Ở một vũ trụ đầy rẫy các siêu anh hùng có năng lực siêu nhiên giải cứu thế giới, Anh Hùng Bàn Phiếm sở hữu năng lực bá đạo hàng đầu là "chém gió" xuyên không gian... mạng. Kể từ nay, Anh Hùng Bàn Phiếm sẽ làm nhiệm vụ giải cứu thế giới khỏi những buổi tối nhàm chán. |
Anh Hùng Bàn Phiếm (số 16): 'Chém gió' về cầu thủ và... lợn
Trong thế giới bóng đá, có lẽ chẳng cầu thủ hay đội bóng nào ví mình là Heo, là Lợn vì hình tượng này chẳng oai phong như Đại Bàng, Chiến Mã, Chiến Tượng, Sư Tử… này nọ. Lợn thường gợi nên những giá trị tầm thường, phàm tục chứ không oách xà lách chút nào. Thế nhưng, giữa cầu thủ và loài lợn lại có nhiều điểm rất giống nhau.
Bị hiểu lầm về trí tuệ
Không hiểu sao, hễ khi nào cần hình tượng để ví von sự ngu là người ta lại nói “Ngu như lợn” hay “Ngu như heo”. Giới cầu thủ cũng thế, thường bị người đời mặc định là loại “tay chân to, óc quả nhỏ”, “ngu si tứ chi phát triển”… Quả là oan ức vô cùng.
Lợn không hề ngu một chút nào thưa quý vị độc giả. Trí tuệ của loài lợn được đánh giá còn cao hơn cả loài tinh tinh - họ hàng gần của loài người thông minh chúng ta. Và ngạc nhiên chưa, lợn còn khôn hơn cả chó, thứ hình tượng mà loài người vẫn ca tụng là “khôn như chó”.
Không những thông minh, lợn còn có ý thức trong sinh hoạt không khác gì con người. Chúng ưa ăn uống, sinh sống sạch sẽ chứ không sẵn sàng xơi tất cả những gì mà con người thải ra rồi “êu êu, tặc tặc” là chạy đến chén.
Cầu thủ bóng đá cũng thế, càng chơi bóng hay cầu thủ càng có chỉ số IQ cao. Họ không những thông tuệ mà bộ óc còn tiến hóa thành những siêu máy tính đưa ra những phương án xử lý bóng khiến chuyên gia lập trình phải sững sờ, những đường bóng phá vỡ mọi quy tắc vật lý và toán học, hay những bàn thắng đẹp hơn mọi tác tạo nghệ thuật.
Cầu thủ không nhất thiết phải học giỏi các môn tự nhiên, xã hội nhưng rất nhiều thiên tài khoa học đã tôn thờ họ là thần tượng. Một giải thưởng Nobel có thể được chú ý trong thời gian ngắn, nhưng một bàn thắng tuyệt đỉnh lại gây sốt suốt hàng chục năm trời.
Cầu thủ hiện nay cực kỳ thông minh. Họ biết tận dụng mọi thế lợi để kiếm tiền và xây dựng danh tiếng. Một shot quảng cáo 10 giây cũng có thể đem về tiền tỉ. Không những thế, họ còn biết tính toán làm sao để không phải nộp thuế thu nhập nữa. Nếu “óc quả nho” thì liệu có thể làm được vẹn toàn thế chăng?
Tầm ảnh hưởng xã hội
Thịt lợn phổ biến và rẻ nhất chợ, trong tương quan so với thịt bò, thịt dê, thịt cừu… Nhưng thịt lợn là trùm của ẩm thực. Nhất là trong các dịp yến tiệc, nếu không có thịt lợn, chắc chắn, chỉ có những đầu bếp Hồi giáo là cảm thấy bình thường, còn lại đều lắc não suy nghĩ xem làm món gì.
