Real Madrid và nỗi ám ảnh Decima

Chiêu Văn
14:15 ngày 23-05-2014
Bàn ấn định chiến thắng ngoạn mục của Zinedine Zidane ở trận chung kết Champions League 2002 đã trở thành khoảnh khắc mang tính biểu tượng cho Real Madrid. Kể từ đó, các CĐV áo trắng trên toàn thế giới đã mòn mỏi ngóng trông ngày họ có thể đạt tới cột mốc 10 chức vô địch C1/Champions League (Decima), đến mức điều đó trở thành một nỗi ám ảnh.
Real Madrid và nỗi ám ảnh Decima
Hơn một thập kỷ sau, Real vẫn đang đuổi theo nỗi ám ảnh đó. Vì vậy, trận chung kết Champions League với Atletico trở nên có ý nghĩa sống còn với cả mùa giải của Los Blancos.

Ở một sân bóng đầy áp lực và cực đoan như Bernabeu, với CLB hào nhoáng nhất thế giới, không tồn tại khái niệm “thành công vừa phải”. Chiến thắng, và những cầu thủ áo trắng sẽ trở thành huyền thoại. Thất bại, họ sẽ là những tội đồ muôn thủa.

Đánh bại Atletico, Real sẽ được tha thứ vì chiến dịch tệ hại ở trong nước mà họ chỉ về đích thứ 3, với lời giải thích rằng thể lực và sự tập trung được hướng vào phần thưởng quan trọng hơn. Thua trận, họ đương nhiên sẽ là những kẻ vô dụng tuyệt vọng.


Một đánh giá công bằng và khách quan về mùa giải đầu tiên của HLV Carlo Ancelotti ở Real hẳn phải kết luận rằng ông đã làm tốt, nếu không muốn nói là xuất sắc công việc của mình. Chiến lược gia người Italia đã cho ra mắt một phong cách bóng đá mới hấp dẫn hơn nhiều so với người tiền nhiệm Jose Mourinho, đưa về các chữ ký thành công và đã có một danh hiệu, Copa del Rey.

Tuy nhiên, trong mắt các CĐV và giới truyền thông TBN cực kỳ khắc nghiệt, những điều đó giờ chẳng mấy ý nghĩa. Điều duy nhất đáng kể lúc này là liệu Ancelotti có thể giành được Decima hay không. Nếu ông không làm được, tất cả những gì diễn ra 9 tháng qua sẽ rơi vào quên lãng.

Khát khao đến tuyệt vọng đó là minh chứng rõ ràng cho sự ám ảnh ghê gớm của Madrid ở sân chơi châu Âu. Từ lâu, Los Blancos đã trở thành con tin của quá khứ hoành tráng tại Cúp C1, với 5 chiếc cúp liên tiếp sau khi giải đấu này ra mắt năm 1955. Những chiến thắng đó giúp Real có cảm giác rằng họ là ông vua thực sự của châu Âu, nhất là khi đối thủ truyền kiếp Barcelona tới tận năm 1992 mới có Cúp C1 đầu tiên.


Khi đó, Real đã 6 lần đăng quang và trong vòng một thập kỷ tiếp theo, họ đạt tới 9 chiếc cúp với những lần vô địch vào các năm 1998, 2000 và 2002, khi cú vô-lê của huyền thoại Zidane mang lại chiến thắng 2-1 trước Bayer Leverkusen ở Hampden Park.

Tuần này, ban huấn luyện Real đã tìm cách giảm bớt gánh nặng áp lực và kỳ vọng dồn lên vai các cầu thủ, khi Ancelotti nói lọt vào tới chung kết đã là niềm vui lớn (nguyên văn: “Rất nhiều đội sẽ phải xem trận chung kết qua truyền hình”), cũng như khẳng định Real mới là đội cửa dưới.

Tất nhiên, trận đấu hấp dẫn hơn nhiều bởi đối thủ của Real là kình địch cùng thành phố, tân vương của La Liga, Atletico Madrid, trong trận chung kết-derby đầu tiên của châu Âu. Ngược lại với Real, áp lực không hề là vấn đề của Atletico, bởi họ đã có một mùa giải vượt xa mọi kỳ vọng.


Cú đánh đầu của Diego Godin ở Nou Camp thứ Bảy tuần trước giúp Atletico có chức vô địch TBN đầu tiên trong 18 năm, và họ sẽ bước vào trận đấu ở Lisbon trong tư thế chẳng có gì để mất nếu thua, và có tất cả nếu thắng. Ngay cả khi thua trận vào cuối tuần này, các cầu thủ Atletico đã là những huyền thoại, đã đi vào lịch sử trong mắt các CĐV của Vicente Calderon.

