HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ

Thành Văn
09:26 ngày 27-08-2014
Rất ngẫu nhiên, 2 trong số nhiều gương mắt nổi bật của bóng đá xứ Nghệ là HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn lại có điểm chung đó là… cụt tay.
HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ
Cả hai bị mất một phần cơ thể gắn với những câu chuyện cảm động nhưng chính điều đó lại giúp họ, một người vươn lên để thành HLV hàng đầu V.League còn người kia vừa nâng cao chiếc Cúp Vô địch cho đội bóng mới đầu quân.

TỪ NGÓN TAY DẬP NÁT CỦA VĂN HOÀN…
Rất nhiều người đã không khỏi thắc mắc mỗi lần gọi hậu vệ Âu Văn Hoàn là Hoàn “cụt”. Hậu vệ sinh năm 1989 này vừa cùng B.Bình Dương vô địch V.League 2014 một cách thuyết phục. Như vậy, Hoàn “cụt” tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập thành tích với 2 chức vô địch V.League (lần trước là năm 2011 cùng SLNA) bên cạnh 1 Siêu Cúp và 1 Cúp Quốc gia. 

Ở tuổi 25, Hoàn “cụt” đã có trong tay các danh hiệu mà không phải cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng có được. Để có được thành công như ngày hôm nay, Hoàn “cụt” đã trải qua những bước thăng trầm, vượt qua bao khó khăn mà nó đều xuất phát từ cái biệt danh “cụt” của mình.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), Văn Hoàn cũng như bao đứa trẻ khác có tuổi thơ gắn chặt với đồng ruộng. Cuộc sống lam lũ, Văn Hoàn cũng phải cùng bố mẹ lo việc đồng áng. Thế rồi trong 1 lần giúp bố tuốt lúa, do bất cẩn nên ngón tay của cậu bé loắt choắt này đã bị… nghiền nát. Gia đình hoảng hốt bế Văn Hoàn vào bệnh viện và các bác sĩ đành phải cắt bỏ nguyên ngón tay của cậu bé mới 12 tuổi này.

Tai nạn kinh hoàng đó chi phối nhiều đến suy nghĩ của Văn Hoàn để rồi 1 năm sau đó anh vào “lò” đào tạo SLNA với hy vọng đổi đời từ bóng đá, giúp gia đình thoát cảnh nghèo khổ. 

Có động lực lớn từ gia đình và từ chính bàn tay có ngón bị cụt, Văn Hoàn có những bước tiến bộ kinh ngạc. Đặc biệt, trong năm 2011, khi vừa góp phần giúp SLNA đoạt chức vô địch V.League sau 10 năm mỏi mòn chờ đợi thì liền sau đó anh được triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam tham dự SEA Games 26. Có được bước tạo đà tốt, cứ thế Hoàn “cụt” dần khẳng định mình trong màu áo Tuyển. 

Hậu vệ Âu Văn Hoàn (trái)

Năm ngoái, Hoàn “cụt” được B.BD trải thảm đỏ mời về đầu quân với số tiền gần 6 tỷ đồng, cùng với các đồng đội xứ Nghệ như Văn Bình, Trọng Hoàng... Đổi đời từ bóng đá, Văn Hoàn gửi hết tiền về cho bố mẹ thay vì giữ lại tiêu xài, mua sắm. Nhờ đó, gia đình vừa xây cất căn nhà khang trang và lo cho các em của Hoàn “cụt” ăn học đàng hoàng. Hoàn “cụt” trở thành hình mẫu cho biết bao đứa trẻ chơi bóng ở xứ Nghệ.

… ĐẾN BÀN TAY “VẦNG TRĂNG KHUYẾT” CỦA HLV HỮU THẮNG
Cũng có điểm chung với cậu học trò một thời Văn Hoàn, đó là đi lên từ gia đình nghèo khó, HLV Nguyễn Hữu Thắng bao năm qua luôn xem ngón tay cụt bên phải làm động lực. Sinh ra trong gia đình bố mẹ đều làm công nhân ngành in, gia đình lại đông anh em, động lực Nguyễn Hữu Thắng đến với bóng đá ngoài đam mê còn là một phương cách thoát nghèo. 

