Điểm lại 11 năm chuyển nhượng mùa đông Premier League

Chiêu Văn
19:43 ngày 01-01-2014
Nhân kỳ chuyển nhượng mùa Đông đã mở cửa trở lại, cùng nhìn lại 10 năm chuyển nhượng tháng Giêng tại Premier League.
Điểm lại 11 năm chuyển nhượng mùa đông Premier League
Từ 35 triệu bảng lên 225 triệu bảng 
10 năm trước, các đội bóng ở Premier League chỉ chi ra 35 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng tháng 1. 10 năm sau, con số đó đã là 225 triệu bảng.

Tính từ năm 2003, tổng cộng 1,04 tỉ bảng đã được các CLB Ngoại hạng chi ra vào tháng 1. Dưới đây là phần điểm lại tổng thể.

2003. Tổng chi: 35 triệu bảng

Thành công: Christophe Dugarry (Bordeaux sang Birmingham City, mượn cầu thủ)
Trở thành một trong những cầu thủ được yêu mến nhất ở The Blues, tiền đạo người Pháp ghi 5 bàn trong nửa sau mùa giải giúp Birmingham ở lại Premier League. Anh chuyển hẳn sang CLB này theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè và ra đi vào tháng 2 sang năm, nhưng nhà vô địch World Cup đã sống mãi trong lòng các CĐV Birmingham, thời đó do HLV Steve Bruce dẫn dắt.

Đáng nhắc lại: Stephen Clemence (Tottenham sang Birmingham City, 900.000 bảng), Robbie Fowler (Leeds United sang Man City, 6 triệu bảng)

Thất bại: Lee Bowyer (Leeds United sang West Ham United, 100.000 bảng)
Bowyer tới West Ham từ Leeds United với giá 100.000 bảng và được coi là người có thể cứu đội bóng thủ đô khỏi rớt hạng, nhưng các CĐV không đồng ý và đã biểu tình bên ngoài sân Upton Park. Vật lộn với các chấn thương, Bowyer chỉ ra sân 10 trận và không giúp được gì cho West Ham trong mùa giải tai họa của họ.


Lee Bowyer trong màu áo West Ham


2004. Tổng chi: 50 triệu bảng

Thành công: Jose Antonio Reyes (Sevilla sang Arsenal, 19,5 triệu bảng)
Reyes chính là mảnh ghép cuối cùng giúp Arsenal vượt qua Manchester United và giành chức vô địch Anh. Anh có thể chỉ ghi 2 bàn trong 13 trận ở Premier League, nhưng cầu thủ người TBN mang tới sinh khí mới cho Pháo thủ trong giai đoạn sau của mùa giải mà họ bất bại.

Đáng nhắc lại: Dave Kitson (Cambridge United sang Reading, 150.000 bảng), Jason Roberts (West Brom sang Wigan, 1,4 triệu bảng), Jermain Defoe (West Ham sang Tottenham Hotspur, 7 triệu bảng)

Thất bại: Ricardinho (Sao Paulo sang Middlesbrough, mượn cầu thủ)
Các CĐV Middlesbrough rất nhớ những khoảnh khắc ma thuật mà Juninho tạo ra cho họ và HLV Steve McClaren tìm cách xoa dịu nỗi nhớ đó bằng cách đưa về cầu thủ từng vô địch World Cup Ricardinho. 3 tháng sau, anh ra đi, hoàn toàn thất bại ở Riverside.

2005. Tổng chi: 50 triệu bảng

Thành công: Mikel Arteta (Real Sociedad sang Everton, mượn cầu thủ)
Tiền vệ người TBN tới Goodison theo dạng cho mượn và giúp Everton giành suất dự vòng sơ loại Champions League với vị trí cao nhất ở Premier League kể từ năm 1987. Arteta rất thích vùng Merseyside và quyết định ở lại lâu dài. Everton mua hẳn anh với giá 2 triệu bảng, nhưng mùa sau đó họ bị loại ngay lập tức khỏi cả Champions League lẫn giải đấu an ủi Cúp UEFA.


Mikel Arteta trong màu áo Everton


Đáng nhắc lại: Michael Dawson (Nottingham Forest sang Tottenham, 8 triệu bảng)

Thất bại: Nigel Quashie (Portsmouth sang Southampton, 2,1 triệu bảng)
Với rất nhiều kinh nghiệm trong các cuộc chiến trụ hạng, HLV Harry Redknapp trở lại CLB cũ Portsmouth để đưa Quashie về Southampton. “Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ trụ hạng”, Quashie nói sau vụ chuyển nhượng. “Tôi đã không đến đây nếu nghi ngờ điều đó”. 5 tháng sau, Southampton rớt hạng.

