Sir Alex và thú chơi ngựa: Thần mã của Danh tướng và Hiệp sỹ

SỸ ĐOAN
14:40 ngày 01-02-2014
Xét trên tiêu chí chiến tích, tốc độ, lòng quả cảm và sự trung thành, giữa con ngựa Xích Thố huyền thoại của Quan Vũ thời Tam Quốc ở phương Đông và con “thần mã châu Âu” Rock of Gibraltar của Alex Ferguson, con nào hơn?
Sir Alex và thú chơi ngựa: Thần mã của Danh tướng và Hiệp sỹ
QUAN VŨ CƯỠI NGỰA ĐỎ
Xích Thố là một loài ngựa đỏ, không hiếm trên trên giới. Tuy vậy, cứ nhắc tới 2 từ Xích Thố là người ta nghĩ ngay tới con ngựa huyền thoại của Quan Vũ, cũng được gọi là Quan Công, tự Vân Trường - một viên tướng lừng danh thời Tam Quốc và lịch sử Trung Quốc.

Theo miêu tả của La Quán Trung trong tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa thì “ngựa Xích Thố dài một trượng, cao tám thước, màu đỏ rực như lửa, tuyệt không có một sợi lông tạp, ngày đi ngàn dặm”. 

Ban đầu, Xích Thố thuộc sở hữu của Đổng Trác, Trác ban cho Lã Bố. Khi Lã Bố bị Tào Tháo diệt, Xích Thố thuộc về Tháo và sau cùng, Tháo tặng nó cho Quan Vũ. Đây là món quà khiến Vân Trường cảm kích vô cùng, sung sướng hơn cả những vàng, bạc, gấm và gái đẹp - những món quà mà Tào Mạnh Đức đã tặng ông trước đó.

Cùng viên tướng đứng đầu “Ngũ hổ tướng” của nhà Thục, Xích Thố được cho là ngày đi vạn dặm, gắn liền với bao chiến công hiển hách. Nói chung, người ta biết Xích Thố qua những câu chuyện mang đậm tính sử thi, những tác phẩm điêu khắc, hội họa.

FERGUSON CƯỠI NGỰA HỒNG
Nhưng con Rock of Gibraltar thì không hề hư cấu. Rock of Gibraltar là con ngựa hồng (đen pha đỏ đậm), giống Ireland, sinh năm 1999. Và nếu ngựa đỏ nổi tiếng cùng Quan Vũ với những điển tích như “Qua 5 cửa ải chém 6 tướng”, chặt đầu Nhan Lương, đoạt mạng Văn Sú... thì ngựa hồng của Alex Ferguson lập kỷ lục thế giới 7 lần vô địch liên tiếp ở các đường đua thuộc Grade/Group 1. 

Tính cho đến khi giải nghệ vào tháng 10/2002, Rock of Gibraltar giành tổng cộng 13 danh hiệu vô địch. Với những chiến tích này, Rock of Gibraltar được phong là “Thần mã châu Âu 2002” và “Thần mã Thế giới 2002”. Nhưng thiết thực hơn, nó đem lại cho chủ nhân 1.164.804 bảng.

Tại đường đua Longchamp (Pháp) ngày 8/9/2002, con Rock of Gibraltar “tẩu như phi” trên đoạn đường dài 1.600m chỉ với thời gian 1’41’’, bỏ xa con về nhì tới 13 thân ngựa. Vậy vào năm 200 sau Công nguyên, trong trận Bạch Mã nổi tiếng ở Quan Độ, con Xích Thố chạy với vận tốc bao nhiêu để giúp Quan Vũ lia một nhát đao làm bay đầu Nhan Lương - viên đại tướng số 1 của Viên Thiệu?

Mạn phép được bình luận.... đại rằng, nếu Nhan Lương mà cưỡi con ngựa hồng Rock of Gibraltar của Ferguson trong trận Bạch Mã thì Từ Hoảng - danh tướng của Tào Tháo còn lâu mới chạy thoát, số phận y sẽ như Tống Hiền và Ngụy Tục. Còn bản thân Nhan Lương hẳn thoát thân trước khi Quan Công cưỡi Xích Thố phi vào trận để đền ơn Tháo!?