HLV của CLB SLNA nhớ lại ngày nhỏ ở nhà, bữa cơm gia đình chỉ có cơm và muối vừng, nhiều hôm mẹ anh còn giả vờ nói rằng mình ăn no rồi để nhường cơm cho các con. Với quyết tâm “làm điều gì đó cho bố mẹ”, Hữu Thắng xin vào Trung tâm đào tạo trẻ SLNA và không ngờ sau đó mình lại trở thành trụ cột của đội bóng xứ Nghệ với chiếc băng đội trưởng trên tay trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước. 

Đá bóng giỏi lại điển trai, cái tên Nguyễn Hữu Thắng có sức hút với rất nhiều cô gái. Cho đến trước khi trở thành con rể của cựu Tổng giám đốc công ty vận tải đường thủy miền Bắc, Hữu Thắng được rất nhiều cô gái để ý. Và trong một lần thi đấu nước ngoài trở về, anh được 1 cô gái ra tận sân bay đón và tặng luôn chiếc nhẫn với lời dặn: “Anh đeo chiếc nhẫn này vào để thi đấu may mắn nhé!”. 

Hữu Thắng bất ngờ vì món quà là chiếc nhẫn và sau đó anh luôn đeo nó bên tay như lá bùa hộ mệnh. “Tôi xem chiếc nhẫn đó là động lực của mình trong sự nghiệp cầu thủ và không bao giờ được chùn chân, để xứng đáng với sự tin yêu của khán giả đặc biệt đó. Mình đi lên từ nghèo khó lại được khán giả quan tâm như vậy thì không thể phụ lòng họ được”, HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Năm 1996, khi Hữu Thắng bị loại khỏi ĐT Việt Nam tham dự Tiger Cup, chàng hậu vệ này rất buồn nhưng khi nghĩ đến chiếc nhẫn anh lại càng có thêm động lực để chứng minh mình không bất tài. Nhưng sự đời tréo nghoe như trêu ngươi anh khi chính chiếc nhẫn đã khiến anh mang dị tật suốt đời.

Một lần cùng SLNA vào TP.HCM tập huấn, sau 1 buổi tập mệt nhoài, Hữu Thắng nhảy lên cầu môn để với lấy bóng. Những tưởng chẳng có gì khó khăn với vóc dáng cao to của trung vệ xứ Nghệ nhưng thật không ngờ lần với bóng rất đỗi bình thường đó đã làm anh mất đi một phần máu thịt.

Ngón tay đeo chiếc nhẫn kỷ niệm của Hữu Thắng bỗng dưng bị vướng vào mảnh lưới rồi bị vật sắc trên xà ngang cứa qua. Máu tuôn ra xối xả còn ngón tay đeo nhẫn của anh đã bị đứt lìa. Cũng từ đó, anh mãi mãi chia tay ngón tay quý giá. Bàn tay phải của Hữu Thắng bị khuyết mất 1 ngón, đó là hình ảnh thường thấy của HLV đội bóng xứ Nghệ mỗi khi băng ra đường pitch chỉ đạo các học trò nếu khán giả hâm mộ để ý kỹ.

Bóng đá chất chứa những số phận và dù trải qua những bước thăng trầm, hậu vệ Văn Hoàn hay HLV Hữu Thắng vẫn luôn xem những bàn tay khuyết của mình là động lực vươn lên. Để đến bây giờ, cả hai có thể xoa tay hài lòng với những thành công bước đầu trong việc vừa ổn định cuộc sống với cơ ngơi khang trang và 1 sự nghiệp mà không phải ai trong giới quần đùi áo số cũng có được.

