Chelsea: Hàng thủ trứ danh đâu rồi?

QUANG MINH
16:03 ngày 11-12-2013
Martin Keown, cựu trung vệ Arsenal nay chuyển sang làm CTV cho tờ Dailymail, đã chỉ ra những hạn chế mà Chelsea đang vấp phải. Trong số đó chính là việc thiếu một nhân tố gây bất ngờ như Drogba cùng vấn đề thi đấu thiếu kỷ luật của hàng phòng ngự.
Chelsea: Hàng thủ trứ danh đâu rồi?
Sau trận thua Newcastle hồi đầu tháng 11, HLV Jose Mourinho đã nổi đóa với các học trò về việc phung phí các cơ hội cũng như thi đấu vật vờ, không quyết đoán ở các tình huống tổ chức phòng ngự. Chính điều đó đã khiến The Blues nhận thất bại đau đớn 0-2 bằng những đợt phản công nhanh của "Chích chòe".

Kể từ thời điểm đó, hệ thống thi đấu của Chelsea bắt đầu có những chuệch choạc đáng lo ngại, và thất bại trên sân Britannia của Stoke City cuối tuần qua đã phơi bày ra tất cả những điểm đó. Một hàng công thi đấu kém cỏi không tạo ra cơ hội rõ ràng, trong khi hàng phòng ngự tiếp tục để lộ những khoảng trống chết người, những sai lầm đáng tiếc.

Stoke đã có chiến thắng xứng đáng, song cũng phải kể đến những sai lầm của hệ thống phòng ngự Chelsea. Bàn quân bình tỷ số của Crouch đến từ pha đá phạt góc, nhưng Petr Cech đã đoán sai điểm rơi của trái bóng để tuyển thủ Anh rảnh chân dứt điểm ghi bàn. Bàn thắng thứ hai của chủ nhà lại đến từ sai lầm, hay có thể coi là sự non kinh nghiệm của Cesar Azpilicueta trong việc theo kèm tiền đạo Jonathan Walters để cầu thủ này tì đè, cướp được bóng và chuyền cho Stephen Ireland dứt điểm ghi bàn.

Terry và Cahill không thể quán xuyến được cả hệ thống phòng ngự Chelsea

Trước đó, trong chiến thắng nghẹt thở 4-3 trước Sunderland hồi giữa tuần trước, hàng phòng ngự Chelsea cũng mắc sai lầm ở cả 3 bàn, một đến từ tình huống đá phạt, hai bàn còn lại đến từ những tình huống đá phạt góc. Rõ ràng, việc để thủng lưới quá nhiều đã khiến The Blues không có được kết quả khả quan bởi hàng công thi đấu tệ hại và chỉ chực chờ sự tỏa sáng của tuyến tiền vệ.

Năm 2004, khi đến Chelsea, Mourinho đã xây dựng một đội hình có được sự cân bằng rất tốt với chiếc máy quét Claude Makelele, hai cầu thủ chạy cánh Damien Duff và Arjen Robben xuất sắc trong cả vai trò tấn công cũng như phòng ngự. Chính sự cơ động đó đã giúp cỗ máy Chelsea hoạt động rất trơn tru và mang lại những thành công đáng kể.

Ở mùa giải này, Mourinho đang thừa hưởng một đội hình thậm chí còn được đánh giá xuất sắc hơn trong tấn công với những ngôi sao giàu sức sáng tạo, khả năng tham gia tấn công xuất sắc. Song, yếu tố phòng ngự lại bị bỏ quên. Chelsea rõ ràng rất hấp dẫn trong tấn công, song phòng ngự lại trở nên lỏng lẻo. John Terry và Gary Cahill là cặp trung vệ xuất sắc, nhưng họ không thể quán xuyến hết được cả một hệ thống phòng ngự có vấn đề. Họ cần hơn những sự hỗ trợ của các vệ tinh xung quanh, như thế hệ "hậu phương" của Chelsea mới trở nên chắc chắn được.

Lukaku xứng đáng được trao cơ hội thay vị bị đem cho mượn

Trong tập luyện, rất khó để thiết lập những miếng đánh chống lại các tình huống đá phạt. Nhưng mỗi HLV đều có định hướng cho đội bóng mà mình dẫn dắt một nền tảng về phòng thủ, và điều quan trọng hơn là mỗi cá nhân phải biết nhận thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình.

Ngoài ra, việc không thể tìm được một cầu thủ đủ sức thay thế vị trí mà Didier Drogba để lại cũng là vấn đề của Chelsea lúc này. Mourinho có lẽ đã sai lầm khi để Romelu Lukaku chuyển sang Everton bằng bản hợp đồng cho mượn tới cuối mùa giải. Chân sút trẻ người Bỉ sẽ là một Drogba mới của Chelsea nếu được trao cơ hội. Bằng chứng ư, hãy nhìn những gì cựu cầu thủ Anderlecht làm được trong quãng thời gian thi đấu cho West Brom và Everton.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Phân tích "kế hoạch mùa Đông" của Chelsea Phân tích "kế hoạch mùa Đông" của Chelsea

    Đội bóng áo xanh đang cần tăng cường cho hàng tiền đạo, nhưng ông chủ Roman Abramovich phải rất rộng rãi và thoải mái mới có thể đưa về những Falcao, Lewandowski hay Suarez trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

  • Roy Keane không cần và không nên đáp trả Sir Alex Roy Keane không cần và không nên đáp trả Sir Alex

    Roy Keane có thể đã hài lòng sau khi cuốn tự truyện của Sir Alex với những ý kiến chỉ trích ông (Keane) bị độc giả “ném đá” tơi tả, nhưng lẽ ra cựu cầu thủ người Ireland không nên hùa theo phản bác lại ông thầy cũ.

