Dự án của Klopp ở Dortmund giờ mới thực sự bắt đầu

Chi Nguyễn
07:09 ngày 21-02-2014
Đang kém đội dẫn đầu Bayern tới 17 điểm, cơ hội để tranh ngôi vô địch Bundesliga mùa này đã hết với Dortmund. Nhưng có vẻ như HLV Juergen Klopp đã sẵn sàng cho một khởi đầu mới.
Dự án của Klopp ở Dortmund giờ mới thực sự bắt đầu
Hôm thứ Bảy vừa qua (15/2), Klopp đã vượt qua Ottmar Hitzfel để trở thành chiến lược gia xuất sắc nhất trong lịch sử của Dortmund tại Bundesliga. Chiến thắng 4-0 của đội bóng vùng Ruhr trước Frankfurt hồi cuối tuần qua đánh dấu trận thắng thứ 11 của họ dưới thời Klopp, nhiều hơn thành tích của cựu HLV người Thụy Sỹ 1 trận.

Từ khi Klopp tiếp quản Dortmund (ngày 1/7/2008), Dortmund đã tiến một bước dài để trở thành một đội bóng hàng đầu nước Đức. Klopp đã chấp nhận lời mời về dẫn dắt một đội bóng đang cố gắng xây dựng lại từ đầu sau khi thoát khỏi nguy cơ bị phá sản. Mùa giải 2007/08, Dortmund về đích ở vị trí thứ 13 tại Bundesliga. Mùa giải tiếp theo, cuộc cách mạng của chiến lược gia người Đức tại đây đã bắt đầu.

Klopp đã quyết định đổi Mladen Petric để lấy Mohamed Zidan và thu về 4,5 triệu euro. Với số tiền thu về, Klopp dùng để quay lại đội bóng cũ đón tài năng 19 tuổi Neven Subotic. Tại Dortmund, ông đã áp dụng chính sách chuyển nhượng là mua những cầu thủ trẻ có tiềm năng ở các đội hạng 2 với giá rẻ nhằm biến họ thành những ngôi sao.

Không phải cầu thủ nào Klopp đưa về Dortmund cũng phát triển thành “sao”, nhưng đa phần đều đã trưởng thành vượt bậc. Ngay trong mùa giải đầu tiên được dẫn dắt bởi Klopp, Dortmund đã về đích ở vị trí thứ 6. Mùa tiếp theo, họ vươn lên vị trí thứ 5 tại Bundesliga. Đến mùa giải 2010/11, đội bóng vùng Ruhr đã chứng kiến sự bùng nổ của những cầu thủ như Shinji Kagawa, Mats Hummels, Nuri Sahin và Mario Goetze để giành Đĩa bạc năm đó, và lập cú đúp danh hiệu quốc nội (Bundesliga và Cúp quốc gia Đức) ở mùa tiếp theo.


Klopp đã biến Dortmund trở thành một thế lực ở Bundesliga

Thành tích trên sân cỏ có được nhờ tài năng của cầu thủ, nhưng nguyên nhân sâu xa chính là tài dẫn dắt của Klopp, CEO Hans-Joachim Watzke và giám đốc thể thao Michael Zorc. Trong đó, vai trò của Klopp đặc biệt quan trọng khi ông được xem là cầu nối giữa ban lãnh đạo đội bóng và các cầu thủ. Với ban lãnh đạo, Klopp luôn đưa ra những ý kiến đúng đắn về đường lối phát triển và kế hoạch chuyển nhượng. Với các cầu thủ, ông là người truyền nhiệt huyết để họ luôn ra sân với tinh thần cao nhất.

Có thể nói thời kỳ đầu của Klopp tại Dortmund đã đi qua. Trong quãng thời gian đó, đội bóng vùng Ruhr đã giành được 2 chức vô địch Bundesliga, 1 Cúp quốc gia Đức và 1 lần bất ngờ lọt vào chung kết Champions League. Đi cùng với những chiến tích đó trên sân cỏ, doanh thu của Dortmund đã tăng vọt: hãng kiểm toán uy tín Deloitte đã xếp Dortmund ở vị trí thứ 11 trong danh sách những đội bóng giàu nhất thế giới (không tính số tiền kiếm được từ hoạt động chuyển nhượng) ở mùa giải vừa qua. Giờ đây, khi đã được thừa nhận như một đội bóng hàng đầu thế giới, Dortmund đang bước vào giai đoạn mới với những kỳ vọng lớn hơn dành cho họ và đối diện với nguy cơ bị đối thủ câu kéo những tài năng sáng giá nhất.

