Barcelona khép lại một kỷ nguyên

Việt Hà
13:35 ngày 17-05-2014
Valdes rồi Puyol lần lượt rời Barcelona. Xavi ở lại nhưng vai trò không còn như xưa. Thế hệ cựu binh của lò La Masia dần lùi vào bóng tối để khép lại một kỷ nguyên tại Nou Camp. Bây giờ, “ấn kiếm” được trao vào tay thế hệ 1987 của Messi, Fabregas, Pique.
Barcelona khép lại một kỷ nguyên

CHUYỂN GIAO THẾ HỆ
Tất nhiên những Messi, Pique đã đóng vai trò chủ chốt tại Nou Camp từ vài năm trở lại đây. Song thực tế tại đội bóng xứ Catalan, họ vẫn chỉ là bậc đàn em của Xavi, Puyol hay Valdes. Những cái tên vừa nêu mới là thủ lĩnh thực sự của Barca cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ. Họ là tiếng nói, là giá trị tinh thần của Barca, là sự đảm bảo cho “chất La Masia” xuyên suốt qua nhiều thời kỳ HLV hơn chục năm qua (Louis van Gaal, Radomir Antic, Frank Rijkaard, Guardiola, Vilanova, Tata Martino).

Bộ óc sáng tạo của Xavi, sự tận tụy của Puyol, tinh thần chiến đấu của Victor Valdes. Những phẩm chất ưu tú của mỗi cá nhân hòa vào bản sắc của Barca, tạo ra thời kỳ vàng son nhất cho CLB với hơn 20 danh hiệu chỉ trong thập kỷ qua. Nhưng bộ khung vững chắc này cuối cùng cũng phải chấp nhận quy luật đào thải của thời gian. Valdes và Puyol đã xác định ra đi. Xavi vẫn ở lại song ở tuổi 34, anh không còn đủ sức gánh vác tuyến giữa.

Thế hệ cựu binh của lò La Masia sắp sửa lùi vào bóng tối. Kể từ mùa giải sau, vai trò nòng cốt mới chính thức thuộc về thế hệ 1987 với Messi, Fabregas, Pique. Ở độ tuổi 27, bộ ba nói trên đang bước vào giai đoạn chín muồi nhất của tài năng. Bản lĩnh của họ cũng được tôi luyện sau những năm tháng sát cánh bên lứa đàn xanh Xavi, Puyol, Valdes. Người Catalan có thể yên tâm rằng “chất La Masia” sẽ không mất đi với sự hiện diện của thế hệ 1987, bên cạnh những sản phẩm đào tạo ưu tú khác như Pedro, Busquets, Bartra. Trong cuộc chuyển giao thế hệ đó, Iniesta sẽ đóng vai trò cầu nối giữa quá khứ và tương lai của Barca. Cầu thủ 30 tuổi chưa quá già, nhưng cũng không còn trẻ để song hành cùng Barca trong nhiều năm tới.


THAY ĐỔI LỐI ĐI
Barca không chỉ đón chào cuộc chuyển giao thế hệ mà còn đứng trước những đổi thay về đường lối. Những trụ cột La Masia vẫn còn đó, nhưng Barca không còn quá tin tưởng vào lò đào tạo của họ như hàng chục năm qua. Đội chủ sân Nou Camp bắt đầu tìm đến ngoại lực, bắt đầu săn sao trên TTCN vì mục tiêu giành lại đỉnh cao bóng đá châu Âu. Sự có mặt của Neymar báo hiệu cho thời kỳ đổi mới tại Nou Camp. La Masia không còn là tất cả, hay nói cụ thể hơn thế hệ 1987 của Messi, Pique có sẽ là lứa La Masia cuối cùng mà Barca dựa vào.

Sự thay đổi đó bắt nguồn từ đà đi xuống của Barca trong 2 mùa giải gần đây. Đội bóng của Messi không còn đe dọa được châu Âu với lối chơi tiqui-taca, mà thất bại tan nát 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League mùa trước là hồi chuông cảnh báo. Barca buộc phải thay đổi, buộc phải chạy đua trên TTCN như bao ông lớn khác tại châu Âu. Còn La Masia bây giờ không còn được xem là nguồn cung quan trọng cho đội một. Mà trái lại, La Masia sẽ phục vụ mục đích kiếm tiền, như cách Barca bán những Thiago Alcantara, Bojan Krkic để thu về hàng chục triệu euro.

