Cựu còi vàng Dương Văn Hiền: “Trọng tài World Cup khó bị bắn thủng”

Chứng kiến nhiều trọng tài tại World Cup 2014 mắc sai lầm, cựu Còi Vàng Việt Nam nay là Phó ban Trọng tài VFF, Dương Văn Hiền rất chia sẻ với các đồng nghiệp đang làm việc tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ông cũng cho rằng, việc các trọng tài tại World Cup 2014 bị “đạn bắn thủng” là điều rất khó xảy ra.
Cựu còi vàng Dương Văn Hiền: “Trọng tài World Cup khó bị bắn thủng”

- Công tác trọng tài tại World Cup 2014 đã khiến nhiều đội bóng và khán giả phải càm ràm. Nhiều người cho rằng các “Vua áo đen” đã bị “bắn thủng”?
+ Chúng ta không nên quy chụp, một khi không có bằng chứng rõ ràng. Tôi trực tiếp làm nghề hơn 10 năm và từng làm việc với rất nhiều trọng tài FIFA, nên phần nào hiểu được tâm lý của họ khi được tham gia điều khiển các trận đấu ở các giải lớn. Họ không dại gì mà đánh đổi sự nghiệp của mình qua những động tác phất cờ, tiếng còi méo mó vì cái giá phải trả rất đắt. Thực tế, đã có nhiều trọng tài phải treo còi thậm chí là đi tù vì cuốn theo vòng xoáy của “vòi bạch tuộc”.

- Theo ông, cần lý giải ra sao để xoa dịu làn sóng bức xúc về các trọng tài tại World Cup 2014?
+ Các trọng tài được lựa chọn đi điều khiển các trận đấu tại World Cup là những người có kinh nghiệm. Anh phải từng bắt ở các giải VĐQG, cấp độ châu lục hay Champions League thì mới có cơ hội tác nghiệp ở World Cup. FIFA theo dõi phong độ của các trọng tài trong quãng thời gian dài, chứ không phải bỗng dưng nhấc đi đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
 
Họ sai lầm về góc độ chuyên môn là nhiều nên mới gây sự ức chế cho người xem. Ngay như bản thân tôi nhiều lúc nhìn đồng nghiệp nước ngoài cắt còi hay căng cờ sai lầm cũng thấy ngỡ ngàng và rất thương cho đội bị chịu thiệt thòi từ các quyết định của trọng tài. 

Điển hình như pha cắt còi cho ĐT Brazil được hưởng quả 11m ở trận gặp Croatia của trọng tài Nishimura rồi việc ông Rizzoli xác định hậu vệ của Hà Lan phạm lỗi với Diego Costa và cho Tây Ban Nha được đá quả penalty là đều bị đánh lừa. Họ sai trong việc nhận định tình huống, dù có góc quan sát tốt.


- Nhiều ý kiến cho rằng, có một số trận đấu tại World Cup bị dàn xếp tỷ số. Ông có chia sẻ với những nghi ngờ kiểu như thế?
+ Tôi chưa từng chứng kiến hay đọc các thông tin cụ thể về việc các đội dàn xếp tỷ số. Mà nói thật, việc đó là của cảnh sát chứ mình điều tra sao được. Sẽ là rất tồi tệ khi các trọng tài bị biến thành chú hề trong những trận đấu mà các đội diễn kịch. Ở đây, tôi nghĩ rằng, việc mình làm cứ làm nhưng phải tỉnh táo vì đôi khi cầu thủ giả vờ đánh nguội để có cớ nhận thẻ đỏ thì phải soi xét kỹ trước khi đưa ra quyết định, chứ không lúc họ thua lại đổ hết lên đầu trọng tài, dù trận đó họ “nằm” cho đối phương muốn đá thế nào thì đá. Tất nhiên, tất cả chỉ là giả định thôi.

- Và nếu trọng tài quyết định sai lầm sẽ làm hỏng trận đấu?
+ Đúng vậy, vai trò của trọng tài là rất lớn, quyết định nhiều đến số phận trận đấu. Thế mới có chuyện trước khi vào World Cup, các trọng tài được huấn luyện rất kỹ. Dù vậy, đôi khi vào việc vẫn có những quyết định rất… không đâu vào đâu, nhiều khi máy móc. 

Chẳng hạn ở trận Đức - Bồ Đào Nha, trọng tài rút thẻ đỏ đối với Pepe có phần nặng tay. Đấy, một chiếc thẻ đỏ và số phận trận đấu rẽ sang hướng khác và đương nhiên vị trọng tài Mazic phải hứng chịu áp lực. Tôi hiểu cảm giác mà ông Mazic trải qua. 

Theo tôi, cái gì mình chắc chắn thì mới đưa ra quyết định và tuyệt đối không máy móc vì nếu xử lý cứng nhắc thì sẽ gây tâm lý ức chế với cầu thủ, và khi đó họ đâu có tôn trọng mình nữa. Cầu thủ ở World Cup không phản ứng thái quá kiểu dọa đánh hay tấn công, nên cứ bình tĩnh mà làm cho công tâm thôi.

