Hướng tới đại hội VFF nhiệm kỳ VII (25/3): Khơi nguồn tài chính (Bài cuối)

Khắc Sơn
06:19 ngày 24-03-2014
Nhiệm kỳ VII của BCH VFF có rất nhiều chương trình mục tiêu, từ ngắn hạn đến dài hạn và có tính kết nối, tạo điều kiện để hoàn thành tầm nhìn hướng đến tương lai.
Hướng tới đại hội VFF nhiệm kỳ VII (25/3): Khơi nguồn tài chính (Bài cuối)
Bên cạnh việc đặt ra lộ trình, xác lập quyết tâm cùng những bước đi bài bản, thì yếu tố quyết định cho sự thành bại của một nền bóng đá là tài chính. Vậy nên, việc khơi nguồn tài chính - vốn đã phần nào suy giảm ở mọi góc độ do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - là yêu cầu sống còn.

LỘ TRÌNH TRĂM TỶ
Cần phải nhắc lại, trong nửa đầu của VFF nhiệm kỳ VI, công tác tiếp thị tài trợ đã có sự bùng nổ mạnh mẽ. Giá trị thương quyền của ĐTQG và các giải đấu do Liên đoàn quản lý có sự tăng trưởng đột phá. ĐTQG đã ký hợp đồng tài trợ với những đối tác rất mạnh như Dentsu, Nike... Ở các giải đấu trong nước, bản hợp đồng kỷ lục với Eximbank và Tôn Hoa Sen đã được ký kết. Điều này có được là nhờ hành công của ĐTQG tại AFF Suzuki Cup cũng như sự sôi động của sân chơi quốc nội cùng một hướng đi hợp lý trong tiếp thị.

Trong nửa sau của VFF nhiệm kỳ VI, công tác tiếp thị tài trợ gặp nhiều khó khăn do sự khủng hoảng của nền kinh tế. Chưa hết, năm 2012, VFF đã chuyển giao những gói tài trợ tốt với Eximbank, Tôn Hoa Sen cho VPF điều hành, quản lý. Điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của VFF. Tuy nhiên, Liên đoàn đã chủ động tìm kiếm các nguồn tài chính, tài trợ đáp ứng được sự đòi hỏi phát triển không ngừng của bóng đá Việt Nam, đặc biệt chi cho công tác đào tạo các đội tuyển trẻ không có chế độ của Nhà nước và hệ thống các giải trẻ vốn không có tài trợ.



Vì thế, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của VFF nhiệm kỳ VII là phải khơi được nguồn tài chính. Đây thực sự là bài toán khó với những người làm bóng đá nước nhà bởi thành tích của các ĐTQG đi xuống trong khi nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch lớn hướng đến tương lai, bắt buộc chúng ta phải có nền tảng tài chính dồi dào và bền vững.

Trong nhiệm kỳ mới, VFF đặt mục tiêu sẽ có nguồn thu từ 100 đến 130 tỷ đồng/năm. Riêng với công ty VPF, cái đích về tài chính cần phải hoàn thành trong giai đoạn 2014-2018 là 100 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, nguồn thu hàng năm của các CLB đang chơi ở  V-League sẽ vào khoảng từ 40-50 tỷ đồng trong giai đoạn này.

Với nguồn tài chính như trên, VFF và VPF đủ khả năng chi trả cho các kế hoạch lớn của mình. Đồng thời, có khả năng hỗ trợ cho các hoạt động khác, đặc biệt là các đội bóng có nhiều khó khăn. Còn với các CLB bóng đá, với nguồn thu như vậy, về cơ bản, họ sẽ có được sự ổn định về tài chính để hoạt động và phát triển.

GIẢI PHÁP KIẾM TIỀN
Để giải được bài toán về tài chính, những người làm bóng đá Việt Nam cần hình thành chiến lược tiếp thị một cách toàn diện để nâng cao giá trị thương hiệu của các ĐTQG, các giải thi đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia và các giải thi đấu khác do VFF đăng cai tổ chức. Thực tế cho thấy, bóng đá vẫn là một kênh quảng bá hữu hiệu cho thương hiệu cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Vấn đề của những người làm bóng đá là làm sao chứng tỏ được giá trị và quyền năng của mình đối với các đối tác bằng những chiến lược và biện pháp rõ ràng, hiệu quả.

