ĐT Hà Lan toàn thắng 3 trận vòng bảng: Phía trước là bầu trời

Quang Hoà
Từ 14:00 ngày 24-06-2014
Trong khi nhiều anh tài bóng đá châu Âu như Tây Ban Nha, Anh, Italia hay Bồ Đào Nha thi đấu bết bát ở World Cup 2014 thì Hà Lan lại đang là đội bóng gây ấn tượng nhất cho đến lúc này. Với 3 trận toàn thắng, Oranje đã hiên ngang tiến vào vòng sau và trước mắt họ sẽ không phải chạm trán với đội chủ nhà Brazil ở lượt đấu tới.

Cách đây 4 năm, Hà Lan cũng toàn thắng cả 3 trận vòng bảng và lọt vào tới trận chung kết World Cup 2010. So với thời điểm đó, đội bóng áo cam lúc này đã có sự thay đổi lớn về mặt nhân sự cũng như lối chơi, nhưng đẳng cấp và khả năng tiến xa của họ không vì thế mà suy giảm. 

Ngược lại, với những gì mà thầy trò HLV Louis van Gaal đã thể hiện, người ta có lý do để tin rằng Hà Lan còn có thể hiện thực hóa giấc mơ mà họ đã ấp ủ từ quá lâu là lên ngôi ở sân chơi World Cup. Đây là viễn cảnh không hề viển vông, bởi Hà Lan đang cho thấy rõ ràng họ là một địch thủ đáng gờm với mọi đội bóng.

Robben (trái) và Van Persie đều đã có 3 bàn ở World Cup 2014

Sự đáng gờm của Hà Lan trước hết được thể hiện ở sự lỳ lợm. Khác với những thế hệ trước đây, Hà Lan bây giờ không còn là bình pha lê đẹp lung linh nhưng dễ vỡ. Trong 2 trận đấu với Tây Ban Nha và Australia, nhà vô địch châu Âu năm 1988 đều đã rơi vào thế phải rượt đuổi tỷ số, nhưng rút cục họ vẫn giành được chiến thắng chung cuộc. Nếu không bản lĩnh và giữ được cái đầu lạnh trong tình cảnh khó khăn, đội bóng từng để thua cả 3 trận ở vòng bảng EURO 2012 không biết chừng cũng phải chịu chung số phận với Anh hay Tây Ban Nha.

Cái hay của Hà Lan là họ có thể đứng vững trước sức ép với đội hình gồm rất nhiều gương mặt trẻ thiếu kinh nghiệm và mới lần đầu được dự World Cup. Trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh trên đất Brazil, không nhiều người biết đến những cái tên như Daley Blind hay Memphis Depay, nhưng sẽ chẳng ai bất ngờ nếu sau kỳ World Cup này họ trở thành mục tiêu được nhiều đại gia theo đuổi. 

Tất nhiên, nói về những chiến thắng vừa qua của Hà Lan, người ta không thể không nhắc đến vai trò của những ngôi sao đã thành danh. Không cần phải triển khai những đợt tấn công rườm rà, công phu, chỉ với vài pha xử lý xuất thần của Robben hay Van Persie (mỗi người đã có 3 pha lập công), Hà Lan cũng có thể có được bàn thắng, thậm chí là rất nhiều (Oranje đang là đội ghi nhiều bàn nhất ở World Cup 2014 - 10 bàn). 

Memphis Depay là một trong những phát hiện lớn nhất của Hà Lan
 ở World Cup 2014

Nói vậy không có nghĩa, Hà Lan dựa dẫm hoàn toàn vào những ngôi sao, để rồi đứng trước nguy cơ sảy chân nếu Robben hay Van Persie bị bắt chết. Trong trận đấu mới nhất với Chile, thủ quân của Hà Lan buộc phải vắng mặt vì án treo giò, nhưng Oranje vẫn chơi một trận tuyệt hay và giành được chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục.

Nên biết, Chile là đối thủ được đánh giá rất cao và thực tế là họ từng đánh bại Tây Ban Nha 2 bàn không gỡ. Sở dĩ Hà Lan vượt qua được chướng ngại vật này là do họ có đấu pháp hợp lý để lấp đầy khoảng trống do tiền đạo của M.U để lại. Nói cách khác, chính những nhân tố phù hợp cùng sự điều chỉnh hợp lý của HLV Louis van Gaal đã mang lại thành công cho Hà Lan.

Ở trận đấu đêm qua, Van Gaal đã thể hiện được tài cầm quân bậc thầy khi vẫn ém con bài chiến lược Klaas-Jan Huntelaar trên băng ghế dự bị. Trước khi vung ra 2 nhát kiếm chớp nhoáng hạ gục Chile, Hà Lan đã triển khai chiến thuật hợp lý khi chủ động phòng ngự và nhường thế trận cho đối thủ. Mặc dù chỉ có thời lượng kiểm soát bóng 32%, Hà Lan hiếm khi để cho Chile tạo ra cơ hội, trong khi những đợt tấn công của họ thường xuyên khiến khung thành đối phương chao đảo.

Leroy Fer ghi bàn chỉ sau 92 giây kể từ khi được vào sân 

Những sự thay đổi người của Van Gaal cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Khi cảm thấy đã đến thời điểm Chile cần phải dâng cao để tìm kiếm bàn thắng, tân HLV M.U đã đưa Leroy Fer vào thế chỗ Wesley Sneijder. Đây là quyết định hoàn toàn chuẩn xác bởi Leroy Fer chỉ mất có 93 giây để đưa Hà Lan vượt lên bằng cú đánh đầu dũng mãnh. Ở bàn ấn định tỷ số 2-0, người chạm bóng cuối cùng cũng là một cầu thủ được vào sân thay người trong hiệp 2, Memphis Depay.

Tóm lại, Hà Lan lúc này là một tập thể trẻ tài năng, nhưng cũng đầy bản lĩnh. Trong đội hình của họ vẫn còn có những siêu sao có thể tự mình xoay chuyển cục diện trận đấu bằng những pha xử lý xuất thần. Với việc Hà Lan cho người ta cảm giác họ vẫn chưa giở hết "bài vở" ở vòng bảng, lại được dẫn dắt bởi HLV rất giỏi trong việc triển khai sơ đồ chiến thuật cũng như dùng người là Van Gaal, phía trước đội bóng này hứa hẹn sẽ là một tương lai đầy tươi sáng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x