1. Alex Yoong
Năm 2001, Alex Yoong đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua người Malaysia đầu tiên tham gia đua tài ở một vòng đua F1, là giải Grand Prix Italia 2001. Đừng ngạc nhiên, Yoong là một “pay driver”. Anh ký hợp đồng với đội đua Minardi đơn giản là vì Magnum Corporation, nhà tài trợ chính của Minardi, thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia. Trước đó, Yoong có tham gia Formula Three, Formula 3000 và Formula Nippon, nhưng không thành công lắm. Ở sân chơi F1, đương nhiên Yoong cũng không thể hiện được gì. Tới cuối mùa thứ hai, anh bị loại.
2. Marco Apicella
Apicella có mặt trong danh sách này với tư cách là tay đua có sự nghiệp “ngắn nhất” trong lịch sử môn thể thao này. Ở giải Grand Prix Italia năm 1993, Apicella bị loại ngay từ góc cua đầu tiên sau khi va chạm với một tay đua khác. Tổng quãng đường mà anh đã vượt qua là 800 mét. Ở vòng đua tiếp theo tại Bồ Đào Nha, Apicella bị thay bởi một tay đua khác, và từ đó về sau anh không tham dự thêm một vòng đua F1 nào nữa.
3. Luca Badoer
Badoer không phải là tay một tay đua tồi. Anh là cựu vô địch F3000, và là tay đua thử có thâm niên nhất trong đội hình Ferrari. Nhưng đúng là như người ta nói, thử với thật không liên quan gì tới nhau. Badoer đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua tham gia nhiều vòng nhất mà không có được một điểm nào. Cơ hội tốt nhất để Badoer chứng minh khả năng là khi Felipe Massa dính chấn thương ở Grand Prix Hungary và Ferrari cần người thay thế. Kết quả? Badoer bị phạt vì tăng tốc ở đường pit stop.
4. Taki Inoue
Sự nghiệp của Inoue chẳng có gì nổi bật, nhưng anh lại nổi tiếng vì là nhân vật chính trong những tai nạn hy hữu ở mùa giải 1995 vốn rất nhiều sự kiện. Ở Grand Prix Monaco, trong khi tham gia vòng loại, xe của Inoue bị hỏng. Trong khi đang chờ được kéo vào, xe của Inoue bị một chiếc xe hiệu (course car) của Renault Clio húc cho lật ngửa. Sau đó, ở Grand Prix Hungary cũng thuộc mùa giải 1995, xe của Inoue lại hỏng, và một lần nữa anh lại dính “tai bay vạ gió” khi bị một chiếc course car khác húc tung.
5. Yuji Ide
Bắt đầu tham gia F1 vào năm 2006 ở tuổi 31, Yuji Ide là một trong những “tân binh” già nhất trong lịch sử F1. Tuy nhiên, có vẻ như Ide không phải là trường hợp tiêu biểu cho cái gọi là “những bông hoa nở muộn”. Ở lần thử sức đầu tiên, Ide phải bỏ cuộc trước khi về đích. Lần tiếp theo, anh bị cáo buộc cản trái phép một tay đua khác, trước khi xoay nhiều vòng trên đường sau một vụ va chạm. Sự kiên nhẫn của FIA cuối cùng cũng đến hạn, sau khi Ide gây ra một vụ tai nạn khác ngay vòng đầu tiên ở Imola. Chứng chỉ Super Licence của Ide bị thu hồi vô thời hạn.
6. Adrian Campos
Trong cộng đồng F1, không ai là không biết tới Campos. Đơn giản vì trong lịch sử môn thể thao này, không có ai có tỉ lệ bỏ cuộc cao hơn ông. Trong 16 cuộc đua mà ông góp mặt, có tới 14 lần ông không thể hoàn thành phần thi của mình. Sự kém may mắn của tay đua người Tây Ban Nha là có thể nhìn thấy trước, khi ông loại ngay trong lần tham gia Grand Prix đầu tiên - ở Brazil vào năm 1987 – vì lỗi… quên đeo tai nghe.
7. Giovanna Amati
Amati “khởi nghiệp” F1 với tư cách một tay đua thử của đội đua Benetton. Có tin đồn nói rằng sở dĩ Amati được tham gia đua là vì cô là bồ của lãnh đội của đội. Nhưng dù thế nào, thì vào năm 1992, Amati cũng có cơ hội để tranh đua thực sự khi đầu quân cho đội Brabham. Tuy nhiên, màn ra mắt của cô ở Nam Phi đã trở thành một thảm họa. Xe của cô xoay vòng tới 6 lần trong khi tập luyện, còn tới khi đua vòng loại thì cô về đích kém Top 3 tới 9 giây. Sau khi thất bại trong việc giành quyền tham dự hai giải đấu tiếp theo ở Mexico và Brazil, Amati bị sa thải.
8. Jean-Denis Delatraz
Sự nghiệp F1 của Delatraz gói gọn trong 3 cuộc đua. Ông ra mắt ở Grand Prix Australia, vòng đua khép lại mùa giải 1994, nhưng đã phải bỏ cuộc giữa chừng sau 10 lần phải nhờ tới cứu hộ. Ở cuộc đua tiếp theo tại Estoril vào năm 1995, Delatraz lại bỏ cuộc vì… chuột rút. Còn ở Nurburgring, vòng đua thứ ba và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp của Delatraz, ông chỉ về đích ở vị trí thứ 15, sau khi suýt nữa đêm vào một tay đua khác.
9. Al Pease
Al Pease là một tay đua thành công ở Canada, thậm chí còn được góp mặt trong Đại sảnh Danh vọng dành cho các tay đua của Canada. Tuy nhiên, sự nghiệp F1 của ông thì lại rất mờ nhạt, nếu không muốn nói là đáng quên. Pease đi vào lịch sử F1 với tư cách là tay đua duy nhất bị loại vì chạy… quá chậm. Ở Grand Prix 1969 diễn ra ngay trên “sân nhà”, Pease bị phất cờ đen sau khi cố tình “kèn cựa” với các tay đua dẫn đầu dù chậm hơn… mấy vòng.
10. Chanoch Nissany
Nissany không phải là một tay đua chuyên nghiệp. Ông “chỉ” là một doanh nhân Israel giàu có, và vô tình lại là một fan cuồng của F1, nên mới quyết định “mua” một suất trong đội Minardi. Ở Grand Prix Hungary diễn ra vào năm 2005, Nissany có màn ra mắt F1, sau 3 năm tập luyện môn thể thao này theo kiểu “chơi bời”. Nhưng màn ra mắt ấy không kéo dài được lâu. Xe của ông sớm bị cẩu khỏi đường đua vì ông không biết làm thế nào để tháo chiếc vô-lăng ra khỏi xe.
Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.
- Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
- Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
- ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
- Giá: 98.000 đồng.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn