Hà Lan 0-0 Argentina (pen 2-4): Bản lĩnh điệu Tango

Minh Việt
Từ 06:33 ngày 10-07-2014
Hà Lan có thể chơi trên chân, thậm chí áp đảo Argentina trong 120 phút thi đấu, song đội bóng xứ Tango mới là những người xứng đáng chơi trận chung kết, nhờ bản lĩnh dạn dày trong những loạt luân lưu định mệnh.


Hà Lan không có thay đổi nào đáng chú ý trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, bên phía Argentina, HLV Sabella sử dụng Perez đá thay Di Maria. Đúng như dự đoán, không như trận bán kết 1, cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Argentina diễn ra với sự thận trọng tối đa của cả hai đội. Cả Van Gaal và Sabella đều chủ động chỉ đạo các học trò đá chậm, tập trung số đông bên phần sân nhà, để hạn chế bớt sự nguy hiểm của các mũi nhọn Messi và Robben.

Trong thế trận đó, không khó hiểu khi suốt 45 phút đầu tiên, Messi không còn được thoải mái hoạt động như trận gặp Bỉ hay Thụy Sỹ trước đây. Tính ra trong hiệp 1 thì Messi chỉ chạm bóng vỏn vẹn… 28 lần. Với Robben, cầu thủ chạy cánh được cho là không phổi ở World Cup 2014 này còn mờ nhạt hơn. 45 phút đầu, Robben không có nổi 1 pha dốc bóng nào, cũng không có nổi 1 cú đi bóng cắt ngang vòng cấm sở trường nào. Và thống kê sau mới giật mình: Robben chỉ chạm bóng đúng… 6 lần trong hiệp 1, ít nhất trong 22 cầu thủ trên sân, còn ít hơn cả thủ thành Romero (14).



Việc Argentina phong tỏa được Robben tuyệt đối và Hà Lan cũng phần nào kiềm chế được Messi là nguyên nhân khiến hiệp đấu đầu tiên diễn ra khá tẻ nhạt. Hà Lan cả hiệp 1 chỉ tung ra được 1 cú sút trong khi con số tương tự của Argentina là 2. 45 phút đầu tiên, tình huống đáng chú ý duy nhất chỉ là cú sút phạt hàng rào ở cự ly 20m của Messi đi đúng chỗ thủ thành Cillessen.

Ngay đầu hiệp 2, Van Gaal có một điều chỉnh khi tung Janmaat vào sân thay Indi. Cùng với đó, Kuyt được kéo sang đá cánh trái thay vì cánh phải như đầu trận. Sự thay đổi của Van Gaal đã giúp Hà Lan kiểm soát được thế trận tốt hơn so với hiệp 1. Bằng chứng là trong hiệp 2, thời gian cầm bóng của Cơn lốc màu cam là 56% so với 48% ở hiệp đấu đầu tiên. Sự xuất hiện của Janmaat cũng giúp Robben phần nào có nhiều khoảng trống hơn.

Tuy nhiên, những điều chỉnh của Van Gaal mới chỉ giúp Hà Lan cầm bóng, chứ chưa thể tạo ra những tình huống đột biến trên hàng công. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến việc những ngòi nổ của Hà Lan như Van Persie và đặc biệt là Sneijder đã chơi có phần dưới sức.



Với Argentina, HLV Sabella dường như không muốn đá hiệp phụ khi tung một lúc cả hai tiền đạo là Palacio và Aguero vào sân trong 10 phút cuối. Tuy nhiên, thời gian còn lại là quá ít để những thay đổi này kịp phát huy tác dụng.

Không những vậy, suýt chút nữa Argentina còn phải nhận bàn thua nếu Mascherano không kịp ngăn cản cú sút của Robben ở đúng phút 90. Hai hiệp chính của trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Kết quả này cũng không quá bất ngờ bởi lối chơi đậm chất toan tính và thận trọng của cả hai đội.

Bước vào khoảng thời gian hiệp phu, cả 2 HLV Van Gaal và Sabella đều đã tung ra những sự thay đổi nhân sự mang tính chiến thuật. Phía Hà Lan là việc đưa tiền đạo Klaas-Jan Huntelaar vào thay Van Persie. Phía bên kia, Maxi Rodríguez được đưa vào sân thay cho Lavezzi. Tuy nhiên, hiệu quả của những thay đổi này lên thế trận gần như là không có.



Cả hai tiếp tục duy trì lối chơi giằng co, chắc chắn và áp sát nhanh đối thủ. Cơ hội đáng chú ý nhất trong 2 hiệp phụ là tình huống nhận bóng đối mặt thủ môn Cillessen của tiền đạo vào thay người Palacio trong vòng 16m50, tuy nhiên cầu thủ của Inter Milan không có đủ sức rướn để tạo nên một pha dứt điểm uy lực hơn.

Không thể giải quyết trận đấu sau 120 phút, Hà Lan tỏ ra yếu thế trong những loạt sút luân lưu, khi thể lực của các cầu thủ da cam xuống thấy rõ, với những pha sút hỏng của Vlaar và Sneijder. Trong khi đó, với 4 pha dứt điểm thành công mà người “chốt hạ” là Maxi Rodriguez, Albiceleste đã ghi danh mình ở trận chung kết World Cup năm nay.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Hà Lan: Cillessen, De Vrij, Vlaar, Martins Indi (Janmaat, 46’), Kuyt, De Jong (Jordy Clasie, 62’), Sneijder, Wijnaldum, Blind, Robben, Van Persie (Huntelaar 96').

Argentina: Romero, Zabaleta, Demichelis, Garay, Rojo, Biglia, Mascherano, Lavezzi (Maxi Rodríguez 101'), Messi, Perez (Palacio, 81’), Higuain (Aguero, 82’).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x