Guardiola làm những gì để "cải tiến" Bayern của Heynckes?

CHIÊU VĂN
15:40 ngày 18-02-2014
“Không hỏng thì đừng sửa”, người ta vẫn thường nói như vậy. Nhưng tại Bayern Munich, Pep Guardiola đang làm một việc cực khó là biến đội bóng tưởng như đã hoàn hảo của Jupp Heynckes trở nên hoàn hảo hơn nữa.
Guardiola làm những gì để "cải tiến" Bayern của Heynckes?
Khi Pep Guardiola công bố ý định rời Barcelona vào cuối mùa giải 2011/12, đội bóng xứ Catalunya đã quyết định bổ nhiệm trợ lý của ông là Tito Vilanova làm người thay thế. Vilanova đã làm khá tốt công việc của mình khi giúp Barca giành chức vô địch La Liga. Tuy nhiên, thất bại tan nát với tổng tỉ số 0-7 dưới tay Bayern Munich ở bán kết Champions League cho thấy ông vẫn chưa phải là Guardiola. 3 tháng trước đó, Bayern công bố Guardiola sẽ là HLV tiếp theo của họ, bởi Jupp Heynckes sẽ về hưu vào cuối mùa giải.

Tuy nhiên, Guardiola có lẽ không ngờ rằng, CLB ông sắp dẫn dắt sẽ giành được mọi danh hiệu, phá được mọi kỷ lục và là CLB Đức đầu tiên giành cú "ăn 3" trong mùa giải cuối cùng của Heynckes. Đã xuất hiện tin đồn là Heynckes bực dọc vì bị ép phải ra đi nên đã nỗ lực hết sức để đẩy cho Guardiola công việc khó khăn nhất trong thế giới bóng đá.

Pep đang thay thế hoàn hảo vị trí của Heynckes

Khi nhậm chức, câu hỏi được đặt ra cho HLV người TBN là: Làm thế nào để cải thiện một cỗ máy không tì vết mà không làm hỏng nó? Những tranh luận về chiến thuật trước đó tưởng như là bất tận. Ai đi? Ai ở? Liệu ông sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3? Liệu sẽ có số 9 ảo? Mario Goetze chơi ở đâu? Javi Martinez chơi ở đâu? Dần dần, Guardiola đã đặt dấu ấn cá nhân của ông lên đội bóng, với tầm nhìn của riêng ông. Đội hình 4-2-3-1, đã rất thành công và mang về cú ăn 3, được chuyển thành 4-1-4-1.

Hệ thống mới có nhiều điểm tương đồng với Barcelona của Guardiola. Tuy nhiên, một năm ẩn dật của Guardiola đã giúp ông nảy nở nhiều ý tưởng mới. Thay vì biến Bayern thành Barcelona 2.0, Guardiola đã kế thừa rất nhiều điểm mạnh từ Bayern của Heynckes.

Pep đã mang những gì tới Bayern?
Đầu tiên, Pep Guardiola chỉ sử dụng một tiền vệ trụ, đá lùi và kiến tạo, người luôn là trái tim trong đội bóng của ông. Sergio Busquets trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vai trò này khi Guardiola còn ở Barcelona. Pep biết rõ ông sẽ đòi hỏi gì ở vị trí đó. Với những chấn thương vào đầu mùa của Martinez và Schweinsteiger, Guardiola đã thử nghiệm Thiago Alcantara và thậm chí cả Philipp Lahm. Các đường chuyền của Thiago quá nhiều rủi ro, trong khi với Lahm, vốn là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới, Guardiola đã tìm được người mà ông cần (Pep từng khẳng định Lahm là cầu thủ thông minh nhất ông được làm việc cùng).

Philipp Lahm - Mắt xích quan trọng của Guardiola

Thứ hai là lối chơi cầm bóng nhiều và tiqui-taca. Bayern Munich là đội có tỷ lệ cầm bóng cao nhất ở châu Âu mùa này (71,1%). Để so sánh, Man City chỉ cầm bóng có 56,6%. Quan trọng hơn, các cầu thủ Bayern chạm bóng rất ít giữa các đường chuyền. Ngay cả Franck Ribery và Arjen Robben giờ cũng ít rê dắt hơn hẳn. Để bóng luân chuyển liên tục là ưu tiên số một của Bayern mùa này.

Thứ ba là cách Guardiola phân công cặp trung vệ khi đội nhà có bóng. Các trung vệ của Guardiola ở Bayern sẽ dâng cao tới gần giữa sân để hỗ trợ tấn công, trong khi Lahm lùi về để tạo thành sơ đồ 3-4-3. Điều tương tự từng diễn ra với Pique và Barcelona mấy năm trước.

