Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ

Lê Minh
20:11 ngày 01-07-2014
Vì chấn thương bất ngờ của Christian Benteke, Bỉ buộc phải tìm một cái tên mới để thay thế chân sút của Aston Villa trên hàng công. Và HLV Marc Wilmots đã quyết định chọn gương mặt trẻ măng đang thi đấu cho Lille là Divock Origi.
Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ

Khi ông gút danh sách dự World Cup, nhiều cầu thủ trong đội còn tự hỏi Origi là ai. Giờ thì đã rất nhiều người biết đến Origi, người ghi bàn thắng mang Bỉ vào vòng knock-out.

GHI BÀN TẠI MARACANA HUYỀN THOẠI
Origi đã ghi bàn từ cú sút đầu tiên của mình sau khi vào sân thay người. Đấy cũng là cú sút trúng đích duy nhất của Bỉ trong trận đấu với Nga. Bàn đầu tiên cho đội tuyển lại được ghi ngay trên sân vận động huyền thoại Maracana, rõ ràng số phận đã dành cho Origi không ít ưu ái. 

Chính Origi cũng không dám tin vào sự thật tuyệt vời này. Anh tâm sự: “Bốn năm trước, tức là khi mới 15 tuổi, tôi ngồi ở nhà và xem World Cup 2010 qua truyền hình. Tôi mê đội tuyển Tây Ban Nha và ước gì mình cũng có thể góp mặt tại World Cup. Vậy mà bây giờ ước mơ ấy đã trở thành sự thật. Ghi bàn ở một sân vận động như Maracana quả là tuyệt vời”.


Trước khi lên đường dự World Cup, Origi mới vừa trải qua mùa bóng chuyên nghiệp đầu tiên cùng Lille. Thậm chí đến tận tháng 1/2014, chàng trai trẻ mới được CLB sử dụng thường xuyên hơn. Origi nói: “Tôi đã ghi được một vài bàn thắng, nhưng không nghĩ là mình sẽ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Mọi thứ đã diễn ra quá nhanh”.

Khi Origi được chọn, đến cả HLV Wilmots cũng không nghĩ là sẽ tung anh vào sân trong trận gặp Nga. Chất lượng đội hình của Bỉ tại giải lần này không thua kém bất kỳ đại gia nào. Thậm chí kể cả những tờ báo lớn của Bỉ cũng phải giật tít: “Divock Origi là ai?”. Nhưng rồi khi các cầu thủ sáng giá của Bỉ đều không thể xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của Nga, Wilmots đã quyết định thử thời vận với Origi và thành công rực rỡ.

NGƯỜI KENYA ĐẦU TIÊN
Các cầu thủ trong đội cho biết trước khi lên đường đi Brazil, họ không biết người đồng đội trẻ mang này là ai. Hậu vệ phải Toby Alderweireld nói: “Tôi chưa từng gặp cậu ấy trước khi HLV gút danh sách. Nhưng trên sân cỏ Origi đã chứng tỏ được bản thân. Cậu nhóc có mọi thứ: sức mạnh và kỹ thuật. Tôi rất ấn tượng”. Jan Vertonghen thì nói: “Khi nghe tên cậu ấy, tôi cứ nghĩ đấy là một trung vệ và thầm nghĩ: chà, mình lại có thêm người cạnh tranh rồi “.


Ông bố Mike của Origi là một cựu cầu thủ người Kenya. Ông từng khoác áo ĐT Kenya cũng như từng vô địch Bỉ cùng CLB Genk. Vì thế Origi cũng chính là cầu thủ gốc Kenya đầu tiên xuất hiện ở một VCK World Cup. Khi Origi đệm bóng ghi bàn sau đường chuyền của Eden Hazard, ông bố Mike cũng có trên khán đài Maracana để cổ vũ cậu con trai.

Cũng nhờ có Origi, tuổi đời bình quân của Bỉ giảm xuống rõ rệt và họ trở thành đội bóng trẻ thứ 3 tại World Cup, sau Cameroon và Ghana. Thủ quân Vincent Kompany nói: “Tuy có những cầu thủ còn rất trẻ như Origi, nhưng chúng tôi không hề thiếu sự trưởng thành, điềm tĩnh. Mọi người chờ đợi cầu thủ Bỉ sẽ chạy khắp sân và bỏ hổng vị trí của mình. Nhưng điều đó không hề diễn ra. Chúng tôi biết mình có chất lượng để làm nên một đội ngũ thật sự mạnh”.


Tiền vệ Marouane Fellaini nói thêm về người đồng đội này: “Tôi thật sự không biết cậu ấy là ai khi nhìn vào danh sách triệu tập. Nhưng giờ thì không chỉ tôi mà rất nhiều người đã biết đến cái tên Origi rồi. Cậu ấy thật sự rất nhanh và biết cách ghi bàn”.

Origi có khả năng nói tốt tiếng Anh, Pháp và Hà Lan. Anh tự tin giao tiếp với các phóng viên như một người đã quen với áp lực và sự quan tâm từ truyền thông. Chúng ta sẽ nghe nói nhiều về anh chàng này bởi sau World Cup, Lille khó mà giữ chân anh trước sự quan tâm của những CLB lớn tại Anh.

Origi và những cái đầu tiên
Origi là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển Bỉ từng ghi bàn tại một kỳ World Cup: 19 tuổi, 65 ngày.

Origi là cầu thủ tuổi teen đầu tiên ghi bàn tại World Cup kể từ sau Lionel Messi với bàn vào lưới Serbia & Montenegro hồi tháng 6/2006.