Quan Công trên lưng Xích Thố huyền thoại

NGỰA ĐỎ CHẾT THEO CHỦ
Sử Tàu chép rằng, sau khi Quan Vũ bị quân Đông Ngô giết chết, Xích Thố cũng buồn bã bỏ ăn để chết theo chủ. Sau đó, trên ngọn núi Ngọc Tuyền, nhà sư già Phổ Tịnh thấy Quan Công cùng Xích Thố “hiển thánh”. Đời sau có thơ khen con ngựa huyền thoại này, được La Quán Trung chép trong tác phẩm Tam Quốc như sau:

“Ngàn dặm mù bay tịt nẻo xa
Trèo non vượt nước khéo xông pha
Chặt đứt dây cương rung chuông ngọc
Rồng đỏ trên trời hẳn mới sa”

Tam Quốc Diễn Nghĩa là cuốn tiểu thuyết lịch sử được hư cấu. Trong đó, Quan Công và Xích Thố chính là những nhân vật được... huyền thoại hóa nhiều nhất, giống như thần thánh. Rock of Gibraltar thì lại là một con ngựa có thật và tuyệt vời hơn, con ngựa hồng của Sir Alex cũng yêu chủ, trung thành với chủ hệt như con ngựa đỏ huyền thoại của “Ông tốt râu” thời Tam Quốc.

NGỰA HỒNG BỎ CUỘC CHƠI
Rock of Gibraltar thực ra không phải của riêng Ferguson, mà ông sở hữu chung với bà Sue Magnier - phu nhân của ông chủ cũ Man Utd, John Magnier. Tuy nhiên, khác với bà Magnier, đầu tư vào ngựa chỉ để kiếm lời, Sir Alex với tình yêu thực sự, mà như lời nhà hành vi học Carroll Sankey thì Ferguson có thể “nói chuyện với ngựa”, ông thường đích thân chăm sóc cho Rock of Gibraltar và con ngựa thông minh này chỉ biết một chủ duy nhất là ông thầy ở M.U .

Năm 2002, Rock of Gibraltar thành “Thần mã châu Âu và Thế giới” với giá trị lên tới hàng chục triệu bảng. Mỗi lần phối giống, Rock of Gibraltar cũng mang lại hàng trăm ngàn bảng. Nhưng ở đời mấy ai học được chữ ngờ? Bà Sue Magnier tráo trở phủ nhận quyền đồng sở hữu “thần mã” của Ferguson. Uất ức, Sir Alex đâm đơn kiện bà Magnier lên tòa án Dublin, đòi bồi thường 75 triệu bảng nhưng bất thành.

Như đã đề cập, tháng 10/2002, con Rock of Gibraltar được 3 tuổi, đây là độ tuổi đỉnh cao nhất của ngựa đua nhưng nó lại giải nghệ. Cần phải biết rằng, con Harry The Viking của Ferguson năm nay đã bước sang tuổi thứ 9 mà vẫn đang tung hoành trên các đường đua. 

Tại sao Rock of Gibraltar giải nghệ vào đúng cái năm mà làng đua ở châu Âu và thế giới tặng cho nó giải thưởng “thần mã”? Michael Kinane - tay nài ngựa gắn bó với Rock of Gibraltar thổ lộ: “Rock là một con ngựa khôn ngoan và trung thành nhất mà tôi từng cưỡi. Khi bà Magnier tách Rock ra khỏi Alex, nó buồn bã, cả ngày ủ rũ và không chịu chạy nữa. Từ ấy tới nay, bà ta chỉ biết bóc lột nó bằng phối giống”.

Lạc mất minh chủ, thần mã châu Âu cũng chẳng còn là chính mình. Nó đã bỏ cuộc chơi. 

Lại xin kết bằng một tứ thơ:

Quan Vũ cưỡi ngựa đỏ
Fergie có ngựa hồng
Ngựa đỏ chết theo chủ
Ngựa hồng bỏ cuộc chơi

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Ribery và Benzema thoát nguy cơ tù tội Ribery và Benzema thoát nguy cơ tù tội

    Hai ngôi sao xứ lục lăng Franck Ribery và Karim Benzema đã được tuyên bố vô tội sau phiên tòa xét xử về nghi án xâm hại trẻ vị thành niên.

