ĐT Anh: Thua vì thiếu người khơi nguồn cảm hứng

Chiêu Văn
Từ 14:02 ngày 20-06-2014
HLV Roy Hodgson cuối cùng cũng đã có thể đưa được đội hình tối ưu của ông ra sân, nhưng đội bóng của ông vẫn không thể tìm thấy sự kiểm soát thực sự ý nghĩa trước Uruguay.

Nhân sự của ĐT Anh vẫn thế, nhưng công thức hoàn toàn khác. Trận gặp Uruguay mới là phương án tối ưu của Hodgson: Wayne Rooney chơi ở vị trí số 10 ưa thích, Danny Welbeck lệch trái, nơi anh có nhiều phẩm chất để đóng góp, và Raheem Sterling mang tới tốc độ bên cánh phải. Sự thay đổi ở trận gặp Italy hôm thứ Bảy chỉ là để khống chế Andrea Pirlo, một nỗi ám ảnh với tuyển Anh trước đó. Còn trước Uruguay mới thực sự là kế hoạch A của Tam sư.

Lần này, tiền vệ trung tâm đá thấp nhất của đối thủ tuyển Anh là một mẫu "quái vật" hoàn toàn khác. Nếu nói về các tiền vệ, bạn sẽ thấy Arevalo Rios là tất cả những gì đối lập với Pirlo. Anh đậm người, mạnh mẽ, quyết liệt và là mẫu tiền vệ hủy diệt sáng tạo. Arevalo Rios thậm chí không thể chuyền bóng quá 5 mét, nhưng rất mạnh trong tranh cướp và khép chặt các khoảng trống. Ngay từ hồi còi khai cuộc, anh đã kèm chặt Rooney và đuổi theo "số 10" của tuyển Anh khắp sân.

Rooney đã mất khá nhiều thời gian để xoay xở trước người kèm cặp rất khó chịu của anh. Trong giai đoạn khai trận, Arevalo Rios liên tục vào bóng quyết liệt khiến tiền đạo của Man United không kịp trở tay. Mãi sau đó, Rooney mới tạo được nhiều ảnh hưởng hơn với những pha di chuyển thông minh: Đi bóng lên xuống dọc sân, dạt sang hai bên trái và phải, lôi kéo đối thủ vào các vị trí không thuận lợi cho họ và nhận những đường chuyền hợp lý từ đồng đội.

Pha lập công của Rooney là không đủ với tuyển Anh

Cho tới giờ nghỉ, Rooney đã có vài pha phối hợp 1-2 ăn ý với Daniel Sturridge. Đầu tiên là bên cánh phải, dẫn tới cú vào bóng vội vã của Diego Godin, lẽ ra đã có thể dẫn tới thẻ vàng thứ hai cho hậu vệ này, rồi một đường chuyền gọn ghẽ cho Sturridge dẫn tới việc tiền đạo của Liverpool dứt điểm vào cột gần.

Tuyển Anh ở trong một tình thế khá kỳ lạ với Rooney. Không phải là anh chơi không tốt, anh thậm chí tạo được ảnh hưởng trên sân nhiều hơn bất cứ cầu thủ Anh nào trong hiệp 1, nhưng nếu như ở trận gặp Italia, Hodgson đã bố trí Rooney không chơi ở vị trí ưa thích của anh vì anh không thể kèm người, thì ở trận gặp Uruguay, ông hẳn phải cân nhắc việc rút Rooney lại một chút vì anh bị đối thủ kèm quá rát.

Arevalo Rios đã bị Rooney kéo ra khỏi vùng quen thuộc của anh: ngay phía trước hàng thủ, nhưng không cầu thủ Anh nào tìm cách tận dụng khoảng trống tiền vệ của Uruguay bỏ lại. Điều gì sẽ xảy ra nếu Anh sử dụng Sterling, hay thậm chí là Welbeck, ở vị trí số 10 đó? Liệu Arevalo vẫn sẽ chơi kèm người? Và liệu Rooney có thể dạt vào trong từ cánh?

Steven Gerrard trong một pha tranh bóng với cầu thủ Uruguay

Tuy nhiên, rốt cuộc thì vấn đề thực sự của ĐT Anh là thiếu một người “quản trò” tạo cảm hứng ở trung tâm hàng tiền vệ. Một lần nữa Uruguay xứng đáng với những lời khen ngợi, với Edinson Cavani lùi lại sâu trong một vai trò xả thân vô hiệu hóa Steven Gerrard, ngăn cản các đường chuyền tới chân "số 4", và gây sức ép khi anh có bóng. Với Rooney và Gerrard thường bị bắt chết, hoặc không thể tung ra những đường chuyền thông minh khi có bóng, Tam sư thiếu khả năng gây đột biến. Welbeck, Sterling và Jordan Henderson đều rất cơ động, tốc độ và có ý thức chiến thuật tốt, nhưng không phải là mẫu cầu thủ dẫn dắt thế trận.

Sau khi đã vượt lên 1-0, Uruguay lùi lại sâu hơn nữa và Anh đã có một giai đoạn cầm bóng vượt trội, với nhiệm vụ chính bây giờ là xuyên thủng hàng thủ đối phương. Leighton Baines, gần như mất hút trong hiệp 1, đã dâng cao bên cánh và tạo ra những cơ hội ghi bàn rõ rệt cho Rooney và Welbeck. Trước một Uruguay chơi với hàng tiền vệ hình thoi khép chặt các khoảng trống ở trung lộ, việc tăng cường đá cánh là điều hợp lý. Nhận ra đội nhà gặp khó khăn, HLV Oscar Tabarez đã chuyển ngay sang một sơ đồ 4-4-1-1 để đối phó.

Nhưng phương án đó không thành công và bàn gỡ hòa của Anh tới từ cánh bên kia, khi Glen Johnson xâm nhập bên cánh phải và chuyền bóng cho Rooney ghi bàn đầu tiên của anh ở World Cup. Sau đó Anh chơi tốt hơn hẳn, nhưng rồi bàn ấn định chiến thắng của Uruguay tới từ hư không, sau một sai lầm cá nhân, đã làm hại bầy Sư tử. Tuyển Anh đã lập được phương án cụ thể và chính xác trước cả Italy và Uruguay, nhưng họ thiếu một thủ lĩnh đẳng cấp để dẫn dắt đội bóng vượt qua 2 đối thủ lớn đó.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x