Cuộc ganh đua mua sắm giữa Real và Barca: Như trong phim viễn tưởng!

Trần Hòa
07:22 ngày 01-08-2014
Real Madrid và Barcelona đã là hai kẻ không đội trời chung ngót cả trăm năm qua. Họ cũng là hai đội bóng chi bạo tay hàng đầu lịch sử. Nhưng chưa bao giờ, người ta lại chứng kiến một cuộc “chạy đua vũ trang” rầm rộ như hiện tại. Cuộc chạy đua ấy, dù đã mang lại hiệu quả, nhưng vẫn để lại nhiều mối lo...
Cuộc ganh đua mua sắm giữa Real và Barca: Như trong phim viễn tưởng!
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 31/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

5 NĂM VÀ 1,2 TỶ EURO

Mùa trước, Barca có viên ngọc sáng giá nhất thế giới Neymar, ngay lập tức Real trả lời khi trình diện ngôi sao “hot” nhất châu Âu lúc đó Gareth Bale. Mùa này, khi người ta vẫn chưa kịp bàn tán hết về vụ Luis Suarez cập bến Nou Camp, thì Bernabeu đã cho kích hoạt quả bom tấn mang tên James Rodriguez. 

Phí chuyển nhượng của 4 siêu sao nói trên vẫn còn tranh cãi. Nhưng chắc chắn tổng cộng không dưới 400 triệu euro. Lịch sử chưa bao giờ chứng kiến một serie bom tấn khủng khiếp đến như vậy. Nhưng lưu ý, serie bom tấn trên cũng chỉ là đoạn cao trào trong cuộc ganh đua giữa Real và Barca đã kéo dài từ nhiều năm qua. Để hiểu rõ cuộc đua hủy diệt trên thị trường chuyển nhượng giữa 2 gã khổng lồ này, chúng ta phải trở lại mùa Hè 2009.

Bộ ba BBC (Bale - Benzema - Cris Robaldo) của Real Madrid

Đó là thời điểm Barca vừa trải qua mùa giải đầu tiên dưới kỷ nguyên HLV Josep Guardiola và thành công rực rỡ, khi đoạt cú ăn ba vĩ đại. Thành công của Barca khiến Real không thể ngồi yên. Thật trùng hợp đúng ở thời điểm đó, chủ tịch Florentino Perez trở lại Bernabeu. Lập tức, Real chi ra hơn 274 triệu euro mua về 8 tân binh, trong đó có 4 siêu sao: Benzema, Alonso, Kaka và đặc biệt là Cristiano Ronaldo. 

Riêng khi ấy, Real đã liên tiếp 2 lần xác lập kỷ lục thế giới mới về phí chuyển nhượng của một cầu thủ: Kaka (65 triệu euro) và Ronaldo (94). Đây chính là sự khởi nguồn của cuộc chạy đua mua sắm mà chúng ta đang chứng kiến, và đã kéo dài được 5 năm.

NHÌN NHAU MUA SẮM

Suarez (trái) vừa tới Barca từ Liverpool cũng hứa hẹn làm nên bộ 3 "khủng"

Khi thấy Real được trang bị một loạt “vũ khí hạng nặng”, Barca bắt đầu cảm thấy “chột dạ”, bất kể họ vừa thành công vang dội với đội hình được ví như “Dream Team”. Để rồi, đội bóng Catalan không ngại rút két 113 triệu euro ngay mùa Hè năm đó để mua về 4 tân binh, trong đó có 2 bản hợp đồng đắt giá là Chygrynskiy (25) và Ibrahimovic (69). Nhận định lúc đó và thực tế sau này đều cho thấy, việc Barca mua 2 ngôi sao này gần như chỉ nhằm chạy đua với Real, chứ không phải vì mặt chuyên môn. 

Bất kể được “siêu sao hóa” đội hình, nhưng Real vẫn trắng tay ở mùa tiếp theo, còn Barca tiếp tục duy trì vinh quang. Cộng với việc Real mời về HLV có tư duy “chắt bóp” Jose Mourinho, nên cuộc chạy đua vũ trang giữa Real và Barca có phần dịu đi. Song cũng chỉ là tạm thời. 

Real không còn chơi quá trội, song nói chung vẫn là một trong những CLB chi tiêu mạnh tay nhất sau đó. Đặc biệt, cứ khi họ mua được một cầu thủ nổi bật nào đó, thì Barca luôn đáp trả lại bằng một tân binh tương xứng, và ngược lại. Cụ thể, Real đưa về Di Maria và Mesut Oezil ở mùa 2010/11, thì Barca cũng trả lời bằng David Villa và Mascherano. 

