Vòng 1/8 Champions League: Con quái vật thành Munich!

Hải Phong
06:28 ngày 21-02-2014
Arsenal chỉ được chơi bóng đá trong nửa đầu hiệp 1. Họ bị tước mất tư cách chủ nhà một cách nhẹ nhàng và bất lực sau đó, để Bayern biến sân Emirates thành sàn diễn của mình. Trong số 4 đội khách đã thắng sau loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League tuần này, Bayern không thắng đậm nhất, nhưng tỏ ra đáng sợ nhất.
Vòng 1/8 Champions League: Con quái vật thành Munich!
CHỦ NHÀ TRONG 20 PHÚT
Arsenal chỉ đóng vai chủ nhà trong 20 phút đầu trận. Họ chơi tấn công rất mạch lạc và suýt nữa đã có thể mở tỷ số từ chấm phạt đền. Nhưng trong những phút đó, một lần nữa người ta lại thấy được sự sáng suốt trong đường lối mới của Bayern Munich: thủ môn đắt giá thứ nhì lịch sử bóng đá thế giới, Manuel Neuer trở thành nhân vật chính trong những phút ấy.

Một pha phản xạ nhanh như điện ở phút thứ 7 cản phá cú dứt điểm của Sanogo. Một pha “bắt bài” Oezil trong tình huống đá penalty (Neuer nói rằng anh đã biết hướng sút của người đồng hương từ trước). Neuer đã hoàn thành nhiệm vụ chỉ sau nửa đầu hiệp 1, để rồi sau đó anh... đứng chơi trên sân khi Arsenal giao lại vai chủ nhà cho Bayern Munich.

Quả penalty và chiếc thẻ đỏ dành cho thủ thành Szczesny của Arsenal ở phút 37 tưởng như đã trở thành dấu chấm hết cho trận đấu. Nhưng Alaba không thành công trên chấm phạt đền, và sau giờ nghỉ giữa hiệp, hẳn rất nhiều người để ý rằng đạo diễn truyền hình đã tập trung đặc tả những khuôn mặt căng thẳng của Bayern Munich khi bước ra sân: họ đã hơn một lần trượt ngã vì sút hỏng những quả penalty định mệnh và chắc chắn tình huống đó có ảnh hưởng đến tâm lý Hùm xám.



Nhưng Bayern đã rất bản lĩnh. Nếu có điều gì giống nhau giữa Bayern của giai đoạn đầu thế kỷ 21, khi họ giành chức vô địch năm 2002, và Bayern của năm 2014, thì đó chính là sự bình tĩnh. Trong thế hơn người, Bayern không tỏ ra vội vàng tìm lợi thế. Họ đặt mục tiêu làm chủ trận đấu lên cao nhất và từ tốn tìm kiếm những cơ hội.

ĐẲNG CẤP ĐƯỢC PHÔ DIỄN
Nhiều người tin rằng phải tới trận gặp Arsenal, mùa giải của Bayern mới thực sự bắt đầu. Bởi trước đó, họ chỉ phải làm những nhiệm vụ quá dễ so với thực lực như là đứng đầu bảng ở Champions League hay Bundesliga, và thời gian trước chỉ là dịp để HLV Guardiola hoàn thiện lối chơi cho Hùm xám.

Hôm qua, tại Emirates, Bayern chứng minh rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phục. Vẫn là thế đứng của mùa giải trước với 11 con người lạnh lùng tỉnh táo, nhưng nhịp độ tấn công đã bớt dồn dập đi, thay vào đó là một thứ bóng đá chắc chắn, nơi gần 700 đường chuyền được thực hiện với độ chính xác cao, để đối phương hoa mày chóng mặt, lộ ra những khoảng trống trong phòng ngự để rồi lúc đó, Bayern tận dụng cơ hội rất nhanh và kết liễu. Họ đá như một bác sỹ giải phẫu từ từ đưa con dao mổ một cách chính xác và cẩn trọng để tìm đến điểm cuối cùng. Bóng cứ quanh quẩn gần vòng cấm Arsenal hàng chục phút cho đến khi nó được đưa vào lưới chỉ sau một đường chuyền của Lahm.



Lối đá của Bayern không còn là thứ bóng đá có thể được quy về các dạng lý thuyết đã biết kiểu sơ đồ này và lối chơi khác trong quá khứ, thậm chí cũng không hẳn là tiqui-taca của Barca. Nó là lối chơi của Guardiola+Bayern, nơi ranh giới giữa các vị trí trên sân, giữa tấn công và phòng ngự, hoàn toàn bị xóa nhòa. Rất nhiều đường chuyền ngắn, tưởng như là tiqui-taca nhưng nếu cần họ có thể đảo cánh hoặc phất lên những đường chuyền dài chính xác, có thể ghi bàn bằng đầu.

Con quái vật khổng lồ đến Munich bây giờ có thể bị đánh bại hay không? Tất cả các đội bóng còn lại ở Champions League 2013/14 có trách nhiệm phải trả lời câu hỏi đó.

Bayern vượt qua mốc 100 bàn
Bàn mở tỷ số của Toni Kroos là bàn thắng thứ 100 của Bayern Munich ở tất cả các đấu trường mùa giải này. Trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, mới chỉ có Man City và Barcelona đạt mốc 100 bàn trong mùa giải này. Cụ thể, họ đã ghi được 101 bàn gồm: 57 bàn tại Bundesliga, 19 tại Champions League, 2 tại Siêu Cúp châu Âu, 5 tại FIFA Club World Cup, 2 tại Siêu Cúp Đức, 16 tại Cúp QG.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x