Iniesta đang thắp sáng J.League

Hồ Phương
  11:30 ngày 13-09-2018

Hồi tháng 5 vừa rồi, khi tất cả đều nghĩ rằng Andres Iniesta sắp đến Trung Quốc khoác áo Chongqing Dangdai, tiền vệ người Tây Ban Nha bất ngờ chuyển hướng đến Nhật Bản chơi cho Vissel Kobe. Và chỉ sau 4 tháng, “số 8” đã kịp thắp sáng J.League và khiến người Trung Quốc ôm đầu tiếc nuối.

Iniesta đang thắp sáng J.League
Đầu tháng 5, báo chí Tây Ban Nha vẫn còn đưa tin Iniesta đã đạt thỏa thuận với Chongqing Dangdai về một bản hợp đồng 3 năm, kèm mức lương 9 triệu euro/mùa. Ngoài ra, CLB Trung Quốc cam kết sẽ mua 6 triệu chai rượu vang từ công ty Bodegas Iniesta của tiền vệ này trong thương vụ trị giá 36 triệu euro. Nhưng hơn 20 ngày sau, Vissel Kobe bất ngờ thông báo đã ký hợp đồng 3 năm với Iniesta và ở đội bóng Nhật Bản, tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ hưởng mức lương 25 triệu euro.

Cú bẻ lái đột ngột ấy đã khiến tất cả bất ngờ. Và theo giải thích của chủ tịch CLB Chongqing Dangdai, Jiang Lizhang thì vấn đề không phải là tiền, dù Vissel Kobe đã trả Iniesta gấp gần 3 lần đề nghị của họ. Nhưng bất kể là vì nguyên nhân gì, đây vẫn là một mất mát lớn không chỉ của đội bóng Trung Quốc, mà còn của cả giải VĐQG nước này (Chinese Super League - CSL). Bởi Iniesta đã nhanh chóng trở thành cục nam châm thu hút sự chú ý của tất cả.

Sở dĩ như vậy là vì ai cũng tò mò vì sao sau một sự nghiệp lẫy lừng ở Barca, Iniesta lại quyết định đến J.League thay vì MLS hay CSL, điểm đến quen thuộc của những ngôi sao ở buổi xế chiều của sự nghiệp. Và vì sao anh lại chọn một đội bóng hạng trung, đại diện cho thành phố vốn chỉ nổi tiếng vì... thịt bò chứ không phải là bóng đá. Sự tò mò ấy đã tạo ra hiệu ứng đặc biệt với Vissel Kobe nói riêng, và cả J.League nói chung.

Giới truyền thông châu Âu đã đồng loạt đưa tin sau khi Iniesta có bàn thắng đầu tiên cho CLB mới, một siêu phẩm sau đường chuyền của Lukas Podolski. Pha lập công vào lưới Jubilo Iwata ấy cũng thu hút hơn 2,1 triệu lượt người xem trên kênh Youtube của J.League. Với riêng Vissel Kobe, sự xuất hiện của tiền vệ người Tây Ban Nha là cú hích lớn cả về chuyên môn và kinh tế. Giám đốc kinh doanh Masayuki Morii của CLB này tiết lộ: “Bình thường mọi năm Kobe chỉ bán được 150.000 sản phẩm nhưng chỉ trong 2 tuần sau khi Iniesta đến đây, chúng tôi đã bán được 50.000. Chúng tôi thậm chí không kịp sản xuất để bán nhưng năm tới, chắc chắn mọi thứ sẽ sẵn sàng để cung ứng”.

Iniesta giúp CLB Vissel Kobe tạo cú hích về cả kinh tế lẫn chuyên môn và kéo khán giả đến sân đông hơn
Iniesta giúp CLB Vissel Kobe tạo cú hích về cả kinh tế lẫn chuyên môn và kéo khán giả đến sân đông hơn

Tiếp lời, Morii khẳng định: “Trong quá khứ, chúng tôi thường chỉ đứng thứ 7, thứ 8 nhưng mục tiêu năm nay là Top 3”. Không chỉ vậy, vị quan chức của Vissel Kobe còn hy vọng sự có mặt của Iniesta sẽ giúp CLB thu hút thêm nhiều tên tuổi lớn. Morii thậm chí không buồn giấu giếm kế hoạch “khai thác triệt để Iniesta trong 3 năm hợp đồng” và tham vọng “thu hút thêm nhiều CĐV, mở rộng SVĐ và xây dựng một đội ngũ có thể chinh phục đỉnh cao”. Tất cả những điều đó, đều xoay quanh sự hiện diện của Iniesta, người lẽ ra đang chơi ở Trung Quốc.