THÔNG TIN:
Ngày mà Văn Hoàn còn thi đấu cho SLNA, HLV Hữu Thắng luôn lấy Hoàn “cụt” ra làm tấm gương để dạy bảo các cầu thủ khác. Hữu Thắng quý Văn Hoàn và xem cậu học trò như là người em thân thiết. Cuối năm 2012, Văn Hoàn đáo hạn hợp đồng với SLNA và vì cái tình với anh Thắng, nên Hoàn “cụt” quyết định gắn bó với đội bóng xứ Nghệ thêm 1 năm, dù số tiền lót tay anh được nhận chưa đến 1 tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2013, do kinh phí hoạt động của SLNA rất eo hẹp nên họ không thể giữ quân. Lúc đó, Văn Hoàn đã gặp Hữu Thắng và trình bày nguyện vọng được về đá cho B.BD. Hiểu học trò, Hữu Thắng còn dặn Hoàn “cụt” rằng đi đá ở đâu cũng phải giữ mình và biết lo cho gia đình. 

“Tôi từng trải qua đời cầu thủ nên rất hiểu Âu Văn Hoàn. Nếu có cơ hội đến đội bóng mạnh về tài chính sẽ giúp cầu thủ an tâm hơn về đời sống, sau này còn có vốn làm ăn khi giải nghệ. Đời cầu thủ ngắn lắm, lỡ may chấn thương thì chưa biết thế nào nên tôi mới đồng ý để Văn Hoàn về đầu quân cho B.BD”, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói về quyết định chia tay người học trò cưng và cũng bị cụt tay giống mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid? Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid?

    Ở Real Madrid, đôi khi bạn bị “đá ra đường” không phải do bạn là “cừu đen”, là kẻ bất tài vô dụng. Lý do chỉ là bạn không may sở hữu một hình thức xấu xí, không hợp gu thẩm mỹ BLĐ Dải ngân hà. Ví dụ như Makelele.

  • Liverpool thay đổi rất nhiều Liverpool thay đổi rất nhiều

    Ngay trước khi bước vào vòng đấu khai mạc Premier League, Liverpool hoàn tất bản hợp đồng trị giá 12 triệu bảng với Alberto Moreno - một ngôi sao trẻ TBN đến từ Sevilla. Bản hợp đồng thứ 7 trong “cửa sổ mùa Hè” giúp Liverpool đạt đến cột mốc lịch sử: lần đầu tiên đội này chi hơn 100 triệu bảng trong một mùa chuyển nhượng.

  • Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh

    Không chỉ khác hẳn nhau về các đặc điểm chuyên môn, Manchester City và Liverpool còn tương phản hoàn toàn cả về truyền thống lẫn các giai đoạn thăng/trầm trong lịch sử. Tuy đều đã tồn tại hơn trăm năm và đều có “số má” nhất định, nhưng số mùa bóng mà cả Liverpool lẫn Man City đều thành công xưa nay lại rất hiếm hoi.

  • Man City và những giá trị cũ Man City và những giá trị cũ

    Đi ngược với những cái mới thường thấy trong bóng đá đỉnh cao, Man City đang bảo vệ ngôi vương ở Premier League bằng những hình ảnh tuy cũ kỹ nhưng rất thú vị. Đấy là đặc điểm kỳ lạ của nhà vô địch Premier League ở thời điểm này.

  • U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy" U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy"

    Chứng kiến những cầu thủ U19 Việt Nam “dính đòn” của đối thủ, rất nhiều CĐV và HLV cho rằng: “Các học trò của HLV Guillaume Graechen chơi quá hiền lành, vì bóng đá không chỉ có kỹ thuật mà còn phải có độ quái, thậm chí biết dùng tiểu xảo, để giành chiến thắng”.

  • Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến” Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến”

    Bất đồng và sự đố kỵ cũng là một trong những “đặc sản” của chính sách Galacticos, khi mà những giá trị truyền thống như kỷ luật và sự vâng lời bị coi nhẹ. Chính Jose Mourinho cũng là một nạn nhân trong quá trình cố gắng khép dàn Galacticos vào quy củ, cho dù một trong những kỹ năng nổi bật nhất của HLV người Bồ chính là quản lý phòng thay đồ.

  • Mặt trái của chính sách Galacticos Mặt trái của chính sách Galacticos

    Chính sách Galacticos đã ảnh hưởng tiêu cực gì đến Real. Bài viết dưới đây sẽ mang đến một cái nhìn rõ hơn về điều này.

