Honda Winner X, Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider 2019: Đâu mới là xe côn tay số 1?

Xuân Hoàng (t/h)
15:21 ngày 21-07-2019
Trong phân khúc xe côn tay cho giới trẻ underbone, lâu nay Yamaha Exciter vốn là kẻ số 1. Nhưng với sự xuất hiện của Honda Winner X và Suzuki Raider R150 2019, câu chuyện có thể sẽ khác trong tương lai?
Honda Winner X, Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider 2019: Đâu mới là xe côn tay số 1?
Như đã biết, Yamaha Exciter là chiếc underbone côn tay tiên phong làm thay đổi thị hiếu khách hàng trẻ, bắt đầu từ năm 2005. Hãng xe Nhật Bản đạt mốc bán 1 triệu xe Yamaha Exciter vào năm 2017, trở thành chiếc underbone côn tay giữ thị phần lớn nhất ở Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hai năm tăng trưởng nóng (2015 và 2016), đạt doanh số 213.464 xe vào năm 2016, Yamaha Exciter có dấu hiệu giảm nhiệt khi chỉ đạt hơn 190 ngàn xe năm 2017 và dù không công bố số liệu năm 2018 nhưng tổng lượng xe bán của Yamaha giảm hơn trước, trong đó có cả Exciter. Điều này được cho là bị ảnh hưởng từ sự tăng trưởng của đối thủ Honda Winner.


Đặc biệt là khi Honda Việt Nam vừa ra mắt chiếc Winner X với thiết kế mới về kiểu dáng nhưng vẫn giữ lại động cơ cũ. Chiếc xe được kỳ vọng sẽ “gia nhiệt” cạnh tranh với đối thủ chính Yamaha Exciter với mục tiêu bán 140.000 xe/năm.

Trong khi đó, Suzuki Raider có doanh số thấp nhất trong phân khúc underbone và gần như không thể đuổi kịp 2 người đồng hương đến từ Nhật Bản.


Hiện tại, Suzuki Raider có giá từ 49 đến 55,6 triệu đồng (5 phiên bản), Yamaha Exciter 150 giá rẻ hơn chút, ở mức 47 đến 49 triệu đồng (6 phiên bản), Honda Winner X mới được định vị thấp hơn với giá từ 46 đến 49,5 triệu đồng (3 phiên bản).

Honda Winner X sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ chính là Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150.


Trong 3 cái tên này, Honda Winner X đang nổi lên là một thế lực mới khi mẫu xe này được trang bị phanh ABS (hệ thống chống bó cứng phanh). Trong khi đó, Yamaha Exciter và Suzuki Raider phiên bản mới nhất vẫn sử dụng phanh đĩa truyền thống.

ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề. Khi vượt qua tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.

Về ngoại hình, Honda Winner X đã thay toàn bộ dàn áo mới, đầu xe thừa hưởng phong cách sportbiker như CBR, cụm đèn sắc nét hơn với trang bị full-LED từ trước ra sau tới xi-nhan,...đã tạo nên một sự chú ý lớn ở phân khúc underbone côn tay.


Trong khi đó, đối thủ đồng hương đã bắt đầu làm “mưa gió” doanh số từ khi bản 150cc ra đời năm 2014. Yamaha Exciter gây ấn tượng với mặt trước xe ngầu, dàn vỏ góc cạnh, đèn định vị sắc nét.

Bên cạnh đó, Yamaha Exciter rất chịu khó thay đổi phong cách khi đưa ra các phiên bản theo từng chủ đề cho người dùng lựa chọn như Exciter GP (mang tem đội đua motor GP), RC, Movistar, Camo, Limited.


Với Suzuki Raider, kiểu dáng đặc trưng hyper underbone không có nhiều đất diễn cho thiết kế, nhưng thế hệ hiện tại của Raider đã được trau chuốt lại khá kỹ, thêm hộc chứa đồ, đèn LED, mặt đồng hồ điện tử thể thao hơn.

Về các chỉ số động cơ, cả 3 mẫu xe côn tay Winner, Exciter và Raider khá tương đồng. Tuy nhiên, hộp số trên Exciter chỉ có 5 cấp, trong khi trên Winner X và Raider là hộp số 6 cấp.

Trên lý lý thuyết, hộp số trên Exciter yếu hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, nhiều tạp chí xe máy đánh giá, qua trải nghiệm thực tế, hộp số 5 cấp trên Exciter 2019 và hộp số 6 cấp trên dòng Winner X và Raider không có sự chênh lệch đáng kể.

So về sức mạnh, Suzuki Raider dẫn đầu với khối động cơ xy-lanh đơn, dung tích 147,3 cc, phun xăng điện tử, DOHC, 4 van, công suất cực đại 18,5 mã lực tại 10.000 v/p và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 8.500 v/p,  mạnh vượt trội so với hai đối thủ đồng hương khi kết hợp với hộp số 6 cấp.

So sánh  thông số kỹ thuật bộ 3 Winner X, Exciter và Raider 150
So sánh thông số kỹ thuật bộ 3 Winner X, Exciter và Raider 150

Dù ra mắt phiên bản Winner X nhưng Honda Việt Nam vẫn vẫn dùng loại 150 phân khối DOHC như trước đó, với công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.

Có sức mạnh tương đương, mẫu Yamaha Exciter 150 sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p, kết hợp hộp số 5 cấp. 

Về hệ thống khóa, tất cả các dòng xe côn tay đều dùng chìa khóa truyền thống. Đối với Honda Winner X được trang bị thêm nút mở yên ngay trên ổ khoá giống như nhiều mẫu xe tay ga của hãng. Trong khi đó, Exciter được trang bị thêm tính năng định vị xe trong bán kính 20m.

Với những thông số kể trên, có thể thấy Suzuki Raider tuy có động cơ mạnh hơn nhưng xét về thiết kế và giá bán lại có phần thua thiệt so với Exciter 150 và Winner X.


Trong khi đó, Honda Winner X với những cải tiến và ngoại hình và được trang bị thêm phanh ABS - mẫu xe này đã nhỉnh hơn Raider và gần như ngang ngửa với Exciter.

Xét một cách khách quan nhất, Yamaha Exciter 150 vẫn là số 1 phân khúc xe côn tay cho giới trẻ underbone, Winner X đứng thứ 2 nhưng khoảng cách không còn xa như trước đây và Raider xếp vị trí số 3. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x