Tất nhiên, một mình tiền vệ này không thể thay đổi tương quan giữa 2 giải đấu. CSL đã vượt J.League về số khán giả trung bình từ năm 2011 và hiện tại, vẫn hơn đối thủ (trung bình 24.446 người/trận so với 18.149). Tính từ 2013 đến giờ, các đội bóng Trung Quốc vô địch AFC Champions League nhiều hơn những đại diện của Nhật Bản (2 so với 1). Mức lương trung bình của các cầu thủ đang chơi ở CSL hiện là 762.600 USD, gấp hơn 3 lần các đồng nghiệp ở J.League (209.100 USD). Và bản quyền truyền hình của CSL (240 triệu USD/năm) cũng nhỉnh hơn J.League (200 triệu USD/năm).

Thế nhưng cán cân ấy đang dần thay đổi. Việc những CLB hạng trung ở J.League như Vissel Kobe hay Sagan Tosu sẵn sàng chi lương khủng để chiêu mộ những nhà cựu VĐTG như Iniesta, Podolski hay Fernando Torres là minh chứng cho tham vọng của người Nhật. Việc mở cửa chào đón các cầu thủ từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng là một hướng đi đúng trong chiến dịch mở rộng thị phần ở Đông Nam Á.

Dĩ nhiên, không phải cầu thủ nào từ các nước ASEAN cũng thành công tại Nhật Bản. Nhưng thành công của những Chanathip Songkrasin (CLB Consadole Sapporo), Teerasil Dangda (Sanfrecce Hiroshima) và Theerathon Bunmathan (Vissel Kobe) đang tạo ra sức hút đặc biệt, khiến người Thái quan tâm hơn tới J.League. Và hẳn chưa ai quên năm 2016, Việt Nam từng phát trực tiếp trận “derby” ở J.League 2 giữa các đội bóng của Công Phượng (Mito Hollyhock) và Tuấn Anh (Yokohama FC). Chỉ tiếc là không cầu thủ nào được ra sân ở trận đấu đó.

Iniesta lôi CĐV trở lại sân
Dù chỉ có sức chứa 30.134 chỗ ngồi, sân nhà Noevir của Vissel Kobe vẫn hiếm khi được lấp đầy. Lượng khán giả trung bình của họ năm 2016 chỉ là 17.018 người, còn năm ngoái là 18.272 người. Nhưng sự xuất hiện của Iniesta đang khiến các CĐV đến sân nhiều hơn. Đã có tới 26.146 người tới xem trận ra mắt của tiền vệ này trước Shonan Bellmare và ở 4 trận sân nhà tiếp theo của Vissel Kobe, lượng khán giả luôn từ 22.000 đến 25.000 người.

Podolski đánh giá J.League cao hơn CSL


Tiền đạo người Đức, Lukas Podolski từng khẳng định, J.League có chất lượng hơn CSL. Trả lời phỏng vấn trang Goal khi mới gia nhập Vissel Kobe, cầu thủ 33 tuổi nhận xét: “Tôi không tới Trung Quốc mà chọn Nhật Bản vì bóng đá ở đây ở trình độ cao hơn so với phần còn lại của châu Á”. Poldi cũng đánh giá bóng đá Nhật Bản “chuyên nghiệp hơn và có một nền tảng tốt”.
Nguồn: Bongdaplus.vn
Bình luận

Bình luận không dấu, chửi thề, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam,…sẽ
không được đăng
.
- Ký tự còn lại: 500

| UEFA Nations League B
Áo0-0Bosnia-Herzegovina
| UEFA Nations League A
Croatia0-0Tây Ban Nha
Bỉ0-0Iceland
| Ligue 1 Pháp
AS Monaco0-4PSG
| La Liga Tây Ban Nha
Celta Vigo2-4Real Madrid
Sevilla2-1Espanyol
Rayo Vallecano2-2Villarreal
| Serie A Ý
AC Milan0-2Juventus
Sassuolo1-1Lazio
Sassuolo0-0Lazio
X
Iniesta đang thắp sáng J.League
    X