2006. Tổng chi: 70 triệu bảng

Thành công: Patrice Evra và Nemanja Vidic (Monaco/Spartak Moscow sang Man United, 5,5 triệu bảng/7 triệu bảng)
Cả hai cầu thủ cần một thời gian để hòa nhập vào hàng hậu vệ đang trong quá trình chuyển giao ở Old Trafford. Trận đầu tiên của Evra, anh bị thay ra trong hiệp 1 trong thất bại 1-3 ở Manchester City. 8 năm và 5 chức vô địch Anh sau đó, cái giá Man United trả cho họ trở nên hết sức bèo bọt.

Đáng nhắc lại: Theo Walcott (Southampton sang Arsenal, 5 triệu bảng), Abou Diaby (Auxerre sang Arsenal, 3 triệu bảng)

Thất bại: Emmanuel Olisadebe (Panathinaikos sang Portsmouth, không tiết lộ phí chuyển nhượng)
Tiền đạo người Ba Lan sinh ở Nigeria mà không ai rõ anh thật ra bao nhiêu tuổi, gặp khó khăn ngay từ khi bắt đầu và được thanh lý hợp đồng trong mùa hè.


Emmanuel Olisadebe của Portsmouth


2007. Tổng chi: 62 triệu bảng

Thành công: Chris Samba (Hertha Berlin sang Blackburn Rovers, 450.000 bảng)
Sau này trở thành một trong những mục tiêu chuyển nhượng lớn của tháng 1/2012, trung vệ vạm vỡ người Congo trở thành hòn đá tảng trong hàng thủ vốn mỏng manh của Blackburn. Được HLV Mark Hughes đưa về theo dạng thử việc, Samba sau đó chơi hơn 150 trận ở Premier League và là một hợp đồng đặc biệt thành công: chưa tới nửa triệu bảng cho nửa thập kỷ chơi rất ổn định ở đỉnh cao.

Đáng nhắc lại: Ashley Young (Watford sang Aston Villa, 9,5 triệu bảng), Alvaro Arbeloa (Deportivo sang Liverpool, 2,6 triệu bảng)

Thất bại: Lucas Neill (Blackburn sang West Ham)
Bị hấp dẫn bởi mức lương 75.000 bảng/tuần, tuyển thủ Úc đã từ chối Liverpool để trở thành ngôi sao trong hàng loạt thương vụ hoảng loạn của HLV Alan Curbishley ở West Ham, và dính chấn thương ngay trận ra mắt.

2008. Tổng chi: 160 triệu bảng

Thành công: Gary Cahill (Aston Villa sang Bolton Wanderers, 5 triệu bảng)
Một sai lầm lớn của HLV Martin O’Neill, người không lâu sau đó mua Curtis Davies về Villa với giá gấp đôi. Cahill giúp Bolton trụ hạng, được gọi vào ĐT Anh và kiếm về cho họ khoản lãi 2 triệu bảng khi chuyển sang Chelsea với 6 tháng còn lại trong hợp đồng.


Gary Cahill trong màu áo Bolton


Đáng nhắc lại: Branislav Ivanovic (Lokomotiv Moscow sang Chelsea, 9 triệu bảng), Brede Hangeland (FC Copenhagen sang Fulham, 2,5 triệu bảng)

Thất bại: Felipe Caicedo (Basel sang Manchester City, 5,2 triệu bảng)
Caicedo, thương vụ lớn nhất trong lịch sử giải vô địch Thụy Sĩ lúc đó, gia nhập Manchester City từ Basel với giá 5,2 triệu bảng. HLV Sven Goran Eriksson tưởng ông đã thắng trong cuộc đua giành chữ ký của tuyển thủ Ecuador với những đối thủ “tin đồn” là Valencia, Atletico Madrid, Juventus và AC Milan.

2009. Tổng chi: 180 triệu bảng

Thành công: Một mùa chuyển nhượng sôi động với các thành công và thất bị đan xen. Robbie Keane từ Liverpool sang Tottenham giúp Spurs tiết kiệm một khoản 6 triệu bảng sau khi mới bán tiền đạo người Ireland sang Merseyside với giá 18 triệu bảng hồi mùa hè, trong khi Jermain Defoe trở thành một tay ghi bàn đáng tin cậy ở mọi giải đấu khi trở lại White Hart Lane từ Portsmouth.

Đáng nhắc lại: Craig Bellamy (West Ham sang Manchester City, 12 triệu bảng), Nigel De Jong (Hamburg sang Manchester City, 16 triệu bảng)


Craig Bellamy trong màu áo Man City


Thất bại: Savio Nsereko (Brescia sang West Ham, 9 triệu bảng)
Phòng trường hợp bạn đã quên mất anh ta là ai, cầu thủ người Đức sinh ở Uganda được West Ham đưa về để thay thế Craig Bellamy, nhưng nhanh chóng bị đẩy sang Fiorentina.