Cuối cùng là mệnh lệnh phải tranh chấp bóng liên tục. Ở Barca, Guardiola nổi tiếng với việc chỉ cho các cầu thủ của ông 5 giây để giành lại bóng sau khi mất quyền kiểm soát. Marcelo Bielsa, một trong những HLV từng hướng dẫn Guardiola (người mà Pep ca ngợi vào năm 2012 là “HLV xuất sắc nhất thế giới”) đã mang ý tưởng đó tới châu Âu và Guardiola mang theo nó sang Đức. Nhờ thế, Bayern cũng có thể chơi phản công với tốc độ đôi khi là không thể ngăn cản.

Những di sản của Bayern
Ngoài việc mang theo nhiều điều mới từ Barca, Guardiola cũng đã thừa hưởng không ít đặc điểm chiến thuật quan trọng từ đội bóng của Heynckes. Trước tiên là việc hoán đổi vị trí liên tục. Sự cơ động là khác biệt lớn giữa Bayern hiện giờ với Barca của Pep. Dù Guardiola có biến Javier Mascherano thành một trung vệ và Lionel Messi thành số 9 ảo, 90% các trận đấu, người ta có thể đoán chính xác đội hình xuất phát của Barcelona. Tuy nhiên ở Bayern, Martinez từng chơi trung vệ, tiền vệ trụ, tiền vệ trung tâm và thậm chí tiền đạo lùi ở trận sân khách gặp Borussia Dortmund. Xherdan Shaqiri và Thomas Mueller cũng đã được dùng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Goetze đá số 9 ảo. Lahm và Schweinsteiger chơi tiền vệ trụ…

Goetze cũng đang hòa nhập rất tốt tại Bayern Munich

Thứ hai là những đường chuyền dài dọc sân. Ở Barcelona, Guardiola cương quyết là phải chuyền ban ngắn dù cho trận đấu có ra sao. Nhưng tốc độ của Bayern và lối chơi gây sức ép liên tục ở Bundesliga khiến điều đó đôi khi sẽ trở thành tự sát. Mỗi trận, sẽ có khoảng 15 phút Bayern chơi với các đường chuyền dài dọc sân từ Dante sang cánh phải để buộc đối thủ lùi lại. Chiến thuật này giúp Bayern đa dạng hóa các hướng tấn công và tạo ra khoảng trống. Họ cũng đã sử dụng những đường chuyền dài để đối phó với lối chơi pressing dâng cao của Dortmund. Một ví dụ khác là bàn thắng của Mueller ở trận gặp Man City tại vòng bảng Champions League.

Thứ ba là khai thác bóng rất nhiều ở hai cánh. David Alaba thường xuyên dâng cao như một tiền vệ trái khi Bayern tấn công, còn Ribery đá như một tiền đạo cánh. Anh kéo hậu vệ phải đối phương ra sát đường biên ngang, tạo ra khoảng trống lớn giữa hậu vệ phải và trung vệ đối phương để Alaba xâm nhập. Điều tương tự cũng diễn ra ở cánh bên kia, nhưng với mức độ thấp hơn.

Đặc điểm chiến thuật cuối cùng mà Bayern còn giữ lại dưới thời Pep là thủ môn chơi như một hậu vệ quét. Victor Valdes cũng thường xuất hiện ở mép vòng cấm địa và tham gia vào các pha phân phối bóng, nhưng Manuel Neuer là một đẳng cấp hoàn toàn khác. Neuer tham gia rất tích cực vào các pha phối hợp bên phần sân nhà và luôn là một lựa chọn cho Dante, Boateng và Lahm mỗi khi họ không thể chuyền hướng lên.

Ngoại trừ trận tranh Siêu cúp Đức với Dortmund và thất bại ở vòng bảng Champions League dưới tay Man City, Bayern mùa này gần như hoàn hảo. Họ đã giành Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup, dẫn đầu Bundesliga với khoảng cách 13 điểm, đứng đầu bảng ở Champions League, vào bán kết Cúp quốc gia Đức, ghi 90 bàn và mới lọt lưới 23. Bayern mùa này thậm chí còn có thể làm tốt hơn cú ăn 3 mùa trước!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Với Bayern, bây giờ mùa giải mới... bắt đầu! Với Bayern, bây giờ mùa giải mới... bắt đầu!

    Đã đi qua gần 2/3 chặng đường của mùa giải 2013/14, nhưng đến thời điểm này, sức mạnh thực sự của Bayern mới được kiểm chứng. Với thày trò Pep Guardiola, họ cũng xem chuyến làm khách trên sân Arsenal là thời điểm để “khởi đầu” cho mùa giải tham vọng.