  • "Bergkamp mới” Arsenal đang theo đuổi là ai? "Bergkamp mới” Arsenal đang theo đuổi là ai?

    Theo Daily Mail, Arsenal hiện theo đuổi ngôi sao trẻ Davy Klaassen của Ajax, cầu thủ được đánh giá có những tố chất chơi bóng giống danh thủ một thời Dennis Bergkamp.

  • Vì sao Ashley Young không xứng thi đấu cho M.U? Vì sao Ashley Young không xứng thi đấu cho M.U?

    Tiền vệ người Anh đã bỏ lỡ 2 cơ hội ăn bàn mười mươi trong trận đấu vừa qua của M.U với Shakhtar Donetsk ở Champions League khiến HLV David Moyes cũng phải cảm thấy chán nản.

  • Pellegrini tiết lộ động lực giúp Man City đánh bại Bayern Pellegrini tiết lộ động lực giúp Man City đánh bại Bayern

    Phát biểu sau cuộc lội ngược dòng trước Bayern Munich, HLV Manuel Pellegrini của Man City cho biết lý do mà đội bóng phải đánh bại chủ nhà là muốn "trả thù" thất bại ở lượt đi.

  • Tháng 12 giông bão của Chelsea Tháng 12 giông bão của Chelsea

    Tháng 12 này được xem là tháng bản lề của Chelsea trong mùa giải 2013/14 khi họ không chỉ có một lịch thi đấu dày đặc, mà còn phải đối mặt với những trận cầu quyết định.

  • Bình luận M.U: Không ấn tượng, nhưng đúng lúc! Bình luận M.U: Không ấn tượng, nhưng đúng lúc!

    Những lo lắng của người hâm mộ về một thất bại nữa của Quỷ đỏ tại Old Trafford đã không xảy ra. Thầy trò David Moyes biết đứng dậy đúng lúc để vượt qua Shakhtar Donetsk dù chiến thắng này không phải ai cũng hài lòng.

  • Vừa qua vòng bảng, David Moyes đã nhắm ngôi vô địch Vừa qua vòng bảng, David Moyes đã nhắm ngôi vô địch

    Sau khi M.U đánh bại Shakhtar Donetsk với tỉ số 1-0 để xây chắc ngôi đầu bảng A, HLV David Moyes đã tự tin tuyên bố muốn giành chức vô địch Champions League mùa này.

  • M.U: Ai nên đi, ai nên ở? M.U: Ai nên đi, ai nên ở?

    Thất bại trước Newcastle khiến Manchester United vẫn chôn chân ở giữa bảng xếp hạng. HLV David Moyes một lần nữa lại là mục tiêu cho những chỉ trích khi ông gặp nhiều khó khăn để tạo cảm hứng cho nhóm cầu thủ từng vô địch Premier League mùa trước.

  • Chelsea có điên mới bán Courtois! Chelsea có điên mới bán Courtois!

    Những tin đồn chuyển nhượng không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để khiến người hâm mộ The Blues âu lo trước viễn cảnh một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của họ là Thibaut Courtois ra đi.

  • M.U thiệt hại bao nhiêu nếu không được dự cúp châu Âu mùa tới? M.U thiệt hại bao nhiêu nếu không được dự cúp châu Âu mùa tới?

    Manchester United đang tuột dốc không phanh dưới sự dẫn dắt của tân HLV David Moyes. Từ chỗ được xem là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch, lúc này Quỷ đỏ thậm chí còn đang đối mặt với nguy cơ không được dự cúp châu Âu mùa sau.

  • Premier League giờ quá sức với MU? Premier League giờ quá sức với MU?

    Đá với đội bét bảng Sheffield Utd nhưng MU đã trải qua trận đấu chật vật mới có thể giành chiến thắng sau hai lần liên tiếp bị dẫn bàn trước ở trận đấu bù vòng 29 Premier League 2023/24. Và hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester vẫn tệ như thường, còn hàng thủ lại mắc những sai lầm chết người.

  • MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ

    Chỉ phải gặp đội bét bảng Sheffield và được thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng MU vẫn không thể có được một chiến thắng bình thường. Họ để cho đối thủ có 2 lần dẫn trước rồi mới chật vật ghi bàn gỡ hòa và ngược dòng giành chiến thắng. Dù đã đòi lại được vị trí thứ 6 trên BXH nhưng nếu cứ đá như thế này, Quỷ đỏ có lẽ cũng chẳng giữ được vị trí này lâu.

  • Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo

    HLV Pep Guardiola mới đây đã gây chú ý khi đề cập đến tương lai của hậu vệ cánh người Bồ Đào Nha, Joao Cancelo tại Man City.

  • Slot đối diện khó khăn khi có thể mất 40 'thân tín' của Klopp Slot nhận cảnh báo sẽ đối diện vô vàn khó khăn ở Liverpool

    Arne Slot, HLV tiềm năng ngồi vào ghế nóng tại Liverpool thay Jurgen Klop, đã nhận được cảnh báo rằng "ít nhất sẽ có 40 người có thể theo chân thuyền trưởng người Đức chia tay sân Anfield".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x