Khi đưa Dortmund giành Đĩa bạc hồi năm 2011, Klopp đã sử dụng đội hình có tới 6 cầu thủ được đôn lên từ đội trẻ hoặc tuyển mộ theo dạng chuyển nhượng tự do, phần còn lại của đội hình đó có giá trị chuyển nhượng dưới 15 triệu euro. Đó là một thành tích rất ít HLV có thể làm được. Một thành công đáng kể nữa của Klopp ở Dortmund là lối đá tấn công nhanh, ít chạm của ông đã được HLV Joachim Low và Jupp Heynckes áp dụng lần lượt cho ĐT Đức và Bayern.


Nhưng mùa giải năm nay, họ gần như không còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch với Bayern

Ở mùa giải đầu tiên dự Champions League cùng Dortmund, Klopp đã phải nhận trái đắng khi đội bóng vùng Ruhr kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 4 (nằm chung bảng với Arsenal, Olympiakos và Marseille). Nhưng bù lại, Dortmund đã giành cú đúp danh hiệu ở đấu trường quốc nội, đặc biệt là vô địch Bundesliga với số điểm kỷ lục: 81 điểm. Ở mùa giải tiếp theo, tức là mùa 2012/13, Dortmund đã rơi vào “bảng tử thần” với sự hiện diện của Real, Man City và Ajax. Nhưng Dortmund với lối tấn công dũng mãnh đã giành vị trí đầu bảng một cách thuyết phục trước khi lọt vào chung kết Champions League.

Nhưng sau mùa Hè vừa qua, mọi thứ đã thay đổi ở Dortmund. Mario Goetze bất ngờ bỏ sang Bayern. Hậu vệ Felipe Santana cũng đã chuyển sang Schalke, và mới đây nhất là chân sút chủ lực Robert Lewandowski đã xác nhận sẽ chuyển đến Bayern khi mùa giải năm nay kết thúc.

Thua Bayern ở chung kết Champions League và bị đối thủ này bỏ xa tới 25 điểm khi Bundesliga mùa trước hạ màn, Dortmund được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong mùa bóng năm nay. Đội bóng vùng Ruhr đã có những hành động cụ thể khi chi gần 50 triệu euro để tăng cường lực lượng. Đó là điều chưa bao giờ có tiền lệ trong lịch sử của Dortmund.

Mùa Hè vừa qua, Dortmund đã đưa về những tân binh như Mkhitaryan và Sokratis nhằm thay thế Goetze và Santana. Nhưng hiện tại, chỉ có tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang kịp thích nghi với môi trường mới ở Dortmund. Vì thế, mùa Hè 2014 hứa hẹn sẽ là một giai đoạn quan trọng với Dortmund. Họ cần phải hành động quyết liệt hơn nhằm bảo toàn lực lượng. Đó là thời điểm họ có thể mất thêm 2 trụ cột là Guendogan và Marco Reus. Trong khi Guendogan sẽ bước vào năm cuối của hợp đồng (có thời hạn đến năm 2015), thì hợp đồng của Marco Reus (có thời hạn đến năm 2017) sẽ kích hoạt điều khoản giải phóng giá trị 35 triệu euro trong năm 2015.


Mùa Hè năm nay, Dortmund sẽ phải chứng kiến cảnh chân sút chủ lực Robert Lewandowski chuyển sang khoác áo kình địch Bayern

Nếu Klopp có thể đưa Dortmund tiến sâu ở Champions League trong mùa giải thứ 2 liên tiếp, cùng với việc ông vừa cam kết gắn bó với đội bóng đến năm 2018, những cầu thủ trên có thể sẽ nghĩ tới việc gắn bó lâu dài cùng đội bóng. Khi đó, Dortmund sẽ duy trì được một đội hình đủ mạnh để tiếp tục cạnh tranh với Bayern ở Bundesliga và thi tài ở đấu trường châu lục.

