Diego Costa: Kẻ cô đơn trong những trận cầu lớn

Duy Tiến
19:27 ngày 15-05-2014
La một trong những “số 9” hay nhất của mùa bóng và khiến Chelsea phải thèm thuồng, nhưng Diego Costa - người đã ghi 39 bàn cho Atletico mùa này - lại như cánh chim “mồ côi” trong những trận cầu lớn.
Diego Costa: Kẻ cô đơn trong những trận cầu lớn
“Hắn là một kẻ lực lưỡng, đôi mắt như cú vọ. Hắn ghi bàn từ mọi động tác của cơ thể, là tay bắn tỉa, rình rập, phá bĩnh và tuyệt nhiên chúng ta phải để mắt...”, Jose Mourinho cảnh báo trước trận bán kết lượt về Champions League bằng giọng điệu pha chút tiểu thuyết giữa phòng thay đồ Chelsea. Ông đã miêu tả chân dung Diego Costa như một anh hùng trong bộ phim bom tấn, một sát thủ đáng gờm.

Quả là Costa xứng danh như thế, khi mà anh đang sở hữu 27 bàn ở La Liga, ngang ngửa với Lionel Messi (28 bàn). Đây cũng là chủ nhân của 8 bàn thắng tại Champions League sau 8 trận ra sân mùa giải năm nay, ngang bằng Lionel Messi (nhưng Costa ra sân ít hơn 60 phút). Tính ra, đã 20 đội bóng mùa này là nạn nhân của tiền đạo sở hữu 2 quốc tịch (Tây Ban Nha - Brazil), nổi lên như một “sản phẩm số 9” lạ lùng của mùa bóng. Thật ngưỡng mộ!

Tuy nhiên, Diego Costa là cái bóng mờ nhạt trong những trận cầu quan trọng. Anh lặng câm trong 4/5 trận được ra sân đối đầu với Barca, im thít trong 2 trận Siêu cúp Tây Ban Nha đầu mùa, rời sân vì chấn thương chỉ sau 27 phút thi đấu trong trận lượt đi tứ kết Champions League, khiến phải lỡ hẹn ở trận lượt về. Không phải Costa, mà những David Villa, Diego, Koke mới là người hùng của Atletico trong những cuộc chiến cam go nhất mùa mùa giải năm nay.


Barca chỉ là một trong các minh chứng cho thấy Costa không phải là “Người hùng đại chiến”. Chẳng hạn như trong 4 lần đối đầu với Real Madrid, Costa chỉ lên tiếng ở đúng trận đầu tiên (La Liga lượt đi). Pha ghi bàn vào lưới Chelsea ở trận lượt về bán kết Champions League cũng là bàn thắng duy nhất anh có được trong 4 trận gần đây ở sân chơi này. Lần gần nhất tiền đạo 25 tuổi này “nổ súng” ở La Liga đã từ vòng 34, nghĩa là trong 5 trận gần đây nhất của Atletico, anh chỉ có được 2 bàn thắng (1 Champions League, 1 ở La Liga). Sự thất vọng của các CĐV đối với Costa bắt đầu nhen nhóm khi “cục cưng” của họ có màn thể hiện tệ hại trong trận hòa Malaga mới đây.

Lời giải thích mang tính chia sẻ là có thể Costa chưa lấy lại hoàn toàn thể lực sau chấn thương. Nhưng giả thuyết nghiêng về nhiều nhất là chân sút này bắt đầu cảm thấy khó khăn khi tài năng săn bàn của anh lộ diện, không khẳng định được đẳng cấp khi bị các hàng thủ để mắt và đeo bám tối đa. Chỉ khi bước ra ánh sáng, đấy mới là thời khắc để khẳng định phẩm chất thực sự của một tay săn bàn. Đó cũng là câu chuyện nhắc đến khi lần đầu tiên Costa ra mắt áo tuyển Tây Ban Nha anh không ghi được một dấu ấn nào.

Nói thế để thấy, chặng đường sự nghiệp tiếp theo với Costa là những thử thách cực đại, mà liệu rằng anh có thể đi theo dấu son thành công của Fernando Torres, Sergio Aguero hay Radamel Falcao hay không (những số 9 thành công của Atletico trước đây). Đó cũng là ẩn số về Costa ở cuộc chiến “chung kết La Liga” với Barca trên sân Nou Camp vào cuối tuần này. Trận đấu được xem là cuối cùng của Costa ở La Liga (mùa tới nhiều khả năng khoác áo Chelsea).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Barca - Atletico: Trận chiến dưới 1 tỷ con mắt theo dõi Barca - Atletico: Trận chiến dưới 1 tỷ con mắt theo dõi

    Hiểu cách khác là 500 triệu người trên toàn thế giới sẽ đứng trước màn hình để theo dõi “chung kết” Barca - Atletico vào cuối tuần này, cũng như chờ đợi kết quả chung cuộc chức vô địch La Liga.