Khi Barca mua Fabregas và Alexis Sanchez ở mùa kế tiếp, Real lập tức chiêu mộ 2 cái tên tương xứng là Sahin và Coentrao. Đến mùa 2012/13, Real chỉ bổ sung khiêm tốn 2 tân binh Modric và Essien, thì Barca cũng chỉ đưa về Alex Song và Jordi Alba. Tính ganh đua giữa Real và Barca là rất rõ ràng!

Nhưng khi HLV Mourinho rời Real sau mùa 2012/13, thì cuộc chạy đua giữa Real và Barca đã bùng nổ trở lại, thậm chí còn khủng khiếp hơn. 

Tân binh James Rodriguez của Real Madrid

CÒN HƠN CẢ GIẤC MƠ

Khi Neymar cập bến Nou Camp để sát cánh cùng Messi, còn Bale gia nhập Real để kết hợp với Ronaldo, NHM đã thực sự cảm thấy choáng ngợp. Trong lịch sử, thực tế cũng hiếm khi có cặp nào lại cùng sở hữu được một bộ siêu sao xuất chúng nhất thế giới để đối chọi với nhau. Messi-Neymar đấu với Bale-Ronaldo, cứ như thể một giấc mơ.

Nhưng cuộc ganh đua giữa Real và Barca còn lớn hơn cả giấc mơ của NHM. Barca không chỉ dừng lại ở cặp nguyên tử Messi-Neymar mà còn vừa thiết lập xong bộ ba nguyên tử Messi-Neymar-Suarez. Còn Real cũng không hề kém cạnh. Họ lại đón thêm ngôi sao “hot” nhất lúc này James Rodriguez để cùng Ronaldo và Bale làm đối trọng với bộ ba nói trên. Cả 6 siêu sao xuất sắc nhất thế giới lúc này được chia đều cho Real và Barca. Trong mơ giới mộ điệu cũng không dám mơ tới điều này.

Real tiêu tốn 716 triệu euro và Barca cũng mất tới 472 triệu euro trong 5 năm qua, tổng cộng là gần 1,2 tỷ euro. Nó đã hút tất cả những vì tinh tú của vũ trụ về Bernabeu và Nou Camp, tạo nên một cuộc chiến El Clasico siêu đắt giá và cứ như thể chỉ có trong phim viễn tưởng!

NỖI KHỔ CỦA “PHẦN CÒN LẠI”

Với các Madridistas và Cule, cuộc đua vũ trang giữa Real và Barca thật kỳ diệu, nhưng lại là tấn bi kịch với phần còn lại La Liga. Hai gã khổng lồ trên đang tạo ra một sự bất công khủng khiếp trong cuộc sống bóng đá TBN. Trong khi, Real và Barca như 2 ông hoàng tiêu tiền như nước, thích gì mua nấy, thì tất cả phần còn lại của La Liga lại sống trong cảnh bần hàn, phải bán dần ngôi sao để tồn tại, từ những CLB nhỏ bé Levante, Getafe, cho tới số CLB tên tuổi Valencia và cả nhà ĐKVĐ La Liga - Atletico. 

5 năm qua, La Liga gần như chỉ có Real và Barca là được tiêu tiền rủng rỉnh. Malaga và Zaragoza là 2 CLB cũng bị “âm tiền” từ chuyển nhượng trong 5 năm qua, nhưng chỉ ở mức vài triệu hoặc vài trăm nghìn euro. Tất cả phần còn lại đều sống nhờ từ tiền bán cầu thủ.

Khoảng cách giữa Real và Barca với phần còn lại chưa bao giờ lớn như lúc này. Những chuyện cổ tích kiểu Atletico mùa trước có lẽ mãi mãi cũng chỉ là “cổ tích”!

TỔNG CHI PHÍ MUA SẮM TRONG 6 MÙA GẦN NHẤT CỦA REAL VÀ BARCA

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Ngày 8/8, CAS ra phán quyết giảm án với Suarez Ngày 8/8, CAS ra phán quyết giảm án với Suarez

    Vào ngày 8/8 tới tại Lausanne (Thụy Sỹ), Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) sẽ đưa ra phán quyết sau cùng về việc Suarez kháng án của FIFA. Luis Suarez có thể sẽ được giảm án cấm hoạt động bóng đá xuống chỉ còn 2 tháng, đồng nghĩa với việc anh vẫn có thể đá trận ra quân của Barca ở La Liga mùa tới.

