Góc chiến thuật trận Đức 1-0 Mỹ: Khác biệt là Klose!

Minh Đức
Từ 11:40 ngày 27-06-2014
Những sự thay đổi về mặt nhân sự chính là sự khác biệt mà HLV Joachim Loew tạo ra cho ĐT Đức trong chiến thắng tối thiểu của họ trước ĐT Mỹ vào đêm qua. Cùng nhìn lại những nét chiến thuật đáng chú ý ở trận đấu này.
* Nhật ký World Cup ngày 27/6
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


Chiến thắng của ĐT Đức, không đồng nghĩa với việc ĐT Mỹ phải nói lời chia tay World Cup 2014, bởi họ vẫn hơn ĐT Bồ Đào Nha về mặt hiệu số bàn thắng thua, dù Seleccao cũng có một thắng lợi trước Ghana ở trận cùng giờ. Tiền đạo Thomas Mueller của ĐT Đức tiếp tục nuôi hy vọng giành Chiếc giày vàng với bàn thắng thứ 4 tại World Cup lần này, với một cú sút chéo góc quyết đoán sau một tình huống phạt góc bên cánh phải.


Đội hình chiến thuật của hai đội

Mỹ vẫn ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 như trận đấu trước với BĐN, nhưng tạo ra 2 sự thay đổi về nhân sự: Brad Davis xuất hiện bên cánh phải và Omar Gonzalez thay thế Geoff Cameron ở vị trí trung vệ. Trong khi đó, Đức dùng sơ đồ 4-3-3, với việc Bastian Schweinsteiger và Lukas Podolski có trận đá chính đầu tiên tại World Cup năm nay.

Áp lực của người Đức
Khoảng 7 phút đầu tiên của trận đấu hoàn toàn thuộc về Đức. Các cầu thủ Mỹ có rất ít cơ hội để kiểm soát bóng, và bị khóa chặt trước khu vực 16m50 bên phần sân nhà. Đội bóng của HLV Loew tỏ ra khá kiên nhẫn trong việc hóa giải một đội hình chơi thấp của đối thủ, thử nghiệm tất cả những miếng tấn công, và tìm kiếm điểm yếu của đối thủ.


Những đường chuyền của hai đội sau 7 phút đầu tiên

Sau khi đã có một thế trận chắc chắn, Schweinsteiger di chuyển chếch sang cánh trái, nhưng với mục đích là để lôi kéo những cầu thủ kèm người, tạo khoảng trống cho hậu vệ Jerome Boateng băng lên bên cánh phải. Đức thi triển miếng đánh này 3 lần, và đều kết thúc ở những tình huống tạt bóng nguy hiểm từ Boateng. Tuy nhiên, sự xuất sắc của trung vệ Gonzalez đã giúp Mỹ thoát thua sớm.

Hạn chế Fabian Johnson
Trước trận đấu, người ta đã nói nhiều về “chiếc lò xo” Johnson của ĐT Mỹ bên hành lang cánh phải. HLV Loew cũng đã rất chú ý đến điều này, và chiến thuật mà ông áp dụng cho ĐT Đức đêm qua cũng đã hạn chế rất nhiều lối chơi đầy sức mạnh của Johnson, mà ở đây là kiểm soát bóng nhiều.


Tầm nahr hưởng của các cầu thủ trên sân sau 90 phút

Việc không cầm được bóng khiến Mỹ chỉ còn cách co về phòng ngự. Johnson đã có một ngày mệt nhoài với sự cơ động của Podolski bên cánh trái, được hỗ trợ bởi Benedikt Howedes. Lối chơi rắn của hậu vệ trái ĐT Đức cũng khiến Johnson gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận một vị trí thuận lợi.

Kế hoạch B mang tên Klose
Klose được đưa vào sân thay Podolski sau giờ nghỉ. Anh được trao trọng trách chơi cao nhất hàng công, đẩy Mueller chơi tự do chếch sang cánh trái. Với chiến thuật này, Đức có nhiều phương án tấn công hơn trong hiệp 2.


Toni Kroos đã có 94% đường chuyền thành công trong cả trận

Với một cầu thủ đá cắm thuần túy như Klose ở tuyến trên, Đức có nhiều hơn những pha tạt bóng từ biên, đồng thời có được thêm nhiều khoảng trống ở phần sân đối phương. Bàn thắng của Mueller có được là do các hậu vệ Mỹ quá chú tâm đến Klose, mà không nhận ra rằng Mueller sẵn sàng trừng phạt họ bất cứ lúc nào.

Mỹ cần nhiều sự thay đổi
Dù vẫn giành quyền đi tiếp, song Mỹ cần phải thay đổi khá nhiều thứ nếu muốn nuôi dưỡng kỳ vọng và hy vọng ngày một tăng lên của các CĐV nhà. Clint Dempsey là người dẫn dắt hàng công của Mỹ, song cầu thủ này không có lấy một cú sút trúng đích nào trong suốt trận đấu. Họ sẽ cần một Jozy Altidore trở lại càng sớm càng tốt. Với nền tảng thể lực dồi dào, Altidore chính là người có thể tạo ra sự khác biệt và gây áp lực cho hàng thủ đối phương.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x