ĐT Bỉ & thủ quân Vincent Kompany: Tìm lại những gì đã mất

Minh Quang
Từ 05:48 ngày 17-06-2014
Với bất kỳ một cầu thủ đẳng cấp cao nào, việc phải làm khán giả ở một giải đấu quốc tế luôn mang lại nỗi buồn và sự tổn thương. Khi ấy, câu hỏi đặt ra là: xem hay không xem?

Liệu ta có nên quẳng đi chiếc remote tivi, trùm chăn mà ngủ hoặc đặt ngay vé đi du lịch ở một bãi biển nào đó? Đấy chưa bao giờ là lựa chọn của Vincent Kompany suốt cả chục năm qua.

KHÁC BIỆT, NHƯNG KHÔNG XUNG ĐỘT
Kompany lần đầu tiên khoác áo ĐT Bỉ khi mới 17 tuổi. Khi ấy, Bỉ vừa mất vé dự VCK EURO 2004. Anh đâu ngờ là phải chờ đến tận 1 thập kỷ sau mình mới được phó hội ở một giải đấu lớn cấp độ ĐTQG. Trong suốt 10 năm ấy, những kỳ EURO và World Cup cứ đến và đi như trêu ngươi trung vệ này. 

“Tôi vẫn xem những trận đấu ấy qua truyền hình” - Kompany nói - “Bởi vì bên cạnh một cầu thủ, tôi còn là một fan bóng đá chân chính nữa. Khi xem những trận đấu, tôi cứ tự hỏi là vì sao mình lại không thể góp mặt ở đó. Câu trả lời luôn là: vì chúng tôi chưa từng xứng đáng. Bạn sẽ cảm thấy buồn bã hơn nếu bị lấy mất một phần thưởng xứng đáng. Còn đằng này, Bỉ lại chưa từng đủ mạnh để lấy vé”.

Bây giờ, Bỉ đã có được một đội hình thật sự mạnh với một thế hệ được xem là đẹp nhất trong lịch sử nước này. Nhưng sức mạnh từ đội hình toàn sao chỉ là phụ, yếu tố chính mà Kompany muốn nhấn mạnh chính là sự đoàn kết. 

“Có rất nhiều quốc gia chỉ dám mơ ước sự đoàn kết mà chúng tôi hiện có” - Kompany tự hào nói - “Sự chia rẽ trước đây chủ yếu dựa trên vấn đề tuổi tác. Đấy là chuyện mâu thuẫn thế hệ. Những cầu thủ của thế hệ trước luôn tin vào bản thân mình. Đến khi thế hệ ấy rời đi, chúng tôi thay đổi. 

Những cầu thủ Bỉ hiện này đều trẻ, cùng thế hệ nhau và thật sự là những người bạn. Chúng tôi hòa hợp được với nhau và tạo nên một tập thể mạnh. Đây không chỉ là một đội bóng mà còn là một nhóm bạn chơi bóng cùng nhau”.

Như Kompany nói, sự hòa hợp ấy là ước mơ của nhiều quốc gia khác. Trên thực tế, Bỉ lẽ ra phải là một đội bóng của những chia rẽ, xung đột. Họ sử dụng 2 ngôn ngữ chính và có 2 cộng đồng dân cư khác nhau: cộng đồng Flemish nói tiếng Hà Lan và cộng đồng Walloons nói tiếng Pháp (chưa kể một nhóm nhỏ nói tiếng Đức vừa được chính thức công nhận).

“Có vẻ như với những người ngoài, Bỉ là một quốc gia phức tạp” - Kompany nói - “Nhưng thật ra mọi quốc gia đều có cái phức tạp của riêng mình. Tôi đã sống ở Anh khá lâu, nhưng đến giờ vẫn chưa hiểu nổi vì sao Liên hiệp Anh cùng dự Olympics nhưng khi đá bóng thì lại tách ra. Mọi quốc gia đều phức tạp. Ở Bỉ, đúng là có nhiều ngôn ngữ, nhiều nền văn hóa, nhưng rốt cục tất cả đều gặp nhau ở những điểm chung nào đó. Điều ấy khiến chúng tôi giàu có hơn là mang đến những vấn đề”.

Đội trưởng Kompany là biểu tượng cho một ĐT Bỉ tài năng và đoàn kết

Đội tuyển Bỉ, vì thế, chính là ánh xạ của xã hội Bỉ. Đấy là một đội tuyển đa sắc tộc nhất ở World Cup lần này. Kompany chỉ có nửa dòng máu Bỉ, nửa còn lại là Congo. Axel Witsel có nguồn gốc từ Martinique, Marouane Fellaini và Nacer Chadli gốc Marocco, Mousa Dembele ở Mali, bố Romelu Lukaku lớn lên ở Zaire, bố của Divock Origi chơi bóng cho ĐT Kenya. Chưa kể một Adnan Januzaj đủ điều kiện khoác áo đến 4 đội tuyển khác nhau, trước khi quyết định chọn ĐT Bỉ.

Thái độ của Kompany trước vấn đề này cũng dứt khoát. Anh nói: “Tôi 100% người Congo nhưng cũng là người Bỉ 100%. Tôi tự hào vì điều đó. Tôi đại diện cho Bỉ trong bóng đá và đại diện cho Congo ở nhiều lĩnh vực khác. Tôi hạnh phúc vì có dòng máu của cả 2 quốc gia trong cơ thể mình”.

HAY KHÔNG BẰNG... MAY
Khi đề tài chuyển sang thế hệ tài năng mà Bỉ hiện có, được nhiều người nhìn nhận là tài năng nhất trong toàn bộ lịch sử nền bóng đá Bỉ, Kompany đã trả lời đấy là vấn đề... vận may. Thật vậy, bản thân ĐT Bỉ chưa từng nổi tiếng bởi chương trình đào tạo trẻ. Đồng ý là LĐBĐ Bỉ đã chú trọng nhiều hơn đến công tác này, nhưng để cho ra lò một lứa cầu thủ như hiện nay thì phải kể đến yếu tố may mắn trước tiên.

Kompany nói: “Việc một quốc gia nhỏ bé như chúng tôi sở hữu một thế hệ đẹp như vậy rõ ràng là không bình thường.Nhưng điều này tạo ra một hiệu ứng ích cực là nếu duy trì mọi thứ như hiện nay, chúng tôi sẽ cho ra lò thêm nhiều cầu thủ tốt, Januzaj và một vài cái tên quen thuộc khác chẳng hạn”.

Cầu thủ tài năng, không khí đội bóng tích cực, vậy vẫn chưa đủ. Vì còn phải kể đến tài năng của HLV Marc Wilmots. Từng là một huyền thoại của bóng đá Bỉ, Wilmots đã có thời gian hoạt động trong lĩnh vực chính trị. Bây giờ ông giữ vai trò thuyền trưởng, kết nối các thành viên trong đội bóng lại với nhau. Kompany nói: “HLV của chúng tôi, từng là một cầu thủ, hiểu rất rõ một đội bóng cần gì để thành công. Ông ấy là một nhà lãnh đạo hoàn hảo, luôn hướng đến chiến thắng”.

Điểm đáng phiền lòng duy nhất trong suốt hành trình vừa qua chính là sự kỳ vọng đôi khi vượt quá giới hạn của người hâm mộ. Sau 10 năm vắng mặt ở một giải đấu lớn, nhiều người lại đặt ra quá nhiều mục tiêu cho đội tuyển, tỏ ra thất vọng quá mức chỉ sau một trận đấu không hay của đội nhà. 

Kompany nói: “Rất nhiều người, có thể là lãnh đạo của ngành công nghiệp hay các chính trị gia, họ than phiền về mọi thứ. Tất nhiên là tôi không phủ nhận mọi thứ chưa bao giờ hoàn hảo, nhưng có thứ gì hoàn hảo đâu. Chúng tôi bao giờ cũng muốn chơi thứ bóng đá đẹp nhất”.

TÌM LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT
Nhưng ngay cả sự kỳ vọng lớn ấy cũng phản ánh một bức tranh tươi sáng của bóng đá Bỉ. Họ có nguồn lực để có thể trở lại thời kỳ hoàng kim. Bỉ đạt thành tích tốt nhất ở một kỳ World Cup (bán kết) vào đúng cái năm mà trung vệ 28 tuổi Kompany chào đời. 

Bây giờ chính anh sẽ mang băng thủ quân, dẫn dắt một thế hệ cầu thủ Bỉ mới tìm lại ánh hào quang của tiền bối. 10 năm rồi Bỉ không có mặt ở một ngày hội lớn, sự hiện diện của họ ở Brazil đã là một thành tích đáng ăn mừng. Nhưng tiến xa hơn một chút nữa thì... càng tốt chứ sao.

THÔNG TIN:
Trong các biểu giá cá cược, Bỉ xếp ở vị trí thứ 5, chỉ sau 4 ứng cử viên cho chức vô địch là Brazil, Argentina, Đức và Tây Ban Nha. Thứ 5, tức là cao hơn Italia, Pháp, Anh, Hà Lan... Kompany tỏ ra dè đặt về con số này. Anh nói: “World Cup có 4-5 ứng viên vô địch. Còn lại là một vài chú ngựa ô có thể làm nên bất ngờ. Nhưng liệu chúng tôi có sáng giá hơn Colombia, hơn Uruguay, hơn Chile? Tôi không rõ. Nhưng trước khi bước vào bất kỳ một giải đấu nào, tôi cũng đều mong muốn giành chức vô địch. Nhưng trước hết phải vượt qua vòng bảng đã”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x