  • 7 điều Real cần  cải thiện gấp trước mùa 2014/15 7 điều Real cần cải thiện gấp trước mùa 2014/15

    Phòng thủ kém, thiếu chân sút, thể lực giảm sút, lực lượng thay thế mỏng… là những nhược điểm nhìn thấy ở Real Madrid sau 2 trận giao hữu gần đây, buộc họ phải cải thiện.

  • Neymar đặt trọn vận mệnh vào “thần y” Caceres Neymar đặt trọn vận mệnh vào “thần y” Caceres

    Tiền đạo Neymar hy vọng chấn thương rạn cột sống của anh sẽ được điều trị dứt điểm nhờ sự chăm sóc của chuyên gia các vấn đề về lưng, Enric Caceres.

  • Atletico vẫn mơ về Chicharito Atletico vẫn mơ về Chicharito

    Mặc dù đã tăng cường tiền đạo Mario Mandzukic từ Bayern Munich, song nhà ĐKVĐ La Liga - Atletico Madrid vẫn ôm ắp giấc mơ sở hữu chân sút Javier Hernandez hay còn được gọi với cái tên thân mật là Chicharito.

  • Real sẽ "tự bắn vào chân" nếu thiếu đi “số 9” Real sẽ "tự bắn vào chân" nếu thiếu đi “số 9”

    Thất bại trước AS Roma sáng nay và trận hòa Inter Milan trước đó không phải là thảm họa với một Real Madrid thiếu Ronaldo, Benzema, Jese và tân binh James Rodriguez. Tuy nhiên, sự thật vẫn cảnh báo Los Blancos không thể thiếu một “số 9” đẳng cấp trong đội hình.

  • Bale sẽ làm lu mờ Ronaldo ở mùa 2014/15? Bale sẽ làm lu mờ Ronaldo ở mùa 2014/15?

    Ở một mùa giải ít áp lực hơn, lại quen với nhịp sống ở Real Madrid, trong khi không phải cạnh tranh về vị trí cũng như thời gian được nghỉ ngơi nhiều hơn, tất cả sẽ giúp Gareth Bale làm lu mờ Cris Ronaldo ở mùa giải mới.

  • Messi khó tỏa sáng nếu còn phân tâm vì chuyện thuế má Messi khó tỏa sáng nếu còn phân tâm vì chuyện thuế má

    World Cup giờ đã kết thúc và các CĐV Barcelona hy vọng họ có thể thấy lại Lionel Messi ở phong độ đỉnh cao, nhưng phiên tòa với tội danh trốn thuế có thể là hòn đá đeo vào chân anh trong những trận đấu ở mùa giải tới.

  • Mua nhiều, Barca vẫn đạt doanh thu kỷ lục Mua nhiều, Barca vẫn đạt doanh thu kỷ lục

    Báo cáo tài chính của Barca mới đây cho thấy CLB này đã thu về doanh thu kỷ lục 530 triệu euro mùa giải 2013/14, trong khi con số lợi nhuận đạt 41 triệu euro.

  • Gợi ý cho Barca trong những ngày không Suarez Gợi ý cho Barca trong những ngày không Suarez

    Luis Suarez sẽ bị treo giò đến ngày 26/10, Neymar thì vẫn đang dưỡng thương còn Lionel Messi thì vừa trải qua một kỳ World Cup 2014 kiệt sức. Giải đấu ở Brazil đã khiến hàng công của Barca bị sứt mẻ nghiêm trọng.

  • Bình Luận: Bản sao của kẻ thù Bình Luận: Bản sao của kẻ thù

    Nếu TTCN kết thúc ngay lúc này, Luis Suarez sẽ trở thành bản hợp đồng cao giá nhất mùa Hè 2014. Điều ấy hoàn toàn hợp lý nếu như xét về tài năng và sự bùng nổ mà ngôi sao người Uruguay đã thể hiện suốt 1 năm qua, từ Premier League cho đến World Cup. Nhưng có điều gì đó không ổn? CLB mua Suarez không phải là Real Madrid mà chính là Barcelona!

  • Chủ tịch La Liga muốn sưu tập... 500 cầu thủ đắt nhất thế giới Chủ tịch La Liga muốn sưu tập... 500 cầu thủ đắt nhất thế giới

    Chủ tịch La Liga, Javier Thebes tuyên bố các CLB lớn của giải đấu này sẽ không ngừng mua sắm, thậm chí với cá nhân Javier Thebes thì ông muốn giải đấu này phải sưu tập được 500 cầu thủ đắt nhất thế giới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x