Khoảng 200.000 CĐV áo đỏ-trắng đã tràn xuống các đường phố Madrid hôm thứ Bảy, ca tụng những người hùng của họ và tràn ngập khu đài phun nước của thần biển Neptune gần quảng trường Prado ở trung tâm thành phố, địa điểm biểu tượng của Atletico. “Chúng tôi sẽ trở lại đây thứ Bảy tới”, một CĐV hét to, giữa những bài hát điên loạn và một lễ ăn mừng thâu đêm suốt sáng.

Tất nhiên, các CĐV Real cuồng nhiệt không kém. 80.000 vé miễn phí xem trận đấu trên màn hình lớn bên trong sân Bernabeu được phát hết trong không tới một giờ đồng hồ. Nhưng sự khác biệt sẽ là không nhỏ. Dù trở về từ Lisbon ra sao, các cầu thủ Atletico vẫn sẽ được chào đón như những người hùng. Ngược lại, Real biết rằng mọi phán xét với mùa giải này của họ gói gọn trong trận đấu vào đêm thứ Bảy.


Đội bóng áo trắng cũng có nhiều lo lắng về mặt chuyên môn bởi án treo giò của tiền vệ Xabi Alonso, và khả năng Cristiano Ronaldo cùng Gareth Bale có thể không sẵn sàng về mặt thể lực. Real đã chỉ thực sự là một đội bóng ở mùa này sau khi Alonso trở lại từ chấn thương vào tháng 11 năm ngoái. Tiền vệ tuyển thủ TBN mang tới kỷ luật chiến thuật, sự trầm tĩnh, những đường chuyền chính xác và kinh nghiệm rất cần thiết để gắn kết đội bóng, và sự vắng mặt của anh sẽ mang lại cơn đau đầu không hề nhẹ với Ancelotti.

Nỗi lo càng thêm lớn bởi người nhiều khả năng thay thế Alonso nhất, Asier Illarramendi, đã không có một mùa giải như ý sau khi chuyển tới Madrid từ Real Sociedad mùa hè năm ngoái. Các lựa chọn khác bao gồm Casemiro, mới 22 tuổi và thiếu kinh nghiệm khi chỉ đá chính 4 trận mùa này, hay Sami Khedira, vừa trở lại sau một chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Tất cả những điều đó, từ áp lực, tinh thần đang lên cao của đối thủ và các tổn thất nhân sự, sẽ càng khiến cuộc chinh phục cú Decima của Real thêm phần hấp dẫn, khi nỗi ám ảnh với họ đang trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • "Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào? "Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào?

    Ngày 28/9/1998, Rod Ruddick, HLV đội trẻ của Southampton, đã gửi một bản fax tới CLB, yêu cầu ký hợp đồng ngay với Gareth Bale. Ruddick phát hiện ra khả năng của Bale từ khi mới 9 tuổi. Và giờ thì cậu bé của Ruddick ngày nào đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất thế giới…

  • Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real

    Real Madrid chỉ cần 5 năm ngắn ngủi để có 5 chức vô địch C1 đầu tiên. Nhưng 5 chiếc cúp tiếp theo thì họ phải chờ đợi lâu hơn hẳn...

  • Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid! Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid!

    Trong lịch sử Champions League, các trận chung kết nội bộ chưa bao giờ khiến người ta phải thất vọng vì cả chất lượng chuyên môn lẫn sự máu lửa. Đó là điểm tựa để NHM tin vào viễn cảnh lửa derby Madrid sẽ thiêu đốt Lisbon rạng sáng 25/5 tới.

  • Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài

    Chưa đầy một năm sau khi rời Tottenham để chuyển sang khoác áo Real Madrid với giá 86 triệu bảng, tiền vệ Gareth Bale đã có vinh dự được dự trận chung kết Champions League 2013/14. Kể từ trước tới nay, ngoài Bale ra mới chỉ có 7 cầu thủ Vương quốc Anh làm được điều tương tự như ngôi sao chạy cánh người xứ Wales.

  • Chung kết Champions League: Cuộc chơi của người giàu Chung kết Champions League: Cuộc chơi của người giàu

    11 năm qua, trận chung kết Champions League toàn là cuộc chơi của những đội bóng giàu có. Chỉ Monaco, Porto và bây giờ là Atletico Madrid nằm trong số những kẻ nghèo “dám” tiến vào trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất châu Âu.

  • Atletico Madrid & Diego Simeone: Đam mê những trận đại chiến Atletico Madrid & Diego Simeone: Đam mê những trận đại chiến

    Có những HLV, những cầu thủ, những đội bóng, bình thường thể hiện rất tốt, nhưng cứ đến những trận đấu lớn là căng cứng, hoặc co dúm lại. Nhưng ngược lại, cũng có những HLV, những cầu thủ, những đội bóng, trận đấu càng quan trọng, họ lại càng hứng khởi và thể hiện được nhiều hơn.