Thách thức đối với Klopp cho mùa giải tiếp theo là tăng cường lực lượng và khôi phục lại nhiệt huyết thi đấu mà đội bóng từng thể hiện như trong mùa 2012/13. Thêm vào đó, chiến lược gia người Đức có lẽ cũng cần phải thay đổi hệ thống chiến thuật của mình.

Dortmund đã thi đấu tất cả 52 trận ở mùa giải vừa qua và kiệt sức hoàn toàn vào thời điểm cuối tháng 5. Đấu pháp đá pressing toàn mặt sân đã bào mòn thể lực các cầu thủ, đặc biệt là khi đội bóng không có một lực lượng đủ dày để thay thế luân phiên. Có thể thấy rõ điều đó ở Dortmund khi những trụ cột của họ là Guendogan và Piszczek đã vắng mặt gần như toàn bộ nửa đầu của mùa giải năm nay. Trong khi đó, Schmelzer, Bender, Hummels và Subotic cũng từng phải nghỉ thi đấu dài hạn. Klopp càng phải đặc biệt chú ý tới vấn đề này khi chuẩn bị cho mùa giải 2014/15, bởi sau VCK World Cup năm nay, các cầu thủ của ông sẽ có rất ít thời gian để phục hồi thể lực.

Klopp đã làm được những điều tưởng như không thể ở Dortmund trong những năm qua. Và nếu có một HLV nào đó trên thế giới có thể giúp Dortmund duy trì bền vững vị thế của một đối thủ đáng gờm trong làng túc cầu thế giới, đó chính là Klopp. Sau khi gia hạn hợp đồng với Dortmund, chiến lược gia người Đức đã tuyên bố: “Tôi vẫn còn rất yêu đội bóng này. Với Dortmund, tôi đã được trải qua một giai đoạn rất tuyệt vời, có lẽ là tuyệt vời nhất và xúc động nhất trong lịch sử bóng đá ở những năm gần đây. Tôi thấy rằng mình vẫn chưa bước vào chương cuối cùng trong sự nghiệp ở Dortmund”. Nói thế, có nghĩa là Klopp vẫn coi mọi chuyện ở Dortmund vẫn còn chưa thực sự bắt đầu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • 02h30 ngày 22/2, Schalke vs Mainz: Thói quen chiến thắng 02h30 ngày 22/2, Schalke vs Mainz: Thói quen chiến thắng

    Schalke đang gây dựng được thói quen chiến thắng ở giai đoạn lượt về. Đội quân của HLV Jens Keller toàn thắng cả 4 trận từ đầu năm 2014, ghi tới 9 bàn thắng. Nên nhớ tại Bundesliga chỉ có Bayern Munich cũng toàn thắng như Schalke trong năm mới.

  • 0h30 ngày 22/2: Union Berlin vs FSV Frankfurt 0h30 ngày 22/2: Union Berlin vs FSV Frankfurt

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Union Berlin và FSV Frankfurt

  • Neuer xát thêm muối vào nỗi đau của Oezil Neuer xát thêm muối vào nỗi đau của Oezil

    Chưa kịp nuốt trôi nỗi thất vọng khi Arsenal để thua Bayern 2 bàn không gỡ trên sân nhà ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, tiền vệ Mesut Oezil có lẽ sẽ còn buồn hơn khi nghe được những chia sẻ của thủ thành Manuel Neuer.

  • Toni Kroos: Chuyên gia dứt điểm từ xa Toni Kroos: Chuyên gia dứt điểm từ xa

    Tiền vệ Toni Kroos của Bayern Munich vừa chơi một trận tuyệt hay trước Arsenal, chính anh là người mở tỷ số bằng một cú sút không thể cản phá ngoài vòng 16m50. Đây có thể được coi là “bài tủ” của Kroos, khi tiền vệ người Đức đã rất nhiều lần lập công từ những tình huống tương tự.

  • Ribery biết trước Neuer sẽ đánh bại Oezil trên chấm 11m Ribery biết trước Neuer sẽ đánh bại Oezil trên chấm 11m

    Ngôi sao chạy cánh người Pháp, người không góp mặt trong trận thắng 2-0 của Bayern tại Emirates vì chấn thương, đã giành lời khen cho Arsenal và hy vọng đối thủ chơi tốt hơn ở lượt về.

