ định mệnh ở Old Trafford Tứ kết Champions League: Giao lộ định mệnh ở Old Trafford

    Định mệnh một lần nữa gắn chặt Bayern Munich và Man United vào những ân oán ngày càng chồng chất. Đó sẽ là trận cầu tâm điểm vào giữa tuần này, bên cạnh những cuộc tái ngộ lịch sử giữa Real Madrid và Dortmund, Barcelona và Atletico Madrid…

  • M.U mất Rafael và Valencia trước trận gặp Bayern M.U mất Rafael và Valencia trước trận gặp Bayern

    Man United đang đối mặt với nguy cơ mất 2 trụ cột Rafael và Valencia trước trận đại chiến với Bayern Munich tại lượt đi tứ kết Champions League giữa tuần sau.

  • PSG - Chelsea: Nhà giàu mới gặp... nhà giàu mới hơn! PSG - Chelsea: Nhà giàu mới gặp... nhà giàu mới hơn!

    Chelsea là đội đầu tiên vươn lên đỉnh cao bằng chiến lược “rải tiền” trong kỷ nguyên bóng đá của các “đại gia”. Nhưng xét về hiệu quả, xem ra PSG mới là đội tiến đến thành công nhanh nhất bằng con đường tương tự với Chelsea. Xem ra, đây chính là cuộc đụng độ tiêu biểu giữa hai “đại gia” vươn lên chủ yếu bằng tiền trong làng bóng châu Âu.

  • Dính chấn thương, Thiago lỡ đại chiến với M.U Dính chấn thương, Thiago lỡ đại chiến với M.U

    Hung tin dành cho Bayern Munich khi tiền vệ Thiago của họ nhiều khả năng sẽ không thể tham dự 2 trận lượt đi và về tứ kết Champions League với M.U, sau chấn thương gặp phải ở trận đấu với Hoffenheim đêm qua.

  • M.U - Bayern Munich: Lịch sử thách đố Bayern M.U - Bayern Munich: Lịch sử thách đố Bayern

    Với cặp đấu này, trò chơi dự đoán kết quả chẳng còn gì thú vị nữa. Câu hỏi duy nhất đáng quan tâm chỉ là: các cầu thủ M.U có thể làm gì để khả dĩ duy trì hy vọng đến trận lượt về?

  • Guardiola chưa vội quan tâm đến cuộc đại chiến với M.U Guardiola chưa vội quan tâm đến cuộc đại chiến với M.U

    Dù sắp phải làm khách tới sân của Manchester United vào giữa tuần sau nhưng HLV Pep Guardiola vẫn muốn các cầu thủ Bayern Munich tập trung cho trận gặp Hoffenheim.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x