- Tại World Cup 2014, lần đầu tiên FIFA áp dụng công nghệ Goal-line. Liệu rằng việc được trang bị hiện đại đôi khi cũng khiến trọng tài lúng túng trong việc đưa ra quyết định?
+ Công nghệ Goal-line là để xác định bóng đã qua vạch vôi cầu môn hay chưa. Ở những tình huống nhạy cảm, nếu bóng đã qua vạch vôi thì lập tức nó phát tín hiệu rung và nhắn tin về đồng hồ đeo tay của trọng tài, khi đó trọng tài sẽ cắt còi và công nhận bàn thắng. Còn ngược lại thì trọng tài không nhận được thông báo gì và trận đấu không bị ngắt quãng. 

Tôi nghĩ đây là công cụ hữu hiệu, giúp trọng tài tự tin hơn vì những pha bóng ngay vạch cầu môn rất khó xác định là bóng vào hay chưa vào khung thành. Ở trận Pháp - Honduras, khi Benzema sút bóng đập cột dọc dội xuống, lúc đó trọng tài đã nhận được tin nhắn và dễ dàng xác định đó là bàn thắng dành cho Pháp. Nói chung, trọng tài được trang bị công nghệ hiện đại như được bố trí thêm 1 chiếc mắt để mọi thứ chính xác hơn.

- Xin cám ơn ông!

Ước mơ V.League được như… World Cup
Ông Dương Văn Hiền cho rằng, rất nhiều trọng tài đã mắc sai lầm tại World Cup 2014 nhưng họ không bị phản ứng thái quá như khi điều hành các trận ở V.League. “Tôi nhìn cách phản ứng của các ĐT Croatia, Hà Lan, Mexico… mà rất thèm. Họ bị chịu thiệt từ các quyết định của trọng tài nhưng cách phản ứng rất chuyên nghiệp. Cầu thủ, HLV không chửi tục, dọa đánh trọng tài, thậm chí là lẳng lặng quay đi, chấp nhận các quyết định của trọng tài. Đấy là điều rất đáng khen, vì ai cũng biết lúc đó người bị hại đang sôi máu thế nào. Nhưng vấn đề là họ kiềm chế được chứ không quậy tưng bừng như một số cầu thủ, HLV tại V.League. Các trọng tài sai thì chắc chắn bị kỷ luật nội bộ cơ mà, sao mình lại thiếu chuyên nghiệp như vậy?!”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Memo Ochoa - Người hùng...thất nghiệp Memo Ochoa - Người hùng...thất nghiệp

    Guillermo Ochoa một lần nữa lại trở thành tâm điểm của sự chú ý sau màn trình diễn phi thường của anh trong trận hòa 0-0 giữa Mexico và Brazil. Thật khó tin là Ochoa đã đến với World Cup 2014 trên tư cách là thủ môn số 2 và đang... thất nghiệp. Mùa bóng vừa kết thúc, Ochoa đã bị thanh lý hợp đồng sau khi CLB chủ quản của anh là Ajaccio thất nghiệp.

  • “Người Nhện” Ochoa có bằng đại học “Người Nhện” Ochoa có bằng đại học

    Để có cái nhìn rõ hơn về hiện tượng Guillermo Ochoa, xin gửi đến bạn đọc bài phỏng vấn của chàng thủ môn đặc biệt này trước thềm World Cup, trong đó anh tiết lộ mình sang châu Âu thi đấu khá muộn vì bận ở lại Mexico... học đại học.

  • Daley Blind: "Philipp Lahm của Hà Lan" Daley Blind: "Philipp Lahm của Hà Lan"

    “Tôi trót quên mất ngày của bố vì mải tập trung cho World Cup. Tôi không tặng quà và cũng không chúc mừng gì cho ông cả”, Daley thú nhận sau trận Hà Lan đả bại Tây Ban Nha.

  • ĐT Brazil & sơ đồ 2-5-3: Quyết vô địch World Cup bằng chiến thuật bi lắc ĐT Brazil & sơ đồ 2-5-3: Quyết vô địch World Cup bằng chiến thuật bi lắc

    Câu hỏi có thể xếp vào mục “Đố vui có thưởng”: đâu là 2 đội bóng luôn thi đấu với sơ đồ chiến thuật 2-5-3? Trả lời: đấy là 2 đội trên bàn ở trò chơi bi lắc! Câu hỏi tiếp theo: đội nào chơi theo chiến thuật... bi lắc tại World Cup 2014? Trả lời: đấy chính là ứng cử viên vô địch số 1 của giải - đội chủ nhà Brazil.

  • Trưởng ban trọng tài VFF - Nguyễn Văn Mùi chê công nghệ Goal-line Trưởng ban trọng tài VFF - Nguyễn Văn Mùi chê công nghệ Goal-line

    "Việc áp dụng một số công nghệ mới trong công tác trọng tài tại World Cup lần này là một thay đổi rất đáng kể của FIFA. Nói những công nghệ này mới thì không hẳn bởi công nghệ Goal-line thì cũng như là “mắt diều hâu” bên tennis mà thôi và cái này thì bên tennis đã áp dụng từ rất lâu rồi."

