Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh

VIỆT DŨNG
19:20 ngày 28-02-2014
Sau Michael Owen và Theo Walcott, bóng đá Anh lại sản sinh ra một “thần đồng” mới hứa hẹn sẽ tạo nên tiếng vang tại VCK World Cup sắp tới. Đó là Luke Shaw.
Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh
Lần đầu được phát hiện và đưa lên đội một bởi HLV Nigel Adkins, trước khi tiếp tục trưởng thành dưới bàn tay dìu dắt của Mauricio Pochettino, Shaw ngày càng được trao nhiều cơ hội thi đấu hơn. Những màn trình diễn ổn định và chắc chắn là điểm mạnh của cầu thủ này, không ngạc nhiên khi anh từng được so sánh với Gareth Bale, ngôi sao cũng xuất thân từ lò đào tạo Southampton và cũng trong vai trò hậu vệ trái. 

Xuất sắc trong phòng ngự
Tuy vậy, Bale và Shaw lại là hai phong cách hoàn toàn khác biệt. Nếu như ngôi sao người xứ Wales xuất sắc về mặt tấn công và giờ đã trở thành một tiền vệ xuất chúng, thì điểm mạnh của tài năng trẻ ĐT Anh lại là lĩnh vực phòng ngự. 

Cụ thể, Southampton khi có Shaw và khi vắng anh có sự khác biệt vô cùng rõ nét. Nếu như họ để thủng lưới 37 bàn trong 16 trận không có hậu vệ 18 tuổi ở mùa giải năm ngoái, tức trung bình 2,3 bàn mỗi trận, thì trong 22 trận có mặt anh, “The Saints” chỉ để lọt lưới 23 lần, đồng nghĩa hơn 1 bàn/trận.

Mùa giải năm nay, Shaw đã có 24 lần ra sân tại Premier League. Anh đang là thành phần không thể thiếu của hàng thủ mới chỉ để lọt lưới 32 bàn, tức thấp hơn cả 2 đội trong top 5 là Liverpool và Tottenham. Sự ổn định chính là điểm mạnh của Shaw, và đó cũng là lý do anh mới chỉ vắng mặt 3 trận kể từ đầu mùa.


Chi tiết hơn, trung bình Shaw có 1,8 cú tắc bóng, ngăn chặn thành công đối thủ 0,9 lần và phá bóng 3,7 lần mỗi trận. Trung bình anh chỉ bị đối thủ đi bóng qua 0,7 lần mỗi trận, thấp hơn cả con số ấy của Patrice Evra lẫn Ashley Cole.

Không chỉ thế, dù là một hậu vệ cánh, nhưng Shaw cũng rất giỏi không chiến. Nhiều hậu vệ tên tuổi có thói quen phá bóng đi bất kỳ đâu, miễn là ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhưng thay vào đó, Shaw lại luôn cố gắng tìm kiếm vị trí các đồng đội để đưa bóng vào vị trí thuận lợi nhất.

Shaw còn giỏi ở kỹ năng đơn giản hóa tình hình, thể hiện qua những pha chuyền bóng thông minh, những tình huống giữ bóng và phá bóng. Không như đa số cầu thủ đồng trang lứa, Shaw không cố gắng gây ấn tượng mà chỉ đảm bảo chắc chắn nhất cho khu vực của mình.

Tài năng trẻ của “The Saints” cũng sở hữu một nền tảng thể lực tốt so với độ tuổi của mình. Không hề “mỏng cơm” như Adnan Januzaj hay Raheem Sterling, Shaw trông khá lực lưỡng chẳng kém bất kì một cầu thủ nào tại Premier League, anh cao 1m85 và nặng 75 kg (ngang với chỉ số của CR7).

Kiên nhẫn chờ đợi cơ hội


“Tôi nghĩ Southampton là nơi thích hợp cho những cầu thủ trẻ như mình. Tôi được chơi bóng trong đội hình chính tại Premier League, và đó là tất cả những gì cần thiết. Bởi vậy tôi sẽ tiếp tục ở lại”.

Với cách nghĩ chín chắn và khôn ngoan ấy, không một lời đường mật nào từ các “đại gia” (chí ít là cho tới lúc này) thuyết phục được Shaw rời Saint’s Mary. Anh vẫn sẽ ở lại đội bóng đã nuôi dưỡng tài năng của mình và tiếp tục hoàn thiện bản thân hơn, trong một môi trường đã quen thuộc.

Thật dễ hiểu vì sao hàng loạt đội bóng lớn tại xứ sở sương mù muốn có hậu vệ trái của Southampton và giờ là của ĐT Anh đến vậy. Mới chỉ ở độ tuổi 18, nhưng tin chắc anh có thể dễ dàng trở thành trụ cột của bất kì hàng phòng ngự nào tại Premier League.

