Guardiola đã làm "đổi đời" nhiều cầu thủ

QUANG MINH
18:05 ngày 07-03-2014
Kể từ khi về dẫn dắt Bayern Munich, Pep Guardiola đã có những nước đi bất ngờ, làm thay đổi hoàn toàn lối chơi của một số cầu thủ, đưa sự nghiệp của họ sang một trang mới rực rỡ hơn.
Guardiola đã làm "đổi đời" nhiều cầu thủ
Ít ai nghĩ tới chuyện một hậu vệ có thể thi đấu xuất sắc trong vai trò một tiền vệ trung tâm, một tiền vệ trung tâm hoàn thành nhiệm vụ khi được bố trí đá trung vệ, hay một tiền vệ dẫn dắt lối chơi có thể trở thành một tiền đạo ảo. Tuy vậy, dưới bàn tay của Pep Guardiola, đó lại là vấn đề không quá khó khăn. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã và đang làm thay đổi sự nghiệp của nhiều cầu thủ khi biến họ thành một người thi đấu xuất sắc ở vai trò không phải sở trường của mình.

Loạt trận giao hữu giữa tuần qua là một minh chứng rõ nét nhất về việc Guardiola đang thay đổi sự nghiệp của các học trò, trong đó có thể kể đến những cái tên như Rafinha, Javi Martinez, Thiago Alcantara hay Philippe Lahm.

Trường hợp của đội trưởng Lahm có lẽ là nổi bật nhất. Lahm là một đội trưởng mẫu mực của Bayern cũng như ĐT Đức trong khoảng thời gian gần một thập kỷ trở lại đây. Vị trí sở trường của Lahm là một hậu vệ cánh phải, nhưng có thời điểm anh thi đấu như một cầu thủ chạy cánh trái xuất sắc. Tuy vậy, Guardiola đã nhìn ra phẩm chất ngôi sao của Lahm khi bố trí anh đá như một tiền vệ trụ.

Những ngôi sao đang được Guardiola làm thay đổi sự nghiệp

Guardiola từng có những lời ngợi khen về học trò của mình: "Đó là một trong những cầu thủ thông minh nhất tôi từng huấn luyện". Chính màn trình diễn ấn tượng đó, Lahm đã được HLV Joachim Loew nhìn nhận khi bố trí đá như một mắt xích thấp nhất trong hàng tiền vệ của ĐT Đức, với những cái tên như Sebastian Schweinsteiger, Toni Kroos và Mesut Oezil đá phía trên.

Việc Guardiola đưa Lahm lên đá ở hàng tiên vệ, vô hình chung đã tạo điều kiện thuận lợi để Rafinha có cơ hội ra sân thường xuyên hơn bên hành lang cánh phải của Bayer Munich. Chính việc thường xuyên được thi đấu, cầu thủ 28 tuổi này đã lọt vào mắt xanh của Felipe Scolari. Anh mới có lần thứ 2 được triệu tập vào ĐT Brazil trong trận đấu với Nam Phi giữa tuần qua (lần đầu là từ năm... 2008). Dẫu biết vẫn khó có thể cạnh tranh được với Dani Alves, song nếu thể hiện được sự ổn định như hiện tại, Rafinha sẽ có nhiều cơ hội giành một suất dự World Cup trên quê nhà.

Một trường hợp khác là tài năng trẻ Thiago Alcantara, cầu thủ lúc này vẫn chưa thực sự tạo dựng được niềm tin nơi hàng tiền vệ ĐT Tây Ban Nha. Đơn giản, anh bị che khuất bởi những cái bóng quá lớn của Xavi, Iniesta hay Fabregas. Tuy vậy, với việc Xavi đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Thiago hoàn toàn có quyền hy vọng kế tục vai trò nhạc trưởng của La Roja trong tương lai không xa.

Ngoài Thiago, một ngôi sao khác người Tây Ban Nha là Javi Martinez cũng đã có những bước thay đổi đáng kể dưới thời Guardiola. Cựu cầu thủ của Athletic Bilbao không còn thường xuyên được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò của một một trung vệ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bayern “vô đối” vì Guardiola... mặc áo len đỏ Bayern “vô đối” vì Guardiola... mặc áo len đỏ

    Tờ báo thể thao uy tín của Đức, Bild vừa tiết lộ bí mật sở dĩ Bayern Munich có chuỗi thành tích ấn tượng đến như vậy là nhờ chiếc áo len đỏ của HLV Pep Guardiola.