Đối với ĐTQG, trong thời gian sớm nhất, cần tìm kiếm các đối tác ký hợp đồng tài trợ độc quyền hoặc tài trợ từng phần. Đa dạng các hình thức quảng cáo, tài trợ dựa trên khai thác hình ảnh của các đội tuyển là yêu cầu bắt buộc nhằm tìm kiếm sự ổn định và gia tăng nguồn thu về tài trợ.


Ảnh: Anh Tài

Tiếp tục có những giải pháp đột phá về khai thác bản quyền truyền hình, bản quyền truyền thông đa phương tiện, quảng cáo trên radio, internet... Với nhiều nền bóng đá, bản quyền truyền hình luôn chiếm một tỷ lệ quan trọng trong tổng số nguồn thu. Với đặc thù của bóng đá Việt Nam, việc tìm kiếm nguồn thu từ bản quyền truyền hình cần phải có một chiến lược rõ ràng, phù hợp nhằm đạt mục đích cuối cùng là gia tăng nguồn thu. Vì thế, bóng đá Việt Nam cần có kế hoạch, con người và bước đi táo bạo nhằm khai thác ích lợi từ việc khai thác nguồn thu từ việc mua bán, trao đổi bản quyền truyền hình, radio, internet. Thực tế cho thấy, đáp ứng yêu cầu về quảng bá trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng cho các doanh nghiệp là cách nhanh, tốt nhất làm gia tăng giá trị gói tài trợ.

Với các CLB, việc đa dạng hóa các nguồn thu, chú trọng tăng cường hiệu quả khai thác cơ sở vật chất, các công trình được nhà nước chuyển giao, kể cả các hoạt động ngoài bóng đá là yêu cầu bắt buộc nhằm hướng đến sự cân bằng về tài chính.

Tìm kiếm đối tác thương mại
Để khơi thông nguồn tài chính, chúng ta cần xây dựng hệ thống các đối tác thương mại với các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn và ký kết các hợp đồng hỗ trợ về tài chính cho các mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam; đảm bảo quyền lợi của các đối tác thương mại.

Đề xuất thí điểm hoạt động đặt cược bóng đá
VFF đặt mục tiêu đa dạng hóa các loại hình quỹ phát triển bóng đá ở nhiều cấp để tạo nguồn thu đầu tư cho phát triển tài năng bóng đá. Dùng kinh phí của các quỹ này để chi cho việc hỗ trợ, khen thưởng thành tích xuất sắc của vận động viên, đào tạo văn hóa, hướng nghiệp, trợ cấp chữa trị chấn thương... Xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam do VFF trực tiếp quản lý.

Đặc biệt, những người làm bóng đá cần sớm nghiên cứu, đề xuất thí điểm triển khai hoạt động đặt cược bóng đá hoặc dự đoán kết quả bóng đá có thưởng để tạo nguồn thu cho Quỹ phát triển bóng đá Việt Nam.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hôm nay, khai mạc Hội nghị lần thứ 17 BCH VFF nhiệm kỳ VI Hôm nay, khai mạc Hội nghị lần thứ 17 BCH VFF nhiệm kỳ VI

    Vào lúc 16h chiều nay (24/3), Hội nghị lần thứ 17 Ban chấp hành (BCH) VFF nhiệm kỳ VI sẽ diễn ra tại khách sạn La Thành, Hà Nội. Đây là Hội nghị cuối cùng trong nhiệm kỳ của BCH VFF khóa VI.

  • “Minh bạch và chuyên nghiệp, rồi tiền sẽ đến!” “Minh bạch và chuyên nghiệp, rồi tiền sẽ đến!”

    “Minh bạch tài chính, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp không chỉ ở chuyên môn bóng đá mà còn cả trong công việc kinh doanh”, đó là những gì cốt lõi trong câu chuyện mà ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc công ty CP Thể thao - Bóng đá Bình Dương chia sẻ với PV báo Bóng đá hôm qua…

  • 17h00 ngày 24/3, B.BD vs V.NB: Mèo nào cắn mỉu nào? 17h00 ngày 24/3, B.BD vs V.NB: Mèo nào cắn mỉu nào?

    Chủ nhà B.Bình Dương đang hưng phấn với 5 trận bất bại gần đây, còn đội khách V.Ninh Bình rất sốt ruột cải thiện thành tích ở V-League khi đá 6 trận mới chỉ có… 6 điểm. Chính những yếu tố này khiến trận đấu muộn nhất vòng 9 trở nên đáng xem.