  • 6 trận El derbi ở chung kết các cúp 6 trận El derbi ở chung kết các cúp

    Cuối tuần này, hai đội bóng thành Madrid là Atletico và Real sẽ đụng độ ở trận chung kết Champions League 2013/14. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Atletico gặp Real ở trận đấu cuối cùng ở các cúp.

  • Lăng kính: Thiên nga trắng, thiên nga đen! Lăng kính: Thiên nga trắng, thiên nga đen!

    Real Madrid từng được ví như Thiên nga trắng đạt đến ngưỡng hoàn hảo (Los Blancos, suy cho cùng là CLB số một thế kỷ 20 theo bình chọn của FIFA, đồng thời cũng là đội giữ kỷ lục 9 lần vô địch châu Âu), nhưng họ cũng không ít lần mỏng manh, dễ vỡ giống đòi hỏi của nhân vật sắm vai Thiên nga trắng trong phim... Thiên nga đen (Black Swan).

  • Tiếng nói lịch sử: Ký ức bán kết Cúp C1 1958/59 Tiếng nói lịch sử: Ký ức bán kết Cúp C1 1958/59

    Trong quá khứ, Real Madrid và Atletico Madrid mới gặp nhau một lần ở các cúp châu Âu. Nhưng rất trùng hợp khi nó diễn ra ngay ở mùa đầu tiên Atletico có mặt ở sân chơi châu lục. Danh giá hơn nữa, cuộc so tài này diễn ra ở bán kết Cúp C1 1958/59. Mùa đó, Atletico tham dự với tư cách á quân, còn Real là nhà vô địch La Liga 1957/58.

  • Đọ sức tay đôi Real Madrid-Atletico Madrid Đọ sức tay đôi Real Madrid-Atletico Madrid

    Trước trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Atletico Madrid, hãy cùng điểm lại chi tiết nhân sự mà 2 đội bóng đang sở hữu.

  • Diego Simeone vs Ancelotti: Ưu thế của tuổi trẻ Diego Simeone vs Ancelotti: Ưu thế của tuổi trẻ

    Dĩ nhiên, Diego Simeone chưa thể sánh với Carlo Ancelotti về kinh nghiệm, nhất là ở Champions League. Nhưng tuổi trẻ lại đang là lợi thế lớn của Simeone so với người đồng nghiệp lớn hơn ông 11 tuổi!

  • Kết quả Thể Công Viettel 1-1 Bình Định: Sai lầm cầu thủ suýt khiến Thể Công Viettel thua Cầu thủ liên tiếp sai lầm, Thể Công Viettel suýt thua Bình Định

    Mất Jaha ngay ở phút thứ 10 cộng thêm sai lầm bất ngờ của thủ môn Quàng Thế Tài, Thể Công Viettel hoà hú vía 1-1 trước Bình Định trên sân nhà Hàng Đẫy.

  • Tin nóng BĐVN 13/5: HLV Troussier gia nhập BHL ĐT Indonesia? Tin nóng BĐVN 13/5: HLV Troussier gia nhập BHL ĐT Indonesia?

    Tin nóng BĐVN 13/5 - Ông Philippe Troussier có tin đồn sẽ làm việc tại bóng đá Indonesia - LĐBĐ Việt Nam và Thái Lan vẫn giữ vị trí hạt giống số 1 tại AFF Cup 2024 - ĐT Philippines có những sự thay đổi về lực lượng nhân sự chuẩn bị cho VL World Cup 2026 - HLV Shin Tae Yong được LĐBĐ Indonesia trả lương hậu hĩnh - Lộ lý do Nguyễn Filip bất ngờ nổi cáu trước đồng đội

  • Nhận định bóng đá Celta Vigo vs Athletic Bilbao, 03h00 ngày 16/5 03h00 ngày 16/5: Celta Vigo vs Athletic Bilbao

    Nhận định bóng đá trận Celta Vigo vs Athletic Bilbao diễn ra vào lúc 03h00 ngày 16/5 trong khuôn khổ vòng 36 La Liga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs Bình Định: 1-1 (Vòng 18 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs Bình Định: 1-1 (Vòng 18 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs Bình Định Trên sân nhà, Thể Công Viettel đã phải chia điểm với Bình Định với tỷ số hoa 1-1 trong trận đấu mà họ phải chơi với 10 người từ phút thứ 10 do Jaha nhận thẻ đỏ. Ghi bàn Thể Công Viettel: Hữu Thắng (66') Bình Định: Văn Đức (58') Thẻ đỏ Thể Công Viettel: Jaha (10') Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x