  • Bayern đi chinh phục… chính mình Bayern đi chinh phục… chính mình

    Khi mà việc Đĩa bạc Bundesliga về tay Bayern Munich chỉ còn là vấn đề sớm bao nhiêu vòng, chuyện để Hùm xám lôi kéo khán giả cho Bundesliga ở vòng 24 này sẽ là họ phá sâu hàng loạt kỷ lục của chính mình như thế nào?

  • Bundesliga: Robben, tiền vệ nguy hiểm nhất? Bundesliga: Robben, tiền vệ nguy hiểm nhất?

    Arjen Robben đã không thể tham dự trận giao hữu Pháp - Hà Lan vì chấn thương đùi. Nhưng cầu thủ của Bayern sẽ trở lại trong cuộc chạm trán Wolfsburg thứ Bảy này. “Siêu tiền vệ” người Hà Lan đã sẵn sàng tỏa sáng như khi lập hat-trick vào lưới Schalke vòng trước.

  • Dortmund tiếp tục săn tiền đạo Dortmund tiếp tục săn tiền đạo

    Để chuẩn bị cho việc tiền đạo Robert Lewandowski đầu quân cho Bayern theo dạng chuyển nhượng tự do vào Hè 2014, Dortmund đang tích cực săn lùng tiền đạo. Họ đã “lục tung châu Âu” để tìm kiếm những miếng ghép thích hợp. Cái tên mới nhất được đưa vào tầm ngắm là Ricky Alvarez của Inter Milan.

  • Bayern: Gia cố hàng thủ, rút ruột Dortmund Bayern: Gia cố hàng thủ, rút ruột Dortmund

    Mùa giải 2013/2014 chưa kết thúc những ngay từ bây giờ, Bayern đã lên kế hoạch nhân sự cho Hè 2014. Hàng thủ vẫn được ưu tiên đặc biệt nhưng chắc chắn Bayern sẽ không bỏ qua cơ hội “rút ruột” các đội bóng Đức…

  • Làn sóng HLV trẻ ở Bundesliga Làn sóng HLV trẻ ở Bundesliga

    Bundesliga hiện là giải có HLV trẻ (dưới 50 tuổi) nhiều nhất trong 5 giải lớn ở châu Âu, với 15/18 người, chiếm 83,33%. Trong khi đó, giải VĐQG có nhiều HLV trẻ tiếp theo là TBN chỉ có 11 người (55%). Mùa trước, Bundesliga cũng dẫn đầu về HLV trẻ (14 người).

  • Mourinho "chơi xấu" Dortmund vì bị từ chối Lewandowski Mourinho "chơi xấu" Dortmund vì bị từ chối Lewandowski

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Kevin de Bruyne đã tiết lộ thông tin, HLV Jose Mourinho đã ngăn cản không cho anh chuyển tới Dortmund trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái.

  • 02h45 ngày 6/3, Đức vs Chile: Xem Loew giải toán! 02h45 ngày 6/3, Đức vs Chile: Xem Loew giải toán!

    Chile là một đối thủ mạnh, và trận đấu với đội bóng Nam Mỹ là một bài test hữu ích cho Joachim Loew khi HLV này đang nỗ lực giải quyết những rắc rối tại ĐT Đức...

  • Robben gia hạn với Bayern vào tuần tới Robben gia hạn với Bayern vào tuần tới

    Nhiều nguồn tin từ Đức khẳng định, tiền vệ Arjen Robben sẽ chính thức gia hạn hợp đồng với Bayern Munich sau trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Arsenal vào tuần tới.

  • Mascot của Hoffenheim thành trò cười cho khán giả Mascot của Hoffenheim thành trò cười cho khán giả

    Mascot (người đóng giả linh vật CLB) của Hoffenheim đã khiến các CĐV nhà được một phen “tẽn tò” với một màn di chuyển vô cùng vụng về.

  • Sao Freiburg tự hào vì được M.U quan tâm Sao Freiburg tự hào vì được M.U quan tâm

    Trước thông tin nói rằng mình đang được Manchester United theo đuổi, Matthias Ginter cho biết anh cảm thấy rất tự hào.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x