Cá nhân Shaw, anh lại chẳng có gì phải vội. Đều đặn ra sân ở Southampton, và anh đã được trao cơ hội lên tuyển lần đầu tiên. VCK World Cup đang đến rất gần, bởi vậy một màn trình diễn tốt sẽ càng tô điểm thêm cho tương lai vốn đã rất tươi sáng của chàng hậu vệ “tuổi teen”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Cánh cửa ĐT Anh đã khép lại với John Terry Cánh cửa ĐT Anh đã khép lại với John Terry

    HLV trưởng ĐT Anh Roy Hogson vừa chính thức lên tiếng sẽ chấp nhận lời giã từ sự nghiệp ĐTQG của trung vệ John Terry. Điều này đồng nghĩa với việc người hâm mộ sẽ không còn được chứng kiến màn trình diễn của đội trưởng Chelsea trong màu áo Tam sư tại World Cup 2014.

  • John Terry sẵn sàng trở lại ĐT Anh John Terry sẵn sàng trở lại ĐT Anh

    Trung vệ John Terry của Chelsea vừa tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình ĐT Anh dự World Cup 2014 tới đây.

  • Sturridge và Rooney sẽ lĩnh xướng hàng công ĐT Anh gặp Đức Sturridge và Rooney sẽ lĩnh xướng hàng công ĐT Anh gặp Đức

    HLV Roy Hodgson đã công bố đội hình ra quân tại Wembley vào rạng sáng mai, đồng thời khẳng định rằng ông vẫn hy vọng các học trò sẽ nỗ lực cạnh tranh vị trí từ giờ cho tới VCK World Cup sang năm.

  • ĐT Anh: Tân binh nhạt nhòa ĐT Anh: Tân binh nhạt nhòa

    Rạng sáng qua, các tân binh của ĐT Anh đã có màn ra mắt nhạt nhòa trong trận đấu mà HLV Roy Hodgson đề cao yếu tố thử nghiệm. Sự thiếu kinh nghiệm đã khiến một số cầu thủ lúng túng khi phải đối mặt với một Chile thi đấu đầy kỹ thuật.

  • 03h00 ngày 16/11, ĐT Anh vs Chile: Ưu tiên thử nghiệm 03h00 ngày 16/11, ĐT Anh vs Chile: Ưu tiên thử nghiệm

    Kết quả không phải là mục tiêu hàng đầu của HLV Roy Hodgson trong cuộc đối đầu Chile vào đêm nay. Thay vào đó, ông ưu tiên thử nghiệm những phương án dự phòng cho ĐT Anh.

  • ĐT Anh: Cơ hội của Phil Jones ĐT Anh: Cơ hội của Phil Jones

    Phil Jones đã khẳng định được giá trị tại M.U trong trận thắng Arsenal 1-0, và trận giao hữu với Chile là cơ hội để anh chiếm luôn vị trí trên tuyển.

  • ĐT Anh trước loạt giao hữu: Nỗi ám ảnh mang tên Joe Hart ĐT Anh trước loạt giao hữu: Nỗi ám ảnh mang tên Joe Hart

    Có cảm giác cả nước Anh đang đồng lòng ủng hộ Joe Hart với tư cách thủ môn số 1 của đội tuyển. Nhưng có ai trong số họ ở cái thế phải quyết định như HLV Roy Hodgson đâu mà nói chẳng hay?

  • ĐT Anh hưởng lợi nhờ mối quan hệ Rooney – Sir Alex chấm dứt ĐT Anh hưởng lợi nhờ mối quan hệ Rooney – Sir Alex chấm dứt

    Huyền thoại Alan Shearer tin rằng Wayne Rooney đang cảm thấy rất hạnh phúc tại M.U khi Sir Alex đã ra đi. Cũng nhờ điều này, ĐT Anh sẽ được hưởng lợi khi chuẩn bị tham dự World Cup 2014.

  • ĐT Anh: Đến thời của Lallana ĐT Anh: Đến thời của Lallana

    Carrick chắc chắn vắng mặt. Bộ đôi của Liverpool là Gerrard và Sturridge nhiều khả năng cũng tiếp bước tiền vệ của M.U. Sự thiếu vắng của một loạt trụ cột khiến HLV Roy Hodgson chắc chắn sẽ có nhiều thử nghiệm ở loạt trận giao hữu tới, trong đó Lallana sẽ là gương mặt đáng chú ý nhất.

  • ĐT Anh triệu tập: Lần đầu cho Jay Rodriguez và Adam Lallana ĐT Anh triệu tập: Lần đầu cho Jay Rodriguez và Adam Lallana

    HLV ĐT Anh Roy Hodgson vừa lên danh sách 28 cầu thủ sẽ tập trung để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Chile và Đức diễn ra trong tháng này.

  • Cựu trợ lý HLV Chelsea ủng hộ Terry trở lại ĐT Anh Cựu trợ lý HLV Chelsea ủng hộ Terry trở lại ĐT Anh

    Dù John Terry đã không chơi cho ĐTQG trong suốt hơn một năm qua, nhưng Ray Wilkins - cựu trợ lý HLV của Chelsea vẫn cho rằng hàng phòng ngự ĐT Anh sẽ vững chắc hơn rất nhiều nếu có đội trưởng The Blues.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x