Đội nào là "sát thủ" luân lưu ở các kỳ World Cup?

Từ 09:46 ngày 05-07-2014
Lịch sử World Cup từng chứng kiến rất nhiều bi kịch lẫn vinh quang ở loạt sút luân lưu 11m đầy may rủi, trong đó bản lĩnh và sự khổ luyện có thể làm nên sự khác biệt.

KHÔNG HẲN CHUYỆN TÌNH CỜ 
Bóng đá nói riêng và thể thao Đức nói chung nổi tiếng với tinh thần thép vốn là yếu tố rất quan trọng ở loạt sút luân lưu 11m. Chính vì thế, ở trận đấu đầu tiên trong lịch sử World Cup phải diễn ra loạt sút 11m luân lưu để phân định thắng thua, Đức là đội chiến thắng trước Pháp tại World Cup 1982 với tỷ số 5-4 dù Uli Stielike của Mannschaft là người đầu tiên sút hỏng ở loạt “đấu súng”. Chi tiết “tinh thần thép, bản lĩnh lội ngược dòng” của Đức lại được thể hiện rõ, vì trong lịch sử cúp thế giới chỉ có 8,3% trường hợp (2 trong 24 lần) đội sút hỏng trước là đội thắng chung cuộc. 

Cũng cần nói thêm là Đức đã ngược dòng cực kỳ xuất sắc trước Pháp trong 120 phút thi đấu chính thức. Les Bleus dẫn Mannschaft 3-1 trong hiệp phụ,  nhưng Đức đã thần kỳ kịp gỡ 3-3 để rồi thắng luôn ở loạt sút luân lưu bất chấp “vết trượt” mang tên Stielike. Đó là một trong những trận đấu hay nhất, kịch tính nhất, đáng nhớ nhất trong lịch sử World Cup, trong đó loạt sút luân lưu 11m là một phần luôn được nhắc đến để mọi người nhớ rằng Đức là “vua sút 11m” khi thắng cả 4 lần, không thua lần nào. 

Đó không hẳn là chuyện tình cờ, vì như Karl Heinz Rummenigge từng nói thì “người ta có thể tập sút 11m và thành công”. Trong khi đó, huyền thoại của bóng đá Anh là Kevin Keegan cũng như ngôi sao sáng Chris Waddle cùng cho rằng “Bạn không thể tập sút 11m luân lưu, vì bối cảnh của trận đấu “thật” khác hẳn các buổi đá tập”. Waddle (sút hỏng 1 quả 11m khi Anh thua… Đức ở loạt sút luân lưu tại bán kết World Cup 1990) và Keegan  không hẳn vô lý, nhưng việc tuyển Anh toàn thua ở cả 3 lần thi sút luân lưu 11m trong lịch sử World Cup chứng tỏ lời của Rummenigge… có lý hơn!  


Người Đức luôn là những sát thủ trên chấm luân lưu

VŨ KHÍ KHÔNG THỂ THIẾU 
Lịch sử World Cup từng chứng kiến trận đấu tranh ngôi vô địch phải phân định bằng loạt “đấu súng”, với Italia là hai nửa của số phận. Italia thua Brazil ở loạt sút luân lưu 11m tại chung kết USA 1994, nhưng thắng Pháp cũng ở loạt sút luân lưu 11m tại chung kết World Cup 2006. Italia 4 lần thi sút 11m thua đến 3, nhưng ở lần gần nhất đã thắng ở chung kết để lên ngôi vô địch thế giới, và như thế đã là quá đủ!  

Hai đội giữ kỷ lục về số lần đăng quang là Brazil (5 lần vô địch thế giới) và Italia (4 lần) đã chứng tỏ rằng để thành công ở World Cup, “vũ khí” không thể thiếu là khả năng sút luân lưu 11m. 

Có những đội thậm chí 2 lần thắng ở loạt “đấu súng” chỉ trong 1 kỳ World Cup, đó là Argentina (chuyên môn khá xoàng, ngay trận ra quân đã thua Cameroon 0-1) năm 1990. Rõ ràng, Albiceleste vào chung kết năm đó không chỉ nhờ Maradona, Caniggia mà còn nhờ thủ môn dự bị (sau đó thành người hùng) Sergio Goycochea và khả năng sút 11m.


