Kỷ niệm 20 năm cái chết của Andres Escobar (Colombia): Nỗi đau chưa ngủ yên!

Việt Hà
Từ 09:20 ngày 03-07-2014
Khi người Colombia tưởng nhớ bi kịch Escobar tròn 20 năm, cũng là lúc ĐTQG nước này lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết World Cup. Lời nhắc nhở về quá khứ đen tối sẽ song hành với thầy trò Jose Pekerman trong hành trình chinh phục đỉnh cao tại World Cup 2014.

CÁI CHẾT CỦA ESCOBAR
Một bức ảnh của Andres Escobar. Đó là hành trang của mỗi CĐV Colombia khi họ đổ bộ xuống Fortaleza nơi diễn ra trận tứ kết giữa Colombia và Brazil (đêm 4/7). Và chắc chắn trong trận đấu tại Castelao, James Rodriguez và các đồng đội sẽ nhìn thấy hàng nghìn Escobar trên khán đài. Tròn hai thập kỷ ngày cựu đội trưởng ĐT Colombia bị bắn chết vì cú đá phản lưới nhà tại World Cup 1994 (02/07/1994-02/072014), người Colombia cùng hướng về Escobar. Dù là trên khán đài hay dưới sân cỏ. Dù là CĐV hay các cầu thủ. Bi kịch Escobar đang chạm vào tiềm thức của mỗi người Colombia. 

20 năm trước, Andres Escobar đeo băng thủ quân của ĐT Colombia xuất sắc nhất trong lịch sử với những Valderrama, Rincon, Asprilla… Họ được kỳ vọng làm nên chuyện lớn tại USA ‘94. Nhưng mọi chuyện không diễn ra như ý khi đội bóng của HLV Francisco Maturana thua 1-3 trước Romania ngay trận mở màn. Colombia bằng mọi giá phải thắng Mỹ để níu kéo hy vọng đi tiếp. Nhưng trong cái ngày 22/6/1994 đen tối đó, Escobar đã lúng túng đá phản lưới nhà từ pha căng ngang của John Harks giúp Mỹ mở tỷ số. Colombia thua chung cuộc 1-2, tức tưởi về nước và Escobar bị gắn mác tội đồ.

Nhưng không ai nghĩ người đội trưởng mẫu mực của Colombia, thần tượng của giới trẻ nước này, lại phải trả cái giá đắt đến vậy. Ngày 02/07/1994, Escobar bị bắn bên ngoài quán bar El Indio ở ngoại ô Medellin. Tên sát nhân nã 12 viên đạn vào hậu vệ 27 tuổi và hét lên “Goooooooool” (nhại theo tiếng hô dài của các BLV Nam Mỹ khi có bàn thắng) sau mỗi viên đạn. Thủ phạm là Humberto Munoz Castro lĩnh mức án 43 năm tù, nhưng sau đó được thả sớm vào năm 2005.



Vụ án mạng được cho là đòn trừng phạt của những kẻ quá khích vì bàn phản lưới nhà của Escobar. Cũng có nguồn tin cho rằng tên sát nhân được thuê giết người bởi những ông trùm cá độ đã thua đau vì thất bại của Colombia. Nhưng trên hết, cái chết của Escobar là tấn bi kịch của bóng đá Colombia. Những đồng đội của Escobar như Herrera rơi vào trạng thái suy nhược thần kinh. Asprilla và Valderrama không còn khát khao cống hiến cho đội tuyển. Cả nền bóng đá đổ sụp sau cú sốc Escobar. 

VÀ SỰ SỐNG CỦA BÓNG ĐÁ COLOMBIA
Cho tới bây giờ, người dân Colombia vẫn chưa thể nào quên bi kịch Escobar. Đó không chỉ là cái chết oan ức của một cầu thủ, mà còn gợi nhớ một thời kỳ đen tối của bóng đá nước này khi nằm trong sự thao túng của thế giới ngầm. Không chỉ Escobar, anh trai của hậu vệ Herrera đã bị giết ngay sau trận thua Romania tại USA ‘94. Hầu hết cầu thủ thuộc thế hệ vàng đều dính líu đến ông trùm ma túy Pablo Escobar. HLV Maturana kể rằng từng bị dọa giết nếu sử dụng tại World Cup 1994 một số cầu thủ không vừa mắt ông trùm.

Sau 20 năm chìm trong bóng đêm, bóng đá Colombia giờ đã hồi sinh mạnh mẽ. Lần đầu tiên trong lịch sử Colombia giành quyền vào tứ kết sau chiến thắng 2-0 trước Uruguay. Một thế hệ tài năng mới đã ra đời với những James Rodriguez, Pablo Armero, Cuadrado, Guarin. Sự sống đã trở lại với nền bóng đá từng sản sinh rất nhiều anh tài 20 năm về trước. Với thế hệ của James Rodriguez, người Colombia lại có quyền mơ đến đỉnh cao như họ đã từng mơ tại USA ‘94. 

“Cuộc sống không thể kết thúc ở đây. Chúng ta phải tiếp tục. Không có gì là khó khăn cả. Chúng ta sẽ đứng dậy từ đây. Chúng ta sẽ gặp lại nhau nhanh thôi bởi cuộc đời không thể kết thúc như vậy”, Escobar đã nói như vậy trên tờ El Tiempe de Bogota chỉ vài ngày trước khi bị hạ sát. Đúng vậy, cuộc sống đã không kết thúc với bóng đá Colombia sau cái chết của người đội trưởng 20 năm trước.

Escobar
Tên đầy đủ: 
Andres Escobar Saldarriaga
Ngày sinh: 13/03/1967
Ngày mất: 02/07/1994
Vị trí thi đấu: trung vệ
Các CLB từng thi đấu: Atletico Nacional (1986-1999); Young Boys (1989-1990); Atletico Nacional (1990-1994)
ĐT Colombia: 51 trận (1 bàn thắng)

Những đồng đội cũ của Escobar giờ nơi đâu?
Carlos Valderrama 
Tài năng lớn nhất của thế hệ vàng Colombia 1994. Cựu tiền vệ đầu xù hiện làm HLV tại học viện bóng đá Clearwater Galactics (Florida, Mỹ). Ngoài ra Valderrama cũng tham gia bình luận thể thao trên đài phát thanh Florida.


Rene Higuita 
Thủ môn nổi tiếng với màn bắt bóng “Bò cạp bay” vắng mặt tại World Cup 1994 vì ngồi tù do buôn ma túy. Cựu thủ thành 47 tuổi hiện làm HLV thủ môn tại CLB Al Nassr (Saudi Arabia) và thường xuất hiện trên các show truyền hình Colombia.


Freddy Rincon 
Giải nghệ vào năm 2004, tiền vệ tấn công lừng danh một thời của Colombia từng bị điều tra về nghi án rửa tiền. Cựu tiền vệ 47 tuổi hiện theo đuổi nghiệp huấn luyện tại Brazil.


Faustino Asprilla 
Tiền đạo quái kiệt của bóng đá Colombia hiện làm công tác đào tạo trẻ tại quê nhà. Asprilla cũng thường xuyên liên hệ với đội bóng cũ Newcastle để gửi một số tài năng trẻ sang đội bóng Anh. 

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x