  • HLV Phan Thanh Hùng & bản phân tích chiến thuật từ FIFA HLV Phan Thanh Hùng & bản phân tích chiến thuật từ FIFA

    HLV Phan Thanh Hùng thuộc thế hệ nhà cầm quân đầu tiên của Việt Nam nhận được bằng A. Đặc biệt hơn, cựu tiền đạo đội Công nhân Quảng Nam - Đà Nẵng và ĐTVN được chính FIFA đào tạo tại trụ sở của mình ở Thụy Sỹ.

  • Khám phá Rio de Janeiro: Biển xanh, cát trắng, nắng vàng & mỹ nhân Khám phá Rio de Janeiro: Biển xanh, cát trắng, nắng vàng & mỹ nhân

    Lời khuyên chân tình cho những ai sắp sửa đến Rio de Janeiro du lịch: Hãy để bạn gái ở nhà. Một khi bạn đã đặt chân xuống mảnh đất được gọi là “Thành phố diệu kỳ”, bạn sẽ thấy rằng trên đời còn có quá nhiều cám dỗ, mà chỉ lòng quyết tâm thôi là không đủ để bạn có thể tiếp tục đóng vai “người tốt”.

  • Có điểm lượt 2 là 87,5% vào vòng 1/8 Có điểm lượt 2 là 87,5% vào vòng 1/8

    Kể từ VCK 1998 với số đội tham dự giải là 32 và duy trì cho đến nay, chưa từng có đội tuyển nào thắng 2 trận đầu tiên mà bị loại ngay từ vòng bảng. Thậm chí có trường hợp chẳng cần thắng như Chile 1998 (hòa cả 3 trận) nhưng vẫn có vé dự vòng 1/8.

  • Thắng nhiều hy vọng, thua đừng mơ xa Thắng nhiều hy vọng, thua đừng mơ xa

    Ở số báo trước, chúng ta rút ra được tiêu chí đầu tiên trong việc lựa chọn đội dự trận chung kết World Cup. Đó là chọn các đội thuộc Top 6-7 ứng viên vô địch (theo đánh giá của các hãng cá cược trước giải) và thắng trận ra quân.

  • Khó tưng bừng như lượt ra quân Khó tưng bừng như lượt ra quân

    Lượt đấu đầu tiên vòng bảng World Cup 2014 chứng kiến tới 49 bàn thắng, tức trung bình hơn 3 bàn/trận. Kể từ khi VCK World Cup tăng số đội tham dự từ 24 lên 32 ở giải 1998, đây là lượt mở màn có tổng bàn thắng cao nhất. Cần biết, giải 2010 tại Nam Phi, lượt đầu vòng bảng chỉ có 25 bàn, bằng phân nửa con số VCK năm nay.

  • Lionel Messi: 25 phút cho sự bùng nổ Lionel Messi: 25 phút cho sự bùng nổ

    Cuối cùng, Lionel Messi đã có bàn thắng ở World Cup 2014 sau 65 phút thi đấu. Quãng thời gian đó có vẻ hơi lâu so với vị thế một chân sút thượng hạng của CLB Barcelona. Tuy nhiên, môi trường CLB và ĐTQG là hoàn toàn khác nhau, và những gì Messi đã thể hiện ở trận ra quân đã là quá tốt.

  • Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’? Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’?

    Arsenal vừa đánh bại Wolves 2 bàn không gỡ để trở lại ngôi đầu bảng tại giải Ngoại hạng Anh. Họ đang hơn đội nhì bảng Man City đúng 1 điểm và hơn Liverpool 3 điểm. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Mikel Arteta lại đá nhiều hơn 2 đội xếp ngay sau 1 trận. Nếu Pháo thủ đánh bại Chelsea trong trận đấu bù của vòng 29, họ sẽ tạo cách biệt đáng kể trước các đối thủ đua vô địch. Khi đó, sức ép sẽ đè nặng lên Man City và Liverpool. Đó là lợi thế mà Arsenal không thể không nắm bắt. Do vậy, họ chắc chắn sẽ nhậ

  • Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy

    Điểm tin 23/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn: “U23 Việt Nam cần tính toán để có đội hình tốt nhất cho trận tứ kết” - Vô địch Serie A, Inter lập chiến tích chưa từng thấy - Bellingham giành giải thưởng danh giá sau trận Kinh điển - Barcelona thay Lewandowski bằng Isak - Bayern chọn cựu HLV M.U thay Tuchel - MU nhắm Thomas Tuchel thay thế Ten Hag - Thiago Silva quyết định rời Chelsea

  • MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter

    Theo báo chí Anh, MU đang lên kế hoạch chiêu mộ hậu vệ Alessandro Bastoni của Inter trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 để củng cố hàng thủ.

  • Barca sẵn sàng bán Ronald Araujo, săn Diaz của Liverpool Barca sẵn sàng bán Araujo

    MU lên kế hoạch đàm phán vụ chuyển nhượng trung vệ Ronald Araujo sau khi Barca sẵn sàng chia tay ngôi sao người Uruguay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x