2010. Tổng chi: 30 triệu bảng

Thành công: Asmir Begovic (Portsmouth sang Stoke City, 3,25 triệu bảng)
Dù phải chờ cho tới khi có cơ hội, thủ thành người Bosnia, một phần trong vụ thanh lý cấp tập ở Portsmouth, dần trở thành một thủ môn hàng đầu ở Premier League và được chờ đợi sẽ đến một CLB lớn trong tương lai.

Đáng nhắc tới: Younes Kaboul (Portsmouth sang Tottenham, 11 triệu bảng), Victor Moses (Crystal Palace sang Wigan, 2,5 triệu bảng)

Thất bại: Benni McCarthy (Blackburn sang West Ham, 2,5 triệu bảng)
Chấn thương trong trận ra mắt, gặp vấn đề cả về thể lực lẫn thái độ thi đấu, cựu cầu thủ Celta Vigo không ghi được bàn nào trong 13 trận ra sân suốt 2 năm ở CLB trước khi chuyển tới Orlando Pirates.



2011. Tổng chi: 225 triệu bảng

Thành công: Luis Suarez (Ajax sang Liverpool , 22,8 triệu bảng)

Một hợp đồng thành công khi đặt cạnh bất kỳ cầu thủ nào, nhưng lại càng thành công bên cạnh tiền đạo giá 35 triệu bảng Andy Carroll. Không phải giới thiệu nhiều về chân sút người Uruguay và dù gặp nhiều rắc rối 3 năm qua, Suarez luôn là một ngôi sao trên sân bóng.

Đáng nhắc tới: Fernando Torres (Liverpool sang Chelsea, 50 triệu bảng), Darren Bent (Sunderland sang Aston Villa, 24 triệu bảng), David Luiz (Benfica sang Chelsea, 22 triệu bảng)

Thất bại: Andy Carroll (Newcastle sang Liverpool, 35 triệu bảng)
Anh vẫn đang cố gắng chứng minh giá trị của mình và chưa chơi được một mùa trọn vẹn nào, kể cả khi chuyển sang West Ham. Carroll đã gây thất vọng lớn trong thời gian ở Liverpool và là lý do quan trọng khiến HLV Kenny Dalglish bị sa thải.


Andy Carroll trong màu áo Liverpool


2012. Tổng chi: 60 triệu bảng.


Thành công: Gary Cahill (Bolton sang Chelsea, 7 triệu bảng)
Lần thứ 2 tuyển thủ Anh là thành công của kỳ chuyển nhượng mùa đông, Cahill là khoản 7 triệu bảng được chi tiêu đúng đắn nhất ở Chelsea thời Roman Abramovich, góp công lớn cho hàng thủ kết thúc mùa bóng với một chức vô địch Champions League đầy bất ngờ.

Đáng nhắc tới: Papiss Cisse (Freiburg sang Newcastle, 10 triệu bảng).

Thất bại: Marvin Sordell (Watford sang Bolton, 3 triệu bảng)

Sordell chỉ được ra sân 3 trận cho Bolton trong nỗ lực trụ hạng của đội này.

2013. Tổng chi: 120 triệu bảng

Thành công: Daniel Sturridge (Chelsea sang Liverpool, 12 triệu bảng)

Một số người đã bày tỏ nghi ngờ về cái giá của tuyển thủ Anh, nhưng Sturridge đã ghi bàn đều đặn để bịt miệng mọi chỉ trích. Anh hiện đã khá chắc suất tới Brazil cùng Tam sư mùa hè năm nay.

Đáng nhắc tới: Moussa Sissoko (Toulouse sang Newcastle, không tiết lộ phí chuyển nhượng), Wilfried Zaha (Crystal Palace sang Manchester United, 15 triệu bảng)


Moussa Sissoko trong màu áo Newcastle


Thất bại: Marouane Chamakh (Arsenal sang West Ham, cho mượn)

Anh đã hy vọng được ra sân nhiều hơn ở West Ham sau 2 năm rưỡi ngồi dự bị tại Arsenal, nhưng nửa sau mùa giải của Chamakh ở Upton Park là 3 trận, 0 bàn, vô dụng.

Những con số
75: Đội chi nhiều tiền nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là Chelsea, 75 triệu bảng mùa 2011.
9: Hợp đồng lớn nhất của kỳ chuyển nhượng mùa đông 2003 là Jonathan Woodgate (Leeds sang Newcastle), 9 triệu bảng.
50: Cầu thủ đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là Fernando Torres (Liverpool sang Chelsea), 50 triệu bảng.
35: Cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là Andy Carroll (Newcastle sang Liverpool), 35 triệu bảng.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Southampton 0-3 Chelsea: Cao tay như Mourinho! Southampton 0-3 Chelsea: Cao tay như Mourinho!