Những tượng đài ở Barca
Bộ ba cựu binh Xavi, Carles Puyol, Victor Valdes đang chiếm những vị trí trang trọng trong lịch sử Barcelona. Bởi lẽ, ba tên tuổi này nằm trong Top 4 những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho đội chủ sân Nou Camp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Simeone và bài toán nhân sự: Chiến thuật nào, con người nấy! Simeone và bài toán nhân sự: Chiến thuật nào, con người nấy!

    HLV Diego Simeone vẫn nhấn mạnh ông chỉ tính “từng trận chung kết một”. Nhưng việc ông vừa phải đấu với Barcelona, vừa phải tính toán cho trận chung kết Champions League ngày 25/5 là điều không thể tránh khỏi. NHM đang tự hỏi Atletico sẽ ra sân với những nhân vật nào đêm nay?

  • Atletico: Chuyên gia vô địch vòng cuối Atletico: Chuyên gia vô địch vòng cuối

    Số phận luôn thử thách lòng kiên trì của Atletico Madrid đến tận phút cuối cùng mới trao vinh quang cho họ. 8/9 chức vô địch La Liga mà Atletico giành được trong quá khứ đều chỉ có được ở vòng cuối cùng. Và ở mùa này, lịch sử có lặp lại?

  • Ronaldo tái xuất đêm nay: Hướng đến Chiếc giày vàng Ronaldo tái xuất đêm nay: Hướng đến Chiếc giày vàng

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid sẽ trở lại ở trận đấu với Espanyol đêm nay, sau khi đã phải vắng mặt bởi chấn thương vào tuần trước.

  • 10 bàn thắng "đỉnh" nhất của Messi ghi cho Barca 10 bàn thắng "đỉnh" nhất của Messi ghi cho Barca

    Nhân sự kiện Lionel Messi lần thứ 8 tái ký hợp đồng với Barcelona, cùng BONGDAPLUS nhìn lại 10 pha lập công ấn tượng nhất của ngôi sao người Argentina trong màu áo đội bóng xứ Catalan.

  • Atletico: Nhà vô địch không thắng 3 vòng cuối? Atletico: Nhà vô địch không thắng 3 vòng cuối?

    Nếu Atletico đăng quang đêm nay, họ sẽ trở thành đội đầu tiên kể từ năm 1932 vô địch TBN mà không biết thắng ở 3 vòng cuối.

  • Neymar sẵn sàng ra sân trong trận CK với Atletico Neymar sẵn sàng ra sân trong trận CK với Atletico

    Tin vui đến với Barcelona trước trận cầu quan trọng nhất mùa giải gặp Atletico, đó là việc tiền đạo Neymar đã bình phục chấn thương bàn chân (anh bị vỡ xương bàn chân trong trận chung kết Cúp Nhà Vua với Real Madrid hồi tháng 4).

  • CR7 vẫn nằng nặc  đòi ra sân CR7 vẫn nằng nặc đòi ra sân

    Trước trận gặp Espanyol, Cristiano Ronaldo một lần nữa đòi được ra sân dù được các bác sĩ và BHL hết lòng khuyên nhủ. Ronaldo một mực khẳng định anh đã bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân ở trận đấu thủ tục với Espanyol đêm nay.

  • Lăng kính: Khúc vĩ thanh đáng nhớ Lăng kính: Khúc vĩ thanh đáng nhớ

    Tây Ban Nha đang đối diện với nạn chảy máu cầu thủ và tình trạng nợ nần chồng chất? Đúng, nhưng một Sevilla đã mất Alvaro Negredo và Jesus Navas vừa hiên ngang vô địch Europa League. Trong khi đó một Atletico mất Radamel Falcao đang đứng trước một lúc 2 trận “chung kết” tại La Liga và Champions League.

  • Đại chiến với Atletico, Barca sẽ đá cặp trung vệ nào? Đại chiến với Atletico, Barca sẽ đá cặp trung vệ nào?

    Sự trở lại sau chấn thương của trung vệ Gerard Pique đúng là tin vui cho Barca trước trận đấu quyết định đến chức vô địch La Liga gặp Atletico.

  • 03h00 ngày 18/5, Valencia vs Celta Vigo 03h00 ngày 18/5, Valencia vs Celta Vigo

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Valencia và Celta Vigo

  • 21h00 ngày 17/5, Real Madrid vs Espanyol: Phía trước là Lisbon 21h00 ngày 17/5, Real Madrid vs Espanyol: Phía trước là Lisbon

    Real Madrid đã không còn hy vọng vô địch, lại “vướng” trận chung kết Champions League vào tuần tới tại Lisbon, nên khó trông đợi đội quân của HLV Carlo Ancelotti sẽ đá hết mình trong ngày cuối cùng của La Liga.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x