  • Bài toán tiền vệ trung tâm Atletico: Simeone cần xoay vòng trở lại Bài toán tiền vệ trung tâm Atletico: Simeone cần xoay vòng trở lại

    Atletico phải trở lại chính sách quay vòng tiền vệ trung tâm. Đây từng là bí quyết giúp thầy trò HLV Diego Simeone thành công mùa này và cũng được xem như điểm tựa để họ vượt qua các trận đại chiến với Barca tại La Liga và Real ở Champions League tới đây.

  • Nou Camp, điểm tựa của Barca Nou Camp, điểm tựa của Barca

    Thống kê từ quá khứ cho thấy, Atletico sẽ gặp vô vàn khó khăn trong trận “chung kết” La Liga với Barca tới đây. Đơn giản, sân Nou Camp là một pháo đài “bất khả chiến bại”.

  • Lăng kính: Jose Luis Caminero, người hùng sau cánh gà Lăng kính: Jose Luis Caminero, người hùng sau cánh gà

    Nói về thành công của Atletico mùa này trước tiên phải nói về Diego Simeone. Sau đó là sự thăng tiến vượt bậc của Diego Costa, bản lĩnh của thủ quân Gabi và tài nghệ của Thibaut Courtois. Đủ chưa? Vẫn chưa, vì chúng ta rất ít khi nói về Giám đốc thể thao của Atletico - Jose Luis Caminero.

  • Valdes tạm biệt Barca bằng bức “tâm thư” xúc động Valdes tạm biệt Barca bằng bức “tâm thư” xúc động

    Gần như chắc chắc thủ thành Victor Valdes sẽ rời Barca vào mùa Hè nay năm. Những tình cảm sau 22 năm gắn kết cùng đội chủ sân Nou Camp đã được Valdes thổ lộ trong một bức thư chia tay đầy xúc động.

  • Malaga hủy hợp đồng với HLV Schuster Malaga hủy hợp đồng với HLV Schuster

    HLV người Đức Bernd Schuster sẽ không tiếp tục dẫn dắt Malaga ở mùa giải tới. Thông tin trên được đích thân phó chủ tịch Moayad Shatat của CLB khẳng định. Theo đó, Schuster sẽ rời La Rosaleda ngay sau khi kết thúc mùa bóng này.

  • Barca trước trận cầu quyết định với Atletico: Lấy gì để phá bê tông? Barca trước trận cầu quyết định với Atletico: Lấy gì để phá bê tông?

    Nếu tấn công một bức tường bê tông 5 lần mà nó vẫn không hề suy chuyển, thì lý do duy nhất chỉ có thể là bạn thiếu một mũi khoan để tạo ra một vết nứt trên bức tường ấy. Trong trận cầu mà Barcelona buộc phải thắng, bài toán hàng công càng trở nên bức thiết với HLV “Tata” Martino.

  • Mổ xẻ sự sa sút của Real Madrid: Lỗi tại ai? Mổ xẻ sự sa sút của Real Madrid: Lỗi tại ai?

    Real đã mất tới 7 điểm trong 3 trận gần nhất tại La Liga và bị loại khỏi cuộc đua sớm 1 vòng đấu. Vậy đâu là nguyên nhân của sự sa sút này, từ nỗi ám ảnh Decima, từ lực lượng tan hoang của Real hay từ việc HLV Ancelotti liên tục mắc sai lầm nhân sự, mà chủ yếu ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Alonso?

  • Đủ quân số cho “chung kết La Liga”, Martino vẫn mệt đầu Đủ quân số cho “chung kết La Liga”, Martino vẫn mệt đầu

    Sự trở lại của Pique, Jordi Alba, thậm chí cả Neymar đem đến lực lượng hùng hậu nhất cho Barca trước đại chiến định mệnh tiếp Atletico. Thế nhưng, HLV “Tata” Martino vẫn đau đầu với giải pháp tấn công của đội bóng.

  • Messi sẽ đá vì người đã khuất Messi sẽ đá vì người đã khuất

    Ngày cuối cùng của mùa giải, trận “chung kết” Barca - Atletico hứa hẹn sẽ có một ngọn lửa Lionel Messi ở Nou Camp. Như siêu sao người Argentina đã tuyên bố, tất cả là bởi anh muốn Tito Vilanova thật yên lòng nơi chín suối.

  • Barca: Chạy làng và vứt bỏ giá trị cốt lõi Barca: Chạy làng và vứt bỏ giá trị cốt lõi

    Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay của Barcelona là vì hàng loạt các vụ từ chức khiến CLB liên tục mất ổn định về thể chế và thể thao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x