ĐT Thụy Sỹ: Đội “liên hợp quốc” mang tinh thần Đức

Minh Lâm
Từ 07:07 ngày 01-07-2014
ĐT Thụy Sỹ là tập hợp của các cầu thủ có gốc gác tứ phương, nhưng trên hết họ là một tập thể tài năng và khao khát giành chiến thắng.

Tiền đạo Haris Seferovic được sinh ra ở Thụy Sỹ, nhưng cha mẹ anh vốn là những di dân Bosnia trốn khỏi cuộc chiến tranh ở Balkan. Tiền vệ Valon Behrami thì sinh ra tại Kosovo, ngôi sao sáng nhất của Thụy Sỹ ở World Cup 2014 này là Xherdan Shaqiri mang gốc gác Albania, còn thủ quân Gokhan Inler là một người Thổ Nhĩ Kỳ. Các học trò khác của HLV Ottmar Hitzfeld mang nhiều nguồn gốc khác nhau: Serbia, Italia, Tây Ban Nha, hoặc Pháp. Và nhìn vào một buổi tập của họ, người ta có thể thấy sự đa dạng về chủng tộc khi có người tóc vàng, người tóc nâu và cả những người mang đặc trưng Ả-rập.

Đó là điều không lạ, vì trước đây Thụy Sỹ cũng từng có những cầu thủ nổi tiếng gốc nước ngoài như Ciriaco Sforza (Italia), Patrick Mueller (Áo), Kubilay Turkyilmaz hay anh em nhà Yakin (Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, chưa bao giờ “ngoại binh” lại chiếm số lượng đông đảo đến thế, khi có tới 15/23 cầu thủ của họ hiện có mặt tại Brazil mang gốc gác nước ngoài. Nhưng Hitzfeld, HLV từng nếm trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau chẳng gặp vấn đề gì cả. Phát biểu trên kênh Canal+ khi trao băng đội trưởng cho Inler, con trai của một di dân Thổ Nhĩ Kỳ, ông khẳng định: “Tôi muốn trao cho họ cơ hội, bởi sự đa dạng chính là nét chủ đạo của nước Thụy Sỹ hiện đại”.



Tất nhiên, xét cho cùng thì Hitzfeld vẫn là một người Đức. Không chỉ vậy, 9/23 học trò của ông là Diego Benaglio, Ricardo Rodriguez (Wolfsburg), Johan Djourou (Hamburg), Shaqiri (Bayern), Granit Xhaka (M’gladbach), Josip Drmic (Nuernberg), Admir Mehmedi, Gelson Fernandez (Freiburg) và Tranquillo Bernetta (Frankfurt) cũng đang chơi bóng tại Bundesliga. Chính vì thế, Thụy Sỹ cũng đang chơi theo phong cách Đức đặc sệt, với tính kỷ luật, những đường lên bóng nhanh và phong cách tấn công hấp dẫn.

Không chỉ là lối chơi, người Thụy Sỹ còn mang đến Brazil cả tinh thần Đức. Đó là chiến đấu đến cùng mà nguyên nhân, nói như HLV Hitzfeld thì là bởi họ “chẳng có gì để mất”. Đá với một đối thủ như thế không dễ, và sau nhiều lần bị người Đức chặn lại ở World Cup, không hiểu Argentina sẽ chơi ra sao trước đội bóng “liên hiệp quốc” mang tinh thần Đức.

12. Trước trận đối đầu với Argentina, ĐT Thụy Sỹ đã ghi 12 bàn trong 6 trận của năm 2014, tức trung bình 2 bàn/trận. Đáng chú ý, trong cả 6 trận nói trên, các học trò của Ottmar Hitzfeld họ đều chọc thủng lưới đối phương
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x