    Những sự thay đổi người của HLV Jose Mourinho đã giúp Chelsea giành lại thế trận, đồng thời phá vỡ thế bế tắc để lần lượt "nã" 3 bàn vào lưới đội chủ nhà.

  • Morrison trở lại M.U? Morrison trở lại M.U?

    West Ham có thể sẽ mất tiền vệ trẻ tài năng Ravel Morrison nếu như họ phải chia tay giải Ngoại hạng vào cuối mùa giải năm nay. Bên cạnh đó, cầu thủ 20 tuổi này có thể trở lại đội bóng cũ Man United.

  • Trước cuộc thư hùng M.U - Tottenham: Khác biệt trên băng ghế huấn luyện Trước cuộc thư hùng M.U - Tottenham: Khác biệt trên băng ghế huấn luyện

    Manchester United và Tottenham đang hồi sinh mạnh mẽ, nhưng họ vẫn đứng trước nguy cơ rớt lại phía sau trong cuộc đua tốp 4. Cuộc đọ sức giữa 2 đội bóng này vào ngày đầu năm mới sẽ khẳng định kẻ nào đứng trước rủi ro đó.

  • Dự đoán đội hình các "ông lớn" ở vòng 20 Premier League Dự đoán đội hình các "ông lớn" ở vòng 20 Premier League

    Trước vòng 20 Premier League diễn ra tối nay, hãy cùng BONGDAPLUS dự đoán đội hình thi đấu của các “đại gia” trong ngày đầu năm mới.

  • Arsenal vẫn khỏe  dù thiếu Oezil Arsenal vẫn khỏe dù thiếu Oezil

    Chấn thương của Mesut Oezil về mặt lý thuyết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành ở hàng tiền vệ của Arsenal. Thực tế trong trận đấu gần đây nhất với Newcastle, rõ ràng là hàng tiền vệ Pháo thủ hoạt động khá thiếu hiệu quả với các nhân tố như Rosicky, Cazorla.

  • 19h45, ngày 1/1, Swansea vs Man City: Man City vượt qua chính mình 19h45, ngày 1/1, Swansea vs Man City: Man City vượt qua chính mình

    Kể từ sau khi giành chức vô địch mùa 2011/12, Man City chưa bao giờ thắng được 5 trận liên tiếp tại Premier League. Họ có thể phá bỏ cái dớp ấy tại Liberty, để thể hiện rằng mình có đủ tư cách lấy lại chức vô địch đã mất?

  • 22h00 ngày 1/1, Liverpool vs Hull City: Đòn thù của The Kop 22h00 ngày 1/1, Liverpool vs Hull City: Đòn thù của The Kop

    Sau 2 trận thua liên tiếp, Liverpool gặp lại đối thủ mà họ từng thua xấu mặt 1-3 cách đây 1 tháng. Quá dễ để hình dung ra tâm lý của Liverpool lúc này: Họ cần một chiến thắng tưng bừng để trả thù số phận và cả Hull City.

  • 22h00 ngày 1/1, Southampton vs Chelsea: Thăng tiến trong năm mới 22h00 ngày 1/1, Southampton vs Chelsea: Thăng tiến trong năm mới

    Trong dịp thi đấu dồn dập cuối năm 2013, Chelsea đã tăng tốc đầy ấn tượng. Với đà tiến hiện nay, đội bóng của Jose Mourinho sẽ khó bị cản bước trong chuyến đi tới sân St Mary’s của Southampton.

  • 22h00, ngày 1/1, Arsenal vs Cardiff: Quà năm mới cho Pháo thủ 22h00, ngày 1/1, Arsenal vs Cardiff: Quà năm mới cho Pháo thủ

    Việc được tiếp đón đối thủ nhỏ bé và đang khủng hoảng Cardiff City chẳng khác nào một món quá lớn dành cho Arsenal nhân dịp đầu năm mới...

  • Arsenal bị bão chấn thương càn quét Arsenal bị bão chấn thương càn quét

    Một cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng đang diễn ra tại Arsenal, khi có tới 11 cầu thủ hàng đầu của “Pháo thủ” đang bị chấn thương.

  • Premier League sẽ kích nổ “bom tấn” Premier League sẽ kích nổ “bom tấn”

    Trong bối cảnh kinh tế châu Âu chưa phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng, thị trường chuyển nhượng mùa Đông có thể sẽ kém sôi động ở nhiều quốc gia. Song nước Anh là ngoại lệ. Tình trạng bám đuổi sát sao trên tốp đầu Premier League càng kích thích các CLB chi tiền vào dịp đầu năm mới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x