  • Real Madrid tiếp tục theo đuổi chính sách Galacticos: Dải Thiên Hà hay “con quái vật” tại La Liga? Real Madrid tiếp tục theo đuổi chính sách Galacticos: Dải Thiên Hà hay “con quái vật” tại La Liga?

    Rạng sáng mai, La Liga 2014/15 chính thức quay trở lại “Trái đất”, với 2 chòm sao Real Madrid và Barcelona, 2 kình địch lớn nhất và duy nhất cho chức vô địch.

  • Đàn Ông Đỉnh Cao Phong Độ tiếp tục sảng khoái cùng đam mê thể thao Đàn Ông Đỉnh Cao Phong Độ tiếp tục sảng khoái cùng đam mê thể thao

    Sự hợp tác giữa câu lạc bộ Manchester United (M.U) và Clear Men đã, đang và sẽ mang đến nhiều chương trình sôi nổi dành riêng cho các tín đồ bóng đá tại Việt Nam.

  • Doanh nhân Hùng "Cửu Long": "Bóng đá là trò giải trí xa xỉ nhất của tuổi thơ" Doanh nhân Hùng "Cửu Long": "Bóng đá là trò giải trí xa xỉ nhất của tuổi thơ"

    Doanh nhân kiêm diễn viên Hùng “Cửu Long” chia sẻ, ngoài công việc kinh doanh và niềm đam mê với nghệ thuật anh cũng là fan cuồng của túc cầu giáo. Thể thao, đặc biệt là bóng đá mang lại cho anh những chiêm nghiệm nhiều hơn là công cụ giải trí.

  • Đô cử trẻ số 1 thế giới Thạch Kim Tuấn: Từ cậu bé mồ côi thành niềm hy vọng vàng Olympic Đô cử trẻ số 1 thế giới Thạch Kim Tuấn: Từ cậu bé mồ côi thành niềm hy vọng vàng Olympic

    Vừa nhận danh hiệu đô cử xuất sắc nhất giải trẻ thế giới 2014, đồng thời chiếm giữ vị trí số 1 trên BXH hạng 56kg, Thạch Kim Tuấn chính là niềm hy vọng lớn nhất cho tấm HCV ASIAD, và xa hơn là Olympic 2016. Chỉ sau 8 năm, từ một cậu bé mồ côi, bán vé số và thất học, anh đã bước lên đỉnh cao quốc tế cao nhất bằng tài năng và nghị lực phi thường.

  • Cho dù vô địch, Leverkusen vẫn phải ngước nhìn Der Klassiker! Leverkusen vẫn phải ngước nhìn Der Klassiker!

    Đó là sự thật mà Leverkusen không thể không thừa nhận. Der Klassiker, trận derby nước Đức, diễn ra vào thứ Bảy giữa Bayern và Dortmund không còn là cuộc tranh tài của hai ứng viên vô địch, bởi họ đang cách xa ngôi số một của Leverkusen trên BXH Bundesliga 2023/24.

  • Trước vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24: Ai cản được Đà Nẵng? Trước vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24: Ai cản được Đà Nẵng?

    Đứng đầu bảng và hơn đội nhì bảng tới 8 điểm, Đà Nẵng gần như không có đối thủ xứng tầm. Liệu chủ nhà Đồng Nai có cản được Đà Nẵng ở vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24?

  • Nhận định bóng đá Liverpool vs Brighton, 20h00 ngày 31/3: Không thể ngăn cản 20h00 ngày 31/3: Liverpool vs Brighton

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Liverpool vs Brighton trong khuôn khổ Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 31/3. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn dùng quyền ‘giải cứu’, gọi lại 1 tiền đạo bị HLV Troussier loại HLV Hoàng Anh Tuấn gọi lại 1 tiền đạo bị HLV Troussier loại

    Võ Nguyên Hoàng không có tên trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ của U23 Việt Nam được cựu HLV Philippe Troussier gửi lên AFC. HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng quyền bổ sung, thay thế để đăng ký anh, nhưng là khi U23 Việt Nam phải dự Olympic.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x