  • "Hot boy" Hoàng Thịnh gửi lời cảm ơn NHM "Hot boy" Hoàng Thịnh gửi lời cảm ơn NHM

    Sau 5 tháng phải vật lộn với chấn thương, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh đã trở lại ở vòng đấu thứ 9. Điều đáng nói là ngày trở lại ấy thật ngọt ngào khi SLNA của cầu thủ điển trai này đã đánh bại Hải Phòng với tỷ số 3-1.

  • Rượt đuổi ngoạn mục, Đồng Nai đánh bại HA.GL 3-2 Rượt đuổi ngoạn mục, Đồng Nai đánh bại HA.GL 3-2

    Lối chơi cởi mở của Đồng Nai và HA.GL đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn với màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Chung cuộc, đội chủ nhà đã giành chiến thắng với tỷ số 3-2.

  • Vì sao sân Cẩm Phả không bị "vỡ"? Vì sao sân Cẩm Phả không bị "vỡ"?

    Cảnh tượng chen lấn, xô đẩy, trèo tường giống như ở lượt trận thứ 8 đã không xuất hiện ở sân Cẩm Phả chiều 23/3 khi lực lượng an ninh được bố trí dày đặc và vào cuộc gắt gao để đảm bảo an toàn trận đấu giữa Than.QN - HN.T&T.

  • T.QN 1–2 HN.T&T: Khách lội ngược dòng thành công T.QN 1–2 HN.T&T: Khách lội ngược dòng thành công

    Bị dẫn bàn, nhưng bằng sự kiên trì và bản lĩnh của nhà vô địch, HN.T&T đã lội ngược dòng trước T.QN ngay trên sân Cẩm Phả.

  • T.QN 1-2 HN.T&T: Gonzalo, Samson nhấn chìm đội chủ nhà T.QN 1-2 HN.T&T: Gonzalo, Samson nhấn chìm đội chủ nhà

    Trước một T.QN hưng phấn trên sân nhà và có bàn dẫn trước nhưng sự tỏa sáng của Gonzalo và Samson, HN.T&T đã lội ngược dòng một cách ngoạn mục...

  • Ghi 100 bàn, Công Vinh được HLV Calisto gọi là "cậu bé vàng" Ghi 100 bàn, Công Vinh được HLV Calisto gọi là "cậu bé vàng"

    Ngay sau khi Công Vinh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 100 bàn thắng, HLV Calisto đã gửi lời chúc mừng từ Bồ Đào Nha. Ngoài ra, CV9 cũng nhận nhiều lời “chia vui” từ Nhật Bản.

  • Giải bóng đá "CUP LICOGI 13 OPEN - 2014": Sôi nổi và thân thiện Giải bóng đá "CUP LICOGI 13 OPEN - 2014": Sôi nổi và thân thiện

    Nhân kỷ niệm 83 năm thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), sáng 23/3, tại sân bóng MIC - 379A Lương Thế Vinh – Hà Nội đã diễn ra giải bóng đá “CUP LICOGI 13 OPEN – 2014”.

  • Bình luận V-League: Công & Vinh! Bình luận V-League: Công & Vinh!

    Trong sự nghiệp, tiền đạo Lê Công Vinh từng chơi rất nhiều trận xuất sắc. Anh nhiều lần lập cú đúp, hat-trick và thậm chí cả poker nhưng bàn thắng bằng pha đá phạt đền vào lưới Hải Phòng chiều qua vẫn có giá trị đặc biệt.

  • HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt

    Chỉ ngay sau khi quyết định “quay xe” tiếp tục dẫn dắt Barca, HLV Xavi đã được tạm hoãn nộp phạt số tiền 2,8 triệu euro từ tòa án Tây Ban Nha về hành vi trốn thuế.

  • Nhận định bóng đá U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia, 00h30 ngày 26/4: Khó có bất ngờ 00h30 ngày 26/4: U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia

    Nhận định bóng đá trận U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia diễn ra lúc 00h30 ngày 26/4 trong khuôn khổ tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích phong độ, thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín

    Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín; MU theo đuổi Toney; Bellingham vắng mặt ở buổi tập... là những tin tức đáng chú ý cuối cùng trong tối ngày 25/4.

  • Nhận định bóng đá Brighton vs Man City, 02h00 ngày 26/4: Không có chỗ cho sai lầm 02h00 ngày 26/4: Brighton vs Man City

    Nhận định bóng đá trận đấu Brighton vs Man City trong khuôn khổ Đá bù Vòng 29 giải Premier League 2023/24 diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x