Barca sẽ cầu cứu Guardiola?!

Hồ Đắc
14:43 ngày 18-04-2014
Huyền thoại bóng đá Johan Cruyff vừa trả lời phỏng vấn rằng: “Muốn tìm lại thành công, điều cấp thiết nhất mà lãnh đạo Barca phải làm lúc này là gấp rút tìm cách đưa Pep Guardiola trở lại dẫn dắt đội bóng xứ Catalan”.
Barca sẽ cầu cứu Guardiola?!
MARTINO KHÓ TRỤ ĐƯỢC
Sau trận chung kết Cúp Nhà Vua, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã phát biểu: “Tôi không cho rằng thời hoàng kim của Barca đã khép lại!”. Nhưng chẳng có người yêu mến Barca nào tin vào những lời vỗ về của Ancelotti. Bất kỳ ai cũng thấy rất rõ, đội bóng của họ cần phải có những thay đổi lớn lao, đặt biệt là trên băng ghế chỉ đạo. Nói về một cuộc cách mạng toàn diện ở Nou Camp có lẽ là hơi quá, nhưng nếu không có những bổ sung trong mùa Hè 2014, cơn ác mộng của người Catalan có thể chưa dừng lại. 

Không còn là nỗi ám ảnh nữa. Từng danh hiệu cứ lần lượt rời bỏ thầy trò HLV Gerardo Martino ở mùa giải này trong nỗi bẽ bàng. Đầu tiên, họ bất ngờ “ngã ngựa” tại tứ kết Champions League sau trận thua 0-1 trên sân của Atletico Madrid ở lượt về. Hôm qua, đến lượt chiếc Cúp nhà Vua Tây Ban Nha vuột khỏi tay Barca sau khi họ để thua đại kình địch Real Madrid 1-2. Cứ như vậy, viễn cảnh trắng tay đang gần với đội bóng xứ Catalan hơn bao giờ hết.

Barca hiện chỉ còn 1 mục tiêu để hướng đến. Đó là chức vô địch La Liga mùa này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Martino cũng không có quyền tự quyết trong cuộc đua này. Sau trận thua 0-1 trên sân của Granada ở vòng trước, Barca đã tụt xuống vị trí thứ 3 và kém đội đầu bảng Atletico Madrid 4 điểm. La Liga chỉ còn 5 vòng đấu và nếu như Atletico Madrid toàn thắng trong 4 trận kế tiếp, họ sẽ đăng quang sớm 1 vòng mà không cần quan tâm đến trận đấu hạ màn gặp chính Barca.


Tóm lại, Barca dưới triều đại của HLV Martino là một đội bóng thất bại thảm hại. Dẫu lãnh đạo đội bóng xứ Catalan chưa hề có bất kỳ ý kiến gì trong chuyện thay tướng, nhưng có lẽ bản thân chiến lược gia người Argentina cũng tự cảm thấy khó có thể tiếp tục tồn tại ở Nou Camp sau 1 mùa giải (nhiều khả năng) không có danh hiệu. Uy tín và danh dự của ông tại Barca không còn nữa. Và không quá khó để Martino hình dung về một cuộc thay đổi mạnh mẽ tại Nou Camp trong mùa Hè năm nay.

Còn nhớ ở mùa giải 2007/08, sau sự thoái trào dưới thời HLV Frank Rijkaard, Barca đã có một cuộc cải cách triệt để. Những siêu sao sắp hết thời như Deco, Ronaldinho... lần lượt phải ra đi để nhường chỗ cho thế hệ mới gồm những Messi, Iniesta, Xavi, Alves, Pique... Để rồi Pep Guardiola được bổ nhiệm thay thế và mở ra một giai đoạn thành công nhất trong lịch sử CLB với lối chơi tấn công tiqui-taca từng được xem là “bí kíp võ công” vô địch thiên hạ.

Cái khó của Barca ở thời điểm này là họ không thể làm cách mạng trong đội hình như ở thời kỳ hậu Rijkaard. Nguyên do là họ vừa mới bị FIFA cấm tham gia thị trường chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Với việc không thể vung tiền mua sắm trong mùa Hè 2014 để tăng cường lực lượng, đội bóng xứ Catalan không còn cách nào khác phải khai thác các tài năng trẻ từ Barca B lên.

GUARDIOLA SẼ LẠI “CỨU RỖI” BARCA ?
Không phải vô duyên vô cớ mà huyền thoại Johan Cruyff nhắc đến việc Barca phải gấp rút bổ nhiệm Guardiola trở lại cương vị HLV trưởng. Không phải ông không biết Guardiola đang thành công cùng Bayern Munich và chưa muốn chia tay đội bóng hàng đầu nước Đức. Nhưng trừ HLV 43 tuổi này ra, có lẽ khó có ai khác có thể đảm đương được trọng trách giúp Barca quay trở lại những ngày tháng vinh quang. Đơn giản bởi Guardiola là người mang “Gene La Masia” và từng rất thành công trong việc giúp các tài năng trẻ từ Barca B lên đời như Busquets hay Pedro...

Đưa Guardiola trở về cũng đồng nghĩa với việc Barca tìm lại được bản ngã.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x