Argentina vô địch World Cup 1986 không chỉ nhờ công Maradona

THỨC THỜI LÀ TRANG TUẤN KIỆT 
Kể từ khi loạt sút luân lưu 11m được áp dụng bắt đầu từ World Cup 1978, đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi nên duy trì hoặc loại bỏ cách phân định thắng thua theo kiểu “ú tim” này. Đã có những bi kịch lớn (như pha sút hỏng của Roberto Baggio của Italia tại chung kết World Cup 1994) nhưng cũng có những khoảnh khắc làm nên lịch sử (như Fabio Grosso của… Italia sút thành công cú 11m luân lưu quyết định tại chung kết World Cup 2006).

Nói như ngôi sao Karim Benzema của Pháp thì “khi còn thể thức 11m luân lưu thì cách tốt nhất là im lặng, tập luyện, bình tĩnh và… cầu nguyện”. Có một lưu ý mang chút ít màu sắc dị đoan: tính đến trước tứ kết World Cup 2014 thì ở 9 lần gần nhất xảy ra loạt “đấu súng”, cả 9 lần đội sút đầu tiên đều thắng. Lần gần nhất đội sút sau thắng là TBN thắng Ireland ở vòng 1/8  World Cup 2002 (nhưng ngay trận liền sau đó tại vòng tứ kết, TBN thua Hàn Quốc cũng ở loạt sút 11m khi La Seleccion là đội sút sau).   

100% và 0% 
Đức là đội sút 11m luân lưu hay nhất trong các kỳ World Cup, cụ thể đội bóng này 4 lần phải tham gia “đấu súng” và thắng cả 4, tỷ lệ 100%. Trong khi đó, đội tệ nhất là Anh 3 lần thua cả 3, tỷ lệ thắng là 0%. 

QUANH CHẤM LUÂN LƯU
Đức thắng nhiều nhất
Trong lịch sử World Cup, Đức đang dẫn đầu với 4 lần thắng ở loạt sút luân lưu (World Cup 1982, 1986, 1990, 2006). Tiếp đó là Argentina và Brazil với cùng 3 lần, Pháp 2 lần. 

Chân phải áp đảo chân trái 

Trong tổng cộng 223 cú sút được thực hiện ở các loạt sút luân lưu 11m trong lịch sử World Cup, có 176 cú sút bằng chân phải (chỉ chiếm 79%, trong khi có đến 90% dân số thế giới thuận chân phải). Trong khi đó, số cú sút bằng chân trái là 47.  

Áp lực nghẹt thở


Theo thống kê, trong những cú sút quyết định để đưa đội nhà thắng chung cuộc thì 93% cầu thủ sẽ sút trúng, còn nếu cú sút ấy có thể khiến đội nhà chịu thất bại chung cuộc, chỉ 44% cầu thủ thực hiện thành công.

Đá hỏng trước dễ thua 


Có đến 22/24 trận phải đá luân lưu 11m trong lịch sử World Cup mà đội đá hỏng trước phải chịu thất bại chung cuộc. Hy Lạp là một ví dụ như vậy tại Brazil 2014. 

Julio Cesar, sát thủ của những quả penalty
Trong những đội tuyển đã giành quyền lọt vào tứ kết World Cup 2014, Julio Cesar (Brazil) chính là hung thần của những quả penalty. Theo thống kê của FIFA, thủ thành của ĐT Brazil đã cản phá thành công tới 36% số quả 11m mà anh phải đối mặt (tính đến trước trận gặp Colombia). Cụ thể, ĐT Brazil đã hứng chịu tổng cộng 25 quả penalty và Julio Cesar có tới 9 lần giải nguy thành công.

Cesar có tỷ lệ (%) cản 11m cao nhất trong 8 thủ môn vào tứ kết

Xếp ngay sau Cesar là Manuel Neuer. Nhờ sải tay dài, khả năng di chuyển linh hoạt và phán đoán rất tốt, Neuer đã 4 lần cứu Đức thoát thua trên chấm 11m trong 12 tình huống penalty mà anh phải đối mặt, đạt tỷ lệ thành công 33,3%.

Ở một trường hợp khác: Nếu ĐT Hà Lan bị Costa Rica kéo đến loạt sút luân lưu, họ nên lo lắng. Bởi thủ thành Keylor Navas cũng là một trong những sát thủ trên chấm 11m. Anh đang đạt tỷ lệ cứu thua 20% các quả 11m trong màu áo ĐTQG.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x