“Ông ăn chả, bà ăn nem”, câu châm ngôn đúc kết hai sở thích căn bản của hai giới. Thế nhưng, chả và nem đều làm từ thịt lợn cả chứ không thấy “ông thích nem công, bà thèm chả phượng” bao giờ. Một nhà giáo nổi tiếng của Việt Nam đã hãnh diện tự nhận mình được lợn nuôi chứ không hề nuôi lợn thời bao cấp.
Lợn quan trọng đến nỗi được người ta tín nhiệm cho giữ toàn bộ tiền của. Nuôi lợn đất chính là trào lưu “chơi pet” đầu tiên và vĩnh cữu. Đấy cũng chính là ông tổ của ngành ngân hàng và tín dụng của loài người, mà trong xã hội này, có ngành nào gây tác động lớn bằng ngân hàng cơ chứ.
Cầu thủ cũng thế. Điều gì có thể khiến một đất nước tắc đường trên diện rộng vào cùng một thời điểm. Đó chỉ có thể là những bàn thắng và chức vô địch mà các cầu thủ đem lại. Cầu thủ ghi bàn là nỗ lực cá nhân, hoặc chí ít là một nhóm, thế những tác động của nó lại khiến cả triệu triệu người mất kiểm soát tâm lý.
Cầu thủ, xét về mặt cá nhân, có thể không sáng giá như siêu sao điện ảnh, hoa hậu hoàn vũ nhưng ở tầm ảnh hưởng thì không gì có thể sánh nổi. Cầu thủ không cần phải đá bóng để cổ vũ ca sĩ, nhưng ca sĩ thì luôn sẵn lòng hát để cổ vũ cầu thủ. Cầu thủ không cần phải dựa hơi ai để nổi tiếng, nhưng hàng triệu người sẵn sàng dựa hơi cầu thủ để được thơm lây.
Rõ ràng, cầu thủ và lợn là hai quyền lực tác động mạnh mẽ đến xã hội nhất.
Tính toàn cầu hóa mạnh mẽ
Lợn và bóng đá đều là những tay phiêu lưu đại tài. Từ hàng nghìn năm trước, lợn đã lang thang khắp thế giới, theo chân những đoàn người di cư đến những vùng đất mới. Lợn cũng có mặt cùng những đoàn thủy thủ phiêu du khắp năm châu bốn bể để rồi sinh sống ở khắp các vùng lãnh thổ xa lạ.
Bóng đá cũng thế, được thủy thủ Anh mang theo và truyền bá trên boong tàu, trên những bãi đất trống ở bến cảng nơi tàu cập bến để rồi trở thành thứ văn hóa toàn cầu. Ngày nay, lợn có mặt ở khắp nơi trên trái đất, kể cả những vùng khí hậu cực kỳ khắc nghiệt. Còn bóng đá, đã lan tỏa lên tận trạm vũ trụ MIR.
Mức độ đồng hóa của lợn cực cao, có thể phối với giống lợn khác để duy trì nòi giống, tạo ra những chủng lợn mới. Cầu thủ cũng thế, giờ đây một cầu thủ chuyên nghiệp có thể thi đấu ở mọi nền bóng đá mà không phải lo sợ khác biệt trường phái, thậm chí còn lai tạo các trường phái truyền thống thành một thứ bóng đá mới.
Ngày Xuân, chẳng gì thích bằng ngồi chén thịt đông, giò thủ, giò lụa, thịt quay và ngồi xem bóng đá. Thế mới là tuyệt thú mà chỉ có cầu thủ và lợn mới đem đến cho con người.
Nguồn Bongdaplus
- 08:25 Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết
- 03:42 Điểm tin 28/3: Neymar sắp trở lại Barca, Messi tiết lộ kế hoạch giải nghệ
- 08:14 Cận cảnh Quang Hải bên chiếc Rolls Royce 15 tỷ đi đón dâu
- 08:52 CĐV hô vang tên Người đặc biệt: Liệu Mourinho có giúp Chelsea trở lại đỉnh cao?
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn