Kỳ World Cup của thủ môn

Minh Tâm
Từ 04:43 ngày 14-07-2014
World Cup 2014 kết thúc với tràn ngập bàn thắng, song đây vẫn là VCK có dấu ấn đậm nét của các thủ môn. Những người gác đến giờ đây không đơn thuần chỉ có nhiệm vụ ngăn chặn đối phương ghi bàn, mà còn là điểm tựa của cả đội bóng.

ĐI LÊN NHỜ NGƯỜI GÁC ĐỀN
Trước ngày khởi tranh, ngay cả CĐV lạc quan nhất của Costa Rica cũng không nghĩ ĐTQG của họ sẽ lọt vào đến vòng tứ kết World Cup 2014. Thế nhưng, điều tưởng như không thể xảy ra đó cuối cùng lại trở thành sự thật. Đội tuyển của quốc gia Trung Mỹ này qua mặt hết ông lớn này đến ông lớn khác nhờ sự chắc chắn của mặt trận phòng ngự. Thành công đó in đậm dấu tay của Keylor Navas, người gác đền 27 tuổi thuộc biên chế CLB Levante.

Keylor Navas là thủ môn duy nhất từng 3 lần được FIFA bầu chọn là cầu thủ hay nhất tại World Cup 2014 (trong các trận đấu với Anh, Hy Lạp và Hà Lan). Anh cũng là thủ môn đạt tỷ lệ cứu thua cao nhất giải, khi cản phá thành công tới 88% số cú sút đi trúng khung thành của đối phương. Với phong độ chói sáng đó, không có gì ngạc nhiên khi Navas lọt vào danh sách đề cử cho danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2014, cùng với Sergio Romero (Argentina) và Manuel Neuer (Đức).

Neuer nhiều khi dâng cao như một trung vệ

Keylor Navas chỉ là ví dụ tiêu biểu, cho thấy các thủ môn đóng vai trò quan trọng như thế nào đến thành bại của các đội bóng tại Brazil 2014. Chưa có kỳ World Cup nào tầm ảnh hưởng của những người gác đền lớn như hiện nay. Để tiến sâu tại giải lần này, các đội bóng bắt buộc phải có một thủ môn giỏi đứng trong khung thành. Có thể thấy rõ điều đó ở Argentina, với Sergio Romero xuất sắc đẩy được 2 quả luân lưu tại bán kết. Hà Lan với Jasper Cillessen ổn định trong trận đấu và Tim Krul xuất sắc trên loạt sút luân lưu. Thủ thành Julio Cesar cũng đưa Brazil tiến sâu, với hai tình huống đẩy penalty ở vòng 1/8. Ngoài ra, còn có thể kể tới Guillermo Ochoa (Mexico) với những pha cứu thua xuất thần, hay Tim Howard (Mỹ) có tới 16 tình huống cản phá trong 1 trận đấu.

THỦ MÔN KHÔNG CHỈ  BẮT BÓNG
Vai trò của các thủ môn giờ đây không còn đơn thuần chỉ là bắt bóng. Có thể thấy rõ điều đó qua cách Manuel Neuer thi đấu tại World Cup 2014. Trận gặp Algeria ở vòng 1/8, người gác đền này đã chơi như một trung vệ, thường xuyên di chuyển ra xa khung thành phá bóng, cả bằng chân lẫn bằng đầu. Hôm đó, Neuer đã có tới 21 tình huống chạm bóng bên ngoài vòng cấm. Kỹ năng chơi bóng bằng chân cực tốt của Neuer tác động rất lớn tới vấn đề chiến thuật của ĐT Đức. Nó giúp HLV Joachim Loew mạnh dạn cho phép các hậu vệ dâng cao, bởi khi cần thiết thủ môn của Bayern Munich có thể lao ra ngoài vòng cấm phá bóng như một trung vệ.

Trong khi đó, Navas và Tim Howard (Mỹ) không đơn thuần chỉ là thủ môn mà là thủ lĩnh của cả hàng thủ. Ngoài phần việc bắt bóng, họ còn chỉ đạo các hậu vệ xây bức tường thành trước cầu môn. Hình ảnh Howard lúc lớn tiếng, khi nhỏ nhẹ an ủi đồng đội trong trận gặp Bỉ ở vòng 1/8 phần nào cho thấy vai trò, cũng như tầm ảnh hưởng của anh trong ĐT Mỹ.

World Cup 2014 đã kết thúc như là một trong những VCK nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử, song không vì thế mà vai trò của thủ môn mờ nhạt. Không những thế, vị trí gác đền đã để lại dấu ấn đậm nét trên các sân cỏ Brazil theo nhiều cách khác nhau.

Tim Howard hiện là thủ môn có tỷ lệ cản phá mỗi trận cao nhất tại World Cup 2014. Anh đã có tới 27 cú cản phá sau 4 trận. Trung bình mỗi trận Howard có 6,75 pha cản phá.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x