  • Tại sao Bayern trở thành số 1? Tại sao Bayern trở thành số 1?

    Bayern Munich là nhà ĐKVĐ châu Âu, là thương hiệu bóng đá được định giá cao nhất thế giới, gọi họ là “số 1 thế giới” ở thời điểm này không có gì quá đáng. Câu hỏi là: Tại sao?

  • Bayern bí mật tiếp cận Draxler Bayern bí mật tiếp cận Draxler

    Ngoài mặt, Bayern Munich nói rằng họ không hề có ý định mua Julian Draxler. Nhưng thực chất, Hùm xám đang bí mật tiếp xúc với tiền vệ ngôi sao của Schalke.

  • Pep Guardiola chưa từng thắng trận tại Emirates Pep Guardiola chưa từng thắng trận tại Emirates

    Bayern Munich vẫn đang thể hiện một phong độ khủng khiếp tại Champions League và điểm tựa duy nhất cho Arsenal trong cuộc chiến tối nay là việc họ chưa từng để thua bất cứ đội bóng nào mà Pep Guardiola dẫn dắt tại Emirates.

  • 5 "cải tiến" khiến Bayern mạnh hơn của Pep 5 "cải tiến" khiến Bayern mạnh hơn của Pep

    HLV Pep Guardiola được cho rằng đã giúp Bayern hoàn hảo hơn mùa trước. Dưới đây là 5 điều mà ông đã làm để giúp Hùm xám mạnh hơn.

  • Philipp Lahm: Vũ khí hủy diệt của Bayern Philipp Lahm: Vũ khí hủy diệt của Bayern

    Người ta hay dùng cụm từ “vũ khí” để liên tưởng với những chân sút. Nhưng ở Bayern bây giờ thì nguồn cơn của sức mạnh hủy diệt lại nằm ở giữa sân, và có dáng vẻ của một cậu thư sinh thấp bé hiền lành. Anh là Philipp Lahm.

  • “Với Pep, cuối cùng Bayern  cũng có một Wenger!” “Với Pep, cuối cùng Bayern cũng có một Wenger!”

    Trước thềm trận đại chiến, phía Bayern đã dành cho HLV Arsene Wenger những lời ngưỡng mộ. Pep Guardiola thán phục những gì Wenger đã làm cho Arsenal, trong khi Karl-Heinz Rummenigge tiết lộ ông từng cố mời Wenger về Munich trong thập niên 1990. Bây giờ, sau 20 năm, rốt cục Bayern cũng có một Wenger của riêng mình là Pep Guardiola.

  • CS2 tham gia Esports World Cup lần đầu tiên CS2 tham gia Esports World Cup lần đầu tiên

    Ban tổ chức Esports World Cup công bố thông tin chi tiết về giải cho bộ môn CS2. Trước đó, giải đấu được biết tới với tên Gamers8, lần đầu tổ chức vào năm 2023 tại Riyadh, Ả Rập Xê Út.

  • MSI 2024 công bố thể thức thi đấu MSI 2024 công bố thể thức thi đấu

    Riot Games vừa công bố thể thức và thời gian thi đấu chính thức của giải quốc tế giữa mùa Mid-Season Invitational (MSI 2024). Theo đó, giải đấu sẽ diễn ra từ 1/5-19/5 tại Thành Đô, Trung Quốc với thể thức tương tự năm 2023.

  • Tin giờ chót 29/3: MU tính đổi Greenwood lấy 'đá tảng' của Juventus Tin giờ chót 29/3: MU tính đổi Greenwood lấy 'đá tảng' của Juventus

    MU muốn đổi Greenwood lấy Bremer, Barca đón Pedri và De Jong trở lại, Bruno Fernandes đối diện nguy cơ treo giò.... là những tin tức nổi bật tối ngày 29/3.

  • Nhận định bóng đá HAGL vs Khánh Hoà, 17h00 ngày 30/3: Phố Núi thoát hiểm 17h00 ngày 30/3, HAGL vs Khánh Hoà

    Nhận định bóng trận HAGL vs Khánh Hoà diễn ra lúc 17h00 ngày 30/3 trong khuôn khổ vòng 14 V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x