Origi là người Kenya đầu tiên ghi bàn tại World Cup.

Hoàng hậu Bỉ nhầm Origi với Lukaku
Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde của nước Bỉ đã đến dự khán trận đấu của đội nhà với Nga tại Maracana. Ở đó họ chứng kiến Divock Origi ghi bàn duy nhất của trận đấu và mang Bỉ vào vòng 2. Kết thúc trận đấu, họ vào tận phòng thay quần áo để chúc mừng cầu thủ. Hoàng hậu Mathilde đã đến bắt tay Lukaku và ngỡ rằng anh chính là Origi. Lukaku phải chỉ cho bà biết Origi thật ra đang đứng ở trong góc của phòng thay quần áo.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • HLV ĐTVN Toshiya Miura: “Một kỳ World Cup cống hiến & không có đội bóng nhỏ” HLV ĐTVN Toshiya Miura: “Một kỳ World Cup cống hiến & không có đội bóng nhỏ”

    Không bỏ qua bất kỳ một trận đấu nào và coi việc xem World Cup không chỉ là đam mê mà còn là công việc, HLV Miura đã viết rất nhiều những điều thu nhận vào cuốn sổ tay của mình. Với nhà cầm quân người Nhật Bản, đây là kỳ World Cup của bóng đá tấn công và sự quật khởi của những đội bóng bị cho là nhỏ.

  • Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá

    Có hai điều thế giới thường lầm tưởng về Brazil. Thứ nhất: Ở đây ai cũng đam mê bóng đá. Và thứ hai: Người Brazil nào cũng đá bóng giỏi.

  • Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về

    Câu cá là đam mê ngoài sân cỏ lớn nhất của Miroslav Klose - một cần thủ nổi tiếng trong giới câu nước Đức. Ngày 7/6/2011, tờ Abendzeitung từng có cuộc trao đổi với tiền đạo lừng danh Die Mannschaft về thú vui này.

  • Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup

    Trước khi đặt chân đến Rio, chúng tôi tưởng tượng ra thánh đường Maracana phải hùng vĩ, hoành tráng lắm. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến SVĐ huyền thoại này, cùng với quang cảnh bên ngoài sân đấu, cảm giác đầu tiên là khá thất vọng. Gần như Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup…

  • Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé

    Mọi vĩ nhân đều từng là một đứa trẻ, việc tìm hiểu thời niên thiếu hay thời thơ ấu của những nhân vật nổi tiếng luôn mang lại cảm giác thú vị. BĐ&CS gửi đến quý vị một vài câu chuyện thuở còn bé của các ngôi sao đang dự World Cup lần này.

  • World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng

    Lấy World Cup 1986 làm cột mốc, bởi từ giải này thể thức thi đấu của VCK mới thực sự khoa học (sau vòng bảng, tiến hành đá knnock-out luôn), chúng ta có được 1 chi tiết thống kê cực kỳ quan trọng. Trong 7 kỳ World Cup gần nhất, các đội đăng quang chức vô địch đều có thành tích vòng bảng đẹp, hay chính xác là đi tiếp với ngôi đầu bảng.

  • World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ

    Tây Ban Nha không phải là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng họ vẫn có “kỷ lục” riêng: đấy là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ở kỳ World Cup tiếp theo khi vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu ở vòng bảng!

  • Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8! Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8!

    Vẫn lấy mẫu thống kê 7 VCK từ giải 1986 đến nay, chúng ta có thể thấy ngay, tỉ lệ thắng vòng 1/8 (tức giành vé dự tứ kết) của nhóm đội tuyển xếp ở vị trí đầu bảng cao hơn hẳn so với nhóm đứng thứ 2 (hoặc 3 ở các giải 1986, 1990 & 1994) vòng bảng.

  • Pele & World Cup (Kỳ 4): Pele & số 10 chính thức khai sinh Pele & World Cup (Kỳ 4): Pele & số 10 chính thức khai sinh

    Bố tôi vẫn luôn bảo tôi để thành công trong bóng đá, tài năng rất cần thiết, nhưng chưa đủ. Cuộc đời của ông chính là minh chứng rõ ràng nhất. Ngoài tài năng và sự khổ luyện, bạn vẫn cần thêm vận may nữa. Những lời dạy ấy hiện rõ lên trong đầu tôi vào khoảng thời gian giữa năm 1956 khi tôi đang cố tìm chỗ đứng tại Santos.

  • Chuyện ăn uống ở Brazil: Miếng ăn là miếng... nhọc nhằn Chuyện ăn uống ở Brazil: Miếng ăn là miếng... nhọc nhằn

    Ít ở ở nơi nào mà sự bất đồng ngôn ngữ lại gây ra sự cản trở ghê gớm như ở Brazil. Người Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha và có rất ít người giao tiếp được bằng tiếng Anh. Điều này khiến cho chuyện đơn giản như nhìn menu, chỉ hình ảnh để gọi cơm cũng trở thành một công việc khó khăn.

  • Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo: Gác kế hoạch công việc vì “Xe tăng Đức” Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo: Gác kế hoạch công việc vì “Xe tăng Đức”

    Lại Hương Thảo hào hứng khoe từng dự đoán chính xác chiến thắng của Tây Ban Nha vào mùa World Cup đầu tiên cô được xem, năm 2010. Mùa Hè này, Hoa khôi Thể thao mong đội bóng yêu thích của mình, ĐT Đức sẽ giành Cúp Vàng danh giá tại Brazil.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x