  • Brazil: Xứ sở của những bóng hồng rực lửa Brazil: Xứ sở của những bóng hồng rực lửa

    Một người đàn ông chân chính thích gì? Bóng đá và phụ nữ đẹp. Brazil có cả 2 thứ ấy. Còn gì tuyệt vời hơn khi World Cup diễn ra trên xứ sở túc cầu giáo. Đã vậy, đấy còn là thiên đường của những bãi biển đẹp nhất thế giới, là phụ nữ đẹp, là bikini, là những đường cong nóng bỏng như thiêu đốt mắt người.

  • Thú vui tao nhã của cầu thủ Anh Thú vui tao nhã của cầu thủ Anh

    Nàng WAG Louise Bonsall, vợ của cựu danh thủ Michael Owen, nổi tiếng trong làng bóng Anh từ nhiều năm trước ở chỗ đấy là WAG duy nhất mê ngựa hơn mê túi xách, cưỡi ngựa nhiều hơn là đến những chốn ăn chơi.

  • Adidas, Warrior, Pumas và nhiều "ông lớn" đại chiến vì M.U Adidas, Warrior, Pumas và nhiều "ông lớn" đại chiến vì M.U

    M.U đang là "con mồi" cho các hãng tài trợ áo đấu danh tiếng tranh giành lẫn nhau. Nếu thành công, Quỷ đỏ sẽ có được bản hợp đồng kỷ lục lên tới 70 triệu bảng/năm.

  • Ronaldinho đá bóng giỏi, hát "kém gì ca sỹ" Ronaldinho đá bóng giỏi, hát "kém gì ca sỹ"

    Siêu sao người Brazil Ronaldinho cho thấy, anh hoàn toàn có thể trở thành 1 ca sỹ chuyên nghiệp sau khi chia tay nghiệp quần đùi áo số.

  • Sao Tottenham thành trò hề vì say rượu Sao Tottenham thành trò hề vì say rượu

    Trang Cancan.Ro giật tít “Chiriches chơi bóng đúng chất Rumania nhưng uống rượu thì như một người Anh" sau khi chứng kiến hậu vệ của Tottenham đi không nổi vì say rượu.

  • Sir Alex se duyên và đỡ đẻ cho ngựa Sir Alex se duyên và đỡ đẻ cho ngựa

    Ông trùm cờ bạc Andrew Black từng cho rằng, sở dĩ Alex Ferguson thành công trong làng ngựa đua nước Anh là nhờ quy tụ được đội ngũ đông đảo những tay HLV ngựa mát tay, kinh nghiệm và chuyên nghiệp như George Baker, Jeremy Noseda, Paul Nicholls và Mike Murphy.

  • “Ngực tấn công” có đảm bảo thành  công? “Ngực tấn công” có đảm bảo thành công?

    Nhân chuyện tay vợt Simona Halep ngực lép chơi hay hơn ngực căng, con gái cựu tiền đạo Claudio Caniggia bơm ngực siêu to vẫn chỉ là sao nhỏ, thử luận bàn độ “tấn công” vòng 1 và thời vận của các người đẹp ở hậu trường thể thao thế giới.

  • Mignolet bắt gôn cừ, lấy bằng cử nhân cũng giỏi Mignolet bắt gôn cừ, lấy bằng cử nhân cũng giỏi

    Có thể nói thủ thành Simon Mignolet đã khiến cho không ít người thán phục. Ngoài công việc chính là gác đền cho Liverpool, thủ thành 25 tuổi người Bỉ này còn đem lại sự ngạc nhiên bởi trình độ học vấn của mình.

  • Vẻ đẹp bốc lửa của 2 nữ ca sỹ hát chính tại World Cup 2014 Vẻ đẹp bốc lửa của 2 nữ ca sỹ hát chính tại World Cup 2014

    Hai nữ ca sĩ xinh đẹp là Claudia Leitte, Jennifer Lopez cùng người đồng nghiệp là nam danh ca nổi tiếng Pitbull sẽ cùng nhau thể hiện ca khúc chính thức của World Cup 2014.

  • Đường cong hút hồn của VĐV bi đá Nga Đường cong hút hồn của VĐV bi đá Nga

    Anna Sidorova không chỉ là VĐV bi đá trên băng (curling) tài năng mà cô còn khiến nhiều fan ngây ngất vì sở hữu thân hình nóng bỏng như 1 siêu mẫu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x