  • Leverkusen: Niềm tin, mi ở đâu? Leverkusen: Niềm tin, mi ở đâu?

    Cuối tuần qua, Leverkusen đã để thua Schalke 1-2 ngay trên sân nhà. Thất bại ở trận cầu “6 điểm” này khiến vị trí thứ hai của họ trên BXH Bundesliga bị lung lay dữ dội. Đó là một trận thua đáng trách của Leverkusen, nhưng cái cách mà thày trò HLV Sami Hyypia “tìm đến” thất bại đó còn đáng nói hơn rất nhiều.

  • Rudi Voeller: “Quá khó để Leverkusen vượt qua PSG!” Rudi Voeller: “Quá khó để Leverkusen vượt qua PSG!”

    Từ năm 2005, Rudi Voeller trở thành GĐTT của Leverkusen và đóng góp không nhỏ vào sự thăng hoa của đội bóng Đức. Trước cuộc chạm trán giữa Leverkusen - PSG (vòng 1/8 Champions League 2013/14), cựu danh thủ 53 tuổi này đã dành cho tờ L’Equipe một cuộc phỏng vấn rất thú vị.

  • Pep Guardiola: “Tôi tôn trọng Wenger” Pep Guardiola: “Tôi tôn trọng Wenger”

    “Giáo sư” người Pháp có thể đang bị Jose Mourinho chỉ trích thậm tệ, nhưng với Pep Guardiola, chiến lược gia của Arsenal vẫn nhận được sự cảm thông và ủng hộ.

  • Vì sao Bayern nên để Kroos đá chính trước Arsenal? Vì sao Bayern nên để Kroos đá chính trước Arsenal?

    Mục tiêu của M.U, Toni Kroos, với một màn trình diễn ấn tượng trong loạt đấu cuối tuần qua tại Bundesliga, hứa hẹn sẽ tạo ra rất nhiều thử thách cho Arsenal.

  • 5 sao trẻ Dortmund hứa hẹn “lột xác” trong năm 2014 5 sao trẻ Dortmund hứa hẹn “lột xác” trong năm 2014

    Sở hữu một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng bậc nhất châu Âu, không ngạc nhiên khi đội bóng vùng Ruhr hứa hẹn là nơi sẽ cho ra lò không ít “sao mai” của bóng đá thế giới trong năm 2014.

  • Bundesliga: Căng thẳng cuộc đua “số 2” Bundesliga: Căng thẳng cuộc đua “số 2”

    Sau vòng 21, với việc Leverkusen bị Bayern bỏ xa 16 điểm còn Schalke cũng đã nới rộng khoảng cách với M’gladbach (thứ 5) lên 6 điểm, nhóm đua tới vị trí số 2 ở Bundesliga (vị trí số 1 coi như không thể thoát khỏi tay Bayern) được hình thành rõ ràng hơn.

  • 5 bàn thắng đẹp nhất vòng 21 Bundesliga 5 bàn thắng đẹp nhất vòng 21 Bundesliga

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 pha lập công ấn tượng nhất vòng 21 Bundesliga 2013/14.

  • Vòng 21 Bundesliga: Klopp ghi danh vào sử sách Vòng 21 Bundesliga: Klopp ghi danh vào sử sách

    Chiến thắng trước Frankfurt vừa qua là lần thứ 111, Juergen Klopp nếm trải cảm giác thắng trận tại Bundesliga. Với con số này, ông đã trở thành HLV có thành tích xuất sắc nhất lịch sử Dortmund. Và điều đáng nói hơn, dấu ấn ấy được ghi bởi một đội bóng “rất Klopp”.

  • Hùm xám không sợ “bão chấn thương” Hùm xám không sợ “bão chấn thương”

    Franck Ribery vừa phẫu thuật, Bastian Schweinsteiger chưa lấy lại thể lực tốt nhất, lại thêm Xherdan Shaqiri dính chấn thương, Bayern Munich làm khách tại Arsenal với không ít tổn thất. Nhưng tuyến giữa của Hùm xám không vì thế mà đánh mất sức mạnh.

  • Tương lai nào chờ Schweinsteiger tại Bayern và ĐT Đức? Tương lai nào chờ Schweinsteiger tại Bayern và ĐT Đức?

    Bastian Schweinsteiger đã tái xuất trong màu áo Bayern, những người yêu mên anh hẳn sẽ rất vui. Nhưng trong tương lai, vị trí nào sẽ dành cho cầu thủ